นักแสดงหนุ่มจากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์ฯ เอซรา มิลเลอร์ ประกาศชัด ‘ผมต้องได้อยู่กริฟฟินดอร์’

โดย ผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์

วันที่ 29 กรกฎาคม 2016

เอซรา มิลเลอร์ยังไม่ได้รับการคัดสรรเข้าบ้านที่ฮอกวอตส์อย่างเป็นทางการ เขายังไม่กล้าพอที่จะทำมัน ยังไม่ใช่ตอนนี้

“มันมีความหมายกับผมมากนะ” เอซรากล่าวจริงจัง นักแสดงหนุ่มวัย 23 ปี ผู้รับบท ‘ครีเดนซ์’ ในภาพยนตร์เรื่องสัตว์มหัศจรรย์ฯ อุทิศทั้งตัวและหัวใจเต็มเปี่ยมให้กับแฮร์รี่ พอตเตอร์มาเกือบตลอดชีวิตของเขา เขาอาจจะเป็นแฟนโลกเวทมนตร์ตัวยงในกองถ่ายภาพยนตร์ แต่ก็เหมือนอย่างฉัน อย่างคุณ หรืออย่างใครก็ตามที่เติบโตมาพร้อมกับความคลั่งไคล้ในหนังสือชุดนี้ เอซราออกจะจริงจังมาก (และออกจะป้องกันตัวอยู่หน่อย ๆ) กับการคัดสรรซึงมีความหมายต่อเขา

“ผมเคารพขั้นตอนการคัดสรรนะ และผมก็ติดตามพอตเตอร์มอร์ด้วย พวกคุณนี่อย่างกับกองทัพดัมเบิลดอร์แหน่ะ ทำให้เรื่องราวทั้งหลายแหล่ยังมีชีวิตชีวาได้อยู่ ผมก็รู้อยู่หรอกว่า [พิธี] การคัดสรรน่ะ เจ.เค. โรว์ลิ่งเป็นคนเขียน แต่ผมก็ยังไม่กล้าเสี่ยงลองเนี่ยสิ จะเป็นไงถ้าเกิดผมโดนไปอยู่สลิธีริน ผมคงทนรับตัวเองไม่ได้หรอก ผมต้องได้อยู่กริฟฟินดอร์ ถ้าผมไม่ได้กริฟฟินดอร์ ผมก็คงไม่รู้แล้วล่ะว่าตัวตนผมนี่เป็นไงกัน” เขาจ้องมาที่ฉันผ่านแก้วพลาสติกใสใส่ชาร้อน ๆ พลางคิดใคร่ครวญ ความจริงที่เขาอยากจะอยู่บ้านกริฟฟินดอร์เสียเหลือเกินจะทำให้เขาได้เป็นพวกกริฟฟินดอร์ ฉันบอกเขาไปอย่างนั้น หมวกคัดสรรจะรับเอาการตัดสินใจของคุณมาพิจารณาด้วย จำได้ไหมแฮร์รี่เองก็บอกอัลบัส เซเวอรัสที่ชานชาลาที่ 9 เศษ 3 ส่วน 4 เรื่องนี้นะ

เขาสั่นหัว ถอนหายใจเล็กน้อย “ผมเดาว่าผมคงยอมรับการคัดสรรไม่ได้หรอก เว้นเสียแต่มันจะมาจากเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ ไม่ก็ก็อดดริก กริฟฟินดอร์โดยตรงน่ะนะ ผมรับไม่ได้ล่ะ เว้นเสียแต่มันจะมีการลงลายเซ็นจากผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ทั้งสี่ ผมหมายถึงว่า เจ.เค.โรว์ลิ่งก็คือผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ทั้งสี่นั่นล่ะจริงไหม เธอก็คือพวกเขานั่นแหละ แต่ผมคิดเรื่องนั้นมากไม่ได้นัก โดยเฉพาะตอนที่ผมได้เจอเธอ มันออกจะสุดโต่งไปหน่อยที่ผมใช้เวลาในชีวิตของผมเสียมากมายแคร์กับเรื่องนี้น่ะ”

เอซราพบเจ.เค. โรว์ลิ่งครั้งแรกที่ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องสัตว์มหัศจรรย์ฯในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการถ่ายทำ เขากระซิบเมื่อเขาเล่าถึงเรื่องนี้ “การได้เจอเธอเหมือนเป็นเรื่องไม่จริง” เขาบอกฉันมาอย่างนี้  “ผมมีคำถามตั้งแยะ การได้คุยกับคนที่สร้างโลกที่ผมใช้เวลามากมายหลงใหล มันออกจะรู้สึกเหมือนว่าไม่จริงเอาเสียเลย”

มันไม่ใช่แค่ช่วงเวลาสุดพีคของเอซราเท่านั้น แต่หมายถึงภารกิจสืบเสาะสุดลึกลับด้วย ครีเดนซ์เป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนยากที่จะได้เจอคนประเภทนี้ พวกเราไม่รู้ข้อมูลอะไรมากนักเกี่ยวกับตัวละครนี้ แต่เอซรารู้ “เธอกระซิบบอกความลับไม่กี่อย่างเกี่ยวกับอนาคตของครีเดนซ์ให้ผมรู้ล่ะ” เขาพูดยั่ว “ผมจะไม่สามารถบอกใครได้เรื่องนี้ไปอีกนานเลย”

พวกเราแทบจะรอไม่ไหวที่จะให้ข้อมูลพวกคุณเพิ่มเกี่ยวกับครีเดนซ์ เอซรา หรือแม้แต่ความจริงใจสุดๆของเขาในฐานะแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ ลองพยายามเดาดูสิว่าเขาฟังออดิโอบุ๊คส์ไปกี่ครั้งแล้ว พูดง่าย ๆ เลยเขาน่าจะทำให้สตีเฟ่น ฟรายปลื้มปริ่มอย่างสุด ๆ แน่