เฮเลนา เรเวนคลอ (Helena Ravenclaw)

เฮเลนา เรเวนคลอ เป็นลูกสาวของโรวีน่า เรเวนคลอ หนึ่งในผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ หลังการเสียชีวิตของเฮเลนา เธอได้หวนคืนสู่ฮอกวอตส์ในฐานะของผีประจำบ้านเรเวนคลอ ที่มีชื่อว่า สุภาพสตรีสีเทา

สุภาพสตรีสีเทา รับบทโดย Nina Young
สุภาพสตรีสีเทา รับบทโดย Nina Young

ข้อมูลพื้นฐาน

เกิด : ราวปลายศตวรรษที่ 10
เสียชีวิต : ต้นศตวรรษที่ 11
สายเลือด: ไม่ระบุแน่ชัด
ฉายา : สุภาพสตรีสีเทา
ตำแหน่ง: ผีประจำบ้านเรเวนคลอ
เพศ: หญิง
สีผม: น้ำตาล
ครอบครัว: โรวีน่า เรเวนคลอ (มารดา)

เฮเลนา เรเวนคลอ (Helena Ravenclaw) หรือ ที่รู้จักกันในนามของสุภาพสตรีสีเทา (Grey Lady) เกิดในตระกูลเรเวนคลอ เธอเป็นลูกสาวของ โรวีน่า เรเวนคลอ การเป็นผีประจำบ้านเรเวนคลออนุมานได้ว่าเธอเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ในสังกัดบ้านเรเวนคลอของแม่ ตอนที่เธอมีชีวิตอยู่เฮเลนาขโมยรัดเกล้าไปจากแม่ของเธอเพื่อความหวังที่จะเหนือกว่าแม่ของตนเอง เธอเสียชีวิตด้วยมือของบารอนเลือดหลังจากเขาพยายามอย่างยิ่งที่จะพาเธอกลับไปหาแม่ที่ป่วยใกล้ตายจนเกิดบันดาลโทสะฆ่าเธอในที่สุด ปัจจุบันเธอยังเป็นผีประจำบ้านเรเวนคลออยู่ที่ฮอกวอตส์

แฮร์รี่ พอตเตอร์ และรอน วีสลีย์ พบเธอครั้งแรกตอนไปห้องที่เก็บกระจกเงาแห่งแอริเซดในวันที่ 26 ธันวาคม 1991 (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.12)

บุคลิกภาพและนิสัย

“พวกเขาผ่านผีแม่มดตัวสูงโย่งที่ลอยอยู่ทางฝั่งตรงข้าม”

– แฮร์รี่และรอนพบเธอระหว่างตามหาห้องเก็บกระจกเงาแห่งแอริเซด (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.12)

เธอเป็นผู้หญิงที่มีผมยาวและสง่างาม (อ้างอิง Pottermore) ในจดหมายของ Nina Young ผู้รับบทสุภาพสตรีสีเทาในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ที่ส่งถึงแฟนคลับคนหนึ่งของเธอ ระบุถึงข้อมูลจากเจ.เค.โรว์ลิ่งถึงตัวละครนี้ไว้ว่า สุภาพสตรีสีเทา “เป็นหญิงสาวที่มีปัญญาสูงส่งและออกจะเป็นผู้หญิงที่มีการศึกษาดี (a highly intellectual young lady and a bit of a blue stocking)” เธอไม่เคยพบรักแท้เพราะเธอไม่เคยพานพบชายซึ่งตรงตามมาตรฐานมากมายที่เธอวางไว้ “She never found true love as she never found a man up to her standards.”

แฮร์รี่คิดว่าเธอคงเคยเป็นคนสวยมาก เธอไว้ผมยาวถึงสะเอว และสวมเสื้อคลุมยาวระพื้น แต่ก็มีสีหน้าถือตัวและเย่อหยิ่งมากด้วย”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต น.564

แม้ส่วนใหญ่แล้วเฮเลนา เรเวนคลอ จะเป็นผีที่ขึ้นชื่อว่าไม่ยอมปริปากพูดอะไรเลย แต่สำหรับเด็กบ้านเรเวนคลอเธอยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ข้อมูลหรือช่วยเหลือเวลาที่หลงทางหรือทำอะไรหายไป (อ้างอิง Pottermore)

ต้องยอมรับว่าเธอนั้นเป็นคนขี้อิจฉาด้วย ถึงขนาดขโมยรัดเกล้าเรเวนคลอซึ่งเป็นของมารดาของเธอเพียงเพื่อต้องการให้ตัวเองเก่งกว่ามารดาและเป็นคนสำคัญเทียบเท่า

ประวัติ

เฮเลนา เป็นลูกสาวของ โรวีน่า เรเวนคลอ หนึ่งในผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์และสร้างบ้านเรเวนคลอขึ้น เธออิจฉาในความฉลาดปราดเปรื่องและความเป็นคนสำคัญของแม่ จึงตัดสินใจขโมยรัดเกล้าของแม่มาเพื่อหวังว่าเธอจะฉลาดกว่าและสำคัญกว่าแม่ ซึ่งโรวีน่าไม่เคยโกรธเคืองลูกสาวของตนเองที่ขโมยมันไปเลย

รัดเกล้าของโรวีน่า เรเวนคลอ
รัดเกล้าของโรวีน่า เรเวนคลอ

ภายหลังจากที่เธอขโมยรัดเกล้ามาจากแม่ของเธอ โรวีน่า เรเวนคลอ ก็ล้มป่วยลงอย่างหนักและปรารถนาอยากพบหน้าลูกสาวอีกครั้ง จึงขอให้บารอนคนหนึ่งไปตามหาเธอ บารอนคนนี้คือบารอนเลือดผีประจำบ้านสลิธีรินที่หลงรักในตัวเฮเลนามานานแสนนาน เขาไปหาเธอจนพบในป่าแอลแบเนีย เมื่อเธอรับรู้ได้ถึงการมาถึงของบารอนก็ตัดสินใจซ่อนรัดเกล้าเอาไว้ในโพรงต้นไม้ บารอนพยายามทุกวิถีทางให้เธอกลับไปตามคำสั่งที่ได้รับมาแต่เธอปฏิเสธที่จะกลับมาหาแม่ รวมถึงปฏิเสธต่อความรักที่เขามีให้ด้วย ทำให้บารอนเลือดตัดสินใจใช้กำลังกับเธอเพื่อทำให้ยินยอมตามคำสั่ง ด้วยความโกรธและกราดเกรี้ยวกับการปฏิเสธทุกอย่าง บารอนเลือดก็ตัดสินใจแทงเข้าที่หน้าอกเธอจนเสียชีวิตลง และฆ่าตัวตายตามเธอหลังจากนั้นด้วยอาวุธที่บารอนเลือดใช้สังหารเธอ

“บารอนเลือด ใช่แล้ว เมื่อรู้ตัวว่าทำอะไรลงไป เขาก็สำนึกผิด เขาใช้อาวุธปลิดชีวิตฉันฆ่าตัวตาย แม้เวลาจะผ่านไปหลายต่อหลายศตวรรษแล้ว เขาก็ยังสวมโซ่เพื่อแสดงความสำนึกผิด… ซึ่งก็นับว่าสมควรแล้ว”

– เฮเลนา เรเวนคลอ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.31)
บารอนเลือด รับบทโดย Terence Bayler
บารอนเลือด รับบทโดย Terence Bayler

ความสัมพันธ์กับทอม ริดเดิ้ล (โวลเดอมอร์)

แฮร์รี่: “คุณเคยเล่าเรื่องนี้ให้ใครบางคนฟังใช่ไหมครับ นักเรียนอีกคนหนึ่งใช่ไหม”
เฮเลนา: “ฉันไม่… ไม่รู้เลย… เขา… ป้อยอ… เขาดู… เข้าอกเข้าใจ… ดูเห็นใจ…”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต น.567

ในช่วงทศวรรษที่ 1940 ราวๆ ปี 1943-5 ระหว่างที่ทอม ริดเดิ้ล เรียนอยู่ที่ฮอกวอตส์ ก่อนที่เขาจะจบการศึกษา ภายหลังจากได้ความรู้เรื่องฮอร์ครักซ์ที่มากพอตอนที่ทอมเรียนอยู่ปี 6 ความสนใจต่อวัตถุเวทมนตร์ทรงคุณค่าคู่ควรแก่การเป็นภาชนะเก็บเสี้ยววิญญาณของเขาก็ให้ความสนใจไปที่ เฮเลนา เรเวนคลอ เพื่อหวังจะได้ข้อมูลของรัดเกล้าของเรเวนคลอที่สาบสูญไป ท้ายที่สุด เฮเลนา เรเวนคลอ ก็เป็นผู้บอก ทอม มาร์โวโล ริดเดิ้ล (โวลเดอมอร์) ถึงที่ซ่อนของรัดเกล้าของเรเวนคลอที่ขโมยมาจากแม่ของเธอเอง ด้วยความสามารถในเสน่ห์ของชายหนุ่มอย่างทอม ริดเดิ้ล

หลังจบจากฮอกวอตส์ ในปี 1945 ทอม ริดเดิ้ลก็ออกตามหามัน และทำให้รัดเกล้าเรเวนคลอกลายเป็นหนึ่งในฮอร์ครักซ์ของเขา ด้วยการสังหารชาวนาคนหนึ่งในแอลแบเนีย (อ้างอิง Bloomsbury Live Chat) ทันทีที่รัดเกล้าของเรเวนคลอกลายสภาพเป็นฮอร์ครักซ์ ทอม ริดเดิ้ล ก็นำมันมาเก็บไว้ในห้องต้องประสงค์ของฮอกวอตส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์คาดเดาว่าช่วงเวลาที่เขาเอามันมาซ่อนไว้ในฮอกวอตส์น่าจะเป็นช่วงที่เขามาขอสมัครเป็นอาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด (ช่วงปี 1945-9) (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.31 และเจ้าชายเลือดผสม บ.20)

การต่อสู้ที่ฮอกวอตส์

ก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 2 พฤษภาคม 1998 แฮร์รี่ พอตเตอร์ออกตามหาสุภาพสตรีสีเทาเพื่อถามข้อมูลที่ซ่อนของรัดเกล้าเรเวนคลอ และใช้เวลาอยู่นานกว่าเธอจะบอกเล่าเรื่องรัดเกล้าของโรวีน่า เรเวนคลอให้เขา ในที่สุดเขาก็ได้ข้อมูลแน่นอนว่ารัดเกล้าซ่อนอยู่ในห้องต้องประสงค์และหามันเจอในที่สุดในวันที่ 2 พฤษภาคม

ไม่มีข้อมูลปรากฏแน่ชัดว่าเฮเลนา เรเวนคลอ ร่วมอยู่กับผีรายอื่นที่เฝ้ามองการต่อสู้ระหว่างโวลเดอมอร์กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือไม่

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ และห้องแห่งความลับ (ในฉากที่ถูกตัดออกไป) เฮเลนา เรเวนคลอ หรือสุภาพสตรีสีเทา รับบทโดย Nina Young และในภาคสุดท้าย แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 รับบทโดย Kelly Macdonald มีครั้งหนึ่งที่เธอได้รับการเสนอให้เล่นบท นิมฟาดอร่า ท็องส์ ด้วย (อ้างอิง Pottermore)
  • ก่อนจะเป็นชื่อ “สุภาพสตรีสีเทา” เจ.เค.โรว์ลิ่งเคยตั้งชื่อเธอว่า “สุภาพสตรีเสียงกระซิบ (Whispering Lady)” (อ้างอิงบทความบรรดาผีของฮอกวอตส์ จาก Pottermore)
  • หากอิงจากภาพยนตร์ ดูเหมือนผีในฮอกวอตส์สามารถไปมาที่ไหนของฮอกวอตส์ก็ได้ตามใจ แม้แต่ในบ้านกริฟฟินดอร์ซึ่งนอกสังกัดบ้านของเธอเอง เราจะเห็นเฮเลนาปรากฏตัวในห้องนั่งเล่นรวมกริฟฟินดอร์ในภาพยนตร์ด้วย ซึ่งข้อมูลนี้ไม่ใช่คำตอบจากเจ.เค.โรว์ลิ่ง เชื่อว่าเป็นเพียงแนวคิดของภาพยนตร์เท่านั้น