รวมสัตว์ที่ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแฮร์รี่ พอตเตอร์

1. Dracorex hogwartsia

ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: ปี 2006

ตั้งชื่อโดย: Bob Bakker และ Robert Sullivan.

สถานที่ค้นพบ: Hell Creek Formation ใน South Dakota

ผู้เขียนบันทึกงานวิจัย: ROBERT T. BAKKER, ROBERT M. SULLIVAN, VICTOR PORTER, PETER LARSON และ STEVEN J. SAULSBURY

Dracorex hogwartsia เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนกระดูกของไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุด ค้นพบที่แนวหิน Hell Creek Formation ในรัฐเซาท์ดาโคตา สหรัฐอเมริกา โดยสามนักชีววิทยาที่ไม่มีประสบการณ์ซึ่งตัดสินใจบริจาคให้กับทาง Children’s Museum of Indianapolis เพื่อศึกษาต่อในปี 2004 และตั้งชื่อ Dracorex hogwartsia ในปี 2006 โดยมีความหมายว่า “ราชันย์มังกรแห่งฮอกวอตส์” ซึ่ง Jack Horner นักชีววิทยาผู้มีชื่อเสียงให้ความเห็นว่ามันน่าจะเป็นไดโนเสาร์ในกลุ่มแพคิเซอฟาโลซอรัส (Pachycephalosaurus)

“ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ฮอกวอตส์จะได้ทำเครื่องหมายกรงเล็บเล็กๆ ลงไปบนโลกที่มีเสน่ห์ของไดโนเสาร์ ฉันเรียนรู้เกี่ยวกับบรรพชีวินวิทยาอาจมากกว่าที่คุณรู้ เพราะลูกสาวคนโตของฉันถูกยูทาห์แรปเตอร์ (Utahraptor) ครอบงำ และตอนนี้ฉันใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนที่หลงรักไทแรนโนซอรัส เรกซ์ ที่อายุแค่ 3 ปี ความน่าเชื่อถือของฉันเพิ่มสูงขึ้นจากครอบครัวที่รักในวิทยาศาสตร์ของฉัน และฉันรอคอยที่จะได้อ่านงานเขียนของดร.แบกเกอร์ เกี่ยวกับไดโนเสาร์ ‘ของฉัน’ อย่างใจจดจ่อ ซึ่งฉันไม่สามารถช่วยให้จินตนาการเห็นภาพได้น้อยไปกว่าการชอบจุดไฟของฮังการีหางหนาม” —เจ.เค.โรว์ลิ่ง

I am absolutely thrilled to think that Hogwarts has made a small claw mark upon the fascinating world of dinosaurs. I happen to known more on the subject of paleontology than many might credit, because my eldest daughter was Utahraptor obsessed and I am now living with a passionate Tyrannosaurus-Rex lover, aged three. My credibility has soared within my science-loving family, and I am very much looking forward to reading Dr. Bakker’s paper describing ‘my’ dinosaur, which I can’t help visualizing as a slightly less pyromaniac Hungarian Horntail.” —J.K. Rowling [อ้างอิง]

เอกสารวิชาการ citeseerx.ist.psu.edu

2. Aname aragog

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 14 ธันวาคม 2012

ค้นพบโดย: Harvey, F.S.B., Framenau, V.W. Wojcieszkek, J.M., Rix, M.G. และ Harvey, M.S.

สถานที่ค้นพบ: Pilbara ทางทิศตะวันตกของออสเตรเลีย

Aname aragog จัดเป็นแมงมุมประตูกล (trapdoor spider) อยู่ในสกุล Aname ในวงศ์ Nemesiidae เป็นแมงมุมหายาก มีช่วงอายุได้นานกว่าสิบปี และสามารถผสมพันธุ์ได้ในช่วง 2-3 ปี ซึ่งมีที่มาของชื่อจากอาราก็อก แมงมุมอะโครแมนทูล่าแสนรักของแฮกริด

เอกสารวิชาการ museum.wa.gov.au / www.researchgate.net

3. Ampulex dementor

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 22 เมษายน 2014

ค้นพบโดย: Stefanie Krause และเพื่อนร่วมทีมของเธอ

ถิ่นกำเนิด: ประเทศไทย

ตัวต่อสายพันธุ์ใหม่ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ตัวต่อชนิดนี้เป็นสายพันธุ์ใหม่จากต่อสาบ (cockroach wasp) ถูกขนานนามว่า “ต่อคุมวิญญาณ” ตามความอันตรายเช่นเดียวกับชื่อของมัน ที่ถูกตั้งชื่อตาม ผู้คุมวิญญาณ (dementor) ในแฮร์รี่ พอตเตอร์

โดยตัวต่อที่ได้รับการค้นพบสปีชีส์ใหม่นี้ จัดอยู่ในจีนัส Ampulex สิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะคล้ายมด มีลำตัวสีดำ-แดง มีปีก แน่นอนว่ายังมีสปีชีส์อื่นๆ ที่อยู่ในจีนัสเดียวกันนี้อีก แต่ Ampulex dementor เป็นสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบในประเทศไทยเท่านั้น!

Ampulex dementor มีความสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คุมวิญญาณที่จะกลืนกินวิญญาณของเหยื่อจนหลงเหลือไว้เพียงความว่างเปล่า แต่กระบวนการต่างๆ ในร่างกายยังดำเนินได้เหมือนปกติหากแต่ไร้ตัวตนและความรู้สึก มันใช้วิธีการอันคล้ายคลึงนี้ในการทำให้แมลงสาบเป็นอัมพาต

ต่อสาบ หรือ cockroach wasp เป็นตัวต่อที่มักใช้แมลงชนิดอื่นเป็นรังฟักตัวอ่อน ซึ่งแมลงสาบเป็นเหยื่อที่มันนิยมใช้มากที่สุด ซึ่งบรรดาต่อสาบเหล่านี้จะทำการใช้ร่างของเหยื่อเป็นที่ฟักตัวอ่อน ซึ่งเจ้า Ampulex dementor จะทำให้แมลงสาบเป็นอัมพาตแล้วควบคุมร่างทั้งหมดของเหยื่อตามที่มันต้องการ เหยื่อจะไม่สามารถขยับได้เองแม้จะยังมีชีวิตอยู่ ตัวต่อชนิดนี้จะใช้เหยื่อเป็นรังฟักไข่และใช้เป็นอาหารให้ตัวอ่อนอีกด้วย

อ่านเอกสารวิชาการที่ PLOS.org / อ่านข่าว

4. Thestral incognitus

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: กันยายน 2014

ค้นพบโดย: Eduardo Faundez และ David Rider

สถานที่ค้นพบ: ชิลี

Thestral incognitus เป็นจีนัสและสปีชีส์ใหม่ของวงศ์ Pentatomidae  จัดเป็นแมลงจำพวก “ตัวมวน” สาเหตุที่ได้ชื่อนี้มาเนื่องจากผู้ค้นพบลงความเห็นว่าแมลงชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกับเธสตรอลของเจ.เค.โรว์ลิ่ง ตรงที่มันเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ยาก และไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสมองเห็นมัน นอกจากนี้สันที่คล้ายกระดูกของแมลงชนิดนี้ยังมีโครงร่างที่คล้ายคลึงกับโครงร่างกระดูกของเธสตรอลในแฮร์รี่ พอตเตอร์ด้วย

Eduardo Faundez กล่าวว่าเหตุผลที่เขาเลือกใช้ชื่อนี้เพราะต้องการให้มีคนสนใจและเรียนรู้ที่จะรู้จักกับสัตว์ชนิดนี้นั่นเอง

เอกสารวิชาการที่ researchgate.net / ข่าวและบทสัมภาษณ์

5. Clevosaurus sectumsemper

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 3 มิถุนายน 2015

ค้นพบที่: Woodleaze Quarry, South Gloucestershire, United Kingdom

ทีมค้นพบ: Catherine Klein จาก University of Bristol, UK

Clevosaurus sectumsemper เป็นสิ่งมีชีวิตเลื้อยคลานจำพวกกิ้งก่าในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ช่วงยุคไทรแอสซิก (Triassic) ประมาณ 205 ล้านปีก่อน เป็นสัตว์โบราณขนาดเล็กคล้าย Tuatara ที่ค้นพบในนิวซีแลนด์ มันมีฟันที่แหลมคมคล้ายใบมีด

“ทุกครั้งที่มันกัดฟันของมันจะคมขึ้น ทุกซี่จะตัดผ่านอย่างแม่นยำมาก เพราะงั้นเหยื่อเก่าก็จะถูกทิ้งไว้เพราะสันคมของกระดูกซึ่งพวกเขาใช้เป็นพื้นผิวสำหรับการตัดขาด” Catherine Klein อธิบาย

ชื่อสปีชีส์ sectumsemper มีความหมายว่า “ตัดตลอดกาล” สะท้อนถึงความสามารถของมัน นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับตัวละครเซเวอรัส สเนป ผู้คิดค้นคาถาที่ร่ายว่า เซกตัมเซมปร้า ซึ่งเป็นคาถาที่มีผลให้เกิดบาดแผลฉีกขาดเหมือนถูกของมีคมกรีดเอานั่นเอง

อ่านข่าวและเอกสารวิชาการที่  SCI-NEWS

6. Eriovixia gryffindori

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 10 ธันวาคม 2016

ผู้ค้นพบ: Javed Ahmed, Rajashree Khalap และ Sumukha Javagal

แมงมุมสายพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Eriovixia gryffindori ตั้งชื่อตาม ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ และยังเป็นเจ้าของหมวกที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นหมวกคัดสรรเพื่อคัดนักเรียนไปยังแต่ละบ้านของฮอกวอตส์ ซึ่งการตั้งชื่อนี้ตั้งตามลักษณะทางกายภาพของแมงมุมที่มีส่วนคล้ายหมวกยอดแหลมของพ่อมดหรือหมวกคัดสรรนั่นเอง ซึ่งสายพันธุ์ใหม่นี้ค้นพบ ณ ตอนนี้เพียงที่เดียวเท่านั้นคือที่ ‘Kans’ ใน Shivamogga แถบตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐกรณาฏกะ (Karnataka) ประเทศอินเดีย โดยการค้นพบในครั้งนี้ค้นพบเพียงเพศเมียเท่านั้น ซึ่งมีขนาดส่วนหน้าของลำตัว (Prosoma) ยาว 1.80 มิลลิเมตร กว้าง 1.78 มิลลิเมตร และลำตัวส่วนหลังหรือส่วนท้อง (Opisthosoma) ยาว 5.33 มิลลิเมตร และกว้าง 3.18 มิลลิเมตรเท่านั้น

เอกสารวิชาการจาก Indian Jounal

7. Harryplax severus

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 23 มกราคม 2017

ค้นพบครั้งแรกโดย: Harry Conley (1 กันยายน 1998 และ 18 กรกฎาคม 2001)

ศึกษาและบันทึกการค้นพบโดย: Jose C.E. Mendoza และ Peter K.L. Ng

สำหรับ Harryplax นั้นไม่เพียงหมายถึง แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่ต้องการระลึกถึง Harry Conley ผู้ค้นพบปูสายพันธุ์นี้เป็นคนแรก Jose C.E. Mendoza กล่าวว่า “ความสามารถในการพบเจ้าปูหายากชนิดนี้ ราวกับเขามีเวทมนตร์” สำหรับปู Harryplax severus สายพันธุ์ใหม่นี้สามารถพบได้ตามบริเวณแนวปะการังน้ำลึกของเกาะกวม ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเฉพาะตามซากปะการังที่แตกหัก มันใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปกับการหลบซ่อน และยากที่จะพบเห็นเพราะมีขนาดเล็กไม่ถึง 1 เซนติเมตร และซีดใส Harryplax จัดอยู่ในสกุลใหม่ของ Pseudozioidea และเป็นสมาชิกในวงศ์ Christmaplacidae ตัวที่ 2

สำหรับชื่อสายพันธุ์มีที่มาจากศาสตราจารย์เซเวอรัส สเนป “ผู้เก็บความลับสำคัญของเรื่อง เช่นเดียวกับเจ้าปูชนิดนี้ ที่ไม่ยอมเปิดเผยความลับของตัวเองนับตั้งแต่มีการค้นพบ” Jose C.E. Mendoza และ Peter K.L. Ng ทีมนักชีววิทยาประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ บรรยายถึงปู H. severus ในวารสาร ZooKeys

เอกสารวิชาการจาก ZooKeys / เนื้อหาข่าวแปลไทยจาก National Geographic

8. Graphorn bicornutus

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการทางออนไลน์: 10 เมษายน 2017

ค้นพบโดย: Eduardo I. Faúndez , David A. Rider และ Mariom A. Carvajal

สถานที่ค้นพบ: ชาโก ประเทศอาร์เจนตินา (Chaco Province, Argentina)

Graphorn bicornutus (Heteroptera: Pentatomidae) เป็นหนึ่งในตัวมวนที่อยู่ในวงศ์ Pentatomidae ในอนุวงศ์ Asopinae มีบทบาทสำคัญในการควบคุมศัตรูพืช

ซึ่งแกรปฮอร์น เป็นสิ่งมีชีวิตวิเศษที่ปรากฏครั้งแรกในหนังสือ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ที่ว่ากันว่าหนังของแกรปฮอร์นนั้นเหนียวกว่าหนังมังกร ซึ่งมีเขาสองเขาขนาดใหญ่ คล้ายกับส่วนแหลมที่ยื่นออกจากบริเวณไหล่ของตัวมวน และมีลักษณะหลังที่ค่อมใหญ่เหมือนแกรปฮอร์น

เอกสารวิชาการจาก www.researchgate.net

9. Lycosa aragogi

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: กรกฎาคม 2017

ค้นพบโดย: ANTON A. NADOLNY และ ALIREZA ZAMANI

สถานที่ค้นพบ: เขตภูเขาทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัด Kerman ในสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

Lycosa aragogi เป็นแมงมุมหมาป่าขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในโพรง อยู่ในวงศ์ Lycosidae สกุลหรือจีนัส Lycosa ได้รับการค้นพบในเขตภูเขาทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัด Kerman ในสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน แมงมุมชนิดนี้ไม่ได้สร้างใยเพื่ออาศัย แต่สร้างโพรงซึ่งเป็นหินลาดเพื่ออาศัยในเวลากลางวัน และออกล่าสัตว์ตอนกลางคืนด้วยการเฝ้าติดตามเหยื่อ ช่วงอายุของแมงมุมหมาป่าจะยาวนานที่สุดประมาณ 3 ปี พวกมันจะพกถุงไข่ไว้ในร่างกาย เมื่อลูกแมงมุมเกิดออกมา แม่ของมันจะเลี้ยงลูกๆ ไว้บนหลังในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ต่างกับอาราก็อกในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ให้ความรักกับเหล่าลูกหลานแมงมุมอะโครแมนทูล่าที่เขาหวงแหน และไม่แม้แต่จะห้ามไม่ให้ลูกๆ ของเขากินแฮร์รี่กับรอน

Alireza Zamani หนึ่งในผู้ค้นพบจากมหาวิทยาลัยเตหะราน (University of Tehran) กล่าวว่า “หุ่นเคลื่อนไว้ที่สร้างขึ้นสำหรับภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ เป็นโครงสร้างที่อิงอยู่บนพื้นฐานกายวิภาคของแมงมุมหมาป่า เราพบว่ามันมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากระหว่างแมงมุมของเรากับอาราก็อกที่เปิดเผยออกมาในภาคสอง และเนื่องจากมีการฉลองครบรอบ 20 ปีให้กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ เราจึงคิดว่านี่คือไอเดียที่ดีที่จะฉลองให้กับแฟรนไชส์สุดอัศจรรย์นี้”

เอกสารวิชาการจาก researchgate.net / เนื้อหาบทสัมภาษณ์ / เนื้อหาข่าวแปลไทย

10. Lusius malfoyi

ภาพโดย Tom Saunders

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 24 สิงหาคม 2017

ค้นพบโดย: Thomas E. Saunders และ Darren F. Ward

สถานที่ค้นพบ: นิวซีแลนด์

Lusius malfoyi เป็นตัวต่อที่ได้รับการค้นพบในนิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งใน 3,000 ตัวต่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ ที่ไม่มีพิษภัยต่อมนุษย์ โดย Saunders หนึ่งในผู้ค้นพบให้เหตุผลที่เลือกใช้ชื่อของลูเซียส มัลฟอยมาตั้ง “ผมใช้ชื่อ Lusius malfoyi เนื่องจากมัลฟอยเป็นตัวละครในหนังสือที่มีชื่อเสียงในด้านแย่ ที่สามารถกู้คืนศักดิ์ศรีได้ในท้ายที่สุด ผมอยากกู้คืนชื่อเสียงให้กับตัวต่อพื้นเมืองของเรา” เขาต้องการให้คนมีภาพจำใหม่ว่า ตัวต่อโดยส่วนใหญ่นั้นไม่มีพิษ ที่มีพิษนั้นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ในตอนท้ายของเครื่องรางยมทูต ลูเซียส มัลฟอย และครอบครัวได้หันหลังให้กับลอร์ดโวลเดอมอร์ และช่วยเหลือทางการในการให้ข้อมูลต่างๆ มากมายเพื่อติดตามผู้เสพความตายคนอื่นๆ จนไม่ต้องเข้าคุก

เอกสารอ้างอิง www.nzherald.co.nz / www.tandfonline.com

11. Ochyrocera aragogue

ภาพ A เพศผู้ และภาพ B เพศเมีย

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 12 มกราคม 2018

ค้นพบครั้งแรกโดย: Brescovit, Antonio D., Igor Cizauskas และ Leandro P. Mota

สถานที่ค้นพบ: ถ้ำในเขต Carajás รัฐปารา ทางตอนเหนือของประเทศบราซิล (Carajás region, state of Pará, northern Brazil)

Ochyrocera aragogue เป็นแมงมุมในสกุล Ochyrocera ซึ่งมีสีเขียวและเหลือง มีจุดแต้มสีดำ มีขนาดความยาวตลอดตัวที่ประมาณ 2 – 2.3 มิลลิเมตรเท่านั้น

ซึ่งตั้งชื่อตาม อาราก็อก แมงมุมยักษ์ที่โด่งดังในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

เอกสารวิชาการจาก zookeys.pensoft.net

12. Trimeresurus salazar

ตีพิมพ์และประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ: 15 เมษายน 2020

ค้นพบครั้งแรกโดย: Harshal Bhosale, Pushkar Phansalkar, Mandar Sawant, และ Zeeshan Mirza เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019

สถานที่ค้นพบ: ทางตะวันตกของรัฐอรุณาจัลประเทศ (Arunachal Pradesh) ประเทศอินเดีย

Trimeresurus salazar เป็นงูในตระกูล Trimeresurus ซึ่งเป็นงูพิษที่สามารถพบได้ในพื้นที่ตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ของเอเชีย ซึ่งค้นพบครั้งแรกเป็นงูเพศผู้ โดยได้รับการตั้งชื่อที่เรียกอย่างง่ายว่า Salazar’s pit viper หรืองูพิษซัลลาซาร์ ซึ่งคำว่า pit หมายถึงลักษณะของงูตัวนี้ที่มีร่องลึกอยู่ระหว่างตากับจมูก ใช้สำหรับตรวจจับอุณหภูมิของเหยื่อ (อ้างอิง http://tsh.or.th/file_upload/files/11(2).pdf) โดยเหตุผลที่หยิบเอาชื่อ ซัลลาซาร์ มาใช้ในการตั้งชื่อให้กับงูตัวนี้ เพราะ ซัลลาซาร์ สลิธีริน เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโรงเรียนเวทมนตร์ฮอกวอตส์ และสัญลักษณ์ประจำบ้านเป็นงู รวมถึงซัลลาซาร์ สลิธีรินเองก็มีความสามารถในการเป็นพาร์เซลเมาท์ ซึ่งเป็นความสามารถในการพูดกับงูได้

เอกสารวิชาการจาก zse.pensoft.net