แนะนำเมนูในร้านไม้กวาดสามอันและร้านหัวหมูพร้อมราคาที่ Universal Studios Japan พร้อมสกู๊ปพิเศษ ความลับในร้านไม้กวาดสามอัน

ก่อนหน้านี้ได้แนะนำขนมจากร้านฮันนี่ดุกส์ไปแล้ว คราวนี้เรายังคงเดินหน้าเป็นสายกินกันต่อที่ร้านอาหารแห่งเดียวในโซนแฮร์รี่ พอตเตอร์ ครับ นั่นก็คือ ร้านไม้กวาดสามอัน และ ร้านหัวหมูนั่นเอง *ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว Mahoutokoro Reporter มักจะแวะเข้าไปกินในวันที่อากาศหนาวที่มีลมแรง ๆ บอกเลยว่าข้างในนั้นอุ่นสุด ๆ จนรู้สึกไม่อยากจะออกมาข้างนอกเลย
ร้านเหล้าและร้านอาหารที่เป็นที่นิยมของนักเรียนฮอกวอตส์ที่เรารู้จักกันดีก็คือ “ร้านไม้กวาดสามอัน” นั่นเอง ซึ่งสำหรับสวนสนุกธีมปาร์คที่ญี่ปุ่นแห่งนี้ก็ได้มีการยกร้านนี้มาวางอยู่ด้วยเพื่อให้ครบเครื่องเรื่องฮอกส์มี้ดเช่นเดียวกับในภาพยนตร์และหนังสือ โดยทั่วไปแล้วนั้นร้านแห่งนี้ก็ขายเครื่องดื่มที่เรารู้จักกันดีอย่าง “บัตเตอร์เบียร์” รวมไปถึงเครื่องดื่มอื่น ๆ และ อาหารสไตล์อังกฤษหลายเมนูด้วยกัน ซึ่งหากเดินเลยจากร้านไม้กวาดสามอันไปอีกนิด เราก็จะเจอกับร้านเหล้าหัวหมูที่ตั้งอยู่ติดกัน (แต่ภายในร้านนั้นเชื่อมต่อกันอยู่แต่แบ่งโซนกันขาย) ซึ่งจะสังเกตได้ง่าย ๆ หากเราเข้าไปทางร้านไม้กวาดสามอัน เราจะเห็นมุมของร้านหัวหมูอยู่อีกด้าน โดยที่จะเห็นป้ายรูปหัวหมูป่าตัวใหญ่ ๆ แขวนอยู่ หรือจะเข้าจากทางร้านหัวหมูเลยก็ได้เหมือนกัน ซึ่งร้านหัวหมูจะเน้นเครื่องดื่มที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาหน่อย และจำกัดอายุผู้ซื้อที่บรรลุนิติภาวะแล้ว (มากกว่า 20 ปีขึ้นไป) เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละร้านมีเมนูสุดอร่อยน่ากินอะไรบ้าง และมีอะไรน่าสนใจที่จะให้เราได้แวะเข้าไปเสียเหรียญเกลเลียนกันให้หนำใจ

ร้านไม้กวาดสามอัน (Three Broomsticks 三本の箒)

สภาพหน้าร้าน

สังเกตง่าย ๆ ว่าจะมีป้ายหน้าร้านว่า “ไม้กวาดสามอัน” และ ไม้กวาดแขวนไว้ 3 ด้าม (สรุปว่าไม้กวาดมันต้องสามด้าม หรือว่าสามอัน ?) อยู่ตรงหน้าจั่วของร้านเป็นทางเข้าที่จะพาเราเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศอบอุ่นภายในร้าน

สภาพภายในร้าน

ภายในร้านจะจัดวางเก้าอี้และโต๊ะไว้มากมายเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเราเข้ามาในร้านพนักงานจะสอบถามจำนวนคน และให้เมนูเอาไว้แผ่นหนึ่งซึ่งไว้ให้เราอ่านก่อนเพื่อที่จะสั่งอาหารเมื่อไปถึงเคาน์เตอร์ เป็นรูปแบบการสั่งอาหารแบบจ่ายก่อนแล้วไปรับอาหารที่อีกเคาน์เตอร์ (ไม่เหมือนในหนังสือที่สั่งอาหารก่อนแล้วค่อยจ่ายเงิน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ) พนักงานจะเป็นคนจัดแจงพื้นที่ให้เราเพื่อที่จะได้แน่ใจว่าหลังจากที่เราสั่งอาหารไปแล้วจะมีที่นั่ง ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่นั่งครับ

ส่วนที่สามารถนั่งรับประทานนั้นมีด้วยกัน 2 ที่ก็คือ ภายในร้าน และ ภายนอกร้าน (ต้องเดินทะลุหลังร้านออกมา) ภายนอกร้านเราก็จะสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศข้างนอกได้ ซึ่งติดกับทะเลสาบรอบโรงเรียน รวมถึงมองเห็นปราสาทฮอกวอตส์ไปด้วย กินไปได้ด้วย ฟินไปอีกแบบ (แต่ไม่แนะนำให้มานั่งในวันอากาศเย็น หรือลมแรงนะครับ แต่ถ้าใครทนไหวก็ออกมา)

เมนูที่น่าสนใจสำหรับร้านไม้กวาดสามอันนั้น โดยปกติ จะมีของคาวหวาน รวมถึงเครื่องดื่ม ตามเมนูต่อไปนี้ ซึ่งจะขอมารีวิวแต่ละอย่างให้ฟังด้วยว่าทุกอย่างเป็นอย่างไร รวมถึงราคาที่หลาย ๆ คนต้องอยากรู้แน่นอน เผื่อไว้ว่าจะได้เก็บเงินบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาแบบไม่ไกล มากินบรรยากาศริมทะเลสาบฮอกวอตส์กันบ้าง

เมนูในร้านไม้กวาดสามอัน

*ราคาบาทในที่นี้คำนวณด้วยเรท 100 เยน เท่ากับ 30 บาท ซึ่งเทียบเคียงไว้เผื่อให้สมาชิกที่ไม่คุ้นเคยกับค่าเงินได้เห็นราคาคร่าว ๆ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามเรทค่าเงินในวันและเวลาที่ท่านเดินทางไปยังญี่ปุ่น

โดยตามเมนู จะแบ่งเป็น 6 พาร์ทใหญ่ ๆ ซึ่งเราจะมาดูกันทีละส่วน ทีละเมนูกันเลยครับ

อาหารจานหลัก (MAIN COURSES) 

สำหรับอาหารจานหลักนั้นมีอยู่ด้วยกัน 6 เมนู ซึ่งเมนูแนะนำเด่น ๆ สำหรับผู้ที่มากันเป็นหมู่คณะ จะชูโรงด้วย THE GREAT FEAST (หรือ อาหารสำหรับเลี้ยงฉลองใหญ่) ซึ่งแปะอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมด้านบน

เมนูสำหรับหมู่คณะ THE GREAT FEAST (ปริมาณเหมาะสำหรับ 4 คน) ราคา 7,600 เยน (ประมาณ 2,280 บาท)

ราคาโหดขนาดนี้เรามาดูกันว่ามีอะไรให้กินกันบ้าง อาหารในชุดนี้แบ่งเป็น อาหารเรียกน้ำย่อย และ อาหารจานหลัก

  • อาหารเรียกน้ำย่อย (First Course) เสิร์ฟสลัดผักจานย่อม โดยจะมี น้ำสลัดให้เลือก 3 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ น้ำสลัดเลมอนครีมมี่ น้ำสลัดค็อบสลัดครีม และน้ำสลัดหัวหอมบด (ยี่ห้อ Kewpie) ซึ่งจะใส่ซองให้มาตามจำนวนคน (แต่มีสลัดจานเดียวนะ)
  • อาหารจานหลัก (Main Course) ประกอบด้วย ไก่ย่างรมควัน 2 ตัว ( กินกันคน ละ ครึ่งซีก ) ซี่โครงหมู 4 ซีก ราดน้ำเกรวี่มาให้พร้อม ข้าวโพดย่างอบ 4 ฝัก มันฝรั่งอบ และยังมีผักบรอกโคลีกับแคร์รอตต้มแซมมาด้วยเพื่อกินแล้วจะได้ไม่เลี่ยน

สำหรับเมนูนี้ ถ้ามีเพื่อนมามากกว่า 4 คน อยากจะเพิ่มเข้าไปในเซ็ตก็บวกได้อีก คนละ 1,950 เยน (ประมาณ 585 บาท) ถัวเฉลี่ยแล้วสำหรับเมนู 4 คน ก็กินกันคนละแค่ 1,900 เยนเท่านั้น (ประมาณ 570 บาท) อิ่มทันทีเมื่อเห็นราคา

1. BEEF SUNDAY ROAST เนื้อวัวอบ ราคา 3,490 เยน (ประมาณ 1,047 บาท)

เนื้อวัวล้วนอบร้อน ๆ ชุ่มฉ่ำ ราดน้ำเกรวี่ เสิร์ฟพร้อม ยอร์กเชอร์พุดดิ้ง (ขนมปังอบด้วยเนย นม ไข่ มักกินกับเนื้อ) และเพิ่มคาร์โบไฮเดรตด้วยมันฝรั่งอบที่มาในจานเดียวกัน สำหรับคนที่รับประทานเนื้อวัวได้ จานนี้ถือได้ว่าเป็นจานที่เด็ดยอดนิยมที่สุดของร้านไม้กวาดสามอันที่ใคร ๆ ได้ชิมแล้วก็ต้องบอกว่า อร่อย รสชาติความฉ่ำของเนื้อวัวที่ชุ่มปากทำให้ใคร ๆ ก็อดใจไว้ไม่ไหวที่มากี่ครั้งก็ต้องสั่ง (ถึงแม้ราคาจะสูงไปหน่อยก็เถอะ)

2. SHEPHERD’S PIE & GARDEN SALAD พายเนื้อแกะกับมันฝรั่งบด พร้อมสลัดเครื่องเคียง ราคา 1,750 เยน (ประมาณ 525 บาท)

อาหารพื้นเมืองของอังกฤษที่ใช้วิธีการแบบการอบพายแต่แทนที่จะใช้แป้งพายกลับใช้มันฝรั่งบดแทน อบโดยเอาไส้เนื้อแกะวางไว้ด้านล่างจากนั้นโปะด้วยมันฝรั่งบด เข้าอบเสร็จปุ๊บก็ออกมาเป็นอาหารจานด่วนจานร้อนสไตล์ผู้ดีให้เหล่าผู้วิเศษได้กินกันเลย มาพร้อมกับเครื่องเคียงที่เป็นสลัดผักโดยเราสามารถเลือกน้ำสลัดได้เช่นเคย ถามว่ากินแล้วอิ่มไหม ก็ไม่เท่าไร ถือว่ารองท้องได้

3. FISH & CHIPS ปลาทอด กับ มันฝรั่งทอด ราคา 1,750 บาท ( ประมาณ 525 บาท)

เมนูง่าย ๆ ที่ง่ายจนคิดว่าน่าจะเป็นของกินเล่นมากกว่า ปลาค็อดเนื้อขาวชุบแป้งทอดกรอบ กับ มันฝรั่งทอดชิ้นใหญ่ มีซอสทาร์ทาร์ (ซอสมายองเนสผสมผักดอง รสออกเปรี้ยวใช้กินกับอาหารทะเล) กินตอนเสิร์ฟร้อน ๆ จะได้ความกรุบกรอบของเนื้อปลาทอดที่ชวนให้เคี้ยวเพลิน รู้ตัวอีกทีก็หมดลงไปแล้ว คะแนนความอิ่มประมาณรองท้องได้

4. ROTISSERIE SMOKED CHICKEN PLATTER ไก่รมควันครึ่งตัว ราคา 1,900 บาท (ประมาณ 570 บาท)

เมนูไก่รมควันที่เสิร์ฟมาให้คุณครึ่งตัวซึ่งไก่นั้นไม่ได้มีรสชาติจากการหมักใด ๆ เป็นไก่เพียว ๆ นำไปอบรมควันให้มีความกรอบที่หนังนิด ๆ เสิร์ฟร้อนควันฉุยให้ได้กลิ่นหอมของเนื้อไก่รมควัน ทำให้ผู้ที่นิยมการกินไก่น่าจะชอบกันได้ไม่ยาก มากับมันฝรั่งอบในจานและข้าวโพดอีก 1 ฝักเอาไว้ให้แทะเล่นเพิ่มคาร์โบไฮเดรตอีกเช่นเคย ปริมาณไม่ได้มากนัก ขาไก่เท่าฝ่ามือกินพอรองท้องได้

5. PORK RIBS PLATTER ซี่โครงหมู ราคา 2,000 เยน (ประมาณ 600 บาท)

ซี่โครงหมูราดซอสเกรวี่ สำหรับสายชอบแทะกระดูก ใครก็ตามที่คิดว่า อยากจะมาแทะกระดูกหมูถึงฮอกส์มี้ดแล้วล่ะก็ เมนูนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดด้วยประการทั้งปวง แม้เนื้อติดกระดูก 2 ชิ้นนี้จะไม่ได้เยอะมาก แต่เราชดเชยให้คุณด้วยข้าวโพด 1 ฝัก และมันฝรั่งอบอีกจำนวนหนึ่งให้คุณได้พอประทังท้องอยู่ได้ก่อนที่จะไปเล่นเครื่องเล่นกันต่อ

6. CHICKEN & PORK RIBS PLATTER ไก่รมควัน และ ซี่โครงหมู ราคา 1,950 เยน (ประมาณ 585 บาท)

หลายคนอาจจะเลือกไม่ได้ว่าจะกินอะไรดีนะ ระหว่างเนื้อหมูกับเนื้อไก่ เราเสนอให้คนที่รักพี่เสียดายน้องด้วยเมนูฟิวชั่น เอามันมาทั้งสองเนื้อในจานเดียว จากจานหมายเลข 4 และ จานหมายเลข 5 เสิร์ฟให้คุณในจานเดียวกัน แต่สำหรับเมนูผสมนี้คุณจะได้ ซี่โครงหมูมาชิ้นเดียว และ ไก่อีก 1 ชิ้น เสิร์ฟพร้อมกับข้าวโพด 1 ฝัก และมันฝรั่งอบให้กินเพิ่ม ถ้าคุณยังกินไม่อิ่ม

 

เมนูสำหรับเด็ก (CHILDREN’S MENU)

เมนูเหล่านี้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6 ขวบลงมา หากอายุมากกว่านี้ โปรดเลือกเมนูจานหลักเพราะน้องหนูจะไม่อิ่มเอา

1. CHICKEN LEG น่องไก่ ราคา 990 เยน (ประมาณ 297 บาท)

ชื่อก็บอกแล้วว่าขาไก่ ย่อมมีขาไก่เป็นตัวชูโรงแน่นอน มีน่องไก่มาให้ 2 ชิ้น ขนาดพอดี ๆ สำหรับเด็ก มาพร้อมกับซอฟต์บัน ขนมปังอบก้อนกลม 1 ก้อน และผักต้มเครื่องเคียงอย่างบรอกโคลีและแคร์รอตให้น้องหนูที่ไม่ชอบกินผัก ได้ลองชิมว่าผักก็อร่อยไม่แพ้น่องไก่เลยนะ

2. MACARONI CHEESE มักกะโรนีชีส ราคา 990 เยน (ประมาณ 297 บาท)

มักกะโรนีโรยชีส จานไม่ใหญ่เสิร์ฟพร้อมซอฟต์บัน ขนมปังอบก้อนกลม 1 ก้อน มากับผักต้มเหมือนน่องไก่จานเด็กข้างบนเปี๊ยบ

 

อาหารกินเล่น (SIDE ITEMS)

หากคุณไม่ชื่นชอบจานหลักข้างบน หรือว่าอยากกินเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ก็สามารถเลือกอาหารทานเล่นต่อไปนี้กินก็ได้เหมือนกัน หรือถ้าไม่อิ่มจากจานหลักจะสั่งอาหารจานเสริมเหล่านี้มาเพิ่มให้ท้องแน่นขึ้นก็สามารถทำได้

1. SODA BREAD ขนมปังก้อน (ที่เรียกว่า ขนมปังโซดา เพราะใช้กรรมวิธีการทำแป้งให้ฟูโดยโซเดียมไบคาร์บอเนต แทนยีสต์) ราคา 250 เยน สำหรับ 2 ก้อน (ประมาณ 75 บาท)

2. LEEK AND POTATO SOUP ซุปต้นหอมและมันฝรั่ง ราคา 480 เยน (ประมาณ 144 บาท) จานซ้าย

3. SPLIT PEA AND HAM SOUP ซุปถั่วเขียวกับแฮม ราคา 480 เยน (ประมาณ 144 บาท) จานขวา
ซึ่งจะสั่งมากินเป็นเซ็ตแบบผม แค่นี้ก็อิ่มได้แล้วในราคาย่อมเยา

4. ROAST BEEF SALAD สลัดเนื้อวัวอบ ราคา 1,500 เยน (ประมาณ 450 บาท)

สลัดผักโปะหน้าด้วยเนื้อวัวอบอย่างดี ราคาเบา ๆ เหมาะกับสายรักสุขภาพที่ไม่อยากจะกินเนื้อหนัก ๆ ในจานหลัก มาพร้อมน้ำสลัดให้เลือกอีกเช่นเคย

5. ROTISSERIE SMOKED CHICKEN SALAD สลัดไก่ย่างรมควัน ราคา 1,300 เยน (ประมาณ 390 บาท)

ถ้าคุณไม่ชอบกินเนื้อ ก็อาจจะเลือก สลัดผักโปะด้วยเนื้อไก่รมควันแทน มาพร้อมน้ำสลัดให้เลือก

6. FRESH GARDEN SALAD สลัดผักสดส่งตรงจากสวน ราคา 480 เยน (ประมาณ 144 บาท)

ถ้าไม่ชอบทั้งเนื้อไก่เนื้อวัว หรือมาสายมังสวิรัติ ก็จิ้มไปที่เมนูนี้ได้เลย สลัดผัก 1 จานเต็ม ๆ ส่งตรงจากเรือนกระจกของฮอกวอตส์ พร้อมเสิร์ฟกับน้ำสลัดสามชนิดให้เลือก จริง ๆ แล้วมันก็คือสลัดที่แซมอยู่ตามเมนูต่าง ๆ นั่นแหละ แค่ขายแยกเฉย ๆ

เครื่องดื่ม BEVERAGES

หลังจากได้เลือกเมนูที่ถูกใจกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกเครื่องดื่มที่จะดับกระหายกันต่อ มีดังต่อไปนี้ครับ

BUTTERBEERTM บัตเตอร์เบียร์

ไม่มีใครที่เป็นแฟนพ่อมดแฮร์รี่แล้วไม่รู้จักเครื่องดื่มชนิดนี้ ว่ากันว่าเป็นเครื่องดื่มที่คนกว่าครึ่งโลกอยากลองชิมมากที่สุดเลยทีเดียวว่ารสชาติเป็นอย่างไร เครื่องดื่มบัตเตอร์เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีเครื่องหมายการค้าที่จัดทำขายได้เพียงวอร์เนอร์ บราเดอร์ส (Warner Bros.) เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีขายอยู่แค่สวนสนุกยูนิเวอร์แซลในอเมริกาและญี่ปุ่นกับสตูดิโอทัวร์ที่อังกฤษเท่านั้น (นอกเหนือจากนั้น ถ้าเห็นขายที่อื่น คือของปลอม และกำลังละเมิดลิขสิทธิ์ตราสินค้าอยู่นะ) จึงทำให้ใคร ๆ ต่างก็อยากมาลองชิมดูซิว่ารสชาติที่แท้จริงของเครื่องดื่มชนิดนี้จะเป็นอย่างไร

หากจะให้บรรยายรสชาติคร่าว ๆ บัตเตอร์เบียร์นั้นคือส่วนผสมของ วานิลลาโซดา ที่ใส่ฟองนมกลิ่นคาราเมลบัตเตอร์สก๊อตช์ ซึ่งให้ความรู้สึกหอมกลมกล่อมพร้อมกับความซ่าแบบน้ำอัดลมหวาน ๆ ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมากเลยทีเดียว

บัตเตอร์เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่ไม่ได้ผสมแอลกอฮอล์ ดังนั้นไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถดื่มด่ำกับความหอมหวานของบัตเตอร์เบียร์กันได้ทุกคน สำหรับแบบเย็นนั้นมาพร้อมกับ แก้ว 3 แบบ และ ราคา 3 ราคา ด้วยเช่นกัน คือ แบบแก้วธรรมดา แก้วพลาสติกที่ระลึก และ แก้วเหล็กพรีเมี่ยมที่ระลึก ซึ่งมีราคา 600 เยน 1,100 เยน และ 3,980 เยน ตามลำดับ (ประมาณ 180, 330 และ 1,194 บาท ตามลำดับ) ส่วนปริมาตรนั้น เท่าที่ดื่มมา แก้วแบบ 1,100 เยนปริมาตรเยอะสุด ส่วนแก้วเหล็ก ปริมาณก็พอ ๆ กันแต่แพงที่วัสดุของแก้วเท่านั้น ดังนั้นก็สามารถเลือกซื้อมาดื่มได้ตามอัธยาศัย ซึ่งนอกจากจะดื่มในร้านไม้กวาดสามอันแล้ว ภายนอกก็ยังมีรถรูปถังบ่มบัตเตอร์เบียร์ขายด้วยเช่นกัน ราคาเท่ากัน

HOT BUTTERBEERTM บัตเตอร์เบียร์ร้อน

หากว่าได้มีโอกาสมาเยือนที่ธีมปาร์คในช่วงหน้าหนาวแล้วล่ะก็การดื่มบัตเตอร์เบียร์แบบร้อนก็ถือได้ว่าช่วยทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว รสชาติของบัตเตอร์เบียร์ร้อนนั้น ค่อนข้างแตกต่างจากบัตเตอร์เบียร์แบบเย็นตรงที่ ส่วนของตัวน้ำนั้นเป็นนมคาราเมลใส่ชินนาม่อน ทำให้เวลาดื่มนั้นรู้สึกอุ่นและเผ็ดที่ลิ้นนิด ๆ ส่วนฟองนมนั้นยังเป็นรสเดียวกันกับแบบเย็น สนนราคาแพงกว่าแบบเย็นนิดหน่อย โดยราคานั้นก็แบ่งตามราคาแก้วเช่นเดิม ได้แก่ 750 เยน 1,250 เยน และ 3,980 เยน ตามลำดับ (ประมาณ 225 บาท 375 บาท และ 1,194 บาท ตามลำดับ)

สำหรับเครื่องดื่มนี้นั้นนอกจากร้านไม้กวาดสามอันแล้ว ยังสามารถซื้อได้ที่รถเข็นถังบ่มบัตเตอร์เบียร์ภายนอกได้เช่นกัน ราคาเท่ากันกับที่ขายในร้านด้วย ซึ่งจะตั้งอยู่ที่หน้าร้านไม้กวาดสามอันและอีกจุดที่ลานหน้าปราสาทใกล้ลานแสดงโชว์ครับ

PUMPKIN JUICE น้ำฟักทอง

น้ำฟักทองแบบเดียวกับที่ขายที่ร้านฮันนี่ดุกส์ก็นำมาขายให้ได้ดื่มกันด้วย ขายสองราคา คือแบบใส่แก้วเล็ก ราคา 500 เยน และแบบมาพร้อมขวดรูปฟักทอง ราคา 800 เยน (ราคา 150 และ 240 บาท ตามลำดับ) รสชาติคือน้ำผักผลไม้รวมที่ผสมแอพพริคอต น้ำแอปเปิ้ล และน้ำฟักทองในขวดเดียวกัน

GILLY WATER น้ำกิลลี่ ขวดละ 350 เยน (ประมาณ 105 บาท)

ฟังดูก็รู้สึกประหลาดใจใช่ไหมครับว่าไอ้น้ำกิลลี่นี่มันคือน้ำอะไร จากการที่ผมได้สำรวจดูข้างขวด ก็พบกับคำอธิบายเป็นภาษาญี่ปุ่นที่เขียนว่า “水道水” แปลเป็นภาษาบ้าน ๆ เราเลยก็คือ “น้ำประปา” เนี่ยแหละครับ แต่ไม่ต้องตกใจไปน้ำประปาที่ญี่ปุ่นนั้นเป็นน้ำประปาที่สามารถดื่มได้ครับ ไม่เหมือนประเทศไทยที่คุณภาพยังไม่เหมาะสำหรับดื่ม ซึ่งพูดให้ง่ายเข้าไปอีก มันก็คือ “น้ำเปล่าธรรมดา ๆ” ง่าย ๆ เลยครับ แต่ราคาไม่ธรรมดาเลยเพราะแปะตราเครื่องหมายการค้าแฮร์รี่เข้าไป จากน้ำประปาก็กลายเป็นน้ำกิลลี่ไปในบัดดล ใครใคร่ซื้อก็ซื้อครับ

เครื่องดื่มที่เหลือนอกจากนี้นั้นเป็นเครื่องดื่มธรรมดา ๆ ที่จะบรรจุอยู่ในแก้วลายตัวหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ครับ ซึ่งมีทั้งแก้วเล็ก แก้วใหญ่ ตามรายการต่อไปนี้

100% JUICE ORANGE / APPLE น้ำส้มหรือน้ำแอปเปิ้ลแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ราคา 410 เยน ( ประมาณ 123 บาท)

ICED LEMONADE น้ำมะนาวเย็น ขนาดปกติ ราคา 320 เยน ขนาดพิเศษ 380 เยน ( ประมาณ 96 บาท และ 114 บาท)

HOT COFFEE / HOT TEA กาแฟร้อน ชาร้อน ราคา 320 เยน (ประมาณ 96 บาท)

ICED COFFEE / ICED TEA กาแฟเย็น ชาเย็น ขนาดปกติ ราคา 320 เยน ขนาดพิเศษ 380 เยน ( ประมาณ 96 บาท และ 114 บาท)

OOLONG TEA ชาอู่หลง ขนาดปกติ ราคา 320 เยน ขนาดพิเศษ 380 เยน ( ประมาณ 96 บาท และ 114 บาท)

SPARKLING MINERAL LEMON WATER น้ำมะนาวโซดา ขวดละ 250 เยน (ประมาณ 75 บาท)

NON ALCOHOLIC BEER เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ยี่ห้อ ออลฟรี ราคา 470 เยน (ประมาณ 141 บาท)

**หมายเหตุ สำหรับเบียร์ไร้แอลกอฮอล์นั้น เป็นน้ำหมักมอลต์ที่สกัดเอาแอลกอฮอล์ออกไป จะเหลือเพียงรสและกลิ่นของมอลต์หมักที่คล้ายเบียร์มาก ซึ่งที่ธีมปาร์กนำมาจำหน่ายนั้นคือ เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ยี่ห้อ ALL FREE ของบริษัท SUNTORY สามารถดื่มได้โดยไม่ก่อให้เกิดการมึนเมาแต่อย่างใด

เบียร์สด DRAUGHT BEERS

HOG’S HEAD BEER เบียร์สดสูตรร้านหัวหมู เอามาเสิร์ฟให้ถึงร้านไม้กวาดสามอัน เพราะจริง ๆ แล้วร้านไม้กวาดสามอันเป็นร้านปลอดแอลกอฮอล์นั่นเอง แต่ก็มีบริการเสิร์ฟข้ามร้านมาด้วยครับ แก้วละ 800 เยน หรือใส่แก้วที่ระลึกด้วยราคา 1,300 เยน (ประมาณ 240 บาท และ 390 บาทตามลำดับ) ซึ่งสำหรับแก้วที่ระลึกนั้นจะเป็นลายรูปหัวหมูป่าของร้านหัวหมูโดยเฉพาะ แต่สำหรับการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นตามกฏหมายญี่ปุ่นต้องมีอายุเกิน 20 ปีนะครับ อายุต่ำกว่า 20 อดครับ

ขนมหวาน DESSERTS

ร้านไม้กวาดสามอันนั้นก็ไม่น้อยหน้าร้านขนมหวานฮันนี่ดุกส์ที่นำขนมหวานมากมายหลายชนิดที่ทำสด ๆ ใหม่ ๆ มาเสิร์ฟให้ทุกคนได้ลองชิมกันซึ่งมีทั้งที่เป็นขนมอบร้อน รวมไปถึงไอศกรีมเย็น ๆ ให้กินดับร้อนกันได้ด้วย

ไอศกรีมของฟลอเรียนฟอร์เตสคิว ราคาถ้วยละ 500 เยน (ประมาณ 150 บาท)

ร้านไม้กวาดสามอันรับมาขายจากตรอกไดแอกอน มีจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 4 รสชาติ ได้แก่ รสบัตเตอร์เบียร์ สตรอว์เบอร์รีผสมเนยถั่ว ช็อกโกแลต และ วานิลลา ขายมาเป็นถ้วย เปิดฝาปุ๊บ กินได้เลย ส่วนรสยอดนิยมก็คือรสบัตเตอร์เบียร์อย่างไม่ต้องสงสัย (รสชาติบัตเตอร์เบียร์ไอศกรีมนั้นเหมือนไอศกรีมคาราเมลบัตเตอร์สก๊อตช์) ต้องลองมากินดูครับ

BUTTERBEER POTTED CREAM ครีมคัสตาร์ดรสบัตเตอร์เบียร์ ถ้วยละ 600 เยน (ประมาณ 180 บาท)

ครีมคัสตาร์ดเนื้อละมุนลิ้นรสคาราเมลบัตเตอร์สก๊อตช์ที่จะทำให้คุณดีใจที่ได้เกิดมาเป็นคน และได้รู้จักกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ครีมคัสตาร์ดนี้นั้นเป็นของที่ต้องลองกินให้ได้เมื่อคุณมาถึงที่ธีมปาร์คแห่งนี้ ความอร่อยและรสสัมผัสของคาราเมลหวานหอมนั้นจะทำให้คุณตักแล้วตักอีกจนหมดไปไวโดยไม่รู้ตัวกันเลย เสิร์ฟในแก้วรูปทรงขวดโหลเล็ก ๆ น่ารัก กินเสร็จก็เอาไปล้างเก็บกลับมาบ้านด้วย

CHOCOLATE TRIFLE เค้กทรัยเฟิลรสช็อกโกแลต ราคา 600 เยน (ประมาณ 180 บาท)

เค้กช็อกโกแลตทำเป็นชั้น ๆ สลับกับครีมและแยมสตรอว์เบอร์รีที่คนชอบช็อกโกแลตไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง รสชาติของเค้กทรัยเฟิลนี้จะไม่หวานมาก กินได้เพลิน ๆ จนหมดแก้ว ไม่เลี่ยนแต่อย่างใด แต่บอกไว้ก่อนว่าแยมสตรอว์เบอร์รีในถ้วยหวานเปรี้ยวติดลิ้นดีมาก ๆ เลย อยากให้ลองชิมดู

TREACLE TART with Raspberries and clotted cream ทาร์ตน้ำตาลข้นหน้าราสเบอร์รีและครีม ราคา 600 เยน (ประมาณ 180 บาท)

เป็นขนมหวานที่แฮร์รี่ชอบมากอย่างหนึ่งในเรื่องซึ่งเราจะได้ยินอยู่เสมอในงานเลี้ยงว่าแฮร์รี่ชอบหยิบทาร์ตน้ำตาลข้นมารับประทาน สำหรับที่นี่ก็เช่นเดียวกันได้นำทาร์ตน้ำตาลข้นมาให้เหล่ามักเกิ้ลและผู้วิเศษได้ลองชิม มาพร้อมกับราสเบอร์รีสด และครีมข้นโปะไปบนหน้าทาร์ต รสชาติหวาน ๆ หอม ๆ กลิ่นน้ำตาลและคาราเมลจะทำให้คุณเข้าใจเลยว่าทำไมแฮร์รี่ถึงได้มีของโปรดเป็นเจ้าขนมน้ำตาลข้นนี้

PROFITEROLE โปรฟิเตอโรล ราคา 1,400 เยน (ประมาณ 420 บาท)

ขนมหวานจากฝรั่งเศส ซึ่งคนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อสักเท่าไร หากบอกว่ามันคือ ชูครีม หรือ เอแคลร์ไส้ครีม ที่นำซอสรสช็อกโกแลตราดให้ชุ่ม ก็คงจินตนาการออกกันได้ไม่ยาก เสิร์ฟพร้อมกัน 10 ชิ้นให้กินกันเป็นหมู่คณะ หรือใครจะเหมากินคนเดียวอันนี้ก็ไม่ว่าเหมือนกัน เพราะทั้งครีมนมสดเอย ครีมช็อกโกแลตเอย สายของหวานคงไม่ปล่อยให้โปรฟิเตอโรลผ่านไปได้ง่าย ๆ แน่

สำหรับเมนูจานหลักนั้นนอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาข้างต้น ตามเทศกาลใหญ่ ๆ ของโลกผู้วิเศษ เช่น เทศกาลฮัลโลวีน หรือ เทศกาลคริสต์มาส ทางสวนสนุกก็จะออกเมนูพิเศษเพื่อรับกับเทศกาลนั้น ๆ ด้วย ซึ่งแต่ละปีก็มีการสลับปรับเปลี่ยนเมนูต่าง ๆ ให้กลับมาแวะเวียนเที่ยวหากันอยู่เสมอ พูดได้เลยว่า ต้องไปทุกปีจริง ๆ สำหรับร้านไม้กวาดสามอันแห่งนี้

 

CHRISTMAS FEAST เมนูพิเศษช่วงคริสต์มาส จะมาช่วงธันวาคม – กุมภาพันธ์ ราคา 8,500 เยน (2,550 บาท)

HALLOWEEN FEAST เมนูพิเศษที่จะมาช่วงวันฮัลโลวีน ช่วง กันยายน – พฤศจิกายน ราคา 8,000 เยน (2,400 บาท)

ความลับที่ซ่อนไว้ในร้านไม้กวาดสามอัน

รู้หรือไม่ว่า ในร้านไม้กวาดสามอันนั้นมีเอลฟ์ประจำบ้าน กับ มีนกฮูกแวะเวียนมาส่งจดหมาย รวมถึงไม้กวาดที่กำลังง่วนอยู่กับการทำความสะอาดร้านอยู่ … แน่นอนว่า หลายคนต้องไม่เคยรู้มาก่อน เพราะเมื่อได้รับอาหารมาแล้วต่างก็คงต้องก้มหน้าก้มตาจัดการอาหารตรงหน้าอย่างขมีขมันเพราะเสียงท้องมันร่ำร้องหาของอร่อยที่วางอยู่ตรงหน้า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปรากฏตัวของจุดที่ซ่อนไว้ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นพวกเขามาเป็นเงาครับ โดยจะมีการฉายภาพโปรเจกเตอร์ไปยังจุดต่าง ๆ เป็นบางครั้งซ่อนเอาไว้ให้ค้นหาและถ่ายรูปไว้ ซึ่งในสวนสนุกแห่งนี้นั้นมี “ความลับ” แอบซ่อนไว้มากมายให้ผู้ที่มาเยือนได้ไปค้นหากันด้วยตนเอง แต่ถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้อีกเช่นเคยดังนั้นผมก็เลยมาบอกให้ฟังจะได้ไปตามรอยดูกันครับ

1. เอลฟ์ประจำบ้าน

ไม่รู้ว่าเป็นด๊อบบี้หรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ เป็นเอลฟ์ประจำบ้านแน่นอน จะเห็นเงาได้อยู่ทางซ้ายเมื่อเดินเข้ามาในร้าน รวมถึงเมื่อนั่งในร้านก็ยังจะไปโผล่อยู่ตรงผนังสูงขึ้นไปอีก กำลังง่วนทำอาหารอยู่ทีเดียวซึ่งภาพฉายนี้จะปรากฏเมื่อไรไม่มีใครรู้ และจะปรากฏอยู่ไม่ถึงนาทีแล้วก็จะหายไปครับ ต้องสังเกตดูดี ๆ นะ

2. นกฮูกไปรษณีย์ และ ไม้กวาด

จะอยู่ตรงเหนือทางเข้าพอดี ถ้าตอนรอคิวเข้าร้านก็ลองเงยหน้าขึ้นมองดูก็อาจจะเห็นนกฮูกไปรษณีย์กำลังบินมาส่งจดหมายไม่ก็อาจจะได้เห็นไม้กวาดกำลังทำความสะอาดอยู่ก็เป็นได้

*จุดนี้ถ่ายมาหลังจากนั่งแล้วเลยมีขื่อบันไดขวางนิดหน่อย

 

ร้านหัวหมู (HOG’S HEAD ホッグズヘッド)

ผับอีกแห่งที่ขายเครื่องดื่มสำหรับพ่อมดแม่มดที่เดินทางแวะมาที่ฮอกส์มี้ด ที่มีบรรยากาศอึมครึม อับชื้น และดูไม่น่าไว้ใจเพราะมีใครต่อใครไม่รู้จักหน้าค่าตาแวะเวียนมาเสมอ ซึ่งแตกต่างจากร้านไม้กวาดสามอันที่ให้บรรยากาศที่สดใส ครึกครื้น เหมาะเป็นสถานที่สังสรรค์สำหรับพ่อมดแม่มด ปรากฏครั้งแรกในเล่มภาคีนกฟีนิกซ์ ซึ่งที่สวนสนุกแห่งนี้ก็ยกร้านนี้ตามมาด้วย แต่ว่าตัวร้านนั้นจะติดกับร้านไม้กวาดสามอัน โดยจะอยู่ด้านในทางขวาเมื่อเราเข้ามาจากร้านไม้กวาดสามอัน หรือว่าจะเข้าตรงหน้าร้านของร้านหัวหมูเองก็ได้ ซึ่งสังเกตได้ง่ายว่ามีป้ายใหญ่ ๆ แขวนห้อยอยู่จะร่วงแหล่มิร่วงแหล่อยู่เหนือหัวเรานี่เอง รวมถึงทางเข้าที่ดูเหมือนจะเป็นทางออกจากร้านไม้กวาดสามอันมากกว่า คนเลยแทบจะไม่เห็นว่ามีร้านนี้อยู่ในสายตา

ร้านนี้จะอยู่ติดกับร้านขายพืชพันธุ์วิเศษ Dogweed & Deathcap ที่จะมีตัวแมนเดรกกรีดเสียงกรี๊ด ๆ อยู่

ซึ่งเมื่อเข้ามาในร้านก็จะเจอกับเคาน์เตอร์ขายเครื่องดื่มแบบบาร์อังกฤษ ที่สามารถสั่งเครื่องดื่มได้เลย

เมนูของร้านก็จะมีแต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล้วน ๆ จะไม่มีแอลกอฮอล์ก็แค่เบียร์ไร้แอลกอฮอล์กับบัตเตอร์เบียร์เท่านั้น ขาดื่มจึงสามารถเลือกจากเมนูได้เลยทันทีว่าจะดื่มอะไร ซึ่งสำหรับบาร์หัวหมูนี้ จะใช้พื้นที่รับประทานเป็นพื้นที่เดียวกันกับร้านไม้กวาดสามอัน ถ้าเราไม่ได้รับประทานอยู่แล้ว แล้วเดินข้ามฝั่งมาซื้อ พูดง่าย ๆ ก็คือ เดินเข้ามาซื้อเลย ก็ต้องยืนดื่มเอาครับ หรือนำไปดื่มนอกร้านแทน เพราะอาจจะไม่มีที่นั่งให้เรานั่งได้ครับ

ที่สำคัญ ตามกฏหมายญี่ปุ่นหากอายุไม่ถึง 20 ปี จะไม่สามารถซื้อหรือดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างถูกกฏหมายนะครับ ดังนั้นถ้าใครอายุต่ำกว่า 20 ปี ก็ขอแนะนำว่า คุณสามารถซื้อได้เฉพาะเพียงแค่บัตเตอร์เบียร์เท่านั้นครับ

ซึ่งสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในจุดนี้ จะมีให้บริการทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อต่าง ๆ ที่คุณรู้จัก และอาจจะไม่รู้จักหลายยี่ห้อ (ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ญี่ปุ่น) ซึ่งสามารถลองดื่มกันได้ตามอัธยาศัยครับ แต่ส่วนที่แนะนำของทางร้านจะเป็นเบียร์สดสูตรเฉพาะของร้านหัวหมู ซึ่งขายพร้อมแก้วลายร้านหัวหมู ในราคา 1,300 เยนครับ หรือแก้วแบบธรรมดา 800 เยนครับ (เมนูนี้ก็สามารถสั่งได้ที่เคาน์เตอร์ร้านไม้กวาดสามอันด้วยเช่นกัน) ทั้งนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นไม่ควรดื่มเยอะจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้มึนเมาแล้วจะเล่นเครื่องเล่นไม่สนุกเอานะครับ ดังนั้นก็เลือกรับประทานกันอย่างระมัดระวังด้วยนะครับ

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับการรีวิวและรายงานเมนูอาหารในร้านไม้กวาดสามอันและร้านหัวหมูแบบละเอียดยิบ ๆ คราวหน้าถ้าเกิดว่าใครได้มีโอกาสไป ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเลือกสั่งเมนูอะไรดี เพราะกระผมได้มาแปลและอธิบายทุกอย่างไว้แบบเรียบร้อยโรงเรียนเวทมนตร์ไว้ให้แล้ว ไม่ต้องกลัวปราการทางภาษา แม้ว่าจะไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น หรือไม่เก่งภาษาอังกฤษสักเท่าไร ก็สามารถทำให้ทุกท่านดื่มด่ำไปกับรสชาติอาหารจากโลกเวทมนตร์ได้อย่างใกล้ชิด พร้อมกับกระเป๋าเงินเกลเลียนที่อาจจะฟีบแบนเป็นพิเศษ คราวหน้าผมยังคงเกาะติดอยู่กับ Universal Studios Japan อยู่ที่เดิม จะพาทุกคนไปดูตามร้านขายของกันบ้างว่ามีของอะไรขายและราคาเท่าไรแบบละเอียดยิบ หลังจากที่เราได้รีวิวของกิน (ซึ่งสำคัญที่สุด) ไปหมดแล้วในสองบทความนี้ หวังว่าจะได้พบกับทุกคนที่ฮอกวอตส์สาขาโอซาก้าครับ