มาตราชั่ง ตวง วัด (Measurements)

เนื้อหาใหม่จาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง

ในอังกฤษเหล่าพ่อมดแม่มด ไม่เคยใช้ไฟฟ้าหรือคอมพิวเตอร์ พวกเขาไม่มีระบบเมตริก พวกเขาไม่ได้อยู่ในอำนาจการควบคุมการตัดสินใจของรัฐบาลมักเกิ้ล ดังนั้นเมื่อวิธีการของระบบเมตริก (เปลี่ยนไปเป็นระบบเมตริก) เริ่มขึ้นในปี 1965 เหล่าแม่มดและพ่อมดจึงเมินเฉยการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ง่ายๆ

แม่มดและพ่อมดไม่ได้รังเกียจการคำนวณที่ยุ่งยาก ซึ่งพวกเขาก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามแต่ พวกเขาทำได้ด้วยเวทมนตร์ ซึ่งพวกเขาไม่เคยพบว่ามันยุ่งยากในการชั่งน้ำหนักด้วยหน่วยออนซ์ ปอนด์ และสโตน (สโตน เป็นหน่วยวัดมวลและน้ำหนักในระบบอังกฤษ เคยเป็นที่นิยมใช้ในประเทศเครือจักรภพแห่งชาติ โดยใช้ในการวัดปริมาณผลผลิตทางการเกษตร มีค่าเทียบเท่ากับ 14 ปอนด์) หน่วยวัดที่เป็นนิ้ว, ฟุต และไมล์ หรือจ่ายเงินทุกครั้งด้วยเหรียญคนุต ซิกเกิ้ล และเกลเลียน

แนวคิดของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง

ตอนที่ต้นฉบับแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ (Harry Potter and the Philosopher’s Stone) ได้รับการยอมรับเพื่อตีพิมพ์ในอังกฤษเป็นครั้งแรก ทางฝ่ายพิสูจน์อักษรแจ้งฉันเรื่องน้ำหนักและการวัดทั้งหมดในหนังสือ ว่าจะเปลี่ยนเป็นระบบเมตริก เพื่อให้เป็นระบบมาตรฐานที่ใช้ในสำนักพิมพ์ ฉันไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยเหตุผลที่กล่าวข้างต้น ไม่มีเหตุผลสำหรับความคิดนี้ ฉันไม่ได้ต่อต้านการเป็นชาวยุโรปนะ กลับกัน ฉันสนับสนุนการที่เกาะบริเตนเป็นส่วนหนึ่งของทวีปยุโรปด้วยซ้ำ และฉันก็มีเชื้อสายฝรั่งเศสในตัวเองด้วย ไม่ใช่ว่าฉันไม่เห็นด้วยกับระบบเมตริก ซึ่งมันก็เป็นเหตุเป็นผลกว่าระบบอิมพีเรียล (แบบเก่า) แถมทำให้การอบขนมง่ายขึ้นด้วย แต่ฉันอยากได้ระบบที่เก่ากว่า, สวยกว่า และแปลกกว่ามาก เพราะนั่นจะทำให้สังคมที่ฉันสร้างลงตัวขึ้น

การตัดสินใจใช้ระบบอิมพีเรียลในหนังสือ โดยไม่ได้คาดคิดถึงผลที่จะตามมา ซึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมสมาคมมาตราชั่งตวงวัดแห่งเกาะอังกฤษ (British Weights and Measures Association) ฉันไม่เห็นด้วยที่อังกฤษปฏิเสธการใช้ระบบเมตริก (เป็นสิ่งที่คนจำนวนมากในสังคมนี้ทำ) ฉันแทบจะโยนมันทิ้ง แต่ก็เปลี่ยนใจที่จะสมัคร ไม่ใช่เพราะอะไรหรอก แค่ความคิดส่วนตัวว่า น้องสาวฉัน ได จะมีปฎิกิริยายังไงกับการสมัครสมาชิกชมรมแบบนี้ เธอจะต้องเสียอารมณ์สุดๆ ซึ่งเวลาเธออารมณ์เสีย เธอตลกเป็นบ้าเลย โดยเฉพาะการยึดติดกับอะไรของเก่าๆเดิมๆไว้ เพื่อให้ตัวเองดูดี เธอเกลียดเข้ากระดูกเลย อย่างการที่สมาคมนี้พยายามจะบอกว่า พระเจ้า-บอกมานะ-ว่า-การชั่ง-ตวง-วัด-แบบนี้-เป็น-ของ-อังกฤษ-และ-ต่างชาติ-หน้าไหน-ก็-ห้าม-มา-สอน-ฉัน

เมื่อข่าวสมาชิกของฉันออกสื่อไปเท่านั้นแหละ น้องสาวฉันโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง ตลกมาก ฉันแทบจะหยุดหัวเราะไม่ได้ กว่าจะบอกให้เธอฟังได้ว่าฉันสมัครยั่วประสาทเธอไปอย่างนั้นแหละ เธอยิ่งหงุดหงิดจนพูดไม่เป็นคำ ยิ่งตลกกว่าเดิมอีก ฉันแอบสงสัยว่าจะมีใครสามารถทำเรื่องสนุกๆ กับแสตมป์ดวงหนึ่งได้แบบนี้ไหมนะ (แสตมป์ที่ใช้ตอบรับสมาชิก)


ต้บฉบับภาษาอังกฤษ: https://www.pottermore.com/writing-by-jk-rowling/measurements
แปลและเรียบเรียง: Tenebriser (เนื้อหาใหม่), Muggle-V (เนื้อหาใหม่และแนวคิด) และ Dimitriz Bell (แนวคิด)
ขอบคุณ: พี่สาว และปัน