Warner Bros. จดเครื่องหมายการค้า “Harry Potter and the Cursed Child”

กลายเป็นกระแสข่าวครึกโครมที่สุด ณ ตอนนี้ เมื่อทาง Warner Bros. ค่ายหนังผู้ผลิตภาพยนตร์แฟรนไชส์แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ทำการจดเครื่องหมายการค้าละครเวที Harry Potter and the Cursed Child สร้างความน่าสนใจในหมู่แฟนคลับทั่วโลกเป็นจำนวนมาก

Brian Conroy ผู้ทำงานด้านกฎหมายเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ของไอร์แลนด์ออกมาเปิดเผยไฟล์ข้อมูลสำคัญของละครเวที Harry Potter and the Cursed Child ว่าทาง Warner Bros. ได้จดเครื่องหมายการค้าในชื่อ Harry Potter and the Cursed Child พร้อมเปิดเผยข้อมูลความเป็นไปได้เกี่ยวกับเครื่องหมายการค้านี้อย่างละเอียด

ก่อนหน้านี้ เจ.เค.โรว์ลิ่งเคยย้ำว่า Harry Potter and the Cursed Child เป็นละครเวที และมี Fantastic Beasts and Where to Find Them เป็นภาพยนตร์ไตรภาค

แต่การจดเครื่องหมายการค้าให้กับชื่อละครเวทีเรื่องนี้ดูจะสร้างความหวังให้แฟนๆ ว่าเราอาจได้เห็นละครเวทีเรื่องนี้กลับมาโลดแล่นในรูปแบบภาพยนตร์ หรือความจริงแล้ว… ไม่มีภาพยนตร์ แต่เป็นเพียงเทปบันทึกการแสดงจากละครเวที ก็ยังไม่มีการยืนยันใดๆ

หรือจริงๆ แล้วเป็นเพียงการจดเครื่องหมายการค้าเพื่อปกป้องสิทธิ์เท่านั้น เพราะ Warner Bros. เข้ามาควบคุมสิทธิ์การใช้งานที่เกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาแต่ไหนแต่ไร ดังจะเห็นได้จากเครดิตแนบท้ายจากโปสเตอร์ เว็บไซต์ หรือส่วนต่างๆ ก็มี Warner Bros. ร่วมสิทธิ์เครื่องหมายการค้าอยู่ทั้งสิ้น รวมถึงละครเวทีด้วย

Harry Potter Publishing and Theatrical Rights © J.K.Rowling

Harry Potter characters, names and related indicia are trademarks of and © Warner Bros. Ent. All rights reserved.

J.K.Rowling’s Wizarding World is a trademark of J.K.Rowling and Warner Bros. Entertainment Inc.

รายละเอียดเครื่องหมายการค้าของ Harry Potter and the Cursed Child ระบุการจดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในเลขทะเบียน UK00003173769

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการจดเครื่องหมายการค้าในชื่อย่อว่า The Cursed Child โดยระบุนามผู้ขอจดเป็น Joanne Kathleen Rowling นับตั้งแต่ปี 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีอะไรน่าแปลกใจสำหรับการจดทะเบียนส่วนนี้

trademark1

เรามาดูรายละเอียดที่น่าสนใจของการจดทะเบียนครั้งล่าสุดกันดีกว่าครับ

มาดูรายละเอียดของ Class 9 กันครับ

trademark2

ในเอกสารระบุว่าเป็นการจดเครื่องหมายการค้าเพื่อ Motion picture films ซึ่งก็คือ ภาพยนตร์เคลื่อนไหวที่เราเห็นโดยทั่วไปนั่นเองครับ นอกจากนี้ยังครอบคลุมไปถึงละครโทรทัศน์และเกมอีกด้วย รวมไปถึงสิทธิ์ในการผลิตในรูปแบบต่างๆ ใน class อื่นๆ ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ และของกินอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่า Warner Bros. จะนำเอาบทละครเวที Harry Potter and the Cursed Child มาทำเป็นภาพยนตร์ ก็คงต้องรอติดตามความเคลื่อนไหวกันต่อไป ถ้ามองในมุมความเห็นส่วนตัว มองว่าเป็นเพียงการจดทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ไว้ตามปกติเท่านั้น

เห็นได้จากการรีบคว้าสิทธิ์จดทะเบียนหนังสือ “ควิดดิชในยุคต่างๆ” และ “นิทานของบีเดิลยอดกวี” ในทันทีที่เกิดกระแสข่าวว่าจะมีการผลิตภาพยนตร์เรื่อง “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” นับแต่ปี 2013

ฉะนั้นที่เป็นไปได้มากที่สุดตอนนี้น่าจะเป็นการบันทึกการแสดงละครเวทีเรื่องนี้มากกว่าจะนำมาผลิตเป็นภาพยนตร์ และหากเป็นภาพยนตร์ขึ้นมาจริงๆ การใช้นักแสดงเด็กชุดเก่าจากแฮร์รี่ พอตเตอร์มาแสดงก็เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะนักแสดงเด็กตอนนี้ก็โตเกินกว่าบทบาทเดิมไปเยอะทีเดียว

บทละครเวที Harry Potter and the Cursed Child ฉบับภาษาอังกฤษมีกำหนดวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 31 กรกฎาคมนี้ ขณะที่ฉบับภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ซึ่งได้ อ.สุมาลีกลับมาแปลให้นั้นมีกำหนดวางจำหน่ายช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่ยังไม่แน่ชัด


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426