501

ชัดเจนมากขึ้น เจ.เค.โรว์ลิ่ง กดไลก์เป็นครั้งที่ 3 กับประเด็นของแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์

แม้จะไม่ได้มีข้อมูลที่ยืนยันได้แน่ชัดออกมาเป็นคำพูดของเจ.เค.โรว์ลิ่ง โดยตรง แต่การกดหัวใจหรือกดไลก์ให้คนทั่วไปไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง และโดยเฉพาะกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ เมื่อมีแฟนคลับถามเธอเรื่อง “แอรีอานนา ดัมเบิลดอร์ เป็นออบสคูเรียลใช่หรือไม่ ?” เธอเลือกที่จะไม่ตอบเป็นข้อความแต่ใช้การกดไลก์แทน และนี่เป็นการกดไลก์ครั้งที่ 3 สำหรับประเด็นนี้แล้ว

เจ.เค.โรว์ลิ่ง ครับ แอรีอานนา ดัมเบิลดอร์ เป็นออบสคูรัสหรอครับ?

และ เจ.เค.กดไลก์ให้กับคำถามนี้ ก่อนหน้านี้เธอเคยกดไลก์ให้อีก 2 รายเท่าที่พบคือ

เป็นข้อความจากหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 28

“สิ่งที่พวกนั้นทำ มันทำลายเธอ เธอไม่เคยเป็นปกติอีกเลยตั้งแต่นั้นมา เธอไม่ยอมใช้เวทมนตร์ แต่ก็กำจัดเวทมนตร์ไปจากตัวไม่ได้ มันย้อนกลับเข้าข้างในตัวและทำให้เธอเป็นบ้า เมื่อไหร่ที่เธอควบคุมไม่ได้ มันก็จะระเบิดออกมา มีหลายครั้งที่เธอทำตัวประหลาดแล้วก็อันตราย แต่ส่วนมากแล้วเธอจะอ่อนหวาน ขี้กลัว แล้วก็ไม่มีอันตรายเลย”

Josiah Greer: เจ.เค.โรว์ลิ่งคะ แอรีอานนาจบชีวิตลงเพราะเป็นออบสคูเรียลใช่ไหม

ในบทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ระบุถึงพลังออบสคูรัสไว้ว่า

“มันเป็นพลังมืดที่ไม่แน่นอนและควบคุมไม่ได้ มันจะปรากฏออกมา และ และโจมตี… แล้วก็หายไป… พวกออบสคูเรียลมีชีวิตสั้น”
– พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน อธิบายเสริมแก่เจคอบ

“ก่อนที่พ่อมดจะหลบไปอยู่ใต้ดิน พวกเรายังถูกไล่ล่าจากมักเกิ้ล พ่อมดแม่มดเด็กพยายามยับยั้งเวทมนตร์เพื่อหลบเลี่ยงการถูกทำร้าย เพราะงั้นแทนที่จะใช้พลังหรือควบคุมมัน พวกเขากลับทำให้สิ่งที่เรียกว่าออบสคูรัสเติบโตขึ้นมา”
-นิวท์ สคามันเดอร์ อธิบายกับเจคอบ โควัลสกี้

จากประโยคในหนังสือนี้เองบอกได้อย่างชัดเจนว่าตรงกับพฤติกรรมของออบสคูเรียลและลักษณะการทำงานของออบสคูรัสในตัวอย่างชัดเจนมากๆ ซึ่งหากเป็นข้อเท็จจริง ราวๆ ปี 1899 ที่ดัมเบิลดอร์และกรินเดลวัลด์พบกัน นั่นคือครั้งแรกที่กรินเดลวัลด์ได้พบกับออบสคูเรียลอย่างแอรีอานนาก็เป็นได้

 

อย่างไรก็ตามการกดไลก์นี้ ไม่ได้หมายความว่า แอรีอานนาเป็นออบสคูเรียลได้ชัดเจนนัก อาจเป็นเพียงการชื่นชอบในแนวความคิดของแฟนๆ หรืออาจใช่แต่ยังเฉลยตอนนี้ไม่ได้เพราะกระทบต่อเนื้อเรื่องภาคต่อไปของสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ แต่เมื่อมีการกดไลก์ประเด็นนี้ถึง 3 ครั้ง ก็มีแนวโน้มอย่างมากที่เป็นเรื่องจริง และแอรีอานนาก็เป็นออบสคูเรียลที่ต่างจากออบสคูเรียลทั่วไป เพราะเธอเสียชีวิตตอนอายุ 14 ปี ขณะที่ออบสคูเรียลส่วนใหญ่จะเสียชีวิตโดยเฉลี่ยตอนอายุ 10 ปีเท่านั้น ซึ่งการมีออบสคูรัสในตัวได้ยาวนานนี้ ก็เหมือนกับ ครีเดนซ์ แบร์โบน แต่ครีเดนซ์ดูจะแข็งแกร่งกว่ามากทีเดียว