233

ข้อมูลน่าสนใจแรกจาก #WizardingWednesdays บอกอะไรเราบ้าง

จากแฟนเพจทางการของภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์ฯ ภาษาไทย ระบุคำอธิบายภาพนี้ว่า

ชื่อผู้ยื่นคำร้อง: นิวท์ สคามันเดอร์, ความเชี่ยวชาญหรือตำแหน่งงาน: นักสัตว์วิเศษวิทยา #MagicInProgress #FantasticBeasts #WizardingWednesdays

เมื่อพิจารณาข้อมูลทั้งหมดจากภาพแล้ว มันคือเอกสารยื่นคำร้องเพื่อขอเดินทางออกนอกประเทศของนิวท์ สคามันเดอร์ แต่คำร้องของเขาถูกกระทรวงเวทมนตร์ปฏิเสธ ซึ่งข้อมูลระบุสิ่งน่าสนใจดังนี้

ข้อความที่ประดับด้วยอักษรสีแดงในแผ่นด้านบนระบุว่า

Ministry of Magic Denial Code: 28915/II/29
กระทรวงเวทมนตร์ปฏิเสธคำร้องเลขที่: 28915/II/29

Subject uncooperative and evasive on reasons for last trip
เนื่องจากไม่ให้ความร่วมมือและเลี่ยงการให้เหตุผลในการเดินทางครั้งล่าสุด

ใน สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ภาคแรก เราได้รู้จักกับ มาคูซา (MACUSA) หรือสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา แต่ในภาค 2 นี้ชัดเจนแน่นอนว่าเหตุการณ์จะอยู่ที่อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งภาพนี้บ่งชี้ถึงกระทรวงเวทมนตร์อังกฤษ กระทรวงเวทมนตร์ซึ่งเรารู้จักกันในแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่คราวนี้เราจะได้เห็นกระทรวงเวทมนตร์ของอังกฤษช่วงปี 1927 แบบไหนกันนะ?

สำหรับแผ่นเอกสารที่สอง เป็นข้อมูลที่ระบุด้วยลายมือ คาดเดาว่าเป็นลายมือของนิวท์ สคามันเดอร์เอง ระบุข้อมูลน่าสนใจดังนี้

Name of Applicant: Newton Scamander
ชื่อผู้ยื่นคำร้อง: นิวตัน สคามันเดอร์ (ชื่อนี้ปรากฏในเล่มตำราเรียน ‘สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่’ ก่อนหน้านี้แล้ว

Nationality: British
สัญชาติ: ชาวอังกฤษ

Address: 9 (?)ford Square, London, SE11
ที่อยู่: บ้านเลขที่ 9 (?)ฟอร์ด สแควร์ ลอนดอน รหัสไปรษณีย์ SE11

Date of Birth: February 24th, 1897
วันเกิด: 24 กุมภาพันธ์ 1897 (ก่อนหน้านี้เราทราบเพียงปีเกิดของนิวท์)

Profession or Occupation: Magizoologist
ความเชี่ยวชาญหรือตำแหน่งงาน: นักสัตว์วิเศษวิทยา

จากความพยายามในการค้นหาชื่อจัตุรัสซึ่งเป็นที่อยู่ของนิวท์ด้วยรหัสไปรษณีย์ SE11 ทำให้ไม่พบสถานที่ที่ลงท้ายด้วย ford สำหรับส่วนที่เป็น square ซึ่งที่ค้นเจอมีแค่ Walcot Square, Cleaver Square, Bonnington Square (อยู่นอกเขต SE11 แต่ใกล้เคียง), Kempsford Road (อ้างอิงจาก Google Maps)

เป็นไปได้ว่าชื่อสถานที่แห่งนี้จะเป็นชื่อสมมติขึ้นเหมือนบ้านเลขที่ 12 กริมโมลด์เพลซ ที่อ่านและแกะตัวอักษรแล้วที่ใกล้เคียงสุดคือ บ้านเลขที่ 9 Shurringford Square* ลอนดอน รหัสไปรษณีย์ SE11

ส่วนข้อมูลรูปพรรณของนิวท์ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ คือ

Height: 6’1″
สูง: 6 ฟุต 1 นิ้ว หรือ 185 เซนติเมตร

Weight: 10 st – 11 lbs
น้ำหนัก 10 สโตน 11 ปอนด์ ซึ่งเป็นหน่วยวัดน้ำหนักตามมาตราของอังกฤษครับ หรือ 68.6 กิโลกรัม

Colour of hair: Brown
สีผม: น้ำตาล

Colour of eyes: Blue
สีตา: ฟ้า

Complexion: Fair
ผิว: ขาว

เสียดายที่ไม่ได้เห็นเต็มแผ่นกว่านี้ เพราะด้านล่างที่แหว่งหายไปเราน่าจะได้เจอกับสมาชิกในครอบครัวทั้งหมดของนิวท์ สคามันเดอร์เลย T_T จะได้เห็นเอกสารนี้ชัดๆ ในภาพยนตร์ไหมเนี่ย รู้สึกว่ายากจัง

ทีนี้เรากลับมาที่สาเหตุของการปฏิเสธคำร้องเดินทางออกนอกประเทศของนิวท์ ความน่าสนใจของเรื่องนี้อยู่ที่ ทริปล่าสุดของนิวท์หมายถึงทริปไหน? ซึ่งเป็นทริปที่ระบุว่าเป็นการเดินทางส่วนตัว (REASON FOR TRAVEL: PERSONAL) หรือท่องเที่ยวทั่วไป นั่นหมายถึงการเดินทางล่าสุดที่เขาไปนิวยอร์กตอนภาคแรกหรือไม่? ถ้าอิงจากภาพถ่ายของนิวท์ซึ่งเป็นชุดที่เราเห็นตอนเขาไปเยือนนิวยอร์กช่วงธันวาคมในภาคแรก แต่โดยส่วนตัวผมไม่คิดว่าเป็นการเดินทางในครั้งนั้น น่าจะเป็นทริปหลังจากนั้นในทันทีมากกว่า เพราะทริปนั้นไม่น่าจะต้องปกปิดอะไร และทางมาคูซาคงรายงานให้กระทรวงเวทมนตร์ของอังกฤษทราบเองด้วยซ้ำ จึงน่าจะเป็นการเดินทางครั้งใหม่ที่อาจใช้การเดินทางส่วนตัวเพื่อไปทำบางอย่างอย่างลับๆ ให้อัลบัส ดัมเบิลดอร์ มากกว่า หรืออาจจะเป็นทริปที่เขาเดินทางกลับไปหาทีน่าที่นิวยอร์กอีกครั้ง เพื่อเอาตำราเรียนที่เขาตีพิมพ์แล้วไปให้ตามสัญญา แต่ทริปนั้นกลับสร้างประเด็นบางอย่างให้เป็นที่สงสัย หรือการเดินทางไปฝรั่งเศส? เพราะภาค 2 ยืนยันชัดเจนว่าเรื่องราวส่วนหนึ่งจะมุ่งไปที่ฝรั่งเศส

ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์ฯ ภาค 2 มีกำหนดเข้าฉาย 16 พฤศจิกายน 2018 หรือบ้านเรา 15 พฤศจิกายน 2018 โดยเหตุการณ์จะเริ่มต้นขึ้นในปี 1927 (ซึ่งก่อนหน้านี้เจ.เค.เคยระบุว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ปารีสในปี 1928 ซึ่งเป็นปีที่เซราฟิน่า ประธานมาคูซาพ้นจากตำแหน่ง) เนื่องจากในภาคแรกเรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนธันวาคม 1926 และปิดฉากลงในช่วงไม่กี่เดือนหลังจากนั้นกับการเปิดร้านขายขนมปังของเจคอบในปี 1927 ซึ่งเป็นปีที่ตำราเรียน “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ของนิวท์ สคามันเดอร์ ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์ออบสคูรัสบุ๊คส์ สำนักพิมพ์ที่เปิดโอกาสให้นิวท์ได้ศึกษาเรื่องสัตว์วิเศษอย่างจริงจัง

เรื่องราวภาคสองจะเริ่มต้นที่นิวยอร์กกับการหลบหนีออกจากมาคูซาอย่างอุกอาจของ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ หลังจากที่กรินเดลวัลด์โดนนิวท์จับกุมตัวในภาคแรก การกระทำและแนวคิดของเขาส่งให้เกิดความเลื่อมใสในหมู่พ่อมดแม่มดและกลายเป็นสมัครพรรคพวกเพิ่มมากขึ้น เมื่อจำนวนฝ่ายมืดเพิ่มกำลังขึ้นเรื่อยๆ ดัมเบิลดอร์จึงต้องขอความช่วยเหลือจากอดีตนักเรียนของเขา นิวท์ สคามันเดอร์ ในการหยุดยั้งการเรืองอำนาจของอดีตเพื่อนซี้ ทำให้สี่เพื่อนร่วมชะตากรรม นิวท์ ทีน่า ควีนนี่ และเจคอบ (โนแมจผู้รู้ความลับผู้วิเศษและถูกลบความทรงจำไปในภาคแรก) ต้องกลับมารวมตัวและร่วมมือกันอีกครั้ง ซึ่งพวกเขาจะถูกทดสอบความสัตย์ซื่อและภักดีในตัวเอง เพราะความโกลาหลของสงครามกำลังแบ่งแยกโลกเวทมนตร์ให้แตกเป็นสองฝ่าย