แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทะยานยอดขายแตะ 500 ล้านเล่มทั่วโลกแล้ว!

ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาสกอตส์ ซึ่งนับเป็นภาษาที่ 80 ของวรรณกรรมชุดนี้ และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ Pottermore และสำนักพิมพ์ Bloomsbury ผู้ตีพิมพ์แฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นแห่งแรกของโลกได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า หนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ มียอดขายรวมทั่วโลก 500 ล้านเล่มแล้ว ตลอดระยะเวลาการวางจำหน่ายตั้งแต่ครั้งแรกในปี 1997 ซึ่งจะครบรอบ 20 ปีการจำหน่ายแฮร์รี่ พอตเตอร์ในอเมริกา โดยสำนักพิมพ์ Scholastic วันที่ 1 กันยายนนี้

ซึ่งจากสถิตินี้ส่งผลให้เกิดค่าเฉลี่ยของประชากรที่มีหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ในครอบครอง คิดเป็น 1 ใน 15 คนจากทั่วโลก โดยตัวเลขยอดขายนี้นับรวมเฉพาะหนังสือที่เป็นเล่ม และ eBook ของหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 7 เล่ม และอีก 3 เล่มเสริม คือ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่, ควิดดิชในยุคต่างๆ และนิทานของบีเดิลยอดกวี

สำหรับหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 7 เล่มหลัก ประกอบด้วยคำทั้งหมด 1,100,086 คำในภาษาอังกฤษ โดยหนังสือภาคจบ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต (Harry Potter and the Deathly Hallows) เป็นหนังสือที่มียอดขายในประเภทนวนิยายที่รวดเร็วที่สุด และยังครองตำแหน่งนี้จนถึงปัจจุบัน ด้วยสถิติยอดขายในยี่สิบสี่ชั่วโมงแรกที่ 8.3 ล้านเล่มเฉพาะในฟากอเมริกา โดยสำนักพิมพ์ Scholastic และที่อังกฤษโดยสำนักพิมพ์ Bloomsbury ขายได้ 2.7 ล้านเล่ม รวมทั้งสองประเทศเป็น 11 ล้านเล่มใน 24 ชั่วโมง [อ้างอิง New York Times]

นอกจากหนังสือเล่มและ eBook แล้ว หนังสือเสียงที่ให้เสียงบรรยายโดย จิม เดล (Jim Dale) ของสำนักพิมพ์ Scholastic และ สตีเฟ่น ฟราย (Stephen Fry) ของสำนักพิมพ์ Bloomsbury ที่มียอดคนซื้อฟังตั้งแต่ปี 2016 ถึงปัจจุบันรวมเป็นนาทีมากกว่า 4 พันล้านนาทีเลยทีเดียว

ภาพจัดแสดงหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ หลายภาษา ที่นิทรรศการ Harry Potter: A History of Magic