7 เรื่องต้องรู้ก่อนอ่าน “Harry Potter and the Cursed Child”

วันพรุ่งนี้ (31 กรกฎาคม 2016) เป็นวันจำหน่ายหนังสือ “บทละครเวที” อย่างเป็นทางการทั่วโลกของละครเวที “Harry Potter and the Cursed Child” ที่จะจัดแสดงรอบปฐมทัศน์แก่สาธารณะอย่างเป็นทางการครั้งแรกในคืนนี้ครับ หลายคนที่มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอยู่บ้างก็คงจับจองพรีออเดอร์หนังสือเล่มนี้กันไปแล้ว และบางส่วนก็คงไปรอซื้อวันพรุ่งนี้ตามร้านหนังสือต่างประเทศต่างๆ และบางคนคงแห่ไปต่อคิวรอเพื่อรับสิทธิ์คนแรกของไทยที่ได้ครอบครองหนังสือเล่มนี้กับทาง Asia Books

แต่ก่อนที่เราจะไปอ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ขอเกริ่นนำและเตรียมตัวให้ทุกคนก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนนะครับ เริ่มต้นกันที่

1.หนังสือบทละครเวทีเล่มนี้ ไม่ได้เขียนโดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง เพียงลำพัง

Jo_in_script_discussion_004bw_CROP_sml

John Tiffany (ซ้าย) J.KRowling (กลาง) Jack Thorne (ขวา)

บทละครเวทีเรื่องนี้หากจะว่ากันตามจริงแล้ว ผู้เขียนหลักคือ แจ๊ค ทอร์น (Jack Thorne) ผู้เขียนบทละครเวทีเรื่องนี้ ขณะที่มี เจ.เค.โรว์ลิ่ง เป็นเหมือนที่ปรึกษาให้ข้อมูลและช่วยเหลือในความเป็นไปของทิศทางที่ควรจะเป็น หรือไม่ให้นอกลู่นอกทางเกินไป แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ให้เครดิตกับแจ๊ค ทอร์นในการสร้างสรรค์บทได้เต็มๆ พร้อมยังมีจอห์น ทิฟฟานี (John Tiffany) ผู้กำกับร่วมในการเขียนบทครั้งนี้ด้วย ฉะนั้นละครเวทีเรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องราวที่มาจาก เจ.เค.โรว์ลิ่งล้วนๆ แต่ผ่านการคิด เรียบเรียง และสร้างสรรค์โดยคน 3 คน คือ เจ.เค.โรว์ลิ่ง (เจ้าของเรื่อง) แจ๊ค ทอร์น (Jack Thorne) และจอห์น ทิฟฟานี (John Tiffany)

และเน้นย้ำอีกครั้งว่านี่คือเรื่องราวภาคต่อของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในรูปแบบของบทละครเวที ไม่ใช่นวนิยายเหมือน 7 เล่มที่ผ่านมา

2.เรื่องราวของละครเวทีเรื่องนี้จะเริ่มต้นในบท 19 ปีต่อมา

ฉาก 19 ปีต่อมา ที่ชานชาลาหมายเลข 9 3/4

ฉาก 19 ปีต่อมา ที่ชานชาลาหมายเลข 9 3/4

Harry Potter and the Cursed Child เป็นเรื่องราวหลังจบสงครามฮอกวอตส์ และเริ่มต้นเรื่องราวที่บท 19 ปีต่อมา (เทียบได้กับปี ค.ศ. 2017) ในหนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต” ณ ชานชาลาหมายเลข 9 3/4 เรื่องราวทั้งหมดจึงเริ่มต้นในวันที่ 1 กันยายน 2017

3.ผู้เสพความตายยังคงเหลือรอด

13708331_1230695213631667_291258126145539960_o

แม้สงครามโลกเวทมนตร์ครั้งที่ 2 จะสิ้นสุดไปแล้วถึง 19 ปี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้เสพความตายจะหมดไปจากโลกเวทมนตร์ บางส่วนยังคนซุกซ่อนตัวอยู่ และผู้เกี่ยวข้องกับศาสตร์มืดที่ซ่อนตัวเหล่านี้จะมีบทบาทสำคัญกับเรื่องราวน่าทึ่งในละครเวทีเรื่องนี้ และนอกจากตัวละครผู้เสพความตาย ยังมีพวกฝักใฝ่ศาสตร์มืดกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งอย่าง “โดโลเรส อัมบริดจ์” แต่จะกลับมาทำไม และเป็นอย่างไรนั้นต้องไปอ่านหรือไปชมละครเวทีด้วยตนเอง

4.ละครเวทีเรื่องนี้จะทำให้คุณน้ำตาซึม

เมื่อเจ.เค.โรว์ลิ่งถูกถามว่าละครเวทีจะทำให้แฟนคลับเสียน้ำตารึเปล่า เธอตอบสั้นๆ ว่า “ถ้ามันไม่เป็นแบบนั้น เราคงต้องเช็คสัญญาณชีพของคุณแล้วล่ะ” และเป็นความจริงอย่างที่เธอว่า หลังจากที่หลายคนได้มีโอกาสสติหลุดไปกับการอ่านสปอยล์ และบางส่วนได้ชมละครเวทีจริงๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “น้ำตาซึม” จริงๆ

แฮร์รี่กับอัลบัส พอตเตอร์

แฮร์รี่กับอัลบัส พอตเตอร์

จะไม่ให้น้ำตาซึมได้ยังไง? ในเมื่อละครเวทีเรื่องนี้จะพาคุณไปดูชีวิตของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในฐานะพ่อคนที่ต้องดูแลลูกๆ และอัลบัส เซเวอรัส พอตเตอร์ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในภาพและจุดเริ่มต้นว่าเขากับพ่อไม่ลงรอยกัน!

5.มีการเสียชีวิตอีกแล้ว!

Alex-Price-Draco-Malfoy-Paul-Thornley-Ron-Weasley-Noma-Dumezweni-Hermione-Granger-Jamie-Parker-Harry-Potter-and-Poppy-Miller-Ginny-Potter-Harry-Potter-and-the-Cursed-Child

แทบจะกลายเป็นธรรมเนียมของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ตัวละครบางตัวจะต้องเสียชีวิตลงไป และเป็นธรรมชาติของทุกคนที่ต้องตาย เวลาผ่านไป 19 ปี มีตัวละครมากกว่า 1 ตัวเสียชีวิตในละครเวทีเรื่องนี้!

6.เมื่อสปอยล์เนื้อหาหลุดออกมาคือความเห็นต่างของสองฝ่าย!

cursedchil-firstpreview

ทันทีที่รอบพรีวิววันแรกในวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้เจ.เค.โรว์ลิ่งจะต้องการให้ #KeepTheSecrets แต่ก็เป็นธรรมดาที่ไม่อาจหยุดยั้งมันได้ ด้วยเหตุผลหลักใหญ่ที่สุดก็คือ ประชาชนส่วนใหญ่บนโลกมีโอกาสน้อยนิดที่จะได้ดูละครเวทีเรื่องนี้ด้วยตาของตัวเอง และขณะที่รอบพรีวิวกำลังดำเนินไป ใครจะอดใจรอเรื่องราวที่อยากรู้อย่าง “อัลบัส พอตเตอร์ อยู่บ้านไหนของฮอกวอตส์ไปได้?” งานนี้ก็เลยมีความยินดีอย่างใหญ่หลวงจากหลายแหล่งออกมาเปิดเผยเนื้อหาจากละครเวทีชนิดละเอียดยิบ! และท้ายที่สุดของการอ่านสปอยล์ชวนให้ตั้งคำถามว่านี่มันคือเรื่องจริงหรือแค่การสนองแฟนฟิก? กระแสคนติดตามสปอยล์และดูจริง รู้สึกต่างกันไป 2 ทาง ส่วนหนึ่งชื่นชอบอย่างที่สุด ขณะที่อีกฝ่ายมองว่ามันไร้สาระสิ้นดี แต่ไม่วายพวกเขาก็รออ่านบทละครเต็มๆ ในวันที่ 31 ก.ค.นี้อยู่ดี ด้วยหวังว่า… มันจะทำให้เขาเปลี่ยนความคิดแย่ๆ ไปได้

7. จะมีฉบับภาษาไทย

cursedchild-book-thai

ใครที่อยากรู้เรื่องราวของละครเวที Harry Potter and the Cursed Child และสกิลภาษาอังกฤษและความขี้เกียจแปลหนักหนาสาหัสก็สามารถรออ่านฉบับแปลไทย ที่ผู้แปลไม่ใช่ใครอื่น อ.สุมาลี ผู้แปลหนังสือนิยายแฮร์รี่ พอตเตอร์ เล่ม 1-2, 5-7 นั่นเองครับ โดยฉบับภาษาไทยเล่มนี้มีกำหนดที่ยังไม่แน่นอนไว้ที่เดือนพฤศจิกายนปีนี้ครับ


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426