272

สัมภาษณ์ EMMI นักร้องสาวผู้ให้เสียงก็อบลินสาวในร้านหมูตาบอด

นักร้องสาวเอ็มมี่ (EMMI) ผู้ให้เสียงนักร้องเพลงแจ๊สก็อบลินที่แสดงในบาร์เถื่อนชื่อ หมูตาบอด (The Blind Pig) จากภาพยนตร์ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ให้สัมภาษณ์กับพอตเตอร์มอร์ถึงการได้รับงานที่เปลี่ยนชีวิตเธอ

มันเป็นช่วงเวลาในเดือนสิงหาคม ปี 2015 ตอนที่เอ็มมี่ได้รับอีเมลอันน่าฉงนจากชายชื่อปีเตอร์ ผู้ทำงานที่แอ็บบีย์โรดสตูดิโอส์ (Abbey Road Studios) — สตูดิโออัดเสียงที่อาจพูดได้ว่าโด่งดังที่สุดในโลก

เธอกำลังใช้เวลาหยุดพักผ่อนที่บ้านเกิดในเมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย กับครอบครัว “ปีเตอร์บอกว่า ‘อันนี้เนื้อเพลง อัดมาให้ผมแล้วไม่ต้องเอาไปให้ใครดูนะ’ ” ตอนนั้นมันเป็นวันหยุด ฉันเกือบจะปฏิเสธแล้ว แต่เขาว่า “ ‘เอ็มมี่ ผมอยากจะแนะนำอย่างสุภาพๆ ว่าคุณอย่าปฏิเสธงานนี้ดีกว่า’ ”

“ฉันได้เนื้อเพลงมาแล้วสังเกตเห็นคำว่าฮิปโปกริฟฟ์ ฟีนิกซ์ และบิลลี่วิก ฉันเลยลองกูเกิลดู แล้วคิดว่า ‘นี่มันสัตว์จากงานเขียนของเจ.เค.โรว์ลิ่งนี่ งานอะไรก็ไม่รู้ล่ะ ฉันเอาด้วย!’ ”

คืนนั้นเอ็มมี่ได้ชวนเพื่อนมาทานพิซซ่ากันที่บ้าน เธอจึงต้องแอบเข้าไปในห้องนอนแล้วอัดเสียงเพลงลึกลับนี้โดยใช้ไมโครโฟนราคาห้าสิบปอนด์ที่คุณพ่อของเธอซื้อให้ คำอธิบายเดียวที่เธอได้รับมาสำหรับงานนี้คือ “แนวแจ๊ส และมีมนตร์คาถา”

ควีนนี่่กับเจคอบในร้านเหล้าผิดกฎหมายหมูตาบอด

ควีนนี่่กับเจคอบในร้านเหล้าผิดกฎหมายหมูตาบอด

“ฉันอัดเพลงนั้นในห้องนอน คิดว่านั่นคือเสียงที่พวกเขาใช้ในหนังเลยนะ เพราะฉันไม่เคยอัดใหม่เลย” เอ็มมี่ว่า “ฉันส่งไป พวกเขาขอบอกขอบใจฉัน แล้วมันก็ผ่านมาเกือบปีกว่าฉันจะได้ข่าวอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก ฉันเดาไว้ว่ามันอาจเอาไว้ใช้สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ในวงการดนตรี เรามีสุภาษิตว่า ‘มันไม่เสร็จจนกว่ามันจะสิ้นสุด’ ฉันก็เลยแค่คิดว่าถ้านี่เป็นงานที่เกี่ยวกับเจ.เค.โรว์ลิ่งจริง งั้นนี่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตที่เคยเกิดขึ้นกับฉัน ตายตาหลับได้แล้ว”

ความรู้สึกเหลือเชื่อนั้นยังคงติดตัวเธออยู่เมื่อเรา (ผู้สัมภาษณ์ และเอ็มมี่) พบกันในร้านกาแฟในย่านโซโห กรุงลอนดอน เอ็มมี่ยังคงดีดดิ้นจากการมีส่วนร่วมในโครงการนี้ ในตอนนั้น เธอยังไม่ได้ดูภาพยนตร์ และบอกว่าเธอจะยังคงไม่อยากเชื่อจนกว่าจะได้ดูด้วยตาตัวเอง

“ตอนฉันได้บัตรไปดูพรีเมียร์ ฉันยังคิดอยู่เลย ‘มันเรื่องจริงเหรอ? ไม่ใช่ฉันไปถึงแล้วทุกคนมาบอกฉันว่ามันเป็นการแกล้งกันเล่นนะ?’ ฉันเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับนานเหลือเกิน แล้วไม่เคยคันปากอยากเผยแพร่ความลับหรือเก็บความลับไว้กับตัวขนาดนี้มาก่อนเลย ฉันนึกว่าฉันเป็นคนปากเปราะ แต่ดันไม่ใช่ บางทีมันอาจเป็นเพราะฉันไม่เคยมีความลับที่เด็ดพอจะให้เก็บไว้ได้นาน จนกระทั่งมาถึงตอนนี้”

และช่างเป็นความลับที่น่ายินดีนัก การได้มีส่วนร่วมในสัตว์มหัศจรรย์เป็นนักร้องก็อบลินนั้น – บทซึ่งเอ็มมี่กล่าวว่าจะทำให้ครอบครัวกับเพื่อนของเธอขำขันกันได้

fantastic_beasts_creatures_01

“คนยังไม่รู้หรอกว่าฉันเป็นก็อบลิน แต่พอพวกเขารู้ มันจะตลกมาก เพราะฉันเคยถูกเปรียบเทียบว่าหน้าเหมือนสิ่งมีชีวิตวิเศษมาก่อน” เธอบอก “เพื่อนฉันจะบอกแน่ว่าเลือกได้ถูกคนมาก ฉันมักถูกทักว่าหน้าเหมือนเอลฟ์ เพราะหูฉันแหลมๆ กางๆ และผู้คนมักอธิบายเสียงของฉันว่าฟังดูมาจากอีกโลกหนึ่ง เพราะงั้นมันเหมือนชะตาพามาให้เจองานนี้แท้ๆ เลย”

เอ็มมี่พูดถึงมันอย่างหน้าชื่นตาบาน ฉันเห็นได้เลยว่ามันมีความหมายมากมายกับเธอ — แทบไม่กล้าคิดว่าเธอเกือบตอบปฏิเสธไปเพื่อจะได้กินพิซซ่ากับเพื่อนฝูงในเพิร์ธ ช่างเป็นประสบการณ์ที่ยากจะอธิบาย น่างุนงง และมหัศจรรย์สำหรับเธอ

“ฉันแค่มีความสุขที่ฉันไม่ได้รู้เรื่องวงในอะไรเยอะแยะอยู่นาน เพราะกระบวนการทำงานช่วงอื่นๆ ต้องทำฉันประสาทกินแน่ ฉันรู้ดีเลยล่ะ ถ้าฉันรู้ว่าอีกฝั่งนึงของสไกป์ คนที่ฟังเพลงเทคนั้น ที่ฉันหลุดขำแล้วบอก ‘โทษทีๆ’ คือเจ.เค.โรว์ลิ่ง กับเดวิด เยตส์ ฉันคงจะร้องไม่ออก มันอาจดีกว่าที่ไม่ต้องเตรียมตัวมากสำหรับเรื่องพวกนี้ มันเป็นเรื่องที่ใหญ่ล้นเกินตัวคุณ และเกินกว่าจะจินตนาการถึงได้”

เนื้อร้อง The Blind Pig เขียนโดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง ทำนองโดย Mario Grigorov รวมถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ทั้งหมดวางจำหน่ายแล้วทาง Amazon และ  iTunes


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426