340

ทีม VFX ของสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่เผยข้อมูลสัตว์วิเศษที่ตัดทิ้งไปจากภาพยนตร์

สมาชิกทีมสร้างวิชวลเอฟเฟกต์ (VFX) และครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ Framestore คริสเตียน แมนซ์ (Christian Manz) ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ได้มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สัตว์วิเศษนอกเหนือจากในภาพยนตร์จำนวนหนึ่งเกือบได้ปรากฏในภาพยนตร์ในการตัดต่อครั้งสุดท้ายของภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ภาคแรก นี้ด้วย ถ้าไม่โดนปฏิเสธจาก เดวิด เยตส์ และ เจ.เค.โรว์ลิ่ง เสียก่อน

หนึ่งในเหล่าศิลปินดังกล่าวได้เปิดเผยถึงผลงานบางอย่างที่ได้ใส่ลงในการสร้างโลกสัตว์วิเศษวิทยาของนิวท์ สคามันเดอร์และเพื่อนๆ ที่พิเศษอย่างยิ่งก็คือ สัตว์วิเศษที่พวกเขาสร้างขึ้นซึ่งไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

“พวกเราออกแบบสัตว์วิเศษพวกนี้ไปประมาณ 200 ชนิดได้” คริสเตียน แมนซ์ ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ Framestore กล่าวกับฝูงชนในงานเทศกาล VFX ที่ลอนดอนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา “นอกจากที่มีในหนังสือและในบทภาพยนตร์ก็เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา”

“เรื่องราว เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภาพยนตร์ และพวกเราไม่ต้องการสัตว์วิเศษเพื่อประโยชน์ของตัวพวกมันเอง” เขากล่าว “และในฉาก คุณจะเห็นสัตว์วิเศษเพียงครั้งเดียว ดังนั้นเราจึงต้องการให้ทุกอย่างมีมุกตลก บางอย่างที่จะทำให้คุณจดจำมันได้”

สัตว์วิเศษที่ได้รับการเปิดเผยออกมาคือ กิ้งก่าต้นไม้จำแลง (tree-forming lizard) และปลามายา (deceptive-looking fish)

ความคิดเบื้องต้นของกิ้งก่าต้นไม้จำแลงนั้น จะเห็นเป็นสัตว์เลื่อยคลานตัวเล็กๆ ที่คงรูปหรือเปลี่ยนรูปร่างไปเป็นเหมือนต้นไม้ขนาดใหญ่ (ความคิดนี้อยู่ในขั้นตอนการทดลองวิชวลเอฟเฟกต์) และปลามายา ซึ่งอันที่จริงยังถือเป็นความลับอยู่…

“พวกเราผลิตความคิดพวกนี้สำหรับปลาที่ดูแล้วเหมือนปลาสวยงาม แต่ทันทีที่มันกระโจนออกมาจากแหล่งน้ำ คุณก็จะตระหนักได้ว่ามันช่างเป็นปลาที่ดูน่าสะอิดสะเอียน แต่ล้อมรอบไปด้วยปลาสวยงามที่ทำให้คุณคิดว่ามันเป็นปลาสวยงามตัวใหญ่เพียงตัวเดียว” แมนซ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่สัตว์วิเศษบางตัวได้ถูกทีมอำนวยการสร้างตัดออกไป ก็มีอีกเสียงที่สำคัญซึ่งชี้ให้เห็นว่า สัตว์วิเศษหนึ่งหรือสองชนิดไม่สามารถทำให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จได้ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ผู้แต่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ และผู้เขียนบทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ผู้ซึ่งคัดค้านว่า ความคิดพิเศษเพียงความคิดเดียวก็สามารถให้คำอธิบายที่น่าอัศจรรย์กับปัญหาอันยิ่งใหญ่ได้

เต่าน้ำแข็ง คืออีกอย่างของการพยายามอธิบายแก้ปัญหาในสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ อาจจะมีอะไรซ่อนอยู่ในธรรมชาตินั้นก็ได้

“แต่อย่างที่พูดอยู่นี้ ผมคิดว่า โจ โรว์ลิ่ง อาจจะคิดไว้ในภาค 3 แต่มันก็ค่อนข้างจะใหม่ไปซักหน่อยสำหรับนิวท์ รายละเอียดมันมากเกินกว่าที่จะใส่ลงในภาพยนตร์ที่พวกเราทำกันอยู่”

“พวกเราสร้างสิ่งต่างๆ มากมายซึ่งไม่ได้ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ แต่เดวิด เยตส์ (ผู้กำกับ) พูดกับฉันเมื่อสองวันที่แล้วว่า ความคิดที่ดีที่สุดจะปรากฏในตอนจบ ซึ่งมันเป็นความคิดที่ดี”

ถ้าอย่างนั้น ดูเหมือนว่าพวกเราจะต้องจับตามองอย่างละเอียดในการมองหาเต่าน้ำแข็ง และสัตว์วิเศษอะไรก็ตามที่มีต้นแบบประมาณนี้ในอนาคตของภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ที่กำลังมา และพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่คิดว่าทั้งหมดนี้หมายถึงเรื่องไททานิก

การที่รู้ว่า แจ็ค และ โรส บังเอิญได้รับอุบัติเหตุจากเต่าวิเศษ นั้นไม่ได้มีผลกระทบกับความรู้สึกเดิมซักเท่าไหร่ หลังจากทั้งหมดที่เรารู้…

ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ภาค 2 ซึ่งยังไม่เปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการ มีกำหนดฉาย 16 พฤศจิกายน 2018 และบ้านเราวันที่ 15 พฤศจิกายน 2018 และแผ่นภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ภาคแรก มีกำหนดวางจำหน่ายในไทย 29 มีนาคมนี้!