ตู้อันตรธาน (Vanishing Cabinet)

ตู้อันตรธาน (Vanishing Cabinet) เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทางเวทมนตร์ที่ใช้เพื่อการเชื่อมต่อสถานที่สองสถานที่ผ่านตู้อันตรธานที่เป็นฝาแฝดกัน ตู้อันตรธานจะเป็นเสมือนประตูที่ใช้ขนส่งถึงกันระหว่างสองแห่ง มันจะไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหากตู้ฝั่งใดฝั่งหนึ่งเกิดชำรุดเสียหาย

บทบาทของตู้อันตรธานที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือช่วงเวลาที่เดรโกใช้มันเพื่อนำกลุ่มผู้เสพความตายเข้ามายังฮอกวอตส์ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม

ลักษณะ

ตู้อันตรธานในฮอกวอตส์

“ตู้อันตรธานนั่นมีค่ามากทีเดียว!” เขาบอกคุณนายนอร์ริสอย่างดีอกดีใจ “เราคงไล่ไอ้พีฟส์ออกจากโรงเรียนได้แน่คราวนี้ ที่รัก”

– อาร์กัส ฟิลช์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.8)

แฮร์รี่มองไปด้านหลังและเห็นตู้สีดำแกมทองใบใหญ่พังยับเยินเหมือนกับว่าถูกโยนมาจากที่สูง

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.8

ตู้อันตรธานในฮอกวอตส์ได้รับความเสียหายนับแต่นั้น และไม่เคยถูกซ่อมแซมอีกเลยเป็นเวลา 4 ปี จนเดรโกมาซ่อมมัน

ตู้อันตรธานที่ร้านบอร์กินและเบิร์กส์ เป็นตู้สีดำใบใหญ่ที่มีลูกบิด

แฮร์รี่หันไปมองรอบๆ ห้องอย่างรวดเร็ว แล้วจึงเห็นตู้ใบใหญ่สีดำทางซ้ายมือ เขาพุ่งเข้าไปในตู้ และปิดประตู

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.4

ตู้อันตรธานที่วางขายในร้านบอร์กินและเบิร์กส์อยู่ในสภาพดีที่สามารถใช้งานได้

การใช้งาน

เพื่อให้ตู้ทำงานอย่างถูกต้องดูเหมือนจะต้องร่ายคาถาหรือรหัสผ่าน

“Harmonia Nectere Passus” (har-MOH-nee-ah neck-TA-ray PASS-us) ออกเสียงว่า “ฮาร์โมเนีย เนคเตอร์ พาสซัส” มีความหมายในภาษาละตินว่า “ให้เชื่อมต่อติดกัน” (อ้างอิง ภ.แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม)

ประวัติ

ในช่วงสงครามโลกเวทมนตร์ครั้งที่ 1 ภายใต้ยุคสมัยรุ่งเรืองอำนาจของลอร์ดโวลเดอมอร์ ตู้อันตรธานถูกนำมาใช้เพื่อการเดินทางหรือหลบซ่อนตัว

“มันเคยเป็นที่นิยมในช่วงที่โวลเดอมอร์เรืองอำนาจช่วงแรก เธอเองคงมองออก ถ้าผู้เสพความตายมาเคาะประตู มันคงง่ายที่จะแอบเข้าตู้แล้วหายตัวไปสักสองชั่วโมง มันจะพาเธอไปที่ไหนก็ได้ เป็นอุปกรณ์ที่ไว้ใจไม่ได้ ขึ้นอยู่กับอารมณ์เท่านั้น”

– อาเธอร์ วีสลีย์ (ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม)

ตู้อันตรธานปรากฏครั้งแรกใน หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ ซึ่งได้รับการเก็บรักษาไว้ในร้านบอร์กินและเบิร์กส์

ปี 1992 ระหว่างการใช้ผงฟลูที่ผิดพลาด ทำให้แฮร์รี่ พอตเตอร์โผล่ไปที่เตาผิงของร้านบอร์กินและเบิร์กส์ที่ตรอกน็อกเทิร์น และเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในตู้อันตรธานเพื่อไม่ให้เดรโก มัลฟอยและพ่อของเขาเห็นได้ทันท่วงที ซึ่งแฮร์รี่เองก็เกือบถูกจับได้ตอนที่เดรโกกำลังจะเปิดประตูตู้แต่พ่อของเขาขัดเข้าเสียก่อน

ในปีเดียวกัน พีฟส์ทำลายตู้อันตรธานนี้ตอนแฮร์รี่อยู่ปีสองเพื่อเบี่ยงความสนใจของฟิลช์ให้มาหาตนเองตามคำขอของนิกหัวเกือบขาด ที่ตั้งใจจะล่อฟิลช์ให้ออกจากแฮร์รี่ และเป็นผลสำเร็จยอดเยี่ยมทำให้แฮร์รี่ไม่ต้องโดนลงโทษกักบริเวณกับเขา

“ตู้อันตรธานนั่นมีค่ามากทีเดียว!” เขาบอกคุณนายนอร์ริสอย่างดีอกดีใจ “เราคงไล่ไอ้พีฟส์ออกจากโรงเรียนได้แน่คราวนี้ ที่รัก”

– อาร์กัส ฟิลช์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.8)

ราวเมษายน 1996 ตู้อันตรธานกลับมาปรากฏอีกครั้งที่ชั้นหนึ่ง เมื่อเฟร็ดและจอร์จ วีสลีย์ จัดการกับมอนทาคิว กัปตันทีมควิดดิชบ้านสลิธีรินด้วยการยัดเขาเข้าไปในตู้อันตรธาน และเพราะตู้ชำรุดทำให้เขาไม่สามารถไปยังที่อื่นได้ จึงติดอยู่ระหว่างสถานที่สองแห่งคือฮอกวอตส์และร้านบอร์กินและเบิร์กส์ ต่อมาอัมบริดจ์รวมถึงคนอื่นเจอเขาอยู่ในห้องส้วมที่ชั้น 4  (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.28) (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.27)

ในปี 1997 ระหว่างที่เดรโก มัลฟอยศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 6 เขาใช้เวลาในการซ่อมแซมตู้อันตรธาน ตู้ใบเดียวกับที่มอนทาคิวหายตัวเข้าไป แล้วใช้มันเป็นช่องทางเชื่อมต่อนำผู้เสพความตายเข้ามาผ่านเข้ามายังฮอกวอตส์ ภายใต้ความช่วยเหลือในวิธีการซ่อมแซมจากมิสเตอร์บอร์กิน

“มอนทาคิวบอกผมว่าตอนเขาติดอยู่ในตู้ใบที่ฮอกวอตส์ เขาเหมือนติดกับอยู่ในโลกสองโลก บางทีก็ได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน บางทีก็เป็นเสียงที่เกิดขึ้นในร้าน ราวกับว่าตู้นั้นเดินทางไปมาระหว่างที่สองแห่ง แต่เขาไม่อาจทำให้ใครได้ยินเขาได้… ในที่สุด เขาสามารถหายตัวออกมาได้ แม้ว่าจะไม่เคยสอบผ่านก็ตาม เขาเกือบตายเสียแล้วตอนที่หายตัว… ผมเป็นคนที่รู้ว่าอาจมีทางมาถึงฮอกวอตส์ผ่านตู้ทั้งสองใบ ถ้าผมซ่อมตู้ที่พังได้”

– เดรโก มัลฟอย (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.27)

เป็นไปได้ว่าภายหลังจากที่วินเซนต์ แครบ เสกคาถาเพลิงปีศาจในห้องต้องประสงค์ จะมีผลให้ทุกอย่างในห้องรวมถึงตู้อันตรธานที่ถูกเก็บไว้ในนั้นโดยเผาทำลายไปด้วย

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ มีการระบุชื่อตู้อันตรธานจาก Vanishing Cabinet เป็น Crushing Cabinet (อ้างอิง Harry Potter Film Wizardry น.28) ซึ่งมันไม่เคยถูกระบุว่าเป็นตู้อันตรธานจนมีการออกแบบตู้ใหม่ในภาค 6 (เจ้าชายเลือดผสม) ที่พิจารณาว่าเป็นตู้อันตรธานเพราะในฉากที่ถูกตัดเป็นตู้ที่แฮร์รี่เข้าไปซ่อนตัว ตามที่ระบุไว้ในหนังสือ
ฉากที่ถูกตัดออกไปจาก ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ