โมเดสตี้ แบร์โบน (Modesty Barebone)

โมเดสตี้ แบร์โบน เด็กสาวผมบลอนด์ ซึ่งเป็นลูกสาวบุญธรรมอายุ 8 ปีของแมรี่ ลู แบร์โบน เกิดราวเดือนธันวาคม 1917 – ธันวาคม 1918 (อ้างอิง บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 7)

ภายใต้การเลี้ยงดูของแมรี่ ลู แบร์โบน ต่อหน้าแม่โมเดสตี้จะแสดงออกเป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่ายกับทัศนคติและความเชื่อของเธอที่มีต่อเวทมนตร์ว่าเป็นสิ่งชั่วร้ายผ่านการเล่นตังเตและร้องเพลงที่มีเนื้อหาถึงการล่าและทรมานแม่มด

แม่ของฉัน แม่ของเธอ ออกไปจับแม่มด

แม่ของฉัน แม่ของเธอ ผลัดกันพุ่งออกไป

แม่ของฉัน แม่ของเธอ แม่มดไม่ร้องไห้

แม่ของฉัน แม่ของเธอ แม่มดจะต้องตาย!

แม่มดตนที่หนึ่ง จมแม่น้ำตาย

แม่มดตนที่สอง เตรียมห่วงเชือกไว้ให้

แม่มดตนที่สาม คอยดูตอนถูกเผา

แม่มดตนที่สี ถูกตีเอาตีเอา

แต่เมื่อหลบพ้นสายตาโมเดสตี้ก็คือเด็กผู้หญิงที่แสดงออกแตกต่างอย่างชิ้นเชิง เธอเก็บกด เบื่อหน่าย และต่อต้านแนวคิดที่ถูกแมรี่ ลู สอนสั่ง ใบปลิวที่เธอต้องนำไปแจกจ่ายให้กับคนในเมืองถูกโปรยทิ้งทันทีที่พ้นสายตาของแม่

เธอโยนแผ่นพับขึ้นไปในอากาศ แล้วมองอย่างชอบใจเมื่อมันตกลงมารอบตัว
– บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 63

เห็นได้อย่างชัดเจนว่า โมเดสตี้เป็นเด็กผู้หญิงที่แม้จะโดนฝังหัวให้เกลียดแม่มด แต่เธอกลับชมชอบแม่มดถึงขนาดที่มีไม้กายสิทธิ์ของเล่นแอบไว้เล่นคนเดียว และแน่นอนว่านั่นคือสิ่งต้องห้ามในโบสถ์เซเล็ม

เดือนธันวาคม 1926 เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ในร่างของเพอร์ซิวาล เกรฟส์ ใช้ความสามารถของเขาหลอกล่อครีเดนซ์ให้ช่วยตามหาเด็กที่เป็นออบสคูเรียลผ่านนิมิตที่เขารับรู้มาแต่ไม่สามารถบ่งชี้ชัดเจนได้ว่าเป็นใคร ที่เห็นแจ่มชัดที่สุดคือแม่ของครีเดนซ์เท่านั้น

“ภาพที่ฉันเห็นมีแค่พลังมหาศาลของเด็ก เขาหรือเธออายุไม่เกินสิบขวบ และฉันเห็นเด็กคนนี้อยู่ใกล้แม่เธอ — ภาพแม่เธอฉันเห็นชัดเจน”
– เพอร์ซิวาล เกรฟส์ (ตัวปลอม) เล่าถึงนิมิตของเขาจากความสามารถของการเป็นนักพยากรณ์ (อ้างอิง) จากบทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 43

เพราะเกรฟส์ปักใจเชื่อตามข้อมูลที่รับรู้มายาวนานว่าออบสคูเรียลจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 10 ปี จึงมุ่งสนใจแต่เด็กคนไหนก็ตามในโบสถ์ของแมรี่ ลู ที่อายุไม่เกิน 10 ปี ในที่สุดครีเดนซ์ก็มุ่งความสนใจมาที่น้องสาวคนสุดท้องของเธอที่น่าจะใกล้ชิดกับแม่มากกว่าเด็กคนอื่นๆ ในโบสถ์ และอายุของเธอก็แค่ 8 ปี

วันที่ 7 ธันวาคม 1926 โมเดสตี้ถูกครีเดนซ์พี่ชายของเขาพบไม้กายสิทธิ์ใต้เตียงและนำไปสู่ความวุ่นวายภายในโบสถ์เซเล็ม

แมรี่ ลู โกรธจัดที่พบไม้กายสิทธิ์นั้นในโบสถ์ของเธอ เธอทำลายมันทิ้งต่อหน้าต่อตา และหลังจากนั้นเพียงเวลาสั้นๆ แมรี่ ลู แบร์โบนแม่บุญธรรมของเธอก็เสียชีวิตด้วยพลังออบสคูรัสของครีเดนซ์ และเพราะโมเดสตี้รู้เห็นความสามารถเวทมนตร์ที่น่ากลัวในตัวพี่ชาย เธอจึงหลบหนีไปอยู่ที่บ้านเดิมที่เธอเคยอาศัยอยู่กับครอบครัวที่แท้จริง กรินเดลวัลด์ที่ตามหาออบสคูเรียลอยู่จึงออกตามหาตัวโมเดสตี้ผ่านความช่วยเหลือของครีเดนซ์ และค้นพบว่าแท้จริงแล้วคนที่เป็นออบสคูเรียลคือครีเดนซ์ไม่ใช่โมเดสตี้

ไม่ปรากฏหลักฐานว่าหลังจากค่ำคืนนั้นโมเดสตี้มีชะตากรรมอย่างไร

ครอบครัวที่แท้จริง

ก่อนย้ายมาอยู่ในการเลี้ยงดูของแมรี่ ลู แบร์โบน โมเดสตี้อาศัยอยู่กับครอบครัวในบรองซ์ (Bronx) หนึ่งในเขตของมหานครนิวยอร์ก กับพ่อ แม่ และพี่น้องอีก 9 คน รวมทั้งครอบครัวมี 12 คน ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าครอบครัวของเธอมีผู้วิเศษปะปนอยู่หรือไม่ โดยเบื้องต้นสันนิษฐานได้ว่าเป็นเพียงครอบครัวโนแมจ

ครอบครัวทั้งหมดของเธอไม่ได้อยู่ที่บ้านหลังเดิมในบรองซ์มานานแล้ว เห็นได้จากบรรยากาศที่รกร้างภายในบ้านตอนที่ครีเดนซ์และเกรฟส์ (ตัวปลอม) ไปตามหาโมเดสตี้

ลักษณะนิสัย

ในการคัดเลือกนักแสดงรับบท โมเดสตี้ ทาง Warner Bros ระบุว่า  โมเดสตี้ “เป็นเด็กผู้หญิงที่น่าหวาดหวั่น ภายนอกดูเป็นเด็กนิ่งๆ แต่มีความแข็งแกร่งในจิตใจสูง ทั้งยังสามารถมองลึกเข้าไปในผู้คนและเข้าใจพวกเขา” (‘Modesty’ is a haunted young girl with an inner strength and stillness. She has an ability to see deep into people and understand them.) [อ้างอิง]

ของสะสมของโมเดสตี้

  • ไม้กายสิทธิ์ของเล่น ไม้กายสิทธิ์ซึ่งถูกครีเดนซ์ค้นเจอใต้เตียงและถูกแม่บุญธรรมทำลายทิ้งในวันที่ 7 ธันวาคม 1926 มันไม่ใช่ไม้กายสิทธิ์ของจริงแต่อย่างใด เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่แสดงออกว่าโมเดสตี้มีความชื่นชอบและหลงรักในเวทมนตร์แม้จะโดนเลี้ยงดูให้รังเกียจและเห็นว่าแม่มดเป็นสิ่งชั่วร้าย (บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 88 ระบุว่าเป็นไม้กายสิทธิ์ของเล่นอย่างชัดเจน)
  • ตารางอักษร A-W ที่ระบุด้วยถ้อยคำที่เป็นข้อห้ามทางศาสนา ปักด้วยข้อความว่า “Thou Shalt Not Commit (สูเจ้าอย่ากระทำ)”

A มีชู้ / B ดูหมิ่นศาสนา / C สาปแช่ง / D หย่าร้าง / E ริษยา / F ล่วงประเวณี / G ตะกละตะกลาม / H อาฆาตแค้น / I  สักการรูปปฏิมา / J หึงหวง / L ตัณหา / M ฆาตกรรม / N หมอผีมนตร์ดำ / O ลามกอนาจาร / P มีอคติ / R การเหยียดเชื้อชาติ / S ขโมย / T ก่อการร้าย / U ไม่ศรัทธา / W กิจการของแม่มด

ข้อผิดพลาดงานแปล

  • ในบทภาพยนตร์ต้นฉบับใช้ว่า “From a family of twelve” ซึ่งหมายถึง “ครอบครัวที่อยู่ด้วยกันสิบสองคน” แต่ในฉบับภาษาไทยระบุว่า “ครอบครัวมีลูกสิบสองคน” (อ้างอิง บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 96)

เกร็ดน่ารู้

  • โมเดสตี้ แบร์โบน ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ แสดงโดย เฟธ วูด-แบลกโรฟ (Faith Wood-Blagrove) นักแสดงเด็กที่ได้แสดงผ่านการออดิชั่นบทดังกล่าวมากกว่าพันคน ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2015 และได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเธอได้รับบทนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2015 (อ้างอิง)
  • เดวิด เยตส์ ผู้กำกับภาพยนตร์ให้สัมภาษณ์ว่าบทบาทของโมเดสตี้จะไม่มีในภาคต่อไปของสัตว์มหัศจรรย์ (อ้างอิง)
  • สำหรับภาษาไทย โมเดสตี้ แบร์โบน พากย์ไทยโดย คุณชิดชนก แย้มมา (อ้างอิง)