พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน (Porpentina Goldstein)

พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน มีชื่อเล่นว่า ทีน่า (Tina) เธอเคยดำรงตำแหน่งมือปราบมารประจำสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ มาคูซา ก่อนถูกลดขั้นมาทำงานในสำนักงานออกใบอนุญาตพกพาไม้กายสิทธิ์ ปัจจุบันเธอเป็นภรรยาของนิวท์ สคามันเดอร์

porpentinagoldsteinsid

ชื่อเต็ม: พอร์เพนทีน่า เอสเทอร์ โกลด์สตีน (Porpentina Esther Goldstein)

เกิด: 19 สิงหาคม 1901

แม่มดสัญชาติ: อเมริกัน

พ่อแม่: เสียชีวิตแล้ว

สายเลือด: เลือดผสม

สังกัดโรงเรียนเวทมนตร์: อิลเวอร์มอร์นี

สังกัดบ้าน: ทันเดอร์เบิร์ด (อ้างอิง JKR)

ตา: สีน้ำตาล

ผม: สีน้ำตาล

ส่วนสูง: 5 ฟุต 8 นิ้ว หรือ 172.5 เซนติเมตร

ชื่อเล่นและชื่อเรียกอื่นๆ: เธอมีชื่อเล่นว่า ทีน่า (Tina) และบางครั้งน้องสาวของเธอก็เรียกเธอว่า ทีนี่ (Teenie)

ประวัติ

พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน เป็นแม่มดสัญชาติอเมริกัน ซึ่งทำงานอยู่ในสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือเรียกย่อๆ ว่า มาคูซา เธอเคยทำงานในตำแหน่งมือปราบมาร ก่อนจะถูดลดตำแหน่งลงให้เป็นพนักงานออกใบอนุญาตพกพาไม้กายสิทธิ์ของสำนักงาน ซึ่งเป็นสำนักงานที่ต่ำต้อยสุดของมาคูซา โดยทำงานร่วมกับน้องสาวของเธอที่อยู่ในสำนักงานนี้มานานแล้ว

ทีน่าและควีนนี่ เสียพ่อและแม่ของเธอไปตั้งแต่ทั้งสองยังเด็กด้วยโรคฝีมังกร

เข้าเรียนที่อิลเวอร์มอร์นี

เมื่อทีน่าโตพอที่จะเข้าเรียนโรงเรียนเวทมนตร์ได้แล้ว เธอก็ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์อิลเวอร์มอร์นี โรงเรียนเวทมนตร์ชื่อดังของอเมริกา ภายใต้สังกัดนักเรียนบ้านทันเดอร์เบิร์ด (อ้างอิง JKR)

ทีน่าเป็นเพื่อนสนิทกับยูลาลี่ ฮิกส์ ตั้งแต่สมัยเรียน แม้แยกย้ายไปทำงานก็ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน (Collider)

ชีวิตทำงาน

ภายหลังจากที่ พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน จบการศึกษาจากอิลเวอร์มอร์นี เธอก็เข้าทำงานในมาคูซา ในฐานะมือปราบมาร ก่อนจะทำเรื่องวุ่นวายด้วยการเปิดเผยตัวตนว่าเป็นแม่มดต่อหน้า แมร์รี่ ลู แบร์โบน ผู้นำกลุ่มล่าแม่มดในนามของเซเล็มที่สอง (Second Selemers) เพื่อปกป้องครีเดนซ์ ที่โดนทำร้ายร่างกายจากแม่เลี้ยงจนสาหัสบ่อยครั้ง การเปิดเผยตัวด้วยการใช้เวทมนตร์ปกป้องครีเดนซ์ และแสดงให้ประจักษ์ต่อหน้าสาวกของแมรี่ ลู เป็นเหตุให้มาคูซาต้องล้างความทรงจำผู้ที่รู้เห็นยกใหญ่ และถูกเซราฟิน่า พิกเคอรี ประธานของมาคูซาในขณะนั้น ลดขั้นเธอเพื่อลงโทษ โดยลดจากตำแหน่งมือปราบมารไปเป็นพนักงานในสำนักงานออกใบอนุญาตพกพาไม้กายสิทธิ์ (Federal Wand Permit Officer) ซึ่งเป็นแผนกที่ต่ำต้อยที่สุดของมาคูซา ร่วมกับน้องสาวที่ทำงานในสำนักงานนี้อยู่ก่อนแล้ว แม้เธอจะถูกลดขั้นแต่ก็พยายามอย่างหนักที่จะติดตามกลุ่มเซเล็มที่สองอย่างลับๆ และหวังจะพิสูจน์ตนเองเพื่อให้ได้กลับไปทำงานมือปราบมารอีกครั้ง

สำนักงานออกใบอนุญาตพกพาไม้กายสิทธิ์

ทีน่าพบนิวท์ สคามันเดอร์

ในช่วงปี ค.ศ. 1926 เธอ (เวลานั้นอายุ 25 ปี ส่วนนิวท์อายุ 29 ปี) อาศัยอยู่กับน้องสาวสองคนในอะพาร์ตเมนต์เล็กๆ ที่ตึกแถวสไตล์บราวน์สโตน (brownstone) ของคุณนายเอสโพซิโต (Esposito) เลขที่ 679 West 45th Street ของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ด้วยความมุ่งหวังที่จะพิสูจน์ตนเองและกลับไปทำงานมือปราบมารอีกครั้ง เธอจึงแอบเฝ้าติดตามกลุ่มเซเล็มที่สองทั้งที่ถูกสั่งห้ามไปแล้วต่อไป จนวันที่ 6 ธันวาคม ขณะที่เธอกำลังเฝ้าดูการชุมนุมหน้าธนาคารแห่งชาติสทีนอยู่นั้น เธอก็พบกับ นิวท์ สคามันเดอร์ เข้าโดยบังเอิญ เธอสงสัยว่าเขาจะเป็นต้นเหตุความวุ่นวายในอเมริกา เพราะการที่เขามีสัตว์วิเศษในครอบครอง ซึ่งในขณะนั้นมีการห้ามเรื่องสัตว์วิเศษในอเมริกาอย่างเข้มงวด ทั้งยังใช้คาถากับโนแมจและโจรกรรมธนาคารของโนแมจอีกด้วย

แต่ทุกอย่างเป็นความเข้าใจผิดเมื่อเธอพานิวท์ สคามันเดอร์ และเจคอบ โควัลสกี้ มายังห้องเพนทาแกรม (Pentagram Office) เพื่อแจ้งต้นเหตุความวุ่นวายทั้งหมดเป็นฝีมือของนิวท์ ทำให้ทุกคนเข้าใจแบบนั้น ประธานเซราฟิน่าจึงออกคำสังให้จับกุมตัว นิวท์ สคามันเดอร์ พร้อมกับเจคอบ และตัวเธอเอง ด้วยการเหมารวมให้สัตว์วิเศษที่หลุดมาสร้างความเสียหายนั้นเป็นจุดประสงค์เดียวกับความเสียหายที่เกิดจากออบสคูรัสก่อนหน้านี้

วันที่ 7 ธันวาคม 1926 การตัดสินโทษเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายใต้การสืบสวนของ เพอร์ซิวาล เกรฟส์ (เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์) และเขายัดเยียดข้อหาให้นิวท์ฐานมีออบสคูรัสไว้ในครอบครอง ซึ่งมีเจตนาใช้เพื่อก่อให้เกิดหายนะใหญ่หลวงจากพลังนี้ และให้ทีน่ารับโทษประหารเช่นกันในฐานะช่วยเหลือและสมคบคิดกับนิวท์ โชคดีที่การประหารชีวิตไม่สำเร็จเพราะควีนนี่่ โกลด์สตีน น้องสาวของเธอพินิจใจได้และเข้าช่วยเหลือทั้งสามคนจนสำเร็จ เมื่อเธอพบความจริงว่าเรื่องวุ่นวายเป็นฝีมือของเพอร์ซิวาล เกรฟส์ อดีตหัวหน้ามือปราบมารของเธอ เธอก็มุ่งมั่นขัดขวางและพยายามปกป้องครีเดนซ์ แบร์โบน เด็กชายที่เขาเฝ้าติดตามระหว่างสังเกตการณ์กลุ่มเซเล็มที่สอง จากเกรฟส์ ด้วยการขอให้นิวท์ช่วยเหลือครีเดนซ์จากออบสคูรัสที่กัดกินเขา

ภายหลังจากที่ ทีน่า และนิวท์ ช่วยกันจับกุมเพอร์ซิวาล เกรฟส์ และเปิดโปงว่าแท้จริงแล้วเขาคือ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่แปลงร่างมา เธอก็ได้กลับไปดำรงตำแหน่งงานมือปราบมารเดิม ในฐานะทีมสืบสวน (Investigative Team) ตามความช่วยเหลือของนิวท์ที่คุยกับเซราฟิน่าให้เธอ

ส่งตัวไปปารีส

ปี 1927 เมื่อเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ แหกคุกออกจากมาคูซาได้สำเร็จ มาคูซาก็มอบหมายภารกิจให้ทีน่าในฐานะที่กลับมาดำรงตำแหน่งเป็นมือปราบมารของสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ไปตามจับกุมตัวเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่แหกคุกหนีไป

ชีวิตหลังแต่งงาน

หลังจากแต่งงานกับนิวท์ สคามันเดอร์ ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 เธอก็ย้ายออกจากอเมริกามาอยู่กับสามีในอังกฤษที่ดอว์เซต มีสัตว์เลี้ยงเป็นตัวเนียเซิลชื่อฮอปปี้ มิลลี่ และมัวเลอร์ (อ้างอิงหนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ช))

นอกจากนี้เธอยังมีหลานชายผิวสีชื่อ รอล์ฟ สคามันเดอร์ ซึ่งเขาแต่งงานกับ ลูน่า เลิฟกู๊ด และมีลูกฝาแฝดชื่อ ลอร์แกน และไลแซนเดอร์ (อ้างอิง J.K. Rowling: A Year in the Life)

แม้จะมีหลักฐานว่า นิวท์ สคามันเดอร์ ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเธอยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

เบื้องหลัง

  • พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ รับบทโดย แคทเทอรีน วอเตอร์สตัน (Katherine Waterston)
  • ชื่อกลางของ พอร์เพนทีน่า คือ เอสเทอร์ (Esther) มาจาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง โดยตรงเมื่อทีมออกแบบกราฟิก MinaLima ถามเธอถึงชื่อเต็มของทีน่า
  • ให้เสียงพากย์ไทยโดย คุณอังคณา พานประทีป [อ้างอิง]