สกอร์เปียส มัลฟอย (Scorpius Malfoy)

สกอร์เปียส มัลฟอย เป็นลูกชายคนเดียวของเดรโก มัลฟอย และแอสโตเรีย กรีนกราส เขาเติบโตมาโดยมีลักษณะหน้าตาเหมือนพ่อ แต่มีนิสัยที่แตกต่าง

วัยเด็กและครอบครัว

เดรโก มัลฟอย (Alex Price) และสกอร์เปียส มัลฟอย (Anthony Boyle)

สกอร์เปียส ไฮเปอเรียน มัลฟอย (Scorpius Hyperion Malfoy) (J.K.Rowling: A Year in the Life, 30 ธ.ค. 2007) เกิดช่วงกันยายน 2005 – สิงหาคม 2006 เป็นลูกชายคนเดียวของนายเดรโก มัลฟอย และนางแอสโตเรีย กรีนกราส อาศัยอยู่กับครอบครัวที่คฤหาสน์มัลฟอย (Pottermore)

สกอร์เปียสได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ให้มีแนวคิดเห็นอกเห็นใจมักเกิ้ลรวมถึงผู้อื่นที่ไม่ใช่เลือดบริสุทธิ์มากกว่าที่ปู่กับย่าของเขาต้องการ ทำให้แม่ของเขาไม่เป็นที่รักใคร่จากฝั่งพ่อแม่สามีนัก เพราะเป็นเลือดบริสุทธิ์แต่กลับมีแนวคิดและส่งต่อความเห็นอกเห็นใจมักเกิ้ลให้หลานรักของทั้งคู่

สกอร์เปียสเติบโตมาพร้อมกับข่าวลือในสังคมผู้วิเศษที่เชื่อกันเป็นตุเป็นตะว่าเขาเป็นลูกของโวลเดอมอร์ เพราะหลังการแต่งงานเดรโกและแอสโตเรียไม่มีลูกอยู่นานปี และหลบซ่อนตัวเองจากสังคม มีการปั้นแต่งข่าวลือว่าลูเซียสกับเดรโกอยากได้ทายาทที่ทรงอำนาจ เลยส่งแอสโตเรียย้อนอดีตไปหาโวลเดอมอร์ แม้ข่าวลือจะทำร้ายเขา แต่สกอร์เปียสได้รับความรักอย่างดีจากพ่อและแม่

เนื่องจากแอสโตเรียได้รับคำสาปทางสายเลือดทำให้เธอมีสุขภาพย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ เป็นเหตุให้ต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และเพราะสาเหตุของการต้องสาปนี้เองที่ทำให้เดรโกและภรรยาซ่อนตัวเองออกจากสังคมเพื่อจะได้ใช้เวลาร่วมกันให้มากที่สุด การที่ทั้งคู่ไม่ยอมมีลูกในช่วงแรก เพราะการมีลูกจะทำให้ภรรยาสุดที่รักของเขาอาการแย่ลงกว่าเดิม แต่แอสโตเรียยืนกรานอยากมีลูก เพื่อให้สามีของเธอไม่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเพียงลำพังเมื่อเธอจากไป สกอร์เปียสจึงเป็นตัวแทนความรักที่สุดจากภรรยาของเขา

“เรามีลูกได้นะ แต่แอสโตเรียไม่แข็งแรง เป็นคำแช่งที่สืบทอดกันมาทางสายเลือด ร้ายกาจมาก บรรพบุรุษคนหนึ่งถูกสาป… แล้วมันก็มาปรากฏที่เธอ นายก็รู้ว่าของพวกนี้อาจมาโผล่เอาอีกหลายรุ่นต่อมา…”

“ฉันไม่อยากเสี่ยงกับสุขภาพของเธอ ฉันบอกว่าไม่มีปัญหาหรอกถ้าตระกูลมัลฟอยจะสิ้นสุดลงที่ฉัน — ไม่ว่าพ่อฉันจะพูดอะไรก็ตาม แต่แอสโตเรีย — เธอไม่ใช่อยากได้เด็กไว้เพื่อสืบตระกูลมัลฟอย เพื่อเลือดบริสุทธิ์หรือความรุ่งโรจน์อะไร แต่เพื่อเรา ลูกของเรา สกอร์เปียสเกิดมา… เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตของเราสองคน แต่ก็ทำให้แอสโตเรียอ่อนแอลงมาก เราปลีกตัวไป แค่เราสามคนฉันอยากเก็บแรงของเธอไว้… เพราะฉะนั้น ข่าวลือถึงได้เกิดขึ้น”

“แอสโตเรียรู้มาตลอดว่าเธอคงอายุไม่ยืน เธออยากให้ฉันมีใครสักคนเมื่อเธอจากไป เพราะ… มันโดดเดี่ยวมากนะที่เป็นเดรโก มัลฟอย ฉันจะถูกสงสัยตลอดไป ไม่มีทางหลบหนีจากอดีตได้ แต่ฉันไม่เคยนึกเลยว่าการซ่อนเขาไว้จากโลกที่ชอบนินทาว่าร้าย ฉันกลับทำให้ลูกต้องเผชิญข้อสงสัยที่เลวร้ายยิ่งกว่าที่ฉันเคยทนมา

– เดรโก มัลฟอย (บทละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 4)

แม่ของสกอร์เปียส เสียชีวิตลงไม่นานก่อนที่เขาจะกลับไปเรียนชั้นปีที่ 3 ที่ฮอกวอตส์ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 4)

เขาเติบโตมาโดยรู้ดีว่าครอบครัวของตนไม่ถูกกับครอบครัวพอตเตอร์และวีสลีย์ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 3)

แม้สกอร์เปียสจะรักแม่ของตนเองมาก แต่ความสัมพันธ์ของเขากับพ่อก็ไม่ได้เลวร้าย ทั้งคู่เป็นพ่อลูกที่เข้าอกเข้าใจกัน และเดรโกพยายามอย่างหนักที่จะช่วยเหลือลูกชายของตนเองให้มีความสุขปกติที่สุดอย่างที่เด็กคนนึงควรได้รับ ด้วยความรักที่เขาและภรรยาผู้จากไปมีให้กับลูกซึ่งเป็นสายใยความรักของทั้งสองคน

บุคลิกและอุปนิสัยของสกอร์เปียส มัลฟอย

“เด็กชายคนใหม่นั้นเหมือนเดรโกพอ ๆ กับที่อัลบัสเหมือนแฮร์รี่”

– เครื่องรางยมทูต บทส่งท้าย

เขามีผมสีบลอนด์เช่นเดียวกับพ่อ รวมถึงตาสีเทา และจมูกด้วย (เด็กต้องคำสาป)

สกอร์เปียสเป็นคนร่าเริง จิตใจดี คงแก่เรียนชนิดที่เรียกได้ว่าเป็นเด็กเรียนเข้าเส้น (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 16) แต่ไม่เก่งด้านกีฬาเอาเสียเลย (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 3 ฉากที่ 1) เขาไม่ชอบควิดดิชเอามาก ๆ กระทั่งคนที่เขาชอบ (โรส เกรนเจอร์-วีสลีย์) เล่นควิดดิช สกอร์เปียสก็หันมาให้ความสนใจกีฬานี้และวางแผนจะลงสมัครเข้าทีมควิดดิชของบ้านสลิธีริน (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 14)

“ฉันมีช็อก-โอ-ช็อก เปปเปอร์อิมพ์ และเยลลี่ทากด้วย เป็นความคิดของแม่ล่ะ — แม่บอกว่า (ร้องเป็นเพลง) ‘ขนมหวานช่วยสานสร้างไมตรี’ (รู้ตัวว่าพลาดเสียแล้วที่ร้องเพลง) เอ่อ คงเป็นความคิดโง่ ๆ”

– สกอร์เปียส มัลฟอย (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 3)

เข้าเรียนที่ฮอกวอตส์

เดรโก แอสโตเรีย และลูกชาย สกอร์เปียส ที่ชานชาลา 9 3/4
เดรโก แอสโตเรีย และลูกชาย สกอร์เปียส ที่ชานชาลา 9 3/4

สกอร์เปียสเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ในวันที่ 1 กันยายน 2017 โดยได้รับการคัดสรรเข้าเรียนบ้านสลิธีริน เช่นเดียวกับอัลบัส เซเวอรัส พอตเตอร์ ทั้งสองเริ่มต้นเป็นเพื่อนกันตั้งแต่บนรถไฟด่วนสายฮอกวอตส์

ช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่ฮอกวอตส์ เขาถูกล้อเลียนเรื่องที่เป็นลูกของโวลเดอมอร์อย่างหนัก แม้ข่าวลือเรื่องลูกโวลเดอมอร์จะเกิดขึ้นกับเด็กคนอื่นด้วย แต่กับสกอร์เปียสนั้นหนักหนากว่าใครอื่น (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 4)

เมื่อเข้าเรียนชั้นปีที่ 4 ความคิดที่จะช่วยเหลือเอม็อส ดิกกอรี่ ของอัลบัส ก็พาให้ทั้งคู่ตัดสินใจหนีลงจากรถไฟด่วนสายฮอกวอตส์ไปยังบ้านพ่อมดแม่มดชราเซนต์ออสวัลด์ เพื่อช่วยเอม็อส ดิกกอรี่ พาลูกชาย (เซดริก ดิกกอรี่) กลับมา

ความสัมพันธ์กับตัวละครอื่น

อัลบัส พอตเตอร์ (Dominic Short), สกอร์เปียส มัลฟอย (Jonathan Case) และโรส เกรนเจอร์-วีสลีย์ (Rayxia Ojo)

ความสัมพันธ์กับอัลบัส พอตเตอร์

มิตรภาพของอัลบัสและสกอร์เปียสแน่นแฟ้นเสมอ ทั้งคู่ล่มหัวจมท้ายในการช่วยเหลือเซดริก ดิกกอรี่ กลับมาจากความตาย ด้วยการใช้เครื่องย้อนเวลากลับไปช่วยเขา อย่างไรก็ตาม แผนการช่วยเซดริกเป็นเพียงฉากบังหน้าที่เดลฟี (ทราบภายหลังว่าเป็นลูกของโวลเดอมอร์กับเบลลาทริกซ์) หลอกใช้ทั้งคู่ จุดประสงค์ที่แท้จริงของเธอคือการนำลอร์ดโวลเดอมอร์ที่เป็นพ่อของเธอกลับมาจากช่วงเวลาก่อนที่เจมส์และลิลี่ พอตเตอร์ ถูกฆ่า ท้ายที่สุด พ่อแม่ของทั้งคู่ก็ช่วยเหลือพวกเขากลับมาจากการถูกทิ้งไว้ในปี 1981 และแก้ไขช่วงเวลาที่บิดเบือนให้กลับมาเป็นปกติ ด้วยเครื่องย้อนเวลาที่ดีที่สุดจากเดรโก มัลฟอย (เด็กต้องคำสาป)

ความสัมพันธ์กับโรส เกรนเจอร์-วีสลีย์

ในระหว่างการศึกษาที่ฮอกวอตส์ สกอร์เปียส มีความชอบพอในตัว โรส เกรนเจอร์-วีสลีย์ เพื่อนร่วมรุ่นบ้านกริฟฟินดอร์อยู่ไม่น้อย แม้เธอจะไม่ชอบเขาเลยก็ตามในปีแรก ๆ ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าทั้งคู่ได้พัฒนาความสัมพันธ์ไปในทิศทางใด แต่เมื่อเรื่องราววุ่นวายในปี 4 จบลง โรสก็มีท่าทีเปลี่ยนไป และเรียกเขาว่า ราชาแมงป่อง พร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้า (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 14)

สกอร์เปียส “โรส เกรนเจอร์-วีสลีย์ ฉันขอโรส เกรนเจอร์-วีสลีย์ให้ไปเที่ยวกับฉัน”

อัลบัส “แล้วเธอตอบว่าไม่”

สกอร์เปียส “แต่ฉันขอเธอแล้ว ฉันปลูกลูกโอ๊กลงดิน ลูกโอ๊กจะเติบโตขึ้นกลายเป็นการแต่งงานของเราในที่สุด”

อัลบัส “รู้ตัวไหมว่านายนี่ยอดนักจินตนาการจริง ๆ”

– เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 14

ทักษะเวทมนตร์

“สกอร์เปียส นี่ฉันจำเป็นต้องอธิบายให้นายฟังจริง ๆ หรือ — นายมันเด็กเรียนเข้าเส้นแถมเป็นเซียนปรุงยาขนานแท้”

– อัลบัส พอตเตอร์ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 16)
  • ปรุงยา สกอร์เปียสเป็นเด็กที่มีความสามารถด้านการปรุงยา (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 16)

ฉายา

  • ราชาแมงป่อง เรียกขานโดย โรส เกรนเจอร์-วีสลีย์ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 14)
  • เขาเรียกตัวเองว่า “สกอร์เปียสผู้ไม่หวาดหวั่น” (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 3 ฉากที่ 14)
  • เขาเรียกตัวเอง “มัลฟอยผู้ไม่พรั่นพรึง” (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 3 ฉากที่ 14)
  • หัวขนมปัง เรียกโดย โรส เกรนเจอร์-วีสลีย์ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 3 ฉากที่ 14)

สมบัติ

ไม้กายสิทธิ์ของสกอร์เปียส มัลฟอย จากละครเวทีแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป
ไม้กายสิทธิ์ของสกอร์เปียส มัลฟอย จากละครเวทีแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป

ไม้กายสิทธิ์ของสกอร์เปียสทำจากไม้วิลโลว์ ส่วนท้ายของด้ามจับสลักอักษร SC ซึ่งเป็นอักษรต้นของชื่อเขา พร้อมรอยสลักเลข (Harry Potter and the Cursed Child: The Journey)

เกร็ดน่ารู้

  • ชื่อของสกอร์เปียส มัลฟอย ปรากฏครั้งแรกในบทส่งท้ายของหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต
  • ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 สกอร์เปียส มัลฟอย รับบทโดย Bertie Gilbert
  • ในละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป นักแสดงแรกของบทสกอร์เปียส คือ Anthony Boyle โดยจัดแสดงครั้งแรกวันที่ 30 กรกฎาคม 2016 ณ โรงละคร Palace Theatre ของลอนดอน