3873

คำสาปทางสายเลือด (Blood malediction)

คำสาปทางสายเลือดเป็นคำสาปที่จะตกทอดจากบรรษบุรุษผู้ถูกสาปสู่ลูกหลานรุ่นแล้วรุ่นเล่า อาจไม่ปรากฏในรุ่นหนึ่งแล้วไปปรากฏอีกรุ่นหนึ่ง

“เรามีลูกได้นะ แต่แอสโตเรียไม่แข็งแรง เป็นคำแช่งที่สืบทอดกันมาทางสายเลือด ร้ายกาจมาก บรรพบุรุษคนหนึ่งถูกสาป… แล้วมันก็มาปรากฏที่เธอ นายก็รู้ว่าของพวกนี้อาจมาโผล่เอาอีกหลายรุ่นต่อมา…”

– เดรโก (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 4)

ใครบ้างที่ต้องคำสาปทางสายเลือด

นากินี

หญิงสาวที่อาศัยอยู่ในคณะละครสัตว์วิเศษ ได้รับมรดกคำสาปให้เป็นมาเลดิกตัส ที่ต้องกลายร่างเป็นงูถาวรในท้ายที่สุด ซึ่งคำสาปที่นากินีได้รับเป็นคำสาปที่ตกทอดเฉพาะในผู้หญิงเท่านั้น โดยส่งผ่านจากแม่สู่ลูกสาว พวกเธอต้องแบกรับมรดกเลวร้ายตั้งแต่เกิด (เจ.เค.โรว์ลิ่ง) หลังจากกลายเป็นงูโดยถาวร นากินีก็กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงเคียงข้างกายของลอร์ดโวลเดอมอร์ ซึ่งพิษของเธอช่วยให้ร่างของโวลเดอมอร์คงอยู่ได้

แอสโตเรีย กรีนกราส

ภรรยาของเดรโก มัลฟอย เธอได้รับคำสาปทางสายเลือดมาจากบรรพบุรุษของเธอ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 4) ให้สุขภาพไม่ดี ร่างกายอ่อนแอ และทรุดหนักลงเรื่อย ๆ กระทั่งเธอเสียชีวิตเนื่องจากคำสาปก่อนวัยอันควรในปี 2019 ด้วยวัยเพียง 37 ปี

นิรุกติศาสตร์

คำว่า malediction เป็นคำที่มีความหมายในภาษาอังกฤษ หมายถึง การถูกสาป มีรากคำมาจากภาษาละตินว่า maledictus หมายถึง ต้องคำสาป หรือ ใส่ร้ายป้ายสี หากย้อนไปไกลกว่านั้น maledictus นี้มีที่มาจากคำว่า maledico ซึ่งแยกได้เป็น male (อย่างชั่วร้าย อย่างเลวทราม) + dico (พูด, กล่าว)