แอสโตเรีย กรีนกราส (Astoria Greengrass)

แอสโตเรีย กรีนกราส หรือ แอสโตเรีย มัลฟอย เป็นแม่มดสายเลือดบริสุทธิ์ ภรรยาของเดรโก มัลฟอย ที่เสียชีวิตลงด้วยคำสาปทางสายเลือด (blood malediction)

วัยเด็ก

แอสโตเรีย กรีนกราส เกิดในปี ค.ศ. 1982 (Pottercast 131)

ตระกูลของเธอจัดเป็นพ่อมดแม่มดเลือดบริสุทธิ์ ที่ได้รับการบันทึกสกุลไว้ใน 28 สกุลศักดิ์สิทธิ์ (Pottermore)

แอสโตเรีย กรีนกราส เป็นน้องสาวของ แดฟนี กรีนกราส (Daphne Greengrass) เพื่อนร่วมรุ่นและร่วมบ้านสลิธีรินของเดรโก มัลฟอย (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.31, Time Magazine และ Pottermore) เธออายุน้อยกว่าพี่สาว 2 ปี (Pottercast 131)

ไม่มีข้อมูลบ่งชี้แน่ชัดว่าแอสโตเรียเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์บ้านเดียวกับพี่สาวของเธอหรือไม่

แต่งงานกับเดรโก

เดรโกและแอสโตเรียน่าจะคบหาดูใจและแต่งงานกันในช่วงปี 1998 – 2005 ก่อนที่เขาจะให้กำเนิดลูกชายในช่วงเดือนกันยายน 2005 – สิงหาคม 2006 เนื่องจากลูกชายของทั้งคู่เข้าเรียนฮอกวอตส์ในปี 2017 (เครื่องรางยมทูต บทส่งท้าย)

การเข้ามาเป็นสะใภ้ครอบครัวมัลฟอยของแอสโตเรีย สร้างความผิดหวังให้ลูเซียสและนาร์ซิสซาอย่างมาก เพราะแม้จะมาจากครอบครัวเลือดบริสุทธิ์ แต่แนวคิดของเธอทำให้ลูกชายที่หวงแหนเปลี่ยนกรอบความคิดไปอย่างมาก และหลังจากที่เธอให้กำเนิด สกอร์เปียส ไฮเปอเรียน มัลฟอย เธอก็ไม่ได้สอนให้ลูกชายมองมักเกิ้ลเป็นเศษสวะอย่างที่ทั้งคู่ต้องการ การพบปะกันของเธอกับครอบครัวฝั่งสามีจึงเต็มไปด้วยความตึงเครียดอยู่เนือง ๆ (Pottermore)

สกอร์เปียส “แม่เล่าว่าปู่ไม่ชอบแม่เอามาก ๆ — คัดค้านการแต่งงาน — คิดว่าแม่เป็นพวกรักมักเกิ้ลมากเกินไป — อ่อนแอเกินไป — แต่แม่ว่าพ่อขัดขืนคุณปู่เพื่อแม่ แม่ว่านั่นเป็นการกระทำกล้าหาญที่สุดเท่าที่แม่เคยเห็นมา”

เดรโก “เพื่อเธอแล้ว ทำเรื่องกล้าหาญเป็นอะไรที่ง่ายมาก แม่ของแกน่ะ”

– เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 3 ฉากที่ 3

ให้กำเนิดลูกชาย

เดรโก มัลฟอย รับบทโดย Alex Price และสกอร์เปียส มัลฟอย รับบทโดย Anthony Boyle สองนักแสดงชุดดั้งเดิมของละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป

หลังจากเดรโกแต่งงานกับแอสโตเรีย ทั้งคู่ก็ไม่มีลูก จนเกิดข่าวลือในชุมชนผู้วิเศษว่าลูเซียสและเดรโกอยากได้ทายาทที่ทรงอำนาจ เพื่อสืบทอดวงศ์ตระกูล เลยใช้เครื่องย้อนเวลาส่งแอสโตเรียไปหาโวลเดอมอร์ และลือต่อกันมาว่าสกอร์เปียสเป็นลูกชายของโวลเดอมอร์ (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 3)

ความเป็นจริงแล้ว สาเหตุที่ทั้งคู่ไม่มีลูกในตอนแรก เพราะแอสโตเรียนั้นต้องคำสาปทางสายเลือด (blood malediction) มาจากบรรพบุรุษ ทำให้อ่อนแอ และการมีลูกจะทำให้เธอยิ่งแย่ลงไปอีก เดรโกเลือกที่จะรักษาเธอไว้และไม่ต้องการลูกมาสืบสายสกุล แต่แอสโตเรียก็ยืนกรานที่จะมีลูก เพื่อหวังให้สามีที่รักของเธอไม่โดดเดี่ยวเมื่อเธอจากไป (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 4)

“เรามีลูกได้นะ แต่แอสโตเรียไม่แข็งแรง เป็นคำแช่งที่สืบทอดกันมาทางสายเลือด ร้ายกาจมาก บรรพบุรุษคนหนึ่งถูกสาป… แล้วมันก็มาปรากฏที่เธอ นายก็รู้ว่าของพวกนี้อาจมาโผล่เอาอีกหลายรุ่นต่อมา…”

“ฉันไม่อยากเสี่ยงกับสุขภาพของเธอ ฉันบอกว่าไม่มีปัญหาหรอกถ้าตระกูลมัลฟอยจะสิ้นสุดลงที่ฉัน — ไม่ว่าพ่อฉันจะพูดอะไรก็ตาม แต่แอสโตเรีย — เธอไม่ใช่อยากได้เด็กไว้เพื่อสืบตระกูลมัลฟอย เพื่อเลือดบริสุทธิ์หรือความรุ่งโรจน์อะไร แต่เพื่อเรา ลูกของเรา สกอร์เปียสเกิดมา… เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตของเราสองคน แต่ก็ทำให้แอสโตเรียอ่อนแอลงมาก เราปลีกตัวไป แค่เราสามคนฉันอยากเก็บแรงของเธอไว้… เพราะฉะนั้น ข่าวลือถึงได้เกิดขึ้น”

“แอสโตเรียรู้มาตลอดว่าเธอคงอายุไม่ยืน เธออยากให้ฉันมีใครสักคนเมื่อเธอจากไป เพราะ… มันโดดเดี่ยวมากนะที่เป็นเดรโก มัลฟอย ฉันจะถูกสงสัยตลอดไป ไม่มีทางหลบหนีจากอดีตได้ แต่ฉันไม่เคยนึกเลยว่าการซ่อนเขาไว้จากโลกที่ชอบนินทาว่าร้าย ฉันกลับทำให้ลูกต้องเผชิญข้อสงสัยที่เลวร้ายยิ่งกว่าที่ฉันเคยทนมา

– เดรโก มัลฟอย (บทละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 4)

หลังให้กำเนิด สกอร์เปียส ไฮเปอเรียน มัลฟอย ร่างกายเธอก็ทรุดโทรมอย่างหนัก และรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ กระนั้นเธอก็ยังสามารถมาส่งลูกชายเข้าเรียนฮอกวอตส์ที่ชานชาลา 9 3/4 ในปี 2017 ได้

เสียชีวิต

แอสโตเรีย เสียชีวิตด้วยคำสาปที่เล่นงานเธอมาหลายปีในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2019 ก่อนที่สกอร์เปียสจะเข้าเรียนชั้นปีที่ 3 (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 1 ฉากที่ 4)

แม้เดรโกจะมีเครื่องย้อนเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุด ซึ่งสามารถย้อนเวลาไปได้เป็นปี ๆ แต่เขาก็ไม่เคยใช้มันเพื่อกลับไปหาคนที่เขารัก เพราะผู้วิเศษรู้กันดีว่าการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเวลานั้นอันตรายแค่ไหน

“ฉันเก็บมันไว้ ยืนหยัดไม่ยอมใช้มัน ทั้งที่ฉันยอมขายวิญญาณด้วยซ้ำเพื่อจะได้มีเวลาอีกสักนาทีกับแอสโตเรีย…”

– เดรโก มัลฟอย (เด็กต้องคำสาป องก์ที่ 4 ฉากที่ 4)

เกร็ดน่ารู้

  • แอสโตเรีย ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทส่งท้าย สิบเก้าปีต่อมา โดยไม่ได้ระบุชื่อของเธอ ระบุถึงว่าเป็น “ภรรยา” ของเดรโก เท่านั้น
  • ชื่อของแอสโตเรีย กรีนกราส ระบุครั้งแรกในปี 2007 ในบทสัมภาษณ์ของเจ.เค.โรว์ลิ่งกับนิตยสาร Time และรายการพิเศษ J.K. Rowling: A Year in the Life ทางช่อง ITV วันที่ 30 ธันวาคม 2007
เราจะเห็นว่า เจ.เค.โรว์ลิ่ง สะกดชื่อว่า Asteria ขณะที่ Time เขียนว่า Astoria และในบทภาพยนตร์ก็ใช้ Astoria รวมถึงได้รู้ชื่อกลางของสกอร์เปียสด้วย
เราจะเห็นว่า เจ.เค.โรว์ลิ่ง สะกดชื่อว่า Asteria ขณะที่ Time เขียนว่า Astoria และในบทภาพยนตร์ก็ใช้ Astoria รวมถึงได้รู้ชื่อกลางของสกอร์เปียสด้วย
  • ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 แอสโตเรีย กรีนกราส รับบทโดย Jade Olivia ซึ่งในเวลานั้นเธอเป็นแฟนจริง ๆ ของ ทอม เฟลตัน ผู้รับบท เดรโก มัลฟอย