แผนผังตระกูลลองบอตทอม (The Longbottom family tree)

ภาพประกอบโดย Jessica Roux
© J.K. Rowling/Pottermore Ltd.TM Warner Bros

ภาพประกอบโดย Jessica Roux
© J.K. Rowling/Pottermore Ltd.TM Warner Bros

เนวิลล์คือหนึ่งในตัวละครที่ต้องผ่านเส้นทางชีวิตที่น่าสนใจทีเดียว แต่เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับครอบครัวของเขาบ้าง? เรามาทำความรู้จักสมาชิกตระกูลลองบอตทอมไปด้วยกัน

ออกัสต้า ลองบอตทอม

ออกัสต้า ลองบอตทอมคือแม่มดที่เต็มเปี่ยมด้วยพลัง เธอเลี้ยงดูเนวิลล์ต่อจากแฟรงก์ผู้เป็นลูกชาย หลังจากที่เขาถูกทรมานจนเสียสติพร้อมกับอลิซผู้เป็นภรรยา เรามักรู้จักเธอในฐานะหญิงผู้เข้มงวด สวมหมวกที่มีซากนกแร้งติดอยู่ด้านบนและชุดคลุมตัวยาวสีเขียว เธอถูกบรรยายไว้ในหนังสือว่า สามารถเคลื่อนไหวได้ ‘รวดเร็วอย่างน่าเหลือเชื่อ’ และมีส่วนช่วยหลานชายในการรบที่ฮอกวอตส์ด้วย ออกัสต้าเป็นคนที่ค่อนข้างหัวดื้อกับเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเรียนของหลานชาย สมัยที่เธอเป็นนักเรียน เธอสอบตกวิชาคาถาในการสอบ ว.พ.ร.ส. ต่อมาจึงพยายามห้ามไม่ให้หลานชายลงเรียนวิชานี้

คุณปู่ของเนวิลล์

เราไม่ค่อยรู้เรื่องราวของคุณปู่ของเนวิลล์มากนัก เรารู้แค่เพียงว่าเนวิลล์ได้เห็นเขาเสียชีวิต คาดว่าน่าจะเป็นช่วงที่ยังเด็กมาก ด้วยเหตุผลนี้ทุกอย่างจึงลงเอยด้วยการที่ออกัสต้า คุณย่าของเนวิลล์ต้องเลี้ยงดูเขาเพียงลำพัง

คุณย่าน้อยอีนิด

คุณย่าน้อยอีนิดคือหนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ที่แสดงออกถึงการมีเวทมนตร์ครั้งแรกของเนวิลล์ วันนั้นคุณปู่น้อยอัลจี้จับข้อเท้าเนวิลล์ห้อยหัวลงมาจากหน้าต่างชั้นบนเพื่อ ‘บังคับให้เขาใช้เวทมนตร์’ ตอนนั้นเองคุณย่าอีนิดยื่นขนมเมอแร็งให้ คุณปู่น้อยอัลจี้เลยเผลอปล่อยข้อเท้าเนวิลล์ทันที โชคดีที่เนวิลล์เป็นเด็กที่มีเวทมนตร์ เขากระเด้งกระดอนไปทั่วสวนโดยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

คุณปู่น้อยอัลจี้

เราไม่ได้มีโอกาสที่น่ายินดีในการได้พบกับคุณปู่น้อยอัลจี้ แต่จากเรื่องราวที่เนวิลล์เล่าเกี่ยวกับตัวคุณปู่น้อย เขาดูเป็นคนที่น่าสนใจทีเดียว อย่างตอนที่เขาผลักเนวิลล์ตกจากสะพานท่าที่เมืองแบล็กพูลเพื่อทดสอบให้เนวิลล์ใช้เวทมนตร์ ถึงอย่างไรคุณปู่ก็ไม่ใช่คนใจร้าย เขาคือสมาชิกครอบครัวคนที่ซื้อคางคกเทรเวอร์ให้เนวิลล์ และแม้กระทั่งมอบมิมบูลัส มิมเบิลโทเนีย ซึ่งเป็นพืชหายากให้เนวิลล์ผู้หลงใหลศาสตร์แห่งสมุนไพรอีกด้วย น่าเศร้าเจ้าต้นไม้ที่ว่านี้ดันระเบิดกระเด็นเปื้อนใส่เพื่อนๆ ของเขาทั่วไปหมด

อลิซ ลองบอตทอม

อลิซ ลองบอตทอมเป็นมือปราบมารและหนึ่งในสมาชิกของภาคีนกฟีนิกซ์ในช่วงสงครามพ่อมดครั้งแรก เช่นเดียวกับแฟรงก์สามีของเธอ เธอถูกทรมานจนเสียสติและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวิเศษเซนต์มังโกเพื่อผู้ป่วยและบาดเจ็บ เรารู้ว่าเธอมีใบหน้ากลมเหมือนกันกับเนวิลล์  ที่เซนต์มังโก เธอแสดงออกอย่างน่าจดจำถึงสิ่งเล็กน้อยของสัญชาติญาณความเป็นแม่โดยการยื่นเปลือกหมากฝรั่งเปล่าๆ ให้ลูกชาย

แฟรงก์ ลองบอตทอม

แฟรงก์ ลองบอตทอมเป็นมือปราบมารที่กล้าหาญ เขาถูกทรมานอย่างไร้ความเมตตาจนเสียสติโดยผู้เสพความตาย ซึ่งก็คือเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ และบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ ก่อนเกิดเหตุการณ์การทำร้ายครั้งนี้ แฟรงก์เป็นหนึ่งในสมาชิกของภาคีนกฟีนิกซ์เช่นเดียวกับภรรยา ครอบครัวลองบอตทอมเป็นที่ ‘รักใคร่มาก’ ซึ่งอ้างอิงจากคำกล่าวของดัมเบิลดอร์ ในท้ายที่สุดแล้ว เนวิลล์ ลูกชายของพวกเขาเป็นผู้ทำลายหนึ่งในบรรดาฮอร์ครักซ์ของลอร์ดโวลเดอมอร์ และมีส่วนในการทำลายเจ้าแห่งศาสตร์มืดด้วย

 

เนวิลล์ ลองบอตทอม

เนวิลล์ได้รับการเลี้ยงดูมาโดยคุณย่าออกัสต้าผู้เข้มงวดหลังจากที่พ่อแม่ของเขาถูกทรมานอย่างทารุณจนเสียสติ เป็นเวลานานทีเดียวกว่าที่เนวิลล์จะแสดงออกถึงความสามารถทางเวทมนตร์ แต่เมื่อเขาทำเช่นนั้น เขาได้เปลี่ยนตัวเองจากเด็กนักเรียนจอมซุ่มซ่ามมาเป็นเด็กชายผู้กล้าหาญและเป็นวีรบุรุษอย่างชัดเจนมากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมาตลอดเจ็ดปีที่โรงเรียน ด้วยความถนัดทางด้านสมุนไพรศาสตร์ เนวิลล์รับช่วงต่อจากศาสตราจารย์สเปราต์ทันทีและได้เข้าทำงานที่ฮอกวอตส์ในฐานะอาจารย์สอนวิชาสมุนไพรศาสตร์

แฮนนาห์ อับบอต

แฮนนาห์ อับบอตเป็นนักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟปีเดียวกันกับเนวิลล์ เธอและเขาเข้าร่วมในกองทัพดัมเบิลดอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านทางด้านเวทมนตร์ที่ก่อตั้งโดยแฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่สมัยพวกเขาอยู่ปีห้า ภายหลังเราได้รู้ว่าแฮนนาห์กับเนวิลล์คบหาและแต่งงานกันในที่สุด แฮนนาห์กลายมาเป็นเจ้าของร้านหม้อใหญ่รั่วและอาศัยอยู่กับเนวิลล์ที่ชั้นบนของร้าน