ความแตกต่างระหว่างเฟร็ดกับจอร์จ วีสลีย์ โดย Pottermore

อ้า! เจร็ดกับฟอร์จที่รัก

ขณะที่เฟร็ดกับจอร์จ วีสลีย์ อาจจะดูคล้ายกันมากและอยู่ด้วยกันตลอดซึ่งยากมากที่คุณจะเห็นคนหนึ่งโดยไม่มีอีกคน จนแม้แต่พ่อแม่ของพวกเขาเองก็ไม่สามารถแยกทั้งคู่ออกจากกันได้ในบางครั้ง แต่พวกเขาก็ยังเป็นคนละคนกัน มาทำความรู้จักกับความแตกต่างระหว่างฝากแฝดคู่โปรดของเรากัน

ภาพจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์

เฟร็ดได้รับการพูดถึงมากกว่า

เฟร็ด วีสลีย์ ได้รับการกล่าวถึงมากกว่า 900 ครั้งในหนังสือ มากกว่าฝาแฝดของเขาประมาณเกือบ 200 ครั้ง (จอร์จได้รับการกล่าวถึงประมาณ 731 ครั้ง) นี่อาจเป็นไปได้ว่าในแง่ความรู้สึก เฟร็ดนั้นค่อนข้างเข้าถึงง่ายกว่าเล็กน้อย ในขณะที่จอร์จจะรอให้เฟร็ดเริ่มก่อน ก็เลยเป็น เฟร็ดกับจอร์จ ไม่ใช่ จอร์จกับเฟร็ด ในบทสัมภาษณ์ เจ.เค โรว์ลิ่งได้กล่าวว่า ในส่วนที่ทำไมเธอถึงตัดสินใจที่จะฆ่าเฟร็ดมากกว่าจะเป็นจอร์จ ‘ฉันรู้เสมอว่ามันจะต้องเป็นเฟร็ด และขอบอกอย่างจริงใจเลยว่าฉันก็ไม่สามารถบอกคุณได้เหมือนกันว่าทำไม’ แต่เธอได้คิดอย่างจริงจังแล้วว่าผู้คนจะคาดเดาว่าจอร์จคือคนที่จะเสียชีวิต และการฆ่าตัวละครที่ได้รับการพูดถึงมากกว่าก็เลยเป็นอะไรที่ทำให้ประหลาดใจ

จอร์จเป็นบีตเตอร์ได้ดีกว่า

ในขณะที่ทั้งเฟร็ดกับจอร์จเป็นบีตเตอร์ที่ดีเยี่ยมและเป็นที่ไว้วางใจของทีมควิดดิชบ้านกริฟฟินดอร์ มีการกล่าวถึงว่าจอร์จตีลูกบลัดเจอร์เป็นจำนวนมากกว่าเฟร็ด จอร์จดูเหมือนจะค่อนข้างดุดันมากกว่าในสนามควิดดิช เคยอธิบายไว้ครั้งหนึ่งว่าการตีลูกบลัดเจอร์ไปยังผู้เล่น ‘เป็นการระบายออกทางความรู้สึกที่รุนแรงของเขา’ (ในภาค 2) และเป็นการตอบโต้สำหรับการเล่นนอกกติกาโดยการศอกไปที่หน้าของบีตเตอร์สลิธีริน เขายังมีความสามารถในการขว้างลูกบอลหิมะได้ดีอีกด้วย แน่นอนมันอาจเป็นลักษณะที่ค่อนข้างรุนแรง แต่นั่นก็เป็นลักษณะที่พึงประสงค์ของบีตเตอร์ ดังนั้นนี่สามารถทำให้จอร์จแข็งแกร่งกว่าพี่ชายของเขา มันอาจจะเป็นการปลดปล่อยเพื่อสุขภาพของจอร์จ ซึ่งเมื่อออกจากสนามควิดดิช เขาก็จะมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากกว่าอีกฝ่ายด้วย

เฟร็ดเป็นผู้ริเริ่ม

เมื่อไหร่ก็ตามที่ฝาแฝดวีสลีย์ทำอะไรบางอย่างซุกซนอย่างมาก ดูเหมือนมันมักจะเป็นเฟร็ดที่เริ่ม เมื่อฝาแฝดและรอนช่วยพาแฮร์รี่ออกมาจากซอยพรีเว็ตในตอนปี 2 ก็เป็นเฟร็ดที่เป็นคนขับรถฟอร์ดแองเกลียบินได้ เขามักจะเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประหลาดเล็กๆ น้อยๆ เฟร็ดเป็นคนที่ปล่อยซาลาแมนเดอร์จากวิชาการดูแลสัตว์วิเศษ ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถทดลองให้ดอกไม้ไฟของฟิลิบัสเตอร์กับพวกมันเป็นอาหาร เป็นคน ‘บังเอิญ’ ทำลูกอมลิ้นล้นตกเอาไว้ตรงหน้าดัดลีย์ และเป็นคนเริ่มความคิด (ที่ไม่ประสบความสำเร็จ) ที่จะใช้ น้ำยาเพิ่มอายุ เพื่อจะใส่ชื่อของพวกเขาลงในถ้วยอัคนี และเป็นคนแรกที่ข้ามเส้นอายุเพื่อทดลองมัน เฟร็ดยังคงเป็นฝาแฝดที่พูดจาตอบโต้ใส่อัมบริดจ์ และเป็นคนเริ่มการบินครั้งสุดท้ายออกจากฮอกวอตส์

ภาพจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์

จอร์จเป็นคนที่เรียบง่ายมากกว่า

อาจเป็นเพราะเฟร็ดเป็นแฝดที่กล้ากว่าเพราะเขารู้ว่าน้องชายของเขาจะอยู่ตรงนั้นเพื่อลดความรุนแรง ถึงแม้ทั้งเฟร็ดกับจอร์จต่างก็มีเสน่ห์อย่างปฏิเสธไม่ได้ ในการเผชิญหน้ากับสาธารณะของฝาแฝดวีสลีย์ จอร์จมีความละเอียดอ่อนและมีชั้นเชิงมากกว่าเฟร็ด จอร์จเป็นคนทำการแก้ไขจดหมายของพวกเขาถึงลูโด แบ็กแมนที่บางคำฟังดูใกล้เคียงว่าเป็นการกล่าวหา และเป็นคนตระหนักได้ว่าทำไมเฮอร์ไมโอนี่อยากเข้าไปในห้องครัวของโรงเรียน เขายังเป็นคนที่จำได้ว่าจะได้รหัสผ่านห้องนั่งเล่นใหม่จากพรีเฟ็ค

ภาพจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน

จอร์จเป็นคนที่เข้าใจง่ายกว่า แต่เฟร็ดเป็นคนที่โดยพื้นฐานแล้วสนุกกว่า

เฟร็ดมักจะมีมุกตลกและเรื่องตลกมากกว่าจอร์จ และมักจะเป็นคนแรกที่เลียนแบบและล้อเลียนพี่น้องคนอื่นของเขา (ทักทายแฮร์รี่ด้วยความรู้สึกเป็นทางการของเพอร์ซี่ และถามรอนว่าจะว่าอะไรไหมถ้าไม่รับจูบจากเขาสำหรับการเป็นพรีเฟ็ค – และท้าให้รอนกักบริเวณเขา) จอร์จมักจะเข้าร่วมอย่างแน่นอน แต่เขามักจะรอสัญญาณสำหรับมุกที่มาจากพี่ชายเขา ในทางกลับกัน จอร์จมีความเห็นอกเห็นใจมากกว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องการมัน เมื่อเฟร็ดแหย่รอนว่าสแคบเบอร์อาจจะตายแล้ว สุดท้ายจอร์จก็เป็นคนทำให้รอนร่าเริงขึ้น โดยการพูดว่า อาจจะดีสำหรับมันที่จะ “ตายอย่างรวดเร็ว” และคอยเตือนรอนว่าเขามักจะบ่นเกี่ยวกับการที่หนูหายไป

เฟร็ดพูดก่อนและจอร์จอธิบายตาม

เมื่อคุณอ่านหนังสือ คุณสามารถเห็นว่ามักจะเป็นเฟร็ดที่พูดมุกตลกหรือความคิดเห็นที่น่าทึ่งคนแรก เขาเป็นตัวแทน เป็นนักร้องนำ เป็นคนแรกที่จะได้รับความสนใจจากผู้อื่น จอร์จค่อนข้างที่จะเป็นฝาแฝดที่ใจเย็นที่จะอธิบายในสิ่งที่พี่ชายของเขาต้องการจะสื่อ เฟร็ดได้ข้ามหน้าที่จอร์จในการอธิบายแผนที่ตัวกวนกับแฮร์รี่เมื่อเขาสามารถทำมันได้ด้วยตัวเอง ความจริงในขณะที่แฮร์รี่สนิทกับฝาแฝดทั้งคู่ เขามีบทสนทนายาวนานกับจอร์จที่มักจะทำหน้าที่อธิบายสถานการณ์หรือแผนของเขาและเฟร็ดที่แฮร์รี่อาจจะพลาดไป หรืออะไรที่แฮร์รี่ค่อนข้างที่จะไม่เข้าใจมากกว่า เฟร็ดและจอร์จต่างฝ่ายต่างเติมเต็มกันและกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ภาพจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน