แอนิเมไจ (Animagi)

เนื้อหาใหม่จาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง

แอนิเมจัส คือ แม่มดหรือพ่อมดที่สามารถเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ได้ดังใจ ขณะที่อยู่ในร่างสัตว์ พวกเขายังคงรักษาความสามารถส่วนใหญ่ในการคิดเหมือนมนุษย์ การรู้สึกถึงตัวตนของตนเอง และความทรงจำของพวกเขาเอาไว้ได้ พวกเขาจะรักษาความคาดหวังในการดำรงชีพแบบมนุษย์ปกติไว้ได้ด้วยถึงแม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในร่างสัตว์เป็นระยะเวลานานก็ตาม แต่อย่างไรก็ตามอารมณ์และความรู้สึกจะถูกลดความซับซ้อนลงและมีความต้องการแบบสัตว์มากขึ้น กินอะไรก็ตามที่ร่างสัตว์ของพวกเขาต้องการ มากกว่าการต้องการอาหารแบบมนุษย์

มันยากอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นแอนิเมจัส อีกทั้งวิธีการซึ่งซับซ้อนและกินเวลานานก็สามารถก่อความผิดพลาดได้อย่างเหลือเชื่อ ดังนั้นจึงเชื่อกันว่ามีพ่อมดแม่มดน้อยกว่าหนึ่งในพันที่เป็นแอนิเมจัส

แอนิเมจัสมีประโยชน์อย่างยิ่งในแวดวงของการจารกรรมและอาชญากรรม ด้วยเหตุนี้จึงมีการจดทะเบียนผู้ที่เป็นแอนิเมจัส โดยมุ่งหวังว่าแอนิเมจัสทุกคนต้องระบุรายละเอียดส่วนบุคคลและลักษณะร่างที่แปลงของพวกเขาไว้ มักเป็นเรื่องปกติที่ตำหนิพิเศษหรือความพิการจากร่างมนุษย์จะเปลี่ยนมาพบเห็นในร่างสัตว์ด้วย การที่ไม่ได้ลงทะเบียนตนเองอาจนำไปสู่การถูกจับขังไว้ในคุกอัซคาบัน

เมื่อขั้นตอนในการฝึกฝนเพื่อเป็นแอนิเมจัสเกิดความผิดพลาด บ่อยครั้งที่มันก่อให้เกิดความผิดพลาดที่ร้ายแรง โดยทั่วไปแล้วการขาดความอดทนต่อกระบวนการที่ซับซ้อนและยาวนานเป็นรากของมหันตภัยนี้ ซึ่งก่อให้เกิดรูปแบบที่น่าสะพรึงของการกลายพันธุ์เป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์ ยังไม่ทราบถึงวิธีรักษาสำหรับความผิดพลาดเหล่านี้ และผู้ที่ก่อมันขึ้นมาก็มักจะถูกบังคับให้ออกไปอยู่ในสภาพที่น่าสังเวช ไม่สามารถเป็นสัตว์เต็มตัวหรือคนเต็มตัวได้

ความสามารถในการแปลงร่างและการปรุงยาจำเป็นยิ่งสำหรับการเป็นแอนิเมจัส ไม่มีการรับผิดชอบใด ๆ ต่อปัญหาด้านร่างกายและจิตใจที่จะเกิดขึ้นจากการทำตามคำแนะนำเหล่านี้

  1. ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนเต็ม (จากวันเพ็ญหนึ่งถึงอีกวันเพ็ญหนึ่ง) จะต้องอมใบของต้นแมนเดรกหนึ่งใบไว้ในปากตลอดเวลา โดยต้องไม่กลืนลงไปหรือเอาออกจากปากไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม หากใบไม้ออกจากปาก กระบวนการต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
  2. คายใบไม้ออกมาในคืนวันเพ็ญและวางมันแช่ไว้ในน้ำลายของคุณในขวดแก้วคริสตัลเล็ก ๆ ให้ได้รับรังสีบริสุทธิ์จากแสงจันทร์ (หากเป็นคืนที่มีเมฆมาก คุณก็ต้องหาใบแมนเดรกใบใหม่และเริ่มกระบวนการทั้งหมดใหม่อีกครั้ง) ในขวดแก้วที่อาบแสงจันทร์ เติมเส้นผมหนึ่งเส้นของคุณเอง ตามด้วยน้ำค้างปริมาณหนึ่งช้อนชา (ที่ทำด้วยเงิน) จากสถานที่ที่ไม่ถูกแตะต้องจากแสงอาทิตย์หรือมนุษย์เป็นเวลาเจ็ดวันเต็ม และดักแด้ของผีเสื้อหัวกะโหลก (Death’s-head Hawk Moth) ใส่ส่วนผสมนี้ในที่ที่มืดและเงียบสนิท และไม่ไปเปิดดูมัน หรืออีกนัยหนึ่งคือไม่ไปรบกวนมัน จนกว่าพายุฝนฟ้าคะนองครั้งต่อไปจะเกิดขึ้น
  3. ขณะที่เฝ้ารอพายุ กระบวนการต่อไปนี้ควรทำตามตอนที่พระอาทิตย์ขึ้นและตก ชี้ปลายไม้กายสิทธิ์ไว้เหนือหัวใจและร่ายคาถาดังนี้ ‘อมาโต แอนนิโม แอนนิมาโต แอนิเมจัส (Amato Animo Animato Animagus)’
  4. การเฝ้ารอพายุอาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือกระทั่งเป็นปี ในช่วงเวลานี้ขวดแก้วคริสตัลต้องยังคงไม่ถูกรบกวนและไม่ถูกแตะต้องจากแสงแดด การถูกเจือปนด้วยแสงแดดจะทำให้เกิดการกลายพันธุ์อันเลวร้ายที่สุด ทนฝืนต่อความอยากที่จะดูน้ำยาของคุณจนกว่าจะเกิดฟ้าแลบขึ้น ถ้าคุณยังคงร่ายคาถาอย่างต่อเนื่องตอนพระอาทิตย์ขึ้นและตก เมื่อเวลามาถึง ด้วยสัมผัสจากปลายไม้ที่หน้าอกจะรู้สึกได้ถึงการเต้นของหัวใจครั้งที่สอง ซึ่งบางครั้งก็ทรงพลังยิ่งกว่าครั้งแรกแต่บางครั้งก็ด้อยกว่าเช่นกัน ไม่ควรมีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง คาถาควรร่ายต่อไปให้ตรงเวลาห้ามตกหล่นแม้สักครั้งเดียว
  5. ทันทีที่มีฟ้าแลบเกิดขึ้นบนท้องฟ้า ให้มุ่งตรงไปยังสถานที่ที่ซ่อนขวดแก้วคริสตัลเอาไว้ หากคุณทำตามทุกขั้นตอนอย่างถูกต้อง คุณจะพบน้ำยาสีแดงเลือดปริมาณหนึ่งคำข้างในนั้น
  6. มันจำเป็นยิ่งที่จะต้องโยกย้ายไปยังสถานที่ที่ใหญ่และปลอดภัยพอที่การเปลี่ยนร่างของคุณจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายทางกายภาพแก่ตัวคุณ วางปลายไม้กายสิทธิ์ไปที่หัวใจ ร่ายคาถา ‘อมาโต แอนนิโม แอนนิมาโต แอนิเมจัส (Amato Animo Animato Animagus)’ และดื่มน้ำยาลงไป
  7. ถ้าทุกอย่างทำได้อย่างถูกต้อง คุณจะรู้สึกปวดแสบปวดร้อนและรู้สึกถึงหัวใจที่เต้นซ้อนสองจังหวะอย่างหนักแน่น ในจิตใจของคุณจะก่อรูปร่างของสัตว์ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนร่างเป็นมันได้อย่างรวดเร็วขึ้นมา คุณต้องไม่เผยถึงความหวาดกลัวออกมา ตอนนี้มันสายไปแล้วที่จะหนีจากความตั้งใจของคุณ
  8. การเปลี่ยนร่างในครั้งแรกมักจะไม่ค่อยสบายและน่ากลัว เสื้อผ้าและสิ่งของ เช่น แว่นตา หรือเครื่องประดับ จะหลอมรวมกับผิวหนัง และกลายเป็นขน เกล็ด หรือหนาม อย่าฝืนต้านทานและอย่าตระหนกแตกตื่น เพราะจิตใจของสัตว์อาจเข้าครอบงำและคุณอาจทำอะไรโง่ ๆ อย่างเช่น พยายามจะหนีไปทางหน้าต่างหรือพุ่งเข้าชนกำแพง
  9. เมื่อการเปลี่ยนร่างของคุณเสร็จสมบูรณ์ คุณควรจะหาวิธีที่จะทำให้คุณสบายตัว คุณควรอย่างยิ่งที่จะเก็บไม้กายสิทธิ์ของคุณและซ่อนมันไว้ในที่ที่ปลอดภัย ที่ซึ่งคุณสามารถจะมาหามันได้ทีหลังเมื่อกลับคืนเป็นร่างมนุษย์
  10. การคืนร่างมนุษย์ ให้นึกภาพร่างมนุษย์ของคุณเองให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ แค่นี้ก็เพียงพอ แต่อย่าตกใจไปถ้าการเปลี่ยนร่างยังไม่เกิดขึ้นในทันที หากฝึกฝนคุณจะสามารถสลับเปลี่ยนเป็นร่างสัตว์ของคุณได้ดังใจ ง่าย ๆ เพียงนึกภาพสัตว์นั้นขึ้นมา แอนิเมจัสที่เชี่ยวชาญสามารถเปลี่ยนร่างได้โดยไม่ต้องใช้ไม้กายสิทธิ์
    พ่อมดทั่วไปจะเปลี่ยนเสื้อผ้าของพวกเขาไปด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์น่าอับอายของการปรากฏตัวอย่างเปลือยเปล่า แต่อย่างไรก็ดี มันเป็นไปได้ที่จะทิ้งเสื้อผ้าเอาไว้ถ้าใครอยากให้มันรู้สึกเหมือนกำลังไปอาบน้ำหรืออะไรทำนองนั้น ยิ่งพ่อมดแม่มดนั้นเป็นแอนิเมจัสมานานเท่าไร พวกเขายิ่งเปลี่ยนร่างได้แม่นยำขึ้นเท่านั้น

สัตว์ที่แอนิเมจัสเปลี่ยนร่างไปเป็นนั้น มักจะเป็นผู้พิทักษ์ (Patronus) ของเขาด้วยเสมอ ยังไม่มีกรณีที่ทราบว่ารูปแบบของแอนิเมจัสมีการเปลี่ยนแปลงตามผู้พิทักษ์หรือไม่ หากผู้พิทักษ์มีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง แต่แอนิเมจัสที่สามารถเสกผู้พิทักษ์ได้ด้วยนั้นหาได้ยากยิ่ง และไม่มีกรณีศึกษาที่ได้จากจำนวนตัวอย่างที่เพียงพอที่จะบรรยายข้อสรุปที่แน่นอนได้


*แอนิเมไจ (Animagi) เป็นคำพหูพจน์ของแอนิเมจัส


ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: หนังสือ Short Stories from Hogwarts of Heroism, Hardship and Dangerous Hobbies โดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง