คำทำนายของไทโค โดโดนุส (The Predictions of Tycho Dodonus)

เนื้อหาต่อไปนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับชมภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald)


ไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่ระบุว่าหนังสือ คำทำนายของไทโค โดโดนุส นั้นตีพิมพ์เมื่อไหร่ และเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด แต่ในปี 1927 หลังการรอดตายของครีเดนซ์ แบร์โบน พ่อมดแม่มดทั่วโลกพากันให้ความสำคัญกับคำทำนายดังกล่าวและเชื่อมโยงไปถึงครอบครัวเลสแตรงจ์ด้วย

ภาพปกหนังสือ คำทำนายของไทโค โดโดนุส

 

คำทำนายของไทโค โดโดนุส เขียนในรูปแบบของบทกวี (poetry) ซึ่งบทกวีนั้นสามารถตีความได้หลายความหมาย คำทำนายที่ 20 คือคำทำนายที่ผู้วิเศษพากันเชื่อมโยงกับครีเดนซ์และตระกูลเลสแตรงจ์ ระบุไว้ว่า

“ลูกชายถูกเนรเทศ
ลูกสาวอยู่อย่างสิ้นหวัง
ผู้ล้างแค้นหวนคืน
โผบินขึ้นจากน้ำ”

“A son cruelly banished
Despair of the daughter
Return, great avenger
With wings from the water.”

ภาพจาก https://store.minalima.com/shop/new-arrivals/new-fantastic-beasts/the-predictions-of-tycho-dodonus/

คำทำนายดังกล่าวทั้ง ทอร์ควิล ทราเวอร์ส และอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ต่างบอกว่า พ่อมดแม่มดพากันเชื่อมโยงว่าคำทำนายนี้อ้างถึงออบสคูเรียล และครีเดนซ์ (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 64)

พ่อมดแม่มดพากันตีความและเชื่อกันว่า ครีเดนซ์ แบร์โบน เป็นเด็กชายที่เกี่ยวข้องกับคำทำนายของไทโค โดโดนุส  ซึ่งยูซุฟ คามา เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องนั้นกับชะตากรรมของตนเอง ที่สุดแล้วคำทำนายนี้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่? จะเชื่อมโยงกับครีเดนซ์ ยูซุฟ และลีตา อย่างที่ยูซุฟเข้าใจหรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ยูซุฟ: คุณเคยอ่านคำทำนายของไทโค โดโดนุสไหม?

ทีน่า: ใช่ แต่นั่นเป็นบทกวี ไม่ใช่หลักฐาน

ยูซุฟ คามา ตีความว่า ลีตา เลสแตรงจ์ คือลูกสาวที่อยู่อย่างสิ้นหวัง  ครีเดนซ์ แบร์โบน คือเด็กชายที่ถูกแยกออกจากบ้าน เป็นนกเรเวนที่โผบินขึ้นจากน้ำ  และตนเองเป็นผู้ล้างแค้นจากครอบครัวที่พินาศ  ซึ่งความเป็นจริงจากปากคำของลีตา เลสแตรงจ์ ระบุว่า คอร์วุส เลสแตรงจ์ที่ 5 ซึ่งเป็นน้องชายของเขาได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1901 เพราะฉะนั้นครีเดนซ์จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำทำนายนี้  อย่างไรก็ตาม ชีวิตแท้จริงของครีเดนซ์ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเชื่อถือได้ และคอร์วุสน้อยที่แท้จริงจะเสียชีวิตไปแล้วหรือไม่ ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันได้มากพอ เพราะสิ่งที่ลีตาเห็น ไม่ได้เห็นว่าตายจริงด้วยซ้ำ คอร์วุสน้อยเป็นทารกผู้วิเศษ เขาอาจใช้เวทมนตร์เพื่อทำให้ตัวเองรอดจากการจมน้ำก็ได้…

เกร็ดน่ารู้

  • เป็นไปได้ว่า ไทโค โดโดนุส ได้แรงบันดาลใจมาจาก นอสตราดามุส บุคคลจริงที่คำทำนายของเขาเป็นที่เลื่องลือหลายคำทำนาย