บัตเตอร์เบียร์ (Butterbeer)

บัตเตอร์เบียร์เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตในโลกเวทมนตร์ของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง เป็นเครื่องดื่มที่พ่อมดแม่มดดื่มได้ไม่เมา แต่เอลฟ์ประจำบ้านเมา

รสชาติของบัตเตอร์เบียร์นั้น “ให้รสสัมผัสของบัตเตอร์สกอตช์ที่แอบเลี่ยนเล็กๆ” (JKR)

“แฮร์รี่ดื่มบัตเตอร์เบียร์อึกใหญ่ เป็นของอร่อยที่สุดเท่าที่เขาเคยลิ้มรสมา และดูเหมือนว่ามันจะทำให้ภายในกายของเขาร้อนซ่านทั่วทุกขุมขน”

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน บ.10 น.244

บัตเตอร์เบียร์ได้รับความนิยมและรู้จักแพร่หลาย แม้แต่ เกว็นน็อก โจนส์ กัปตันและบีตเตอร์ทีมควิดดิชหญิงล้วนของแคว้นเวลส์ “โฮลี่เฮด ฮาร์ปีส์ (Holyhead Harpies)” ก็ยังนิยมดื่มบัตเตอร์เบียร์กับเพื่อนในทีมของเธอไปพร้อมๆ กับการฟังเพลงของวงเดอะเวียร์ดซิสเตอร์ส (อ้างอิง การ์ดกบช็อกโกแลต)

ระดับความมึนเมา

วิงกี้ เอลฟ์ประจำบ้าน ที่เมาบัตเตอร์เบียร์จนต้องใช้ยาถอนอาการเมา

ด๊อบบี้: “เดี๋ยวนี้วิงกี้ดื่มวันละหกขวด”

แฮร์รี่: “แต่เครื่องดื่มนั่นไม่แรงหรอกนะ”

ด๊อบบี้: “มันแรงสำหรับเอลฟ์ประจำบ้านครับ”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี บ.28

หลักฐานเดียวที่บ่งบอกว่าบัตเตอร์เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทำให้มึนเมา คือกรณีของวิงกี้ เอลฟ์ประจำบ้านของนายเคร้าช์ที่ดื่มบัตเตอร์เบียร์จนเมามายหลังจากถูกไล่ออกและดัมเบิลดอร์รับมาไว้ที่ฮอกวอตส์ ในขณะที่ไม่มีหลักฐานพูดถึงการเมาที่เกิดขึ้นในพ่อมดแม่มด

“ด๊อบบี้เคยใช้มันด้วย ตอนวิงกี้เมามากครับ เขาซ่อนเธอไว้ในห้องต้องประสงค์ แล้วเขาก็เจอยาถอนพิษบัตเตอร์เบียร์ในห้องนั้นด้วย พร้อมกับเตียงขนาดพอดีกับเอลฟ์ให้วิงกี้ได้นอนพักระหว่างรอให้สร่างเมา”

– ด๊อบบี้พูดถึงการใช้ห้องต้องประสงค์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.18)

โฆษณาเกี่ยวกับบัตเตอร์เบียร์

หลักฐานเดียวที่ระบุถึงโฆษณาสินค้าบัตเตอร์เบียร์คือ หนังโฆษณาที่เล่นโดยบาร์นีค้างคาวผลไม้ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงประจำทีมควิดดิชของไอร์แลนด์เหนือที่ชื่อว่า ทีมบัลลีแคสเซิลแบตส์ (Ballycastle Bats) โดยบาร์นีพูดในโฆษณาว่า “ผมคลั่งไคล้บัตเตอร์เบียร์!” (ควิดดิชในยุคต่างๆ บ. 7)

การจัดจำหน่ายบัตเตอร์เบียร์

บัตเตอร์เบียร์นั้นมีจัดจำหน่ายทั้งแบบร้อนและแบบเย็น โดยแบบร้อนจะเสิร์ฟมาในแก้วมีฟองฟู (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน บ.10 น.243) และแบบเย็นที่จำหน่ายมาในขวด

ร้านไม้กวาดสามอัน

ที่ร้านไม้กวาดสามอัน ในหมู่บ้านฮอกส์มี้ด จัดจำหน่ายบัตเตอร์เบียร์ทั้งแบบแก้ว (ร้อน) แบบขวด (เย็น) (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.12 น.262) ครั้งหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1994 ศาสตราจารย์ลูปินเคยให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ดื่มบัตเตอร์เบียร์ที่ซื้อมาจากร้านไม้กวาดสามอันด้วยกันคนละขวด ระหว่างการสอนเสกคาถาผู้พิทักษ์ เพราะเข้าใจว่าแฮร์รี่น่าจะไม่เคยดื่มมาก่อน แฮร์รี่แสร้งว่าเขาได้ชิมเพราะรอนกับเฮอร์ไมโอนี่ซื้อมาให้ แต่จริงๆ แฮร์รี่ได้ดื่มมาแล้วก่อนหน้านี้หลังจากที่เขาใช้ช่องทางลับหนีไปหมู่บ้านฮอกส์มี้ด (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน บ.12)

ร้านหัวหมูของอาเบอร์ฟอร์ธ เคยขายบัตเตอร์เบียร์แบบขวดให้กับกองทัพดัมเบิลดอร์ทั้ง 28 คน

ร้านหัวหมู ในฮอกส์มี้ด ก็จำหน่ายบัตเตอร์เบียร์แบบขวดเช่นเดียวกัน ราคาขวดละ 2 ซิกเกิ้ล (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.16 น.414)

ครั้งหนึ่งมีการพูดคุยกันระหว่างดีน โทมัส และเชมัส ฟินนิกัน ว่าพวกเขาอยากฉลองส่งท้ายการสอบ ว.พ.ร.ส. ด้วยการซื้อบัตเตอร์เบียร์จากตลาดมืด (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.32 น.887) ซึ่งนั่นเป็นที่น่าสนใจว่า บัตเตอร์เบียร์ ไม่ใช่เครื่องดื่มที่หาดื่มได้ฟรีตามปกติที่ฮอกวอตส์ แต่ที่ใช้จัดในงานเลี้ยงฉลองของบ้านกริฟฟินดอร์ในปี 1994 น่าจะเป็นวิธีหามาของเฟร็ดและจอร์จ (อาจใช้ช่องทางลับของโรงเรียนไปซื้อเครื่องดื่มจากร้านไม้กวาดสามอัน ไม่ก็ร้านหัวหมู)

การเลี้ยงฉลองด้วยบัตเตอร์เบียร์

24 พ.ย. 1994 กริฟฟินดอร์ฉลองให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ชนะภารกิจแรก

31 ตุลาคม 1994 คืนการประกาศผลชื่อตัวแทนเข้าแข่งขันประลองเวทไตรภาคี 4 ตัวแทน บ้านกริฟฟินดอร์เลี้ยงฉลองให้กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ได้เป็นตัวแทนแข่งขันด้วยบัตเตอร์เบียร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี บ.17)

คืนวันที่ 24 พฤศจิกายน 1994 มีการขนอาหารจากห้องครัวฮอกวอตส์มาฉลองให้กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ได้ที่หนึ่งจากภารกิจแรกของการประลองเวทไตรภาคี โดยได้ที่หนึ่งเสมอกับวิกเตอร์ ครัม หนึ่งในอาหารเลี้ยงฉลองคือบัตเตอร์เบียร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี บ.21)

คืนวันที่ 25 ธันวาคม 1994 ในงานเลี้ยงเต้นรำวันคริสต์มาส (Yule Ball) (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี บ.23 น.483)

1 สิงหาคม 1997 ในงานแต่งงานของบิลกับเฟลอร์ก็มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มบัตเตอร์เบียร์ในงานด้วย (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.8 น.141)

ความเชื่อเกี่ยวกับจุกขวดบัตเตอร์เบียร์

ลูน่า เลิฟกู๊ด สวมสร้อยที่ทำจากจุกขวดบัตเตอร์เบียร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.10 น.234) เพราะเธอเชื่อว่ามันช่วยขับไล่ตัวนาร์เกิ้ล (ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์)

เกร็ดน่ารู้

  • บัตเตอร์เบียร์ (Butterbeer) ของแท้ ลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายถูกต้อง มีจำหน่ายเฉพาะที่ Warner Bros. Studio Tour และสวนสนุก Universal Studios เท่านั้น บัตเตอร์เบียร์ที่มีการจัดจำหน่ายในไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่อย่างใด
  • เจ.เค.โรว์ลิ่ง ให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร Bon Appetit ในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2002 ว่าบัตเตอร์เบียร์นั้น “ฉันสร้างมันขึ้นมา และจินตนาการว่ามันให้รสสัมผัสของบัตเตอร์สกอตช์ (รสหวานแบบน้ำตาลผสมเนย) ที่แอบเลี่ยนเล็กๆ (I made it up. I imagine it to taste a little bit like less-sickly butterscotch.)” (อ้างอิง HP-LEXCION)