989

เจ.เค.โรว์ลิ่ง ทวีตถึงเหล่า “ไลฟ์โค้ช”

จากการระบาดของ COVID-19 ในช่วงนี้ ทั่วโลกกำลังรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านกักตัวเพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัส หลายๆคนก็เริ่มหาอะไรทำ รวมถึงเจ.เค.โรว์ลิ่งที่กลับมาทวีตข้อความบ่อยครั้งขึ้นด้วย โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เจ.เค.โรว์ลิ่งทวีตข้อความน่าสนใจไว้

“… ถ้าคุณเป็น ‘ไลฟ์โค้ช’ ที่ยังเชื่อว่าคนเราเป็นไอ้ขี้แพ้เพราะพวกเขาไม่ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆหรือใช้เวลาสร้างแบรนด์ช่วงปิดเมือง ก็ควรหยุดเถอะ แต่ละคนเขามีบททดสอบที่คุณไม่รู้ว่าคืออะไร บางครั้งการฝ่าปัญหาบางเรื่องไปได้มันก็เกินพอแล้ว”

หลังจากเจ.เค.โรว์ลิ่งทวีตข้อความดังกล่าว ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “(ไลฟ์โค้ช) ไม่ได้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะหรือสร้างแบรนด์อะไรเลย แต่ฉันคิดว่าคุณไม่ควรจะมาตำหนิไลฟ์โค้ชที่เขาพยายามจะสร้างแรงบันดาลใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ทุกคนควรพยายามทำให้จิตใจไม่ฟุ้งซ่านในช่วงที่กักตัว นอกเสียจากว่าคุณโอเคกับการที่ผู้คนตกหลุมลึกไปยัง….(โรคซึมเศร้า)”

หลังจากนั้น เจ.เค.โรว์ลิ่งจึงทวีตข้อความเพิ่มเติมเกี่ยวกับไลฟ์โค้ชและคำพูดที่พวกเขาชอบใช้ พร้อมภาพแคปเจอร์ทวีตที่ตอบกลับทวีตก่อนหน้าของเธอ

“การอ้างว่าคนคนนั้นขี้เกียจหรือไม่กระตือรือร้น เพียงเพราะเขาไม่ได้สร้างสรรค์งานชิ้นเยี่ยมสำเร็จทุกวัน นี่ไม่ใช่การสร้างแรงบันดาลใจ แต่เป็นการดูแคลนรูปแบบหนึ่ง ถ้าความสนอกสนใจไม่จบสิ้นช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้ก็คงไม่เคยมีคนรวยหรือคนบ้างานฆ่าตัวตายหรอก ความโศกเศร้าและความวิตกกังวลไม่ใช่ความอ่อนแอ พวกมันเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของมนุษย์ต่อความยากลำบากและอันตรายต่างหาก”

“… การอนุญาตให้ตัวเองรู้สึกอย่างที่รู้สึก และยอมรับว่าเรามีเหตุผลดี ๆ ที่จะมีความรู้สึกเช่นนั้นต่างหากที่เป็นหนทางกลับสู่การมีสุขภาพจิตที่ดีมากกว่าการโทษตัวเองที่ไม่ได้เป็นยอดมนุษย์นะ”

จะเห็นว่า เจ.เค.โรว์ลิ่งเองให้ความสำคัญกับการยอมรับตัวเอง ยอมรับความรู้สึกของตัวเองและให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับโรคซึมเศร้าเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เธอยังตอบข้อความแฟนๆ ที่มาเล่าว่ากำลังเผชิญกับโรคซึมเศร้า วิตกกังวล รวมทั้งแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักเรื่องจากการระบาดของ COVID-19 อีกด้วย

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน เจมี่ แคมป์เบลล์ บาวเออร์ นักแสดงผู้รับบทเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์วัยหนุ่ม (ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 1 และสัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์) ยังไลฟ์ในอินสตาแกรมส่วนตัวเพื่อรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพใจและร่วมสนับสนุนองค์กร CALM (thecalmzone.net) ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยให้ความช่วยเหลือและมีสายด่วนให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาทางด้านจิตใจต่างๆ ด้วย

การที่คนดังหรือนักแสดงเริ่มหันมาพูดถึงปัญหาสุขภาพจิตกันมากขึ้นนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะพวกเราทุกคนล้วนเจอเรื่องหนักใจหรือมีเรื่องบั่นทอนจิตใจซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตต่างๆ เช่นโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ควรเป็นเรื่องที่สามารถพูดถึงได้ ไม่จำเป็นต้องปกปิดหรือมองว่าเป็นเรื่องน่าอายเลย : )