เกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 1” : เครื่องรางยมทูต

                การหลบหนีกลับไปยังป่าอย่างหวุดหวิด แฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่ก็กลับมารวมตัวกับรอนอีกครั้งในไม่ช้า เขากลับมาเพื่อช่วยแฮร์รี่ทันเวลาจากหลุมฝังศพที่เต็มไปด้วยน้ำเย็นยะเยือก “มันเป็นช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่ของรอนจริงๆ” กรินท์ กล่าวว่า “เขาก้าวไปข้างหน้าและกลายเป็นฮีโร่ด้วยความเชื่อในสิ่งที่อยู่ในใจของเขา ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ปรากฏแก่สายตาเบื้องหน้า”

                การดึงความสนใจของพวกเขากลับมาที่การไล่ล่าฮอร์ครักซ์ มีร่องรอยบางอย่างที่นำมาประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะเกี่ยวกับเครื่องหมายประหลาดที่ปรากฏขึ้นมาตลอดเวลา—วงกลมที่อยู่ในสามเหลี่ยมและมีเส้นคร่อมอยู่ตรงกลาง แฮร์รี่คือคนที่จำได้ในตอนแรกว่าพวกเขาเคยเห็นมัน: บนสร้อยที่มีเครื่องประดับซึ่งสวมโดย เซโนฟิเลียส เลิฟกู๊ด

                พวกเขาทั้งสามได้มุ่งความสนใจไปยังการค้นหาและทำลายฮอร์ครักซ์ แต่ทันใดนั้นความลึกลับใหม่ก็ปรากฏตัวขึ้นมา พวกเขาไม่รู้ว่าเครื่องหมายที่พวกเขาเห็น จะมีการเชื่อมโยงบางประการกับการค้นหาของพวกเขา แต่มันกลับมีความหมายอย่างยิ่ง ฉะนั้นแฮร์รี่, เฮอร์ไมโอนี่และรอนจึงเตรียมตัวไปที่บ้านของเลิฟกู๊ด

               สจ๊วต เครก กล่าวว่า บ้านหลังนั้นถูกออกแบบขึ้นตามที่โรว์ลิงบรรยายเอาไว้ในหนังสือ โดยมีคำจำกัดความว่า “โจเจาะจงเอาไว้ว่าบ้านหลังนั้นเป็นตึกสูง ผมเลยอยากให้มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ เราทำให้มันเรียวเล็กด้วยความรอบคอบ และจากนั้นก็ทำให้มันเอน ส่วนภายในก็เอนแบบภายนอก”

               อิทธิพลต่อชั้นที่สำคัญของบ้านเป็นแท่นพิมพ์โบราณ พร้อมด้วยกระดาษบุฝาผนังที่คาดตามความยาวของเพดาน ตั้งแต่ในบ้านของลูน่า เลิฟกู๊ด ผลงานทางด้านศิลปะของเธอปรากฏบนกำแพงทุกด้าน อิแวนน่า ลินช์ ยังกล่าวขอยืมแรงบันดาลใจในการตกแต่งของเธอ แมคมิลลาน กล่าวว่า “อิแวนน่ามีความใส่ใจที่ยอดเยี่ยมที่มาพร้อมกับไอเดียดีๆ หลายอย่าง ผลลัพธ์ในตอนท้ายคือการคัดเลือกหาสิ่งที่ดีที่สุดอย่างน่าประหลาด แต่มีความอบอุ่น”

               เมื่อแฮร์รี่ถามเซโนฟิเลียสเกี่ยวกับเครื่องหมายที่เขาใส่อยู่ มันกลับเป็นว่าพวกเขามีคำตอบทุกอย่างให้โดยตลอด มันเป็นเครื่องหมายของเครื่องรางยมทูตจาก ซึ่งเป็นตำนานเก่าแก่ในหนังสือนิทานของบีเดิลยอดกวี หนังสือที่ดัมเบิลดอร์ทิ้งเอาไว้ให้เฮอร์ไมโอนี่

               เมื่อเธออ่านนิทานออกมาดังๆ ความหมายของสัญลักษณ์ก็ปรากฏให้เห็น: รูปสามเหลี่ยมคือผ้าคลุมล่องหน, เพื่อปกป้องผู้คลุมจากความตาย; วงกลมเป็นตัวแทนของหินชุบวิญญาณ, เพื่อเรียกบุคคลที่ตนรักจากความตาย; และเส้นตรงหมายถึงไม้เอลเดอร์, ไม้ที่มีอานุภาพสูงกว่าไม้กายสิทธิ์อื่นที่มีอยู่ เครื่องรางยมฑูต 2 ชิ้น—ผ้าคลุมล่องหนและหินชุบวิญญาณ—ในความเป็นจริงแล้วเหมือนจะมีส่วนสำคัญบางอย่าง ฉะนั้นหากนิทานเป็นเรื่องจริงและไม้เอลเดอร์ไม่มีอยู่ โวลเดอมอร์ก็จะไม่หยุดยั้งเพื่อได้มันมา หากเขาทำเช่นนั้น มันอาจทำให้การค้นหาฮอร์ครักซ์ไร้ความหมาย

               เมื่อสาระสำคัญของเรื่องราวมีความชัดเจนขึ้น ก็เช่นเดียวกับที่พวกเขากำลังอยู่ในอันตราย แฮร์รี่, รอนและเฮอร์ไมโอนี่ต้องวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตของพวกเขาไว้ พร้อมกับนักต้อนที่นำโดย สกาบิออร์ (นิค โมแรน) ในการไล่ล่าอย่างใกล้ชิด การไล่ล่าที่มีการก้าววิ่งอย่างหนักถูกถ่ายทำขึ้นที่ป่าสวินลีย์ในเบิร์กเชียร์ ที่ทั้งเดวิด เยทส์และเกร็ก โพเวล ยอมรับว่า ในช่วงแรกพวกเขาประเมิณค่าความสามารถทางกายที่เหมือนกับนักกีฬาของเหล่านักแสดงหนุ่มสาวต่ำเกินไป ผู้กำกับอธิบายว่า “ผมวาดภาพเอาไว้ว่า ผมต้องถ่ายทำ 1 เทคที่ปล่อยให้พวกเขารู้สึกพื้นดินที่ขรุขระ ก่อนจะบอกพวกเขาว่าต้องวิ่งเร็วขึ้น พอผมบอก ‘แอคชั่น’ แล้วก็ วูบ พวกเขาไปแล้ว!”

               โพเวล กล่าวย้ำว่า “บอกตรงๆ เลย ผมได้บอกสตั๊นท์แมนว่า เขาอาจต้องแสดงช้าลงหน่อย เพราะเขาอาจแสดงเร็วไปกว่านักแสดง แต่มันกลับเกิดขึ้นไปแล้วอย่างสิ้นเชิงในฉากแรก เพราะทั้งสามวิ่งออกไปเหมือนกับพวกละมั่ง และปล่อยให้คนของผมยืนนิ่งอยู่ในฝุ่นไปเลย”

               การถ่ายทำฉากยังทำให้เกิดการแข่งขันด้านความแข็งแรงระหว่างแดเนียล, เอ็มม่าและรูเพิร์ท ที่สนใจว่ามันเป็นการวิ่งแข่งกันมากกว่าการไล่ล่า “เวลาหลายปีของการฝึกซ้อมกับทีมสตั๊นท์ก็สำเร็จในที่สุด ไม่มีคำถามเกิดขึ้นเลยว่าผมจะเอาชนะพวกเขาได้…ไม่ใช่ว่าผมเข้าร่วมแข่งขันหรืออะไรนะ” แรดคลิฟฟ์ ทำหน้าไร้อารมณ์

                “มันมีความเข้มข้นมาก” กรินท์ กล่าวเสริม “โดยเฉพาะตั้งแต่ที่เราต้องมีการหลบหลีกต้นไม้และกระโดดข้ามท่อนไม้ มีความสนุกหลายอย่างเกิดขึ้น”

               วัตสัน ยืนยันว่า “มันสนุกมาก โดยเฉพาะตอนที่เดวิดต้องพาเราออกไปและบอกว่า ‘แค่อยากเตือนเราว่า ฉากนี้ไม่ต้องการคนที่วิ่งได้เร็วที่สุดนะ’  แต่ฉันก็เปิดโอกาสให้เด็กๆ เหล่านั้นวิ่งเพื่อเงินรางวัลของเขา” เธอยิ้ม

               ในส่วนของนักต้อนที่ต้องเร่งรีบไล่ตามพวกเขาให้ทัน เฮอร์ไมโอนี่สยบแฮร์รี่ด้วยคำแช่งเหล็กใน เพื่อซ่อนเอกลักษณ์ของเขาไว้เบื้องหลังหน้าตาที่ปูดพองสุดๆ ผู้ออกแบบเอ็ฟเฟ็กต์พิเศษแต่งหน้า นิค ดัดแมนและทีมของเขาใช้ส่วนประกอบของซิลิโคนเพื่อขยายใบหน้าของแรดคลิฟฟ์ “มันเป็นเรื่องยาก” ดัดแมน กล่าวว่า “เพราะสิ่งเดียวบนใบหน้าของแดนที่บ่งบอกความเป็นเขาจริงๆ คือแววตา รายละเอียดทุกอย่างต้องเพอร์เฟ็กต์ ไปจนถึงคิ้วและโคนหนวด ที่ต้องสอดแทรกเข้าไปในการแต่งหน้า, เส้นผมแต่ละเส้นโดยทีมงานของผม สตีฟ เมอร์ฟี่ และ พอลล่า อีเดน สร้างผลงานอันน่ามหัศจรรย์เอาไว้ มันต้องใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงในการทำ แต่แดนเป็นนักแสดงที่มีความชำนาญ”

               แต่ความสามารถพิเศษหนึ่งคือคำแช่งเหล็กในไม่สามารถปกปิดแผลเป็นรูปสายฟ้าของแฮร์รี่ ที่ขณะปกปิดไว้ก็เกือบจะมองเห็นได้ เชื่อมั่นว่าพวกเขาอาจมีค่าหัวในการจับที่มีค่าสูงมาก นักต้อนส่งเชลยของพวกเขาไปยังคฤหาสน์มัลฟอย

               การออกแบบของภายนอกบ้านได้รับแรงบันดาลใจจาก Hardwick Hall, คฤหาสน์ในยุคทูดอร์ที่เครกมีการชื่นชมมายาวนาน เขาอธิบายเพิ่มว่า “มันมีพวกหน้าต่างขนาดใหญ่มหึมา ซึ่งมีความลึกลับโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงค่ำคืน ดูน่ากลัวเล็กน้อย และดูมีความขลัง —พื้นที่กระจกขนาดยักษ์ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร นอกจากความมืดที่อยู่เบื้องหลังพวกมัน ภายนอกจึงดูน่ากลัวมาก และเราก็มีการตกแต่งภายในให้มีความเหมาะสมกัน”

               ที่คฤหาสน์, เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ และ มัลฟอยกำลังเฝ้ารออยู่ ตอนนี้สิ่งเดียวที่ยืนอยู่ระหว่างแฮร์รี่และความตายบางประการ คือการลงโทษจากฮอกวอตส์ของเขา เดรโกผู้ที่เผชิญหน้ากับตัวเลือกที่เปลี่ยนแปลงชีวิต ระหว่างชี้ตัวเพื่อนร่วมชั้นสมัยก่อน กับการฟื้นฟูเกียรติยศของครอบครัวเขา กับเจ้าแห่งศาสตร์มืด, หรือการฟื้นฟูวิญญาณของเขาเอง

               แรดคลิฟฟ์ ให้ความเห็นว่า “สิ่งสำคัญของเรื่องราวคือความซับซ้อนระหว่างความดีและความชั่วร้าย มันไม่แบ่งแยกกันอย่างเด่นชัดระหว่างตัวละครต่างๆ เห็นได้ชัดว่าแม้แต่แฮร์รี่เองก็มีการติดต่อกับโวลเดอมอร์ จะมีคนที่เราเห็นว่าเป็นคนชั่วร้ายที่มีข้อดีในตัวพวกเขา และผู้คนที่มีข้อบกพร่องที่ร้ายแรง”

               มันแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่แฮร์รี่, เฮอร์ไมโอนี่และรอนเท่านั้นที่ถูกคุมขังอยู่ในคฤหาสน์มัลฟอย ผู้เสพความตายก็กักขัง ลูน่า เลิฟกู๊ด, กริ๊ปฮุก (วอร์วิค เดวิส) และอลลิแวนเดอร์ ผู้ประดิษฐ์ไม้กายสิทธิ์ การช่วยชีวิตที่อาจมาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ …ต้องนำมาด้วยการเสียสละอันยิ่งใหญ่

               บ้านหลังสุดท้ายที่เห็นใน “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต – ภาค 1” มีจุดยืนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงจากความสง่างามของคฤหาสน์มัลฟอย:  กระท่อมที่เห็นได้ว่าถูกสร้างขึ้นจากเปลือกหอยทั้งหมด การสร้างขึ้นล่วงหน้าที่โรงงานที่ลีเวสเด็น บ้านถูกสร้างขึ้นบนชายหาดในเพ็มโบรคเชียร์, ในเวลส์ เครก กล่าวว่า “เราเลือกหาดแห่งนั้นเพราะมีภูเขาทรายอันยิ่งใหญ่ และเพราะว่าเดวิดต้องการน้ำทะเลสีขาวพร้อมกับเสียงคลื่นที่ดังสนั่น แต่คลื่นเหล่านั้นมีราคาของตัวมัน เพราะชายหาดมีลมแรงมากอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนประกอบทั้งหมดต้องสร้างสิ่งป้องกันขนาดยักษ์และเพิ่มน้ำหนักลงไปด้วยขวดน้ำขนาดยักษ์ที่มีน้ำหนักหลายตัน แต่ละขวดทำให้ทุกอย่างมีเสถียรภาพ และทำให้มันหยุดจากการถูกพัดไป”

               เดวิด เฮย์แมน กล่าวว่า “การอยู่นอกสถานที่สำหรับในภาพยนตร์ภาคนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกแห่งความยิ่งใหญ่และความเหมือนจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ที่เรื่องราวพาเราออกมาจากฉากของฮอกวอตส์อันคุ้นเคย และพาเรามาอยู่บนถนนพร้อมกับแฮร์รี่, รอนและเฮอร์ไมโอนี่”

               ผู้ประพันธ์ดนตรี อเล็กซานเดร เดสแพลท  ที่ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ครั้งแรกในเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน “เครื่องรางยมฑูต – ภาค 1,” เห็นด้วยว่า “เหล่าฮีโร่ของเรามีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ผมเลยอยากให้ดนตรีคล้อยตามกับการเดินทางเคลื่อนที่ไปของพวกเขา และหาจุดสมดุลที่เหมาะสมระหว่างฉากรบ, ฉากที่กังวลใจ และ ฉากที่เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก”

                “ดนตรีของอเล็กซานเดรมีการถ่ายทอดสีสันและอารมณ์ที่แตกต่างกันไปมากมาย” เฮย์แมน กล่าวว่า “ดนตรีประกอบของเขามีความยิ่งใหญ่และความลึกซึ้งถึงด้านมืดและแสงสว่าง”

                “จุดประสงค์ของผมคือการสร้างบรรทัดฐานดนตรีดั้งเดิมให้ภาพยนตร์” เดสแพลท กล่าวต่อว่า “ในเวลาเดียวกัน ผมอยากรักษาประเพณีทางดนตรีอันทรงคุณค่าที่ผู้ประพันธ์ดนตรีที่สร้างผลงานไว้ในแฮร์รี่ พอตเตอร์เรื่องก่อนได้สร้างเอาไว้ โดยการรักษามรดกอันยิ่งใหญ่ในภาพยนตร์ชุดนี้”

               เดวิด บาร์รอน กล่าวกลับว่า “นั่นคือสิ่งที่ทำให้ภายพนตร์พวกนี้มีความน่าทึ่งที่ได้ร่วมงานด้วย—การที่พวกเขามีการสร้างรากฐานที่แกร่งดั่งหิน โดยเริ่มจากหนังสือของโจ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือการสร้างภาพยนตร์ให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่เธอสร้างขึ้นมา”

               “ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดพร้อมกับโจ; เราคงไม่ได้อยู่ที่นี่ถ้าไม่มีเธอ” เฮย์แมน กล่าวว่า “ผมรู้สึกมีความพิเศษที่ได้ทำงานในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นเวลายาวนานกว่าทศวรรษ มันเป็นทั้งแรงบันดาลใจ, ความท้าทายและความสนุกสนานอันมากมาย”

               เยทส์ กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นและภูมิใจเป็นพิเศษที่ได้เป็นผู้กำกับที่ได้นำจุดสำคัญในเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของเธอมาสู่ผู้ชม นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังเฝ้ารอ”

โปรดติดตามตอนต่อไป


Source: Warner Bros.