อำลา “คริสโตเฟอร์ ลิตเติ้ล” ชายผู้ทำให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้รับการตีพิมพ์

เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา คุณ คริสโตเฟอร์ ลิตเติ้ล ซึ่งเป็นอดีตตัวแทนของเจ.เค.โรว์ลิ่งและเป็นผู้ที่มีบทบาทในการเสนอ “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ต่อสำนักพิมพ์จนเป็นจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ระดับโลก ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้วท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวหลังจากป่วยเป็นเวลานาน ในวัย 79 ปี

คุณ คริสโตเฟอร์ ลิตเติ้ล เกิดที่เมืองยอร์ก เริ่มต้นทำงานในบริษัททางด้านสิ่งทอก่อนจะได้ทุนการศึกษาและโอกาสทำงานในปารีส คุณคริสโตเฟอร์เคยเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงานในเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาะบอร์เนียว และฮ่องกง ในปี 1974 คุณคริสโตเฟอร์เดินทางกลับอังกฤษและเปิดบริษัทจัดหางานซึ่งดำเนินกิจการมาจนถึงปี 1992 อย่างไรก็ตาม ในปี 1979 เขาได้รับการชักชวนจากฟิลิป นิโคลสัน (Philip Nicholson) ซึ่งขณะนั้นใช้นามปากกาว่า A.J. Quinnell ให้ช่วยขายนิยายเรื่องแรกชื่อ Man on Fire ทำให้คุณคริสโตเฟอร์ตั้งบริษัทตัวแทนวรรณกรรมขึ้นมาในชื่อ Christopher Little Literary Agency

กิจการของคุณคริสโตเฟอร์เติบโตไปด้วยดีและมีนักเขียนในสังกัดถึง 20 คน ในปี ค.ศ. 1995 คุณไบรโอนี่ เอฟเวนส์ (Bryony Evens) ผู้ช่วยของคุณคริสโตเฟอร์ได้อ่านต้นฉบับแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ก่อนแนะนำให้คุณคริสโตเฟอร์ตอบรับเป็นตัวแทนของโจแอนน์ โรว์ลิ่ง ซึ่งขณะนั้นกำลังมองหาตัวแทนเพื่อนำเสนอนิยายต่อสำนักพิมพ์ โดยโจแอนน์ หรือ เจ.เค. โรว์ลิ่ง ให้เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกบริษัทคริสโตเฟอร์ลิตเติ้ล เพราะชื่อฟังดูเหมือนตัวละครในนิทานเด็ก น่าจะเหมาะสมกับต้นฉบับวรรณกรรมเยาวชนของเธอ หลังอ่านต้นฉบับแล้วคุณคริสโตเฟอร์ตอบกลับ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ในอีก 4 วันถัดมาเพื่อขออ่านต้นฉบับทั้งหมดเพราะเห็นว่าวรรณกรรมเรื่องนี้มีความพิเศษ

แม้ว่าจะถูกสำนักพิมพ์ใหญ่ ๆ ในสหราชอาณาจักรปฏิเสธการพิมพ์หนังสือเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ถึง 12 แห่ง แต่ยังมีสำนักพิมพ์เล็ก ๆ ชื่อบลูมส์บิวรี่ (Bloomsbury Publishing) ซึ่งเพิ่งเปิดแผนกหนังสือเด็ก สนใจและเห็นศักยภาพของแฮร์รี่ พอตเตอร์ จึงตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์เล่มแรกในปี 1996 ด้วยราคา 2,500 ปอนด์ และเพียง 1 เดือนหลังจากนั้นก็มีการประมูลลิขสิทธิ์ของหนังสือเรื่องนี้ในสหรัฐอเมริกา หลังมีกระแสคำชมและบอกปากต่อปากถึงความน่าทึ่งของแฮร์รี่ พอตเตอร์ จนสามารถประมูลได้ราคาสูงถึง 6 หลัก ต่อมายังได้ขายลิขสิทธิ์ไปอีกกว่า 80 ภาษา รวมทั้งขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ให้กับวอร์เนอร์ บราเดอร์ส และเฮย์เดย์ ฟิล์ม เรียกได้ว่าคุณคริสโตเฟอร์เป็นผู้เปลี่ยน เจ.เค. โรว์ลิ่ง จากนักเขียนที่ไม่มีใครรู้จักให้กลายเป็นนักเขียนชื่อดังจนมีผู้นิยามไว้ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง เจ.เค.โรว์ลิ่ง และคุณคริสโตเฟอร์นั้นเป็นความสัมพันธ์เชิงธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแวดวงวรรณกรรมเลยทีเดียว อ่านเส้นทางของแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ได้ที่นี่

นอกเหนือจาก เจ.เค.โรว์ลิ่งแล้ว ในปี 1996 ยังมีนักเขียนหน้าใหม่อีกคนที่ส่งผลงานให้คุณคริสโตเฟอร์ คือ Darren O’Shaughnessy นักเขียนเจ้าของหนังสือซีรีส์ Darren Shan ซึ่งปัจจุบันถูกแปลไปแล้วกว่า 30 ภาษา คุณดาร์เรนก็แสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณคริสโตเฟอร์เช่นกัน

คริสโตเฟอร์ลิตเติ้ลเอเจนซีเป็นตัวแทนของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง มาจนถึงปี 2011 จากนั้นย้ายสังกัดมาเป็นลิตเติ้ลบราวน์เอเจนซี่ (Little Brown Agency) เป็นการย้ายตามคุณนีล แบลร์ (Neil Blair) ซึ่งแยกตัวออกมาตั้งบริษัทเอเจนซี่เอง และยังคงเป็นตัวแทน เจ.เค.โรว์ลิ่งมาจนถึงปัจจุบัน

ทีมงานมักเกิ้ลวีขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณคริสโตเฟอร์และขอขอบคุณสำหรับการทำงานหนักตลอดหลายปีที่ผ่านมาทำให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ได้ตีพิมพ์จนเป็นที่รู้จักทั่วโลก /*


source: