พยาบาล (Matron)

พยาบาล (Matron) คือผู้หญิงที่มีหน้าที่ดูแลรักษาอาการป่วยและบาดเจ็บต่าง ๆ ในโรงเรียน ขณะที่ผู้หญิงซึ่งทำงานในโรงพยาบาลวิเศษเซนต์มังโกจะรวมอยู่ในอาชีพเดียวกันคือ “ผู้บำบัด (Healer)” และยังหมายถึงผู้ดูแลเด็ก ๆ ของสถานรับเลี้ยงด้วย

พยาบาลประจำฮอกวอตส์

ที่ฮอกวอตส์จะมีพยาบาลหลัก 1 คน โดยห้องทำงานของพยาบาลประจำฮอกวอตส์ตั้งอยู่ตรงสุดปลายห้องพักคนไข้ (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.21) ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าพยาบาลมีอำนาจในการเพิ่มหรือหักคะแนนบ้านหรือไม่ แต่การไม่มีหลักฐานในหนังสือน่าจะเป็นข้อยืนยันว่าไม่สามารถกระทำได้

ป็อปปี้ พอมฟรีย์

มาดามพอมฟรีย์ทำหน้าที่เป็นพยาบาลประจำฮอกวอตส์มายาวนานกระทั่งถึงปี ค.ศ. 2014

แฮนนาห์ อับบอต

หนังสือพิมพ์เดลี่พรอเฟ็ต ฉบับวันที่ 8 กรกฎาคม 2014 ลงบทความที่เขียนโดย ริต้า สกีตเตอร์ ระบุข่าวลือว่า แฮนนาห์ อับบอต ภรรยาของเนวิลล์ ลองบอตทอม ยื่นสมัครเป็นพยาบาลของฮอกวอตส์ แต่ไม่มีการยืนยันว่าเธอได้ทำงานในตำแหน่งนี้หรือไม่

ผู้ดูแลประจำสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า

มิสซิสโคล และอัลบัส ดัมเบิลดอร์

โคล

มิสซิสโคล เป็นผู้ดูแลประจำสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ ทอม ริดเดิ้ล เคยอาศัยอยู่ในวัยเด็ก เธอมีหน้าที่ดูแลเด็ก ๆ ในสถานรับเลี้ยง ซึ่งรวมไปถึงการพยาบาลเด็ก เธอเข้าทำงานที่สถานรับเลี้ยงในช่วงหน้าหนาวร้ายกาจ และในวันที่ 31 ธันวาคม 1926 เธอก็พบกับเมโรเพ ก๊อนท์ หญิงสาวที่โซซัดโซเซเข้ามา เธอดูแลเมโรเพจนกระทั่งคลอดลูกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสถานรับเลี้ยงช่วยเธอไว้ และเธอเสียชีวิตในอีกชั่วโมงต่อมาหลังคลอดทอม ริดเดิ้ล (โวลเดอมอร์) (เจ้าชายเลือดผสม บ.13 น.259)

เกร็ดน่ารู้

  • ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับ UK ใช้คำว่า Matron ขณะที่ฉบับ US ใช้คำว่า Nurse ซึ่งคำว่า Matron ในภาษาอังกฤษแบบบริติชนั้นมีความหมายถึงตำแหน่งพยาบาล ซึ่งมักหมายถึงตำแหน่งหัวหน้า หรือตำแหน่งอาวุโสของโรงพยาบาล (Oxford Reference) หรือเฉพาะเจาะจงผู้หญิงที่ทำงานพยาบาลในโรงเรียน (Oxford Learner’s Dictionaries) นอกจากนี้ยังใช้หมายรวมถึงผู้ดูแลสถานรับเลี้ยงที่เป็นผู้หญิงด้วย (THE BC PROTESTANT ORPHANS’ HOME)
  • คำว่า Matron มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน แปลว่า แม่ (Wikipedia)