ซอมบี้ (Zombie)

ซอมบี้อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของอเมริกาเท่านั้น อีกตัวอย่างของผีดิบ เช่นเดียวกับแวมไพร์ ซึ่งจำแนกได้จากผิวหนังสีเทาและกลิ่นเน่าเหม็นของมัน

พลังมืด: คู่มือป้องกันตนเอง โดยควินติน ทริมเบิล

ลักษณะของซอมบี้

ซอมบี้เป็นผีดิบ (ซากศพที่ฟื้นคืนจากความตาย) มีผิวหนังสีเทาและส่งกลิ่นเหม็นเน่า (น.พลังมืด: คู่มือป้องกันตนเอง โดยควินติน ทริมเบิล )

เกี่ยวกับซอมบี้

ในหนังสือ พลังมืด: คู่มือป้องกันตนเอง โดยควินติน ทริมเบิล ระบุว่า “ซอมบี้อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของอเมริกาเท่านั้น อีกตัวอย่างของผีดิบ เช่นเดียวกับแวมไพร์ ซึ่งจำแนกได้จากผิวหนังสีเทาและกลิ่นเน่าเหม็นของมัน”

ชั้นเรียนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ในปี 1913 ร่างบ็อกการ์ตของนักเรียนคนหนึ่งถูกเปลี่ยนจากหัวของซอมบี้ให้กลายเป็นฟักทอง (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 69)

ต้นเดือนกันยายน 1991 ศาสตราจารย์ควีเรลล์บอกกับนักเรียนปีหนึ่ง ในชั้นเรียนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดของเขาว่า ผ้าโพกหัวของเขาได้มาจากเจ้าชายองค์หนึ่งในแอฟริกา เพื่อขอบใจที่เขาช่วยกำจัดซอมบี้ให้พระองค์ แต่นักเรียนในชั้นไม่แน่ใจว่าควรเชื่อเขาหรือไม่ เพราะทันทีที่เชมัส ฟินนิกันถามวิธีจัดการกับซอมบี้กับศาสตราจารย์ หน้าของเขาก็กลายเป็นสีชมพูแล้วเปลี่ยนไปพูดเรื่องลมฟ้าอากาศเสียดื้อ ๆ (ศิลาอาถรรพ์ บ.8) ซึ่งแน่นอนมันเป็นเรื่องโกหกอย่างที่พวกเราได้รับรู้กันแล้วว่าที่มาของผ้าพันหัวนั้นมาจากการที่โวลเดอมอร์อาศัยอยู่ในร่างของเขานั่นเอง

1 มิถุนายน 1999 โฆษณาของ Terrortours บนหนังสือพิมพ์เดลี่พรอเฟ็ต เชิญชวนผู้วิเศษเดินทาง “ตามรอยซอมบี้ (Zombie Trail) ด้วยข้อความโฆษณา “เผชิญหน้ากับผีดิบ!” (The Daily Prophet ฉบับวันที่ 1 มิถุนายน 1999)

ความเหมือนและแตกต่างของซอมบี้กับอินเฟอไร

อินเฟอไรคือซากศพหรือร่างกายที่ตายไปแล้ว ซึ่งถูกสาปให้ทำตามคำสั่งด้วยเวทมนตร์ เช่นเดียวกับซอมบี้ อินเฟอไรมีดวงตาสีขาวขุ่นที่โหลลึก ไร้แวว และผิวหนังที่เย็นเฉียบ (Pottermore) ขณะที่ซอมบี้มีผิวหนังสีเทาและส่งกลิ่นเหม็นเน่า ซอมบี้ถูกเล่าขานในแอฟริกาและตอนใต้ของอเมริกา แต่อินเฟอไรเป็นผีดิบที่เล่าขานในอังกฤษ แม้จะเป็นผีดิบหรือซากศพที่ถูกปลุกให้คืนชีพด้วยเวทมนตร์เหมือนกัน แต่ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ต้องการสร้างความแตกต่างด้วยถิ่นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทั้งสองชนิด

นิรุกติศาสตร์

Oxford English Dictionary ระบุว่า Zombie นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากแคริบเบียนและตอนใต้ของอเมริกา หมายถึง ผีหรือจิตวิญญาณของคนที่ตายไปแล้ว

ตามความเชื่อของวัฒนธรรมวูดู ซอมบี้ หมายถึง ซากศพที่ต้องมนตร์ให้ฟื้นคืนชีพจากความตาย นอกจากนี้ในภาษาไนเจอร์-คองโก (Niger-Congo) ยังหมายถึงชื่อเทพเจ้างูของทางวูดูอีกด้วย

เรื่องราวของซอมบี้ถูกพัฒนาจากจุดนี้เรื่อยมา จนเป็นซอมบี้ที่เรารู้จักในโลกภาพยนตร์หรือวรรณกรรมต่าง ๆ ที่หมายถึงศพที่ฟื้นคืนชีพจากความตายไม่ว่าจะด้วยอำนาจเวทมนตร์ หรือการติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ

เกร็ดน่ารู้

  • ด้วยเหตุที่ “ซอมบี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของนิทานพื้นบ้านในอังกฤษ แต่เกี่ยวโยงกับตำนานของเฮติและบางพื้นที่ของแอฟริกา” ทำให้เราไม่เห็นซอมบี้ตัวจริง ๆ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เลย ด้วยฉากส่วนใหญ่เกิดขึ้นในอังกฤษและสกอตแลนด์ (Pottermore)
  • สำหรับ เจ.เค.โรว์ลิ่งแล้ว ซอมบี้หมายถึงไมเคิล แจ็คสัน ในมิวสิกวิดีโอเพลง Thriller ที่กลายเป็นซอมบี้แล้วเต้นในเสื้อแจ็คเก็ตสีแดงสดแจ่ม ๆ เสมอ (Pottermore)

อ้างอิง

  • เลขหน้าหนังสือ อ้างอิงจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับครบรอบ 20 ปีของไทย