จดหมายจากลิลี่ พอตเตอร์ ถึงซิเรียส แบล็ก

จดหมายฉบับนี้เป็นจดหมายของลิลี่ พอตเตอร์ ที่เขียนส่งให้ซิเรียส แบล็ก น่าจะเขียนในวันเกิดของแฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือหลังจากวันที่ 31 กรกฎาคม 1981 ไม่นาน

หน้าที่ 1

เท้าปุยที่รัก

ขอบคุณ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับของขวัญวันเกิดแฮร์รี่! ตอนนี้กลายเป็นของโปรดเขาไปเลย อายุขวบเดียวก็บินหวือบนไม้กวาดของเล่นได้แล้ว เขาดูพออกพอใจตัวเองมาก ฉันสอดรูปมาให้ดูด้วย เธอก็รู้ว่ามันลอยจากพื้นแค่ครึ่งเมตร แต่เขาเกือบจะฆ่าเจ้าแมวแน่ะ แถมยังทำแจกันน่าเกลียดที่เพ็ตทูเนียส่งมาให้ฉันวันคริสต์มาสแตกด้วย (ไม่บ่นหรอกเรื่องนี้) แน่นอน เจมส์คิดว่ามันตลกดี บอกว่าเขาจะต้องเป็นนักกีฬาควิดดิชที่ยิ่งใหญ่ แต่เราต้องเก็บพวกเครื่องประดับต่าง ๆ ลงหีบไป และเวลาเขาบินก็ต้องไม่ให้คลาดสายตาเด็ดขาด

เรามีงานเลี้ยงน้ำชาเงียบ ๆ ฉลองวันเกิดของเขา แค่เรากับผู้เฒ่าบาทิลดา แกน่ารักกับเราเสมอ และหลงรักแฮร์รี่เสียจริง ๆ เราเสียใจมากที่เธอมาไม่ได้ แต่ภาคีย่อมมาก่อน แล้วถึงยังไงแฮร์รี่ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่านี่เป็นวันเกิดของเขา! เจมส์เริ่มอัดอั้นตันใจที่ไปไหนไม่ได้เลย เขาพยายามไม่แสดงออก แต่ฉันบอกได้–อ้อ! แล้วดัมเบิลดอร์ก็ยังเก็บผ้าคลุมล่องหนของเขาไว้ เพราะฉะนั้นจะออกไปเที่ยวเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ยังไม่ได้เลย ถ้าเธอมาเยี่ยมเราได้เขาคงจะร่าเริงขึ้นมากทีเดียว หนอนน้อยมาที่นี่เมื่อเสาร์อาทิตย์ก่อน ฉันคิดว่าเขาดูเศร้า ๆ แต่คงจะเป็นเพราะเรื่องครอบครัวแมกคินนอน ฉันเองร้องไห้ตลอดเย็นนั้นเลยตอนได้ยินข่าว

บาทิลดาแวะมาหาเราเกือบทุกวัน แกเป็นคนแก่ที่น่ารัก และชอบเอาเรื่องน่าทึ่งเกี่ยวกับดัมเบิลดอร์มาเล่าให้ฟัง ซึ่งฉันว่าถ้าเขารู้เขาคงไม่พอใจเท่าไรแน่! จริง ๆ แล้ว ฉันก็ไม่รู้นะว่าจะเชื่อได้แค่ไหน เพราะมันดูเหลือเชื่อมากที่ดัมเบิลดอร์

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.10 น.179

หน้าที่ 2

หน้าสองนั้นมีถ้อยคำไม่กี่คำ

จะเคยเป็นเพื่อนกับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ฉันเองคิดว่าเขาเริ่มจะหลง ๆ แล้วล่ะ!

รักมาก ๆ
ลิลี่

แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.33 น.654

รูปภาพที่ลิลี่แนบมาในจดหมาย เป็นภาพของเด็กทารกผมดำอยู่บนไม้กวาดเล็กกระจิด กำลังเหาะเร็วจี๋เข้า ๆ ออก ๆ ภาพ ส่งเสียงหัวเราะเอิ๊กอ๊าก และมีขาคู่หนึ่งซึ่งคงจะเป็นของเจมส์วิ่งไล่ตามเขา

จุดหน้าสนใจจากจดหมาย

  • แฮร์รี่พบว่าแม่เขียนตัว “จ (g)” แบบเดียวกับเขา
  • ลิลี่เรียกปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ว่า หนอนน้อย (Wormy)
  • เจมส์และลิลี่สนิทกับบาทิลดา แบ็กช็อต (ผู้เขียนหนังสือประวัติศาสตร์เวทมนตร์) ซึ่งคงไม่พ้นดัมเบิลดอร์แนะนำให้รู้จัก
  • ช่วงนั้นเองที่ดัมเบิลดอร์เอาผ้าคลุมล่องหนไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อดูให้แน่ใจว่ามันเป็นหนึ่งในสามของเครื่องรางยมทูตหรือไม่ ซึ่งจุดนี้ก็ทำให้เกิดคำถามต่อมาว่า จะเป็นอย่างไรหากเจมส์ยังมีผ้าคลุมล่องหนนั้นกับตัว เขาจะปลอดภัยด้วยผ้าคลุมล่องหนนี้ได้ไหม?
  • หางหนอนที่เศร้าสร้อยไม่ใช่เพราะการตายของครอบครัวแมกคินนอน แต่เพราะเขาที่เป็นผู้รักษาความลับของครอบครัวพอตเตอร์ ได้ตัดสินใจบอกความลับให้โวลเดอมอร์ไปแล้ว

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาคแรก เดิมจะมีฉากที่แฮร์รี่ให้เฮอร์ไมโอนี่ได้อ่านจดหมายฉบับนี้ แต่ถูกตัดออกไป
ภาพโปรโมตภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาคแรก ที่ไม่ได้เห็นในภาพยนตร์
บทภาพยนตร์ที่ถูกตัดออกไปจากซีนนี้ อ้างอิง https://www.reddit.com/r/harrypotter/comments/ec2bi0/harry_finding_lilys_letter_unreleased_dh_p1/