ร้านโอลลิแวนเดอร์ (Ollivanders)

ร้านไม้กายสิทธิ์ของโอลลิแวนเดอร์ (Ollivander’s Wand Shop) เป็นร้านทำไม้กายสิทธิ์เก่าแก่ที่สุดของเกาะบริเตน ซึ่งก่อตั้งมานับตั้งแต่ 382 ปีก่อนคริสตกาล ร้านไม้กายสิทธิ์แห่งนี้เรียกขานกันสั้น ๆ ว่าร้านโอลลิแวนเดอร์ (Ollivanders)

บรรยากาศของร้านโอลลิแวนเดอร์

ร้านโอลลิแวนเดอร์ (Pottermore)
ร้านโอลลิแวนเดอร์ (Pottermore)

ร้านโอลลิแวนเดอร์เป็นร้านสุดท้ายที่แฮกริดพาแฮร์รี่มาซื้อของเพื่อเตรียมเข้าเรียนฮอกวอตส์ โดยตั้งอยู่ฝั่งทางใต้ของตรอกไดแอกอน

ร้านไม้กายสิทธิ์แห่งนี้แคบและซอมซ่อ ตัวหนังสือสีทองที่ลอกล่อนบนประตูเขียนไว้ว่า “โอลลิแวนเดอร์ ผู้ประดิษฐ์ไม้กายสิทธิ์ชั้นดี ตั้งแต่ 382 ปีก่อนคริสตกาล (Ollivanders: Makers of Fine Wands since 382 B.C.)” ไม้กายสิทธิ์อันหนึ่งวางอยู่บนหมอนสีม่วงซีดจางในหน้าต่างกระจกที่ฝุ่นจับหนา (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ฉ.20 ปี บ.5 น.91)

เมื่อเปิดประตูเข้ามา จะได้ยินเสียงกระดิ่งกรุ๋งกริ๋งดังขึ้นจากด้านในสุดของร้าน มันเป็นร้านเล็กจ้อย ว่างเปล่าไม่มีอะไร ยกเว้นแต่เก้าอี้หมุนตัวเดียวที่แฮกริดลงนั่งคอย ในร้านให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปในห้องสมุดที่ดูขลังมาก มีกล่องแคบ ๆ นับพันตั้งอยู่เป็นระเบียบไปจนจดเพดาน (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.5)

ประวัติของร้านโอลลิแวนเดอร์

ร้านโอลลิแวนเดอร์ เป็นร้านไม้กายสิทธิ์ของครอบครัวโอลลิแวนเดอร์ ที่ประดิษฐ์ไม้กายสิทธิ์และส่งต่อความรู้จากรุ่นสู่รุ่นเรื่อยมา ตั้งแต่บรรพบุรุษจนมาถึงคุณโอลลิแวนเดอร์คนปัจจุบันที่เรารู้จักกัน

382 ปีก่อนคริสตกาล

บรรพบุรุษของตระกูลโอลลิแวนเดอร์ เดินทางจากแถบเมดิเตอร์เรเนียนมายังอังกฤษ โดยเปิดกิจการเป็นแผงลอยเล็ก ๆ สำหรับขายไม้กายสิทธิ์ การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ เชื่อว่าบรรพบุรุษของเขาเดินทางมายังอังกฤษในยุคเดียวกับชาวโรมัน (Pottermore) จากแผงลอยเล็ก ๆ กลายเป็นร้านค้าเก่าแก่ในตรอกไดแอกอน อาจอนุมานได้ว่าบรรพบุรุษคนแรกเป็นชาวโรมันโบราณ

ยุคของเกอเรียนต์ โอลลิแวนเดอร์

ไม่มีหลักฐานตัวเลขที่แน่ชัดว่า เกอเรียนต์ โอลลิแวนเดอร์ (Geraint Ollivander) รับช่วงต่อจากครอบครัวเขาในปีใด ทราบเพียงว่าเขาเป็นช่างทำไม้กายสิทธิ์ในยุคกลาง (Pottermore) ซึ่งกินช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5 -15

เกอเรียนต์รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติเสมอที่ตนเองคู่กับไม้ไซเปรส ไม้สำหรับพ่อมดแม่มดที่กล้าหาญ บ้าบิ่น และเสียสละ ผู้ไม่หวั่นเกรงในการเผชิญหน้ากับด้านมืดของตัวเองและผู้อื่น (Pottermore)

ยุคของเกอร์โบลด์ โอลลิแวนเดอร์

เกอร์โบลด์ อ็อคทาเวียส โอลลิแวนเดอร์ (Gerbold Octavius Ollivander) เป็นปู่ของการ์ริก โอลลิแวนเดอร์ เขารับช่วงต่อกิจการครอบครัว และเริ่มสะสมไม้ซิลเวอร์ไลม์ในช่วงศตวรรษที่ 19 เขากักตุนมันไว้ในห้องทำงานเพื่อหวังจะทำกำไรในอนาคต เพราะมันเป็นไม้ที่ให้ภาพลักษณ์ดูดี มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมในการหยั่งรู้และพินิจใจ ทำให้พ่อมดแม่มดในยุคนั้นปรารถนาอย่างมากที่จะคู่กับไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ ไม้ซิลเวอร์ไลม์ทำเงินมหาศาลในยุคของเขา และทำให้เกิดการย้อมแมวขายซิลเวอร์ไลม์ปลอมในหมู่ช่างทำไม้กายสิทธิ์คนอื่นอีกด้วย (Pottermore)

“ถ้าคุณมองหาความสัตย์ซื่อ ต้องเริ่มจากไม้ปอปลาร์” นี่เป็นคำสอนสำคัญของเขา (Pottermore)

ยุคของเกอร์เวียส โอลลิแวนเดอร์

เกอร์เวียส โอลลิแวนเดอร์ (Gervaise Ollivander) ลูกชายของเกอร์โบลด์ และเป็นพ่อของการ์ริก โอลลิแวนเดอร์ เขาสอนลูกชายว่า “ลูกจะไม่มีวันหลอกลวงผู้ถือไม้ซีดาร์ได้” พวกเขามักจะเต็มไปด้วยพลัง และความจงรักภักดีที่ไม่ธรรมดา (Pottermore)

เกอร์เวียสพิถีพิถันในการเลือกสรรแกนกลางให้เข้าคู่กับชนิดของไม้ที่ใช้ทำไม้กายสิทธิ์ (Pottermore) และทักษะนี้ส่งต่อถึงลูกชายของเขา

ยุคของการ์ริก โอลลิแวนเดอร์

การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ (ภ.แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์)
การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ (ภ.แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์)

ยุคของการ์ริก โอลลิแวนเดอร์ จำหน่ายไม้กายสิทธิ์อยู่ในราคา 7 เกลเลียน (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ฉ.20 ปี บ.5 น.95) เขาเป็นที่ยกย่องในหมู่นักไม้กายสิทธิ์วิทยาว่าไม้กายสิทธิ์ของโอลลิแวนเดอร์นั้นดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา (Pottermore)

จากองค์ความรู้ที่เขาได้จากพ่อในการเลือกสรรแกนกลางที่เหมาะสม ทำให้เขาค้นพบว่าแกนกลางที่ดีที่สุดในการทำไม้กายสิทธิ์คือ แกนกลางจากขนยูนิคอร์น เอ็นหัวใจมังกร และขนนกฟีนิกซ์ (Pottermore)

  • สิงหาคม 1938 – ทอม มาร์โวโล ริดเดิ้ล (โวลเดอมอร์) มาซื้อไม้กายสิทธิ์ที่ตรอกไดแอกอนด้วยตัวเอง (เจ้าชายเลือดผสม บ.13)
  • 31 กรกฎาคม 1991 – แฮกริดพาแฮร์รี่มาซื้อไม้กายสิทธิ์
  • กรกฎาคม 1996 หลังจากที่การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ ถูกโวลเดอมอร์จับตัวไป ร้านไม้กายสิทธิ์ของเขาก็ถูกปิดไป ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่ากลับมาเปิดกิจการอีกครั้งเมื่อใด ซึ่งในรุ่นลูกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ พวกเขาสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติแล้ว จึงอนุมานว่าร้านโอลลิแวนเดอร์กลับมาเปิดกิจการตามปกติก่อนหน้านั้นแล้ว

ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่ากิจการร้านไม้กายสิทธิ์นี้ตกทอดไปยังลูกชายคนเดียวของเขาหรือไม่

ไม้กายสิทธิ์เลือกพ่อมด

“เออ ฉันบอกว่าพ่อของเธอชอบไม้อย่างนั้น — แต่ที่จริงไม้ต่างหากที่เป็นฝ่ายเลือกพ่อมดนะ”

– การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.5)

ในขั้นตอนการขายไม้กายสิทธิ์ให้กับลูกค้า นายโอลลิแวนเดอร์จะทำการสอบถามและวัดตัวลูกค้าด้วย โดยสอบถามถึงแขนที่จะใช้ไม้กายสิทธิ์ว่าเป็นข้างซ้ายหรือขวา (ซึ่งแฮร์รี่ถนัดขวา) จากนั้นจะวัดความยาวจากหัวไหล่ไปถึงปลายนิ้ว แล้วก็จากข้อมือไปถึงข้อศอก จากไหล่ถึงพื้น จากเข่าถึงรักแร้ และรอบ ๆ หัว ทั้งยังวัดกระทั่งระยะห่างระหว่างจมูกทั้งสองด้วย หลังจากนั้นโอลลิแวนเดอร์จะเลือกเอาไม้กายสิทธิ์มาให้ลูกค้าได้ลองสัมผัส หรือโบก บางครั้งยังไม่ทันได้ยกไม้เขาก็จะดึงไม้ออกไปแล้วเปลี่ยนใหม่ จนกว่าจะได้อันที่ใช่ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ฉ.20 ปี บ.5 น.93)

ดูเหมือนว่าไม้กายสิทธิ์ที่เหมาะสมหรือเข้าคู่กับพ่อมดแม่มดคนนั้น จะแสดงออกด้วยความรู้สึกอบอุ่นที่เจ้าของสามารถรับรู้ได้ทันทีที่นิ้วสัมผัส และเมื่อยกไม้ขึ้นโบกจะก่อให้เกิดประกายแสงสีแดงและทองพุ่งออกมาจากปลายไม้เหมือนดอกไม้ไฟ

“ไชโย! ใช่แล้ว ใช่ ดีมาก แต่…ช่างน่าประหลาด…น่าประหลาด…”

– การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.5)

เกร็ดน่ารู้

  • ชื่อร้าน Ollivanders ทาง Muggle-V แปลเป็นไทยว่า โอลลิแวนเดอร์ เนื่องจาก s ที่ต่อท้ายหมายถึงตระกูลโอลลิแวนเดอร์ เป็นร้านที่สืบทอดต่อกันมาในครอบครัวรุ่นสู่รุ่น เช่นเดียวกับ Knuts ที่ต้องแปลว่า คนุต ในภาษาไทย แตกต่างจากหนังสือฉบับครบรอบ 20 ปี ที่ใช้ว่า โอลลิแวนเดอรส์ ซึ่งหากอิงจากต้นฉบับป้ายหน้าร้านแห่งนี้จะระบุไว้ชัดเจนว่า Ollivanders: Makers of Fine Wands since 382 B.C. ที่หมายถึง เหล่านักประดิษฐ์ไม้กายสิทธิ์ชั้นดี ไม่ได้มีเพียงคนเดียว
  • ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1930 ตระกูลโอลลิแวนเดอร์ได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นนามสกุลของเลือดบริสุทธิ์ ทว่าเกอร์เวียส โอลลิแวนเดอร์ได้แต่งงานกับแม่มดที่เกิดจากมักเกิ้ล และให้กำเนิดลูกชายคือ การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ (Pottermore)
  • ในสวนสนุกและเกม Hogwarts Legacy มีร้านโอลลิแวนเดอร์อยู่ในหมู่บ้านฮอกส์มี้ดด้วย แต่นั่นไม่ใช่ข้อมูลที่เชื่อถือได้หรือได้รับการยืนยันจากผู้ประพันธ์