คอลดอฟสโตเรตซ์ (Koldovstoretz)

คอลดอฟสโตเรตซ์เป็นโรงเรียนเวทมนตร์ของรัสเซีย 1 ใน 11 โรงเรียนเวทมนตร์ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ

จุดแตกต่างกับประเทศอื่นอย่างหนึ่งก็คือ ที่โรงเรียนเวทมนตร์แห่งนี้พวกเขาไม่ได้เล่นควิดดิชด้วยไม้กวาดบิน แต่ขี่ต้นไม้ทั้งต้น (เนื้อหาสอดแทรกจาก Pottermore ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ฉบับปี 2014 ซึ่งวาดปกโดย Jonny Duddle ของสำนักพิมพ์ Bloomsbury)

คอลดอฟสโตเรตซ์เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ปรุงยาระดับโรงเรียนเวทมนตร์ (Wizarding Schools Potions Championship) และหนึ่งในนักเรียนของที่นี่เคยเป็นผู้ชนะในการแข่งขันดังกล่าว (Wonderbook: Book of Potions)

การแต่งกาย

ภาพนักเรียนและเครื่องแบบของคอลดอฟสโตเรตซ์ จาก Wonderbook: Book of Potions

นิรุกติศาสตร์

คำว่า Koldovstoretz ในภาษารัสเซียคือ колдовсторец มาจากคำว่า Koldovstvo (колдовство) ที่สะกดผิดเป็น Koldovsto หมายถึง เวทมนตร์ (magic) หรือการใช้เวทมนตร์คาถา (witchcraft) และ tvoretz (творец) ที่หมายถึงผู้สร้าง (creator) ซึ่งรวมหมายถึง ผู้สร้างเวทมนตร์คาถา หรือ พ่อมด ผู้วิเศษ นั่นเอง ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่าคำหลังอาจมาจากคำว่า dvoretz (дворец) หมายถึง พระราชวัง รวมได้เป็น พระราชวังเวทมนตร์ (Dict.com)

เกร็ดน่ารู้

  • โรงเรียนเวทมนตร์แห่งนี้ปรากฎกล่าวถึงครั้งแรกในเกม Wonderbook: Book of Potions ของทาง SONY ซึ่งเจ.เค.โรว์ลิ่งมีส่วนสำคัญในการผลิตเนื้อหา จึงสามารถใช้อ้างอิงเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ ทำให้ชื่อโรงเรียนเวทมนตร์ของรัสเซียแห่งนี้นับรวมอยู่ใน 11 โรงเรียนเวทมนตร์ที่จดทะเบียนกับสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ ทว่าเรื่องราวของโรงเรียนนี้ไม่เคยถูกเขียนไว้ใน Pottermore