แอรีอานนา ดัมเบิลดอร์ (Ariana Dumbledore)

แอรีอานนา เป็นลูกสาวคนเดียวของนายเพอร์ซิวาลและนางเคนดรา ดัมเบิลดอร์ เธอเกิดในปี ค.ศ.1884-5

บุคลิกและอุปนิสัยของแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์

เธอเป็นเด็กผู้หญิงผมบลอนด์ ปกติแล้วแอรีอานนาเป็นเด็กที่อ่อนหวาน ขี้กลัว และไม่มีพิษภัย เธอมีใบหน้าที่อ่อนหวานแต่เลื่อนลอย (เครื่องรางยมทูต บ.28)

วัยเด็ก

ในภาพถ่ายครอบครัวดัมเบิลดอร์ แฮร์รี่เห็นว่าแอรีอานนาที่พึ่งเกิดนั้นตัวยาวกว่าแถวขนมปังเพียงเล็กน้อย และไม่มีอะไรโดดเด่น ในอ้อมกอดของพ่อที่หน้าตาดี (เครื่องรางยมทูต บ.11)

ตอนแอรีอานนาอายุได้ 6 ขวบ เขาถูกเด็กผู้ชายสามคนทำร้าย พวกนั้นแอบดูเธออยู่ในสวนหลังบ้าน มันเห็นเธอเสกเวทมนตร์ที่เธอควบคุมไม่ได้ อาเบอร์ฟอร์ธคิดว่าเด็กสามคนนั้นเห็นเธอใช้เวทมนตร์ก็คงหวาดกลัว เลยแหวกรั้วต้นไม้เข้ามา แล้วพอเธอบอกไม่ได้ว่าเล่นกลนั้นยังไง พวกนั้นก็เลยลืมตัว พยายามหยุดไม่ให้เด็กประหลาดคนนี้เล่นกลอีก สิ่งที่เด็กสามคนนั้นทำ ได้ทำร้ายเธอ ทำให้เธอไม่เป็นปกติอีกเลยนับแต่นั้น แอรีอานนาไม่ยอมใช้เวทมนตร์ มันย้อนกลับเข้าไปในตัวเธอ และทำให้เธอเป็นบ้า เมื่อไรที่เธอควบคุมไม่ได้ มันก็จะระเบิดออกมา หลายครั้งเธอทำตัวประหลาดและอันตราย ทั้งที่ปกติเธออ่อนหวาน ขี้กลัว และไม่มีพิษภัย (เครื่องรางยมทูต บ.28)

แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกสาวสร้างความเจ็บปวดและโกรธแค้นให้ผู้เป็นพ่อ เพอร์ซิวาลจึงฝ่าฝืนกฎของโลกเวทมนตร์ด้วยการออกตามล่าเด็กชายมักเกิ้ลทั้งสามและทำร้ายพวกเขา จนต้องโทษและถูกขังอัซคาบันในปี 1891 โดยไม่ได้บอกเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมถึงลงมือเล่นงานเด็กเหล่านั้น เพราะหากเขาบอกความจริง กระทรวงเวทมนตร์ก็จะหันมาขังแอรีอานนาไว้ที่โรงพยาบาลวิเศษเซนต์มังโกแทน พ่อของแอรีอานนาถูกขังได้ไม่นานก็เสียชีวิตในคุก (เครื่องรางยมทูต บ.2)

“เราต้องเก็บเธอไว้ให้ปลอดภัยและเงียบเชียบ เราย้ายบ้านกัน เราบอกทุกคนว่าเธอไม่สบาย แล้วแม่ของฉันก็เป็นคนดูแลเธอเอง พยายามทำให้เธอสงบและมีความสุข”

– อาเบอร์ฟอร์ธ (เครื่องรางยมทูต บ.28)

เคนดราและลูกทั้งสามคนของเขาย้ายจากหมู่บ้านโมลด์ออนเดอะโวลด์มาอยู่ที่ก็อดดริกส์โฮลโล่ เพื่อตั้งต้นชีวิตใหม่และไม่ให้คนสนใจลูกสาวของเธออีก ขณะนั้นเธออายุได้เพียง 7 ขวบ (เครื่องรางยมทูต บ.11)

“ฉันเป็นคนโปรดของเธอล่ะ ไม่ใช่อัลบัส อัลบัสเอาแต่ขลุกอยู่ในห้องนอนเวลาอยู่บ้าน เอาแต่อ่านหนังสือ นับถ้วยรางวัล แล้วเขียนจดหมายติดต่อกับ ‘ผู้วิเศษที่มีชื่อเสียงที่สุดของยุค’ เขาไม่อยากยุ่งกับแอรีอานนา เธอชอบฉันมากที่สุด ฉันทำให้เธอยอมกินได้เวลาเธอดื้อกับแม่ แล้วเวลาเธอเดือดดาลฉันก็ทำให้เธอสงบลง เวลาสงบ ๆ เธอชอบช่วยฉันเลี้ยงแพะ”

– อาเบอร์ฟอร์ธ (เครื่องรางยมทูต บ.28)

แอรีอานนาไม่ได้เข้าเรียนฮอกวอตส์เหมือนพี่ชายและเด็กที่อายุครบ 11 ปีเหมือนคนอื่น ๆ เธอกลายเป็นเด็กที่อ่อนแอและเสียสติ (เครื่องรางยมทูต บ.35) และเพราะคนอื่นจะเห็นว่าเธอเป็นคนอันตรายร้ายแรงต่อกฎหมายการปกปิดความลับนานาชาติ เนื่องจากเธอควบคุมตัวเองไม่ได้ และเวทมนตร์ในตัวเธอสามารถระเบิดออกมาเมื่อไรก็ได้ที่เธอเก็บไม่ไหว

เมื่อเธออายุ 14 ปี ในปี 1899 ตอนนั้นอาเบอร์ฟอร์ธพี่ชายของเธอไม่อยู่บ้าน แอรีอานนาอยู่กับแม่ที่แก่ตัวลงกว่าแต่ก่อนเพียงสองคน และเธอก็โมโหเดือดอย่างที่เคยเป็น เธอควบคุมตัวเองไม่ได้ เป็นอุบัติเหตุที่ทำให้แม่ของเธอเสียชีวิต การตายของแม่ทำให้อัลบัสที่เป็นพี่ชายคนโตต้องล้มเลิกแผนเดินทางหลังเรียนจบมาจัดการงานศพ และกลับมาอยู่บ้านในฐานะหัวหน้าครอบครัว (เครื่องรางยมทูต บ.28)

เสียชีวิต

แอรีอานนาที่เป็นออบสคูเรียล (ภ.ความลับของดัมเบิลดอร์) เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 14 ปี ราวปลายเดือนสิงหาคมปี 1899* (เครื่องรางยมทูต บ.28) ระหว่างเหตุการณ์ทะเลาะรุนแรงของเกลเลิร์ต อาเบอร์ฟอร์ธ และดัมเบิลดอร์ ซึ่งต้นเหตุมาจากที่อัลบัสและเกลเลิร์ตนั้นวางแผนจะสร้างโลกใหม่ภายใต้แนวคิด “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” ที่แอรีอานนาจะได้อยู่อย่างมีความสุข ไม่ต้องหลบซ่อน และพ่อมดแม่มดมีอิสระ ขณะที่มักเกิ้ลอยู่ในฐานะที่ควรจะเป็นใต้อำนาจของผู้วิเศษ ซึ่งอาเบอร์ฟอร์ธไม่พอใจอย่างมากที่อัลบัสจะพาน้องสาวที่ไม่แข็งแรงไปกับเขาด้วย จนเกิดความไม่พอใจจากกรินเดลวัลด์ ที่มองว่าน้องชายไม่ได้เรื่องของอัลบัสมาขัดขวางแผนการของทั้งคู่ การต่อสู้กันด้วยไม้กายสิทธิ์นั้นรุนแรง และแอรีอานนาที่เห็นเหตุการณ์ก็พยายามจะห้ามพวกเขา ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าแท้จริงแล้วเธอเสียชีวิตด้วยคำสาปหรือคาถาของใครในชายหนุ่มทั้งสามคน หรือเธออาจเสียชีวิตด้วยพลังออบสคูรัสที่ระเบิดออกมา (เครื่องรางยมทูต บ.28)

“รู้ไหม น้องสาวฉันเป็นออบสคูเรียล… เหมือนกับครีเดนซ์ เธอไม่เคยเรียนรู้การใช้เวทมนตร์… ยิ่งนานมันยิ่งมืดหม่น และเริ่มทำร้ายเธอ และไม่มีใครคลายความเจ็บปวดให้เธอได้”

– อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (ภ.ความลับของดัมเบิลดอร์)

ศพของเธอถูกฝังไว้ที่สุสานในก็อดดริกส์โฮลโล่ร่วมกับแม่ของเธอ

ภาพวาดสีน้ำมันของแอรีอานนา

เมื่ออาเบอร์ฟอร์ธเป็นเจ้าของบาร์หัวหมูในฮอกส์มี้ด เขาก็เอารูปภาพของน้องสาวมาแขวนไว้ในร้าน และทำให้มันกลายเป็นช่องทางลับจากร้านของเขาไปยังห้องต้องประสงค์ของฮอกวอตส์ (เครื่องรางยมทูต บ.28) ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าช่องทางลับนี้สร้างขึ้นเมื่อไหร่ แต่น่าจะภายหลังจากที่ดัมเบิลดอร์เข้าสอนที่ฮอกวอตส์แล้ว หรือหลังจากที่เขาก้าวขึ้นเป็นอาจารย์ใหญ่

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 แอรีอานนาในภาพวาดสีน้ำมันรับบทโดย Hebe Beardsall เธอมีผมสีเข้มต่างจากในหนังสือที่ระบุเป็นสีบลอนด์

* เดือนที่แอรีอานนาเสียชีวิต เป็นไปได้อย่างมากที่จะเกิดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 1899 เนื่องจากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นก่อนที่อาเบอร์ฟอร์ธจะกลับเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ไม่นาน