เพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์ (Percival Dumbledore)

พ่อมดผู้เป็นสามีของเคนดรา ดัมเบิลดอร์ และเป็นพ่อของอัลบัส ดัมเบิลดอร์, อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ และแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์  เพอร์ซิวาลเสียชีวิตในคุกอัซคาบัน ภายหลังจากต้องโทษข้อหาทำร้ายเด็กชายมักเกิ้ลสามราย เพราะพวกเขาทำร้ายแอรีอานนาถึงขนาดที่ทำให้เธอหวาดกลัวการเสกเวทมนตร์อีก

บุคลิกลักษณะ

ในวัยหนุ่มเพอร์ซิวาลเป็นชายหน้าตาดี

“เพอร์ซิวาล พ่อของดัมเบิลดอร์เป็นชายหน้าตาดี ดวงตาของเขาเหมือนจะขยิบล้อแม้ในรูปถ่ายที่เก่าแก่และเลือนรางนี้”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 11 หน้า 203

ประวัติของเพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์

ไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่า เพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์ มีสถานะทางสายเลือดเป็นอะไร แต่เขาแต่งงานกับ เคนดรา ดัมเบิลดอร์ แม่มดผู้เกิดจากมักเกิ้ล  มีลูกร่วมกันสามคนคือ อัลบัส ดัมเบิลดอร์, อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ และแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์

“ครอบครัวนี้ดูมีความสุขและเหมือนครอบครัวทั่วๆ ไป  ทุกคนยิ้มอย่างแช่มชื่นมาจากหนังสือพิมพ์”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 11 หน้า 203

หลังจากแอรีอานนา ลูกสาวของเพอร์ซิวาลอายุได้ 6 ปี  ระหว่างที่เธอเสกเวทมนตร์ดันมีเด็กชายมักเกิ้ลสามคนพบเห็นการกระทำของเธอ และพยายามบีบเค้นหาความจริงว่าเธอทำได้ยังไง จนแอรีอานนาหวาดกลัวและไม่กล้าใช้เวทมนตร์อีกเลยหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น  เพอร์ซิวาลที่เป็นพ่อรู้สึกเจ็บปวดจากการที่ลูกสาวโดนทำร้ายจิตใจจนไม่กล้าเสกเวทมนตร์อีก จึงบันดาลโทสะและแก้แค้นด้วยการใช้เวทมนตร์เล่นงานกับเด็กชายมักเกิ้ลทั้งสามคนอย่างป่าเถื่อน จนถูกตัดสินโทษจำคุกอัซคาบันในปี 1891 และเสียชีวิตในระหว่างจำคุก (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.2 น.27)

การทำร้ายมักเกิ้ลของเพอร์ซิวาล สร้างให้เกิดเสียงชื่นชมสรรเสริญจากกลุ่มพ่อมดแม่มดที่เกลียดมักเกิ้ล และทึกทักว่าอัลบัสเองก็เกลียดมักเกิ้ลเหมือนพ่อ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.2 น.27) พวกเขาไม่เคยรู้ข้อเท็จจริงว่าอะไรทำให้เพอร์ซิวาลลงมือทำร้ายเด็กมักเกิ้ลทั้งสามคน เพราะเพอร์ซิวาลไม่ปริปากถึงสาเหตุตอนที่ถูกตัดสินโทษจำคุก เพราะถ้าเขาบอกความจริงไป แอรีอานนาลูกสาวที่บอบบางของเขาก็จะถูกขังที่เซนต์มังโกไปตลอดชีวิต ผู้คนจะพากันมองว่าเธอเป็นอันตรายต่อกฎหมายปกปิดความลับนานาชาติ เพราะเธอควบคุมตัวเองไม่ได้ และเวทมนตร์จะระเบิดออกมาเมื่อไรก็ได้

นิรุกติศาสตร์

เพอร์ซิวาล เป็นชื่อที่ปรากฏในศตวรรษที่สิบสอง จากบทกวี เพอร์ซีวาล เรื่องราวของจอกศักดิ์สิทธิ์ (Perceval, the Story of the Grail) ของนักกวีชาวฝรั่งเศส Chrétien de Troyes ในบทกวีนี้ระบุว่าเพอร์ซีวาลเป็นหนึ่งในคณะอัศวินโต๊ะกลมของกษัตริย์อาเธอร์ที่ได้รับมอบจอกศักดิ์สิทธิ์

เกร็ดน่ารู้

  • ชื่อของ เพอร์ซิวาล เป็นหนึ่งในชื่อกลางของ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ลูกชายของเขา ซึ่งมีชื่อเต็มๆ ว่า อัลบัส เพอร์ซิวาล วูลฟริก ไบรอัน ดัมเบิลดอร์
  • เพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์ มีพี่สาวหรือน้องสาวชื่อ ออโนเรีย (Honoria) สาวโสดผู้ถอนหมั้นกับพ่อมดที่ทำงานในกองตรวจสอบการใช้เวทมนตร์ในทางที่ไม่ถูกต้อง (นิทานของบีเดิลยอดกวี น.59)  แต่ออโนเรียอาจเป็นพี่สาวหรือน้องสาวของเคนดราก็ได้ ไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่า ออโนเรีย ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าหรือป้าหรืออาของอัลบัส ดัมเบิลดอร์จากทางพ่อหรือแม่
  • ดัมเบิลดอร์ตั้งใจจะใช้หินชุบวิญญาณ เพื่อหวังจะฟื้นคืนชีพพ่อกับแม่และเขาจะได้รู้สึกยกภาระทั้งหมดลงจากบ่า (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.35 น.659)