กระทรวงเพื่อราชการเวทมนตร์แห่งฝรั่งเศส (Ministère des Affaires Magiques de la France)

กระทรวงเพื่อราชการเวทมนตร์แห่งฝรั่งเศส หรือเรียกง่ายๆ ว่า กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี 1790 โดยซ่อนตัวอยู่ในปารีส สามารถเข้าถึงกระทรวงได้ที่น้ำพุประดิษฐ์สำหรับดื่มน้ำตรงกลางต้นไม้ของจัตุรัส Place de Furstenberg ประเทศฝรั่งเศส มันจะกลายเป็นลิฟต์ลงสู่กระทรวงเวทมนตร์เบื้องล่าง

ภาพ Concept Art ทางเข้าสู่กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
ภาพ Concept Art ทางเข้าสู่กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

ตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

ตราสัญลักษณ์กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
ตราสัญลักษณ์กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

เทพีมารียาน (Marianne) เป็นสัญลักษณ์ของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส รูปปั้นของเธอปรากฏอยู่ในโถงของกระทรวง ซึ่งเทพีมารียานนั้นเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติฝรั่งเศส ตัวแทนแห่งเสรีภาพ ซึ่งใครที่ศึกษาประวัติศาสตร์หรืองานศิลปะฝรั่งเศสมาบ้างจะคุ้นเคยกับเทพีมารียานจากภาพผลงาน “เสรีภาพนำทางประชาชน” ที่วาดโดย เออแฌน เดอลาครัวซ์ (Eugène Delacroix) ในปี 1830

กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส มีคำขวัญว่า Incanté, Envouté, Conjuré แปลว่า โบกไม้ ร่ายเวท เสกคาถา

การรักษาความปลอดภัย

มาทาโกของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
มาทาโกของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
  • กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศสมีมาทาโกเป็นภูตรับใช้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวง
  • พ่อมดแม่มดไม่สามารถหายตัวในกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศสได้ (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 89)

สถานที่ภายในกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

กระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศสออกแบบด้วยศิลปะแบบอาร์ตนูโว หลังคาโดมแต่งแต้มด้วยกลุ่มหมู่ดาว ที่แทนด้วยสัตว์วิเศษ เช่น มังกร ออคคามี่ อีรัมเพนท์ นันดุ เมิร์ตแลป เธสตรอล พลิมปี้ มูนคาล์ฟ ฯลฯ

ดูเหมือนห้องและแผนกต่างๆ จะจัดแยกในลักษณะเป็นบ่อวงกลมลึกลงไปในแต่ละห้อง คุณสามารถมองเห็นห้องต่างได้จากทางเดินชั้นบน ซึ่งเป็นทางเดินของชั้นหลัก

ชั้นหลัก

โถงชั้นหลักของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
โถงชั้นหลักของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

หลังจากเดินทางมาจากน้ำพุที่จัตุรัส Place de Furstenberg ลิฟต์จะพาคุณลงมายังชั้นหลัก ซึ่งมีลักษณะทางเข้าเหมือนกระทรวงเวทมนตร์อังกฤษอย่างมาก ด้วยความที่อยู่ใต้ดินเหมือนกัน เดินทางด้วยลิฟต์ใกล้เคียงกัน แต่ของอังกฤษจะใช้ตู้โทรศัพท์เป็นลิฟต์)

ที่ชั้นนี้มีเจ้าหน้าที่ต้อนรับคอยให้บริการช่วยเหลือ ทางเดินโดยรอบของชั้นหลักมีตู้ติดประกาศแจ้งเตือนต่างๆ ของกระทรวงเวทมนตร์ และรูปภาพบนตู้ดังกล่าวเคยเปลี่ยนเป็นภาพของนิวท์ สคามันเดอร์ และประกาศจับตัวเขาด้วย ในเดือนกันยายน 1927

ห้องประชุม (Meeting Room) 

ภายในชั้นหลักมีห้องประชุม ซึ่งทอร์ควิล ทราเวอร์ส หัวหน้ากองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์ รวมถึงธีซีอุส สคามันเดอร์ กับคณะมือปราบมารจากอังกฤษเคยใช้ประชุมร่วมกับมือปราบมารของฝรั่งเศส ในปี 1927 ซึ่งสองจากประเด็นทั้งหมดที่ประชุมกันคือ กรินเดลวัลด์จะเรียกชุมนุมผู้วิเศษในฝรั่งเศส พวกเขาลงความเห็นว่าเป็นคืนที่พวกเขาประชุมอยู่ และหัวข้อที่พวกเขาคิดว่าครีเดนซ์อาจเป็นน้องชายของลีตา เลสแตรงจ์ (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 88)

ห้องจดหมาย (Mailroom)

ห้องจดหมายของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
ห้องจดหมายของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

ห้องวงกลมเก็บจดหมายของกระทรวง มีเจ้าหน้าที่ชราสองคนลากรถเข็นกล่องบรรจุจดหมาย (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 90)

ห้องโถงบันทึก (Records Room Atrium)

ห้องโถงบันทึกของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส
ห้องโถงบันทึกของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

ห้องโถงบันทึกหรือห้องบันทึก ตั้งอยู่ในกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส ลึกลงไปจากชั้นหลัก 3 ชั้น (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 87) เป็นห้องที่รวบรวมบันทึกหรือระเบียนของตระกูลผู้วิเศษในฝรั่งเศส เช่น บันทึกของตระกูลเลสแตรงจ์ 

“ผมรู้ ผมรู้  แล้วบันทึกนั่นจะสามารถพิสูจน์เรื่องนั้นได้ โอเคนะ? มันโกหกไม่ได้”
– ธีซีอุสบอกกับลีตา (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 88)

เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลห้องบันทึกคือแม่มดสูงอายุชื่อ เมลูซีน (Melusine) คอยดูแลอยู่หน้าประตูทางเข้า

ภายในห้องบันทึกประกอบไปด้วยชั้นแกะสลักสำหรับเก็บบันทึกขนาดสูงใหญ่พิเศษจำนวนมาก โดยรวบรวมไว้ทั้ง ม้วนกระดาษหนัง (rolls of parchment), คำทำนายเฉพาะโอกาส (the occasional prophecy) รวมถึงหีบและกล่องปริศนา (อ้างอิง บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 96)

วิธีการเข้าถึงบันทึกหรือข้อมูลของตระกูลสามารถทำได้ง่ายๆ หากคุณเป็นเจ้าของหรือเกี่ยวข้องโดยตรง ด้วยการโบกไม้กายสิทธิ์แล้วเรียกมัน เช่น ลีตา เลสแตรงจ์ ที่โบกไม้กายสิทธิ์แล้วขานนามสกุล “เลสแตรงจ์” ชั้นแกะสลักขนาดใหญ่ก็เคลื่อนไหวและเคลื่อนมาหาเธอเองโดยไม่ต้องเดินเข้าไปค้นหาให้เสียเวลา โดยกล่องเก็บบันทึกของตระกูลเลสแตรงจ์คือหมายเลข 2703 

เกร็ดน่ารู้

  • สัญลักษณ์ของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส ที่เป็นรูปเทพีมารียาน ไม่ได้เป็นแนวคิดที่มาจาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง โดยตรง แต่เป็นไอเดียของทีมออกแบบฉากและของตกแต่งฉาก (อ้างอิง หนังสือ The Art of Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald น.210, 214)
  • ปีก่อตั้งกระทรวงเพื่อราชการเวทมนตร์แห่งฝรั่งเศสคือปี 1790 ซึ่งเป็นปีที่อยู่ในช่วงเหตุการณ์การปฏิวัติในฝรั่งเศส ปี 1789-1799
  • คำขวัญของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส Incanté, Envouté, Conjuré เลียนรูปแบบมาจากคำขวัญประจำชาติฝรั่งเศสจริงๆ ว่า Liberté, Egalité, Fraternité หรือ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ โดยในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสคำขวัญเต็มๆ คือ Liberté, Egalité, Fraternité, ou la Mort! แปลว่า เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ หรือความตาย! ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงและคงไว้แค่สามคำแรกซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบัน

ขอบคุณพี่แชมป์ HogwartsLover ที่ช่วยคิดคำขวัญของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส เป็นคำสวยๆ ในภาษาไทยด้วยครับ