เคนดรา ดัมเบิลดอร์ (Kendra Dumbledore)

เคนดรา ดัมเบิลดอร์ เป็นแม่แท้ๆ ของอัลบัส ดัมเบิลดอร์, อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ และแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์ เธอเป็นภรรยาของพ่อมดนามเพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์ และเป็นแม่มดเลือดผสม


บุคลิกลักษณะ

“เคนดราแม่ของเขามีผมสีดำเป็นมัน รวบไว้เป็นมวยสูง ใบหน้าของเธอดูราวกับถูกแกะสลักขึ้นมา แม้เธอจะสวมชุดผ้าไหมตัวยาวคอตั้ง แต่ดวงตาสีดำ โหนกแก้มสูง และจมูกตรงเป็นสันก็ยังทำให้แฮร์รี่คิดถึงชาวพื้นเมืองอเมริกัน”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.11 น.203

บุคลิกที่อาจไม่ใช่ตัวตนแท้จริงของเธอถูกระบุผ่านมิวเรียล ยายน้อยผู้ชอบการซุบซิบนินทาและถนัดการพูดจาร้ายๆ หยาบคายของรอน ซึ่งหลายสิ่งที่หลุดจากปากของเธอเรื่องครอบครัวดัมเบิลดอร์ ส่วนใหญ่แล้วเชื่อถือไม่ได้

“แม่ของดัมเบิลดอร์เป็นผู้หญิงที่น่ากลัวมาก น่ากลัวจริงๆ  เป็นพวกที่เกิดจากมักเกิ้ล แต่ฉันได้ยินว่าเธอแสร้งทำว่าไม่ใช่ — หยิ่งยโสแล้วก็วางอำนาจ  เป็นแม่มดประเภทที่ต้องทรมานใจมากถ้าคลอดสควิบออกมา — “

– มิวเรียล (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.8 น.149)

ประวัติของเคนดรา ดัมเบิลดอร์

เคนดรา ดัมเบิลดอร์ อาจเกิดประมาณปี ค.ศ. 1850-1851 และแต่งงานกับ เพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์ ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 3 คนคืออัลบัส ดัมเบิลดอร์, อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ และลูกสาว แอรีอานนา ดัมเบิลดอร์ อัลบัสกับอาเบอร์ฟอร์ธอายุห่างกัน 3 ปี และอาเบอร์ฟอร์ธกับแอรีอานนาห่างกัน 1 ปี

โชคไม่ดีที่ตอนแอรีอานนาอายุได้หกขวบเธอถูกเด็กผู้ชายมักเกิ้ลสามคนทำร้ายเพราะเห็นเธอเสกเวทมนตร์ ทั้งสามทำให้เธอกลัวและทำให้เธอไม่ยอมเสกเวทมนตร์อีกเลยนับจากนั้น หลังจากที่เธอเป็นบ้าและควบคุมตัวเองไม่ได้ เวทมนตร์นั้นก็จะระเบิดออกมา ทำให้ครอบครัวดัมเบิลดอร์ต้องปกปิดความลับของเธอไว้ เพอร์ซิวาลซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวโกรธเด็กมักเกิ้ลทั้งสามคนที่ทำให้ลูกสาวของตนเองต้องมีชะตากรรมที่ทุกข์ทรมานจึงออกล่าและทำร้ายเด็กชายมักเกิ้ลทั้งสามคนจนถูกทางการกุมขังในอัซคาบันและเสียชีวิตในคุก

สามีของเธอไม่ได้บอกเหตุผลกับทางกระทรวงเวทมนตร์ว่าอะไรทำให้เขาทำร้ายเด็กมักเกิ้ล เพราะทุกคนจะรู้ทันทีว่าแอรีอานนาเป็นอันตรายต่อการปกปิดความลับนานาชาติหากเธอระเบิดพลังนั้นออกมาอีก และทำให้ต้องถูกขังตัวอยู่ในโรงพยาบาลวิเศษเซนต์มังโกไปตลอดชีวิต พวกเขาจึงตัดสินใจย้ายบ้านจากหมู่บ้านโมลด์ออนเดอะโวลด์ (เครื่องรางยมทูต บ.11 น.204) มาที่หมู่บ้านก็อดดริกส์โฮลโล่และปิดความลับเรื่องพลังของแอรีอานนา รวมถึงการไม่สุงสิงกับคนในหมู่บ้าน ครั้งแรกที่เธอและลูกๆ มาถึงหมู่บ้าน บาธิลดา แบ็กช็อต นักเขียนเจ้าของหนังสือประวัติศาสตร์เวทมนตร์ผู้โด่งดัง พยายามจะต้อนรับเธอแต่ก็ถูกเคนดราปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใย  กระทั่งหลายปีต่อมาบาธิลดาได้ติดต่อกับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ลูกชายคนโตของเคนดรา เนื่องจากประทับใจในความสามารถและความรู้ของเขา นั่นทำให้บาธิลดาได้รับการต้อนรับเข้าสู่บ้านของครอบครัวดัมเบิลดอร์ และมีแค่เธอเพียงคนเดียวในหมู่บ้านที่ได้คุยกับเคนดรา (เครื่องรางยมทูต บ.18 น.328)

การไม่คบค้ากับคนในหมู่บ้านทำให้เกิดข่าวลือต่างๆ หนึ่งในนั้นลือว่าลูกสาวของเธอเป็นสควิบ (สองคนในกลุ่มคนลือก็คือ มิวเรียล ยายน้อยของรอน วีสลีย์ และแลนสล็อต ลูกพี่ลูกน้องผู้บำบัดในเซนต์มังโกของมิวเรียล) ด้วยความที่ครอบครัวซ่อนลูกสาวไว้ในบ้าน ไม่ให้เข้าเรียนโรงเรียนเวทมนตร์เหมือนพี่ชาย ไม่มีใครเคยเจอตัวเธอเลย และเพราะในยุคนั้นสควิบมักถูกปกปิดเลยทำให้คนพากันลือว่าแอรีอานนาลูกสาวของเธอเป็นสควิบ และเคนดราอับอายไม่กล้าพบเจอใคร ซึ่งเป็นข่าวลือที่ผิดอย่างยิ่ง

ระหว่างที่เธอเลี้ยงดูลูกๆ ทั้งสามคน อัลบัสและอาเบอร์ฟอร์ธก็เข้าเรียนที่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ทำให้การดูแลแอรีอานนาเป็นหน้าที่ของเธอเพียงลำพัง ด้วยการทำให้เธอสงบและมีความสุข

กระทั่งลูกสาววัย 14 เกิดโมโหเดือด พลังของเธอทำให้เคนดราถึงแก่ความตาย ในฤดูร้อนปี 1899 (เครื่องรางยมทูต บ.28 น.519)

“แล้วแม่ของฉันก็ไม่ได้สาวเหมือนแต่ก่อน… แล้วก็เกิดอุบัติเหตุ  แอรีอานนาควบคุมตัวเองไม่ได้  แต่แม่ของฉันตาย”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.28 น.519

อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ที่พึ่งจบการศึกษาจากฮอกวอตส์และกำลังจะย่างเข้า 18 ปี ผู้วางแผนจะเดินทางรอบโลกกับเอลฟายอัส โดจ ก็ต้องยกเลิกแผนการนั้นในหนึ่งวันก่อนเดินทาง หลังจากได้รับจดหมายแจ้งการตายของแม่ระหว่างที่ทั้งคู่พักอยู่ที่ร้านหม้อใหญ่รั่ว แผนการเดินทางจึงล้มเลิกปล่อยให้เอลฟายอัสเดินทางไปลำพัง และดัมเบิลดอร์ก็รับหน้าที่ดูแลน้องสาวต่อจากแม่ในฐานะลูกชายคนโต และบังคับให้อาเบอร์ฟอร์ธกลับไปเรียนต่อให้จบ แม้อาเบอร์ฟอร์ธอยากจะเป็นคนดูแลน้องสาวเองก็ตาม  อัลบัสสามารถรับช่วงดูแลน้องสาวของตัวเองต่อจากแม่ได้ดีในช่วงสองสามสัปดาห์แรกจนเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เข้ามาในชีวิตของเขา ทำให้เขาละเลยการดูแลน้องสาว แล้วเอาใจไปจดจ่อกับแผนการที่อ้างว่า “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” จนอาเบอร์ฟอร์ธเหลืออด ท้ายที่สุดอัลบัส อาเบอร์ฟอร์ธ และกรินเดลวัลด์ ก็ทะเลาะกันและทำให้แอรีอานนาถึงแก่ความตายโดยไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าเธอตายเพราะใครหรือเพราะอะไรแน่ (เครื่องรางยมทูต บ.28 น.520)

ป้ายหินแกรนิตหน้าหลุมฝังศพของเคนดรา สลักไว้ด้วยชื่อของเธอ พร้อมกับวันเกิดและวันตาย ข้างล่างสลักว่า “และแอรีอานนา ลูกสาว” พร้อมข้อความจารึกว่า “ทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหน  ใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย” (อ้างอิง แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.16 น.300)

เกร็ดน่ารู้

  • ข้อมูลจากป้ายหลุมศพในหนังสือ Harry Potter Film Wizardry เปิดเผยภาพสุสานว่าเธอเสียชีวิตในวันที่ 18 พฤศจิกายน 1899 ซึ่งในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 18 หน้า 329 ระบุว่าเธอเสียชีวิตในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเมื่อคำนวณอายุของดัมเบิลดอร์ที่ในขณะนั้นอายุ 18 ปี เธอจึงเสียชีวิตในหน้าร้อนปี 1899 นอกจากนี้ในแผ่นหินยังบอกว่าแอรีอานนาเสียชีวิตในวัย 13 ปี แสดงว่าแผ่นหินประกอบฉากในภาพยนตร์ผิดพลาด
  • เคนดรา ดัมเบิลดอร์ มีพี่สาวหรือน้องสาวชื่อ ออโนเรีย (Honoria) สาวโสดผู้ถอนหมั้นกับพ่อมดที่ทำงานในกองตรวจสอบการใช้เวทมนตร์ในทางที่ไม่ถูกต้อง (นิทานของบีเดิลยอดกวี น.59)  แต่ออโนเรียอาจเป็นพี่สาวหรือน้องสาวของเพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์ก็ได้ ไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่า ออโนเรีย ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าหรือป้าหรืออาของอัลบัส ดัมเบิลดอร์จากทางพ่อหรือแม่