2 พฤษภาคม วันแฮร์รี่ พอตเตอร์สากล (International Harry Potter Day)

วันแฮร์รี่ พอตเตอร์ สากล (International Harry Potter Day) ได้รับการประกาศขึ้นอย่างเป็นทางการโดย David Cameron นายกรัฐมนตรีแห่งบริเตนในขณะนั้น เมื่อปี ค.ศ. 2012

โดยกำหนดให้วันที่ 2 พฤษภาคม (วันที่แฮร์รี่เอาชนะลอร์ดโวลเดอมอร์ได้สำเร็จที่ฮอกวอตส์ และเป็นวันสิ้นสุดสงครามโลกเวทมนตร์ครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1998) ให้เป็นวันแฮร์รี่ พอตเตอร์สากล

เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีประกาศถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการ:

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผลงานของคุณโรว์ลิ่งนั้นสร้างอิทธิพลต่อโลกวรรณกรรมอย่างมหาศาลและไม่อาจปฏิเสธได้ อย่างที่ทุกท่านทราบ เพื่อเป็นการรำลึกถึงและยกให้งานของเธอเป็นผลงานอมตะโดยสมบูรณ์ เราได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่เพื่อประกาศอย่างเป็นทางการให้วันที่ 2 พฤษภาคม เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์สากลอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นเกียรติแก่วันที่ตัวเอก แฮร์รี่ พอตเตอร์ พิชิตศัตรูหลักของซีรีส์อย่างลอร์ดโวลเดอมอร์ได้สำเร็จ เราหวังให้เด็กและผู้ใหญ่ระลึกถึงบทบาทที่เข้มแข็งและกล้าหาญของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในวันนี้ และเป็นเกียรติแท้จริงต่อสิ่งที่คุณโรว์ลิ่งมอบให้กับสังคม”

“There is no doubt in anyone’s mind that Ms. Rowling’s work has had a huge and undeniable impact on the literary world as we know it. In order to fully commemorate and immortalize her work, we have decided to officially declare May 2nd as an official international holiday, in honor of the date that protagonist Harry Potter conquered the main antagonist of the series, Lord Voldemort. We hope that children and adults alike will be reminded of Harry Potter’s strong and courageous character on this day, as well as of the true credit that Ms. Rowling has made to society.”

– เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งเกาะบริเตน, 2012

ปัจจุบันวรรณกรรมแฮร์รี่ พอตเตอร์ มียอดขายทั่วโลกมากกว่า 600 ล้านเล่ม เฉพาะในสหรัฐอเมริกามียอดขายมากกว่า 230 ล้านเล่ม ได้รับการตีพิมพ์ทั้งสิ้น 85 ภาษาทั่วโลก เฉพาะหนังสือเล่มสุดท้าย แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต มียอดการจำหน่าย 8.3 ล้านเล่มใน 24 ชั่วโมงแรก สูงสุดในประวัติการณ์ (อ้างอิง Scholastic)


Source: