นักวิทยาศาสตร์พบโวลเดอมอร์ที่ออสเตรเลีย “มดโวลเดอมอร์ (Leptanilla voldemort)”

งานวิจัยตีพิมพ์ใน Zookeys เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2024 เปิดเผยชื่อมดสายพันธุ์ใหม่ Leptanilla voldemort sp. nov. (ย่อมาจาก “species nova” ในภาษาละติน แปลว่า “สายพันธุ์ใหม่”) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “มดโวลเดอมอร์” ซึ่งถูกค้นพบที่พิลบารา (Pilbara) ทางตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย โดย Mark K. L. Wong และ Jane M. McRae

Leptanilla voldemort นั้นมีลักษณะที่แตกต่างจาก Leptanilla ด้วยกัน โดยลักษณะทางกายภาพที่โดดเด่นคือมีขา หนวด (antennae) และกระดูกขากรรไกร (mandible) ที่ยาว ต่างกับสปีชีส์ Leptanilla อื่น ๆ

ในภาษาไทยสกุล Leptanilla มีการบันทึกชื่อไว้ว่า “มดเอวย้อย” (ants.in.th)

ในบันทึกงานวิจัยฉบับนี้ ระบุข้อมูลในทางนิรุกติศาสตร์ของชื่อเอาไว้ว่า

“สมญานามของสปีชีส์นี้เป็นอภินันทนาการแด่ ลอร์ดโวลเดอมอร์ ศัตรูตัวเอกของหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ พ่อมดที่น่าหวาดกลัว เช่นเดียวกับมดที่ค้นพบใหม่นี้ มันผอมเพรียว ซีดเผือด และเติบโตในความมืด สมญานี้เป็นชื่อเฉพาะและล้ำค่าด้วยประการฉะนี้

The species epithet pays tribute to the antagonist in the Harry Potter book series, Lord Voldemort, a terrifying wizard who, like the new ant, is slender, pale, and thrives in darkness. The species epithet is a noun, and thus invariant.”

Leptanilla voldemort อาศัยอยู่ใต้ดิน มีสีทองอ่อนถึงอำพัน ไม่มีดวงตา (Eyes absent) ขากรรไกรที่ยาว ฟันหน้าที่ใหญ่และคม บ่งชี้ถึงการเป็นนักล่าที่ชำนาญ และเป็นนักล่าที่น่ากลัวในความมืด ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสิ่งมีชีวิตใต้ดินชนิดใดเป็นเหยื่อของมดโวลเดอมอร์ แต่โดยทั่วไปของมดในสกุล Leptanilla สามารถล่าสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่าง ตะขาบ ได้ด้วยฟันที่แหลมคมของมัน

ความยาวลำตัวของตัวอย่างมดโวลเดอมอร์ที่เก็บมา อยู่ที่ 0.59 มิลลิเมตร และ 0.61 มิลลิเมตร

Leptanilla voldemort ได้รับการเก็บตัวอย่างมาจากทุ่งหญ้าเขตร้อนทางตะวันตกเฉียงเหนือของพิลบารา (Pilbara) เป็นภูมิภาคที่มีฤดูร้อนสูง (เฉลี่ย 36-39 องศาเซลเซียส) และมีอุณหภูมิต่ำช่วงหน้าหนาวที่ 6-12 องศาเซลเซียส มด 2 ตัวที่เป็นตัวอย่างสปีชีส์เก็บมาจากเหมืองที่ขุดลึกลงไป 25 เมตร รังของมดโวลเดอมอร์อยู่ในดินชั้นบน (topsoil) บริเวณดินตะกอนใต้ผิวดิน (subsurface alluvium) หรือตามช่องวางของชั้นดินที่มีแหล่งแร่เหล็ก (voids in the deeper weathered banded iron formation)

อ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้ที่ Zookeys