อิสรชนสูงสุด (Supreme Mugwump)

อิสรชนสูงสุดแห่งสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ (Supreme Mugwump, International Confederation of Wizards) คือตำแหน่งประธานของสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของสังคมผู้วิเศษสากลให้เป็นไป ภายใต้ความเห็นชอบของสมาชิกของสมาพันธรัฐ

ประวัติศาสตร์

สมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติพบกันครั้งแรกที่ฝรั่งเศส ในครั้งนั้นก็อบลินพยายามที่จะเข้าร่วมด้วย แต่ถูกขับออกไป (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.31)

ในอดีตตำแหน่งอิสรชนสูงสุด จะได้รับการเลือกด้วยประเพณีโบราณที่เรียกกันว่า “การเดินกิเลน” สัตว์วิเศษเก่าแก่ที่มีความสามารถทางเวทมนตร์ในการสัมผัสได้ถึงศีลธรรมและจิตใจที่ดีงามของคนคนนั้นว่ามีหัวใจที่บริสุทธิ์ โดยกิเลนจะเดินและก้มหัวให้กับผู้สมัครที่สมควร กระทั่งยุคสมัยเปลี่ยนไป การเลือกตั้งด้วยหลักประชาธิปไตยก็เข้ามาแทนที่การเลือกแบบเดิม แต่หากในครั้งใดที่พบกิเลนก็จะเปลี่ยนไปใช้ธรรมเนียมเดิมแทน (ภ.ความลับของดัมเบิลดอร์)

ซึ่งผู้ที่สามารถเข้าชิงตำแหน่งอิสรชนสูงสุดจะมาจากตัวแทนประเทศสมาชิก โดยไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องมาจากบุคคลที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงเวทมนตร์ประเทศนั้น ๆ แต่สามารถเป็นใครก็ได้ ที่ประเทศดังกล่าวส่งชื่อเข้าชิง ดังจะเห็นได้จากการที่อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งอิสรชนสูงสุดทั้งที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี หรือจากการที่อดีตอิสรชนสูงสุดชาวเยอรมันที่อนุญาตให้เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ลงชื่อเข้าชิงตำแหน่งได้

ใครบ้างที่เป็นอิสรชนสูงสุด

ปีแยร์ โบนากอร์ (Pierre Bonaccord)

พ่อมดชาวฝรั่งเศส อิสรชนสูงสุดคนแรกแห่งสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ ผลงานหนึ่งของเขาที่เป็นสาเหตุให้ผู้วิเศษของลิกเตนสไตน์ปฏิเสธการเข้าร่วมคือการที่โบนากอร์ประกาศยุติการไล่ล่าโทรลล์ และให้สิทธิ์แก่พวกโทรลล์ด้วย ซึ่งชาวลิกเตนสไตน์มีปัญหากับโทรลล์ภูเขาที่ร้ายกาจ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.31)

แอนโทน โวเกิล (Anton Vogel) (???? – 1932)

แอนโทน โวเกิล อิสรชนสูงสุดที่หมดวาระทางตำแหน่งในปี 1932

โวเกิล เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ของเยอรมนี ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งอิสรชนสูงสุดถึงปี ค.ศ. 1932 ก่อนการลาตำแหน่ง เขาได้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดเลือกตั้งอิสรชนสูงสุดคนใหม่ และแอบเข้าร่วมกับกรินเดลวัลด์ จึงนิรโทษกรรมให้เขาทั้งที่ก่ออาชญากรรมไปทั่วยุโรป โดยอ้างเหตุผลว่ากรินเดลวัลด์มีผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก และหากคัดค้านสิทธิ์ของเขาจะก่อให้เกิดความวุ่นวายใหญ่หลวง ทำให้กรินเดลวัลด์สามารถลงเลือกตั้งอิสรชนสูงสุดร่วมกับตัวแทนจากจีนและบราซิลที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ของสองประเทศได้

วิเซ็นเซีย ซานโตส (Vicência Santos) (1932 – ????)

วิเซ็นเซีย ซานโตส

การเลือกตั้งอิสรชนสูงสุดที่ใช้ระบบประชาธิปไตยเสียงข้างมากระหว่าง หลิว เต๋า และ วิเซ็นเซีย ซานโตส ถูกยกเลิกกลางคัน และกลับไปใช้การเลือกอิสรชนสูงสุดคนใหม่ด้วยกิเลนตามประเพณีเดิม ซึ่งเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ที่มุ่งหวังจะเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้วิเศษมุ่งหมายที่จะได้รับตำแหน่งนี้ และได้รับความชอบธรรมในการเปลี่ยนแปลงและนำสังคมผู้วิเศษไปสู่ทิศทาง “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” ได้วางแผนการเหล่านี้ไว้ทั้งหมด และจัดฉากด้วยการขโมยเอาลูกกิเลนมาจากนิวท์ สคามันเดอร์ และสังหารมันเพื่อใช้ศาสตร์มืดกับมัน เพื่อให้กิเลนก้มหัวเลือกตนเป็นอิสรชนสูงสุด แต่สุดท้ายก็ถูกคณะของดัมเบิลดอร์ขัดขวาง และกิเลนแฝดที่ยังไม่ตายเลือกก้มหัวให้ดัมเบิลดอร์ แต่เขาปฏิเสธตำแหน่งนั้น และวิเซ็นเซีย ซานโตส รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จากบราซิลก็รับตำแหน่งนี้จากการที่กิเลนแฝดก้มหัวให้เธอต่อจากดัมเบิลดอร์ (ภ.ความลับของดัมเบิลดอร์)

เดลี่พรอเฟ็ต ปี 1932 พาดหัวข่าวใหญ่การเลือกตั้งอิสรชนสูงสุดระหว่างหลิว เต๋า และ วิเซ็นเซีย ซานโตส
เดลี่พรอเฟ็ต ปี 1932 พาดหัวข่าวใหญ่การเลือกตั้งระหว่างหลิว เต๋า และ วิเซ็นเซีย ซานโตส

อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (ก่อนปี 1991 – 1995)

ก่อนปี 1991 ดัมเบิลดอร์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของกระทรวงเวทมนตร์อังกฤษเข้าร่วมการคัดเลือกเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นอิสรชนสูงสุด และได้รับตำแหน่งนี้ในขณะดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ กระทั่งเขาประกาศว่าโวลเดอมอร์หวนคืนอำนาจและกระทรวงเวทมนตร์พยายามปกปิดข้อเท็จจริงนี้ จึงถูกโหวตให้พ้นจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคมปี 1995 โดยอ้างเหตุผลว่าเขาแก่และชักจะเลอะเลือน (ศิลาอาถรรพ์ บ.4, ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.5) และในช่วงเดือนมิถุนายน 1996 เมื่อโลกเวทมนตร์ได้รับรู้ความจริงว่าโวลเดอมอร์กลับมาอย่างที่ดัมเบิลดอร์เคยประกาศ เขาก็ได้รับการคืนบทบาทสมาชิกของสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ แต่ไม่ใช่ในตำแหน่งอิสรชนสูงสุด (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.38)

บาบาจีด อาคิงบาเด (Babajide Akingbade) (1995 – ????)

พ่อมดชาวแอฟริกัน ศิษย์เก่าโรงเรียนเวทมนตร์แวกกาดูของแอฟริกา ขึ้นดำรงตำแหน่งอิสรชนสูงสุดต่อจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ (Pottermore)

นิรุกติศาสตร์

Supreme มีความหมายถึง ตำแหน่งสูงสุดในชั้นยศหรือสูงสุดทางอำนาจ (Merriam-Webster)

Mugwump มีความหมายถึงบุคคลซึ่งมีอิสระโดยเฉพาะจากพรรคการเมือง ไม่ฝักใฝ่พรรคหรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ดำรงอยู่อย่างเป็นกลางทางการเมือง (Lexico และ Merriam-Webster)

เกร็ดน่ารู้

  • ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับภาษาไทย ชุดแรก ๆ แปลตำแหน่ง Supreme Mugwump ว่า “อิสรชนสูงสุด” และแก้ไขใหม่ในฉบับ 20 ปีแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็น “ผู้วิเศษสูงสุด” (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.4)
  • คำว่า “International Confederation of Wizards” ในฉบับภาษาไทยของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์เดิมแปลว่า พันธรัฐพ่อมดนานาชาติ และในฉบับ 20 ปี รวมถึงงานแปลภาคหลัง เปลี่ยนเป็น “สมาพันธ์พ่อมดนานาชาติ” แต่ทางมักเกิ้ลวีพิจารณาจากคำและความหมาย จึงถือวิสาสะใช้คำแตกต่างจากหนังสือ เป็นคำว่า “สมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ” แทน เนื่องจากเป็นคำที่ใช้อย่างกว้างขวางในทางรัฐศาสตร์และการเมือง หมายถึงการรวมกลุ่มความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ หรือระหว่างประเทศ ในการจัดการหรือแก้ไขปัญหาร่วมกันในระดับสากลภายใต้ตัวแทนจากรัฐสมาชิก (Public-Law และ ราชบัณฑิตยสภา)
  • ในภาพยนตร์ ความลับของดัมเบิลดอร์ การเลือกตั้งอิสรชนสูงสุดจัดขึ้นที่ Eyrie ประเทศภูฏาน แต่ในบทภาพยนตร์แรกตั้งใจให้เหตุการณ์เกิดขึ้นในบราซิล แต่เนื่องจากปัญหาโควิด และสภาพอากาศในฤดูหนาวของกองถ่าย ไม่เอื้อต่อการถ่ายทำฉากในบราซิล ทำให้เปลี่ยนสถานที่มาเป็นภูฏานแทน