หลิว เต๋า (Liu Tao)

พ่อมดผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จากจีน หนึ่งในผู้เข้าชิงตำแหน่งอิสรชนสูงสุด (Supreme Mugwump) ในปี ค.ศ. 1932 แต่พ่ายแพ้ให้กับวิเซ็นเซีย ซานโตส รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จากบราซิล

ประวัติที่น่าสนใจของหลิว เต๋า

ปี 1927 หลิว เต๋า อาจเป็นหนึ่งในพ่อมดที่มีภาพอยู่ในหนังสือปกนกฟีนิกซ์ที่นิโคลัส แฟลมเมลเปิดหาคนที่จะช่วยเหลือเขา แต่หลิว เต๋า ไม่อยู่ในตอนนั้น

ในหน้าหนังสือระบุนามสกุลเต๋า (ภ.อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์)

1932 หลิว เต๋า ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์แห่งประเทศจีน เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงตำแหน่งอิสรชนสูงสุด ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดจนเหลือเพียง 2 คนสุดท้าย ระหว่างเขากับวิเซ็นเซีย ซานโตส รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จากบราซิล

แต่การแทรกแซงของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เปลี่ยนแปลงให้เขาสามารถลงสมัครเป็นผู้เข้าชิงคนที่ 3 ได้ และเปิดทางให้เขานำกิเลนที่ตนเองปลุกชีพมาใช้เปลี่ยนการคัดเลือกจากเสียงข้างมากแบบประชาธิปไตยผู้วิเศษ เป็นแบบเก่าที่ให้กิเลนเลือกผู้ที่สมควรแทน ซึ่งท้ายที่สุดดัมเบิลดอร์และทีมของเขาก็เปิดโปงความจริง และเปลี่ยนให้กิเลนอีกตัวที่มีชีวิตอยู่เป็นผู้เลือกตามธรรมเนียมเดิม ตำแหน่งอิสรชนสูงสุดในปีนั้นจึงส่งต่อให้กับซานโตส ต่อจากแอนโทน โวเกิล

ไม้กายสิทธิ์

ไม้กายสิทธิ์ของหลิว เต๋า รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จากจีน
ไม้กายสิทธิ์ของหลิว เต๋า รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จากจีน ไม่มีข้อมูลทางการที่ยืนยันชนิดของไม้และแกนกลางที่ชัดเจน

เกร็ดน่ารู้

  • ภาพยนตร์ ความลับของดัมเบิลดอร์ หลิว เต๋า รับบทโดย Dave Wong
  • Dave Wong เปิดเผยว่าเขาได้รับการติดต่อจากเอเจนซีให้ไปลองแคสต์บทในเรื่อง Vermilion ซึ่งเป็นโค้ดเนมของภาพยนตร์เรื่องนี้ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งเขาตกลงและได้รับบทมา (อ้างอิง Dave Wong)