2338

คาถางงงัน (Confundus Charm)

คาถางงงันใช้เพื่อทำให้เป้าหมายสับสน งุนงง หรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งผิดพลาด ด้วยการร่ายคาถาว่า “คอนฟันโด (Confundo)” ผู้ถูกคาถาจะทำบางอย่างผิดพลาด เข้าใจผิด หรือมั่นใจในสิ่งที่เขาได้ทำ พูด และคิดออกไป (เครื่องรางยมทูต บ.1) คาถางงงันไม่เพียงใช้ได้กับคน แต่ยังสามารถใช้กับสิ่งของที่มีความคิดอย่างถ้วยอัคนีได้ด้วย ดังจะเห็นได้จากการที่บาร์ตี้ เคร้าช์ หลอกถ้วยให้เข้าใจว่าตัวแทนแข่งขันมีทั้งหมด 4 คนจาก 4 โรงเรียน และแฮร์รี่มาจากโรงเรียนที่ 4 (ถ้วยอัคนี บ.17)

อย่างไรก็ตาม คาถางงงัน ไม่ได้จัดอยู่ในลิสต์คำสาปโทษผิดสถานเดียว

ใครบ้างที่เคยใช้คาถานี้

นิวท์ สคามันเดอร์ ใช้คาถานี้ในเดือนกันยายน 1927 เพื่อเสกให้ตำรวจมักเกิ้ลชาวฝรั่งเศสย้ายตัวออกห่างจากประตูทางเข้าใต้ประติมากรรมรูปหญิงสาวสวมชุดยาวไปยังโลกเวทมนตร์ของปารีส (สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 48)

ตำรวจโงนเงนเหมือนเมา กะพริบตา ส่ายหน้า และหัวเราะคิกคัก ก่อนจะเดินจากไปช้า ๆ พลางเปิดหมวกให้คนผ่านไปมาที่พากันงง

บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 48

แม้ด-อาย มู้ดดี้ ตัวปลอม หรือบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ ใช้คาถางงงันในเดือนตุลาคม 1995 เพื่อหลอกให้ถ้วยอัคนีเข้าใจว่ามีโรงเรียนร่วมแข่งประลองเวทไตรภาคีทั้งหมดสี่โรงเรียน และแฮร์รี่เป็นนักเรียนตัวแทนจากโรงเรียนที่สี่นั้น (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี บ.17)

“ก็ใครคนนั้นหลอกวัตถุที่มีอำนาจวิเศษอันทรงพลังมากได้! จะต้องใช้คาถางงงันที่เข้มข้นเหลือเชื่อจึงจะเสกถ้วยให้ลืมไปได้ว่ามีโรงเรียนเพียงสามโรงเรียนเท่านั้นที่เข้าร่วมประลอง… ผมเดาว่าใครคนนั้นใส่ชื่อพอตเตอร์ลงไปโดยระบุว่ามาจากโรงเรียนที่สี่ เพื่อทำให้แน่ใจว่าเขาเป็นคนเดียวที่จะผ่านการพิจารณา…”

– บาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ ในร่างแม้ด-อาย (ถ้วยอัคนี บ.17)

เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ร่ายคาถานี้ในปี 1996 เพื่อทำให้ คอร์แม็ก แม็คล้ากเก้น พลาดจากการป้องกันลูกเข้าห่วง เป็นเหตุให้พลาดตำแหน่งคีปเปอร์ของกริฟฟินดอร์ให้แก่รอนแทน ตอนที่เธอเรียนอยู่ปีหก (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.11)

เซเวอรัส สเนป น่าจะใช้คาถางงงันนี้กับมันดังกัสในเดือนกรกฎาคม 1997 ตามคำแนะนำของดัมเบิลดอร์ เพื่อใส่แผนการตัวล่อพอตเตอร์ทั้งเจ็ดคนให้เขาเอาไปบอกคนอื่นในภาคี สเนปเสกคาถาใส่เขาในร้านเหล้าแห่งหนึ่งที่แฮร์รี่ไม่คุ้นตา ใบหน้าของมันดังกัสดูว่างเปล่าพิกล ขณะที่สเนปเพ่งสมาธิ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.5 และ 33)

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ใช้คาถานี้กับพ่อมดสองคนที่คุ้มกันทางเข้าธนาคารกริงกอตส์ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 1998 เพราะพวกเขาบังคับให้เฮอร์ไมโอนี่ในร่างของเบลลาทริกซ์ และรอนในร่างอื่นที่ชื่อใช้ชื่อดราโกมีร์ เดสปาร์ด ยืนยันความปลอดภัยด้วยเครื่องหยั่งความซื่อสัตย์ที่เป็นแท่งไม้เรียวยาวสีทอง แฮร์รี่จึงต้องใช้คาถางงงันกับยามทั้งสอง (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.26)

รอน วีสลีย์ ใช้คาถางงงันกับคนคุมสอบมักเกิ้ล เพื่อให้เขาสอบผ่านได้ใบขับขี่ในปี 2017 (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทส่งท้าย)

“พูดตามตรงนะ ฉันก็เสกคาถางงงันใส่หมอนั่นจริง ๆ ฉันแค่ลืมดูกระจกข้างเท่านั้นเอง แล้วจะเป็นไรไปเล่า เวลาจริง ๆ ฉันก็ใช้คาถาสุดยอดสัมผัสดูให้อยู่แล้ว”

– รอน วีสลีย์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทส่งท้าย)

เดลฟินี ใช้คาถานี้เพื่อทำให้ เอม็อส ดิกกอรี่ เข้าใจว่าเธอเป็นหลานสาวของเขา ในปี 2020 เพื่อไปขอให้แฮร์รี่ใช้เครื่องย้อนเวลาพาเซดริกกลับมาจากความตาย ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริงของเธอคือการใช้เครื่องย้อนเวลาเพื่อพาโวลเดอมอร์ พ่อของเขากลับคืนมาจากความตาย (บทละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป)

ใครบ้างที่กล่าวอ้างว่ามีการใช้คาถางงงัน

เซเวอรัส สเนป เสนอความเป็นไปได้กับคอร์นีเลียส ฟัดจ์ว่า แฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่ อาจถูกซิเรียส แบล็ก เสกคาถางงงันใส่พวกเขา เพื่อให้เชื่อว่าเขาบริสุทธิ์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน บ.21)

เซเวอรัส สเนป มั่นใจว่ามือปราบมารดอว์ลิชถูกใครสักคนคาถางงงันเสกใส่ ให้หลุดปากข้อมูลเท็จว่าแฮร์รี่จะไม่ถูกย้ายไปไหนจนกว่าจะถึงวันที่สามสิบ คืนก่อนที่เขาจะอายุครบ 17 ปี (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.1)

“ถ้าเขาถูกคาถางงงัน เขาก็ต้องแน่ใจอยู่แล้ว ผมขอยืนยันกับคุณ แยกซ์ลีย์ สำนักงานมือปราบมารน่ะไม่ได้มีบทบาทในการปกป้องแฮร์รี่ พอตเตอร์อีกต่อไป ภาคีเชื่อว่าเราเข้าไปแทรกซึมในกระทรวงแล้ว”

– เซเวอรัส สเนป (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.1)

รอน วีสลีย์ คิดว่า อัลบัส พอตเตอร์ น่าจะโดนคาถางงงันเข้าที่หัว จนลืมไปว่าปัทมา พาติล เป็นเมียของเขาเอง ตอนที่อัลบัสกับสกอร์เปียสย้อนเวลาแล้วทำให้เรื่องราวในปัจจุบันผิดเพี้ยนไปหมด (บทละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป องก์ที่ 2 ฉากที่ 9)

นิรุกติศาสตร์

ในภาษาละติน cōnfundō มีความหมายว่า ทำให้สับสน งงงวย ทำให้เกิดความวุ่นวาย ในหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี ได้มีการแปลคาถานี้ไว้ว่า คาถาพัลวันจิต ซึ่งหมายถึงคาถาที่ทำให้จิตใจสับสนยุ่งเหยิงจนแยกไม่ออก

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม เฮอร์ไมโอนี่ร่ายคาถาคำว่า คอนฟันดัส แทนที่จะเป็น คอนฟันโด ที่ถูกต้องตามหนังสือ ซึ่งคำบรรยายก็ใช้คำว่า Confundus เช่นเดียวกัน
  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี พากย์ไทย เรียกคาถางงงันนี้ว่า คาถาพัลวันจิต