แวกกาดู (Uagadou) [Wag-a-doo]

ถึงแม้ว่าในแอฟริกาจะมีจำนวนโรงเรียนเวทมนตร์น้อยที่สุด แต่ที่เดียวที่มีก็ได้ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน (อย่างน้อยๆ ก็ราวหนึ่งพันปี) และมีชื่อเสียงประสบความสำเร็จอย่างน่าอิจฉาในระดับนานาชาตินั่นก็คือ แวกกาดู (Uagadou) โรงเรียนเวทมนตร์ที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถรองรับนักเรียนจากทวีปอันยิ่งใหญ่ได้ทั้งทวีป โดยมีข้อมูลที่อยู่เพียงแค่ “เทือกเขาจันทรา (Mountains of the Moon)” ที่ซึ่งนักเดินทางได้กล่าวไว้ว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างอันงดงามสลักเสลาจากภูเขาด้านหนึ่งและถูกปกคลุมไปด้วยหมอกทึบ นั่นทำให้บางครั้งมันก็ดูเหมือนกำลังลอยอยู่กลางอากาศ เวทมนตร์โดยมาก (บางตำราก็กล่าวว่าทั้งหมด) เป็นเวทมนตร์ท้องถิ่นของแอฟริกา และที่แวกกาดูนี้นักเรียนส่วนใหญ่จะมีความเชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ การเล่นแร่แปรธาตุ และศาสตร์การแปลงร่างเป็นพิเศษ

ไม้กายสิทธิ์นั้นเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นในยุโรป ขณะที่ส่งต่อมายังพ่อมดแม่มดแอฟริกาในลักษณะของเครื่องใช้อันมีประโยชน์เมื่อศตวรรษก่อนนี้เอง ทำให้การร่ายคาถาส่วนใหญ่พวกเขามักจะใช้การชี้นิ้วหรือโบกมือเป็นท่าทางต่างๆ นั่นทำให้นักเรียนแวกกาดู สามารถใช้เป็นข้ออ้างได้เมื่อถูกกล่าวหาว่าแหกกฎบทบัญญัติว่าด้วยการปกปิดความลับพ่อมดแม่มดนานาชาติ (‘ผมแค่สะบัดมือไปมา ไม่ได้หมายความว่าผมต้องการร่ายคาถาใส่คางของเขาสักหน่อย’) ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติของแอนิเมไจ (International Symposium of Animagi) ที่เพิ่งผ่านมา ทีมตัวแทนจากแวกกาดูก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากการที่นิทรรศการแปลงร่างของพวกเขาเกือบจะทำให้เกิดการจลาจล พ่อมดแม่มดที่มากทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิต่างสะเทือนขวัญกับการที่เด็กอายุสิบสี่ปีคนหนึ่งสามารถแปลงร่างเป็นช้างและชีตาร์ได้ตามใจชอบ ทำให้ถูกร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยังสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติโดยเอเดรียน ทุตลีย์ (Adrian Tutley) (แอนิเมจัส : หนูเจอร์บิล) นอกจากนั้นในรายชื่อศิษย์เก่ามากมายของแวกกาดูยังมี บาบาจีด อาคิงบาเด (Babajide Akingbade) ผู้ที่เข้ารับตำแหน่งอิสรชนสูงสุด (Supreme Mugwump มีตำแหน่งเป็นประธานพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ) ต่อจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ในสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติอีกด้วย

เด็กที่จะได้รับเชิญเข้าเรียนที่แวกกาดูจะได้รับการส่งข่าวผ่านผู้ส่งฝัน (Dream Messengers) ที่ถูกส่งไปโดยศาสตราจารย์ใหญ่ในขณะนั้น ผู้ส่งฝันจะปรากฏกายขึ้นขณะที่เด็กๆ กำลังหลับใหลก่อนจะทิ้งสัญลักษณ์บางอย่างไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นหินจารึกที่จะอยู่ในมือเมื่อพวกเขาตื่นขึ้นมา ซึ่งไม่มีโรงเรียนไหนใช้วิธีนี้ในการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนนอกจากที่นี่


ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: https://www.pottermore.com/writing-by-jk-rowling/uagadou