ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว (Duelling Club)

ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว เป็นชมรมที่จัดตั้งขึ้นโดยกิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต ในสัปดาห์ที่สามของเดือนธันวาคม 1992 ตอนสองทุ่ม (ห้องแห่งความลับ บ.11) และดำเนินกิจกรรมเรื่อยมาจนถึงปี 1993 โดยได้รับการอนุญาตจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ให้จัดตั้งชมรมนี้ขึ้น และมีศาสตราจารย์เซเวอรัส สเนป เป็นผู้ช่วยของล็อกฮาร์ต มีจุดประสงค์เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักคาถาที่ใช้สำหรับรับมือการต่อสู้ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่ฮอกวอตส์ตกอยู่ในสถานการณ์ร้ายแรงจากการเปิดห้องแห่งความลับ และมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บจากกรณีดังกล่าว

“เอาล่ะ ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์อนุญาตให้ฉันเปิดชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัวนี้ได้ เพื่อฝึกพวกเธอไว้ในกรณีที่จำเป็นต้องป้องกันตัวเอง ดังเช่นที่ฉันเคยทำมาแล้วหลายโอกาส นับครั้งไม่ถ้วน..”

– กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต (ห้องแห่งความลับ บ.11)

ปี 1992-3

ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว โดย Pottermore ที่อ้างอิงรายละเอียดจากหนังสือ
ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว โดย Pottermore ที่อ้างอิงรายละเอียดจากหนังสือ

จุดประสงค์ของชมรมคือการป้องกันตัวจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ เนื่องจากในระหว่างนั้นได้มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น นั่นคือ ห้องแห่งความลับได้ถูกเปิดออกอีกครั้ง มีนักเรียนและผี รวมถึงแมวถูกสาปให้เป็นหิน ทำให้ล็อกฮาร์ตคิดว่าการสอนป้องกันตัวจะช่วยเอาตัวรอดได้

วันแรกของการเปิดชมรมศาสตราจารย์ล็อกฮาร์ตได้เชิญศาสตราจารย์สเนปมาร่วมสอน ทั้งสองได้สาธิตวิธีการต่อสู้ตัวต่อตัวว่ามีธรรมเนียมปฏิบัติอย่างไร และสเนปใช้คาถาปลดอาวุธที่ไม่เพียงแค่ปลดไม้กายสิทธิ์แต่ยังทำให้ล็อกฮาร์ตกระเด็นอีกด้วย

ล็อกฮาร์ตและสเนปหันมาประจันหน้ากัน แล้วโค้งคำนับให้กัน อย่างน้อยล็อกฮาร์ตก็ทำท่าเหมือนโค้งและโบกสะบัดมืออย่างมากลีลา ขณะที่สเนปแค่ก้มหัวนิดหนึ่งอย่างหงุดหงิด แล้วทั้งสองก็ยกไม้กายสิทธิ์ขึ้นสูงราวกับถือดาบไว้ตรงหน้า

“อย่างที่พวกเธอเห็น เราสองคนยกไม้ขึ้นในท่าพร้อมที่จะต่อสู้กัน” ล็อกฮาร์ตบอกคนดูที่นิ่งเงียบ “พอนับครบสาม เราสองคนจะเสกคาถาใส่กัน แต่เราสองคนไม่มีใครมุ่งจะฆ่าอีกฝ่ายหรอกนะ”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.11

หลังจากสิ้นสุดการสาธิตวิธีต่อสู้อย่างมีพิธี ล็อกฮาร์ตและสเนปก็ให้แต่ละคนจับคู่กัน มีการช่วยเลือกคู่ฝึกนิดหน่อย ล็อกฮาร์ตให้เนวิลล์คู่กับจัสติน ฟินช์-เฟลตช์ลีย์ ส่วนสเนปแยกแฮร์รี่จากรอน และเลือกให้แฮร์รี่คู่กับเดรโกแทน แต่เพราะความอลหม่านจากการฝึก แทนที่จะเป็นการฝึกปลดอาวุธนักเรียนแต่ละคู่กลับเลือกต่อสู้กันจริง ๆ เป็นเหตุให้สเนปเสนอยุติการจับคู่และให้แฮร์รี่กับเดรโกเป็นคู่สาธิตการเสกคาถาให้คนอื่น ๆ ดูแทน

ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว จาก ภ.แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ
ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว จาก ภ.แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัวทำให้ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ตกเป็นเป้าว่าเขาคือคนที่ทำร้ายนักเรียนและเป็นทายาทของสลิธีรินที่เปิดห้องแห่งความลับในปีนั้น เพราะเขาพูดภาษาพาร์เซลออกมาระหว่างสาธิตการต่อสู้ เพื่อสั่งงูไม่ให้ทำลายจัสติน ฟินช์-เฟลตช์ลีย์ เด็กเลือดมักเกิ้ลจากบ้านฮัฟเฟิลพัฟ แต่ทุกคนเห็นและคิดเข้าใจว่าเขาพยายามสั่งงูให้ทำร้ายจัสติน เป็นเหตุให้ทุกคนปักใจเชื่อว่าเขาเป็นพาร์เซลเมาท์เหมือนสลิธีริน

เหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ

  • เฮอร์ไมโอนี่ที่จับคู่กับมิลลิเซนต์ บัลสโตรด นักเรียนหญิงจากบ้านสลิธีริน เธอก็อาศัยจังหวะที่ฝึกฝนต่อสู้เอาเส้นขนแมวที่เธอเข้าใจว่าเป็นผมของบัลสโตรด มาใช้ในส่วนผสมหลักของน้ำยาสรรพรส และทำให้เธอมีร่างเป็นแมวจากผลของน้ำยาที่ผิดพลาด ในความเป็นจริงแล้วคู่ของทั้งสองหนักไปทางใช้พละกำลังเล่นงานกันมากกว่าที่จะเรียนรู้การใช้ไม้กายสิทธิ์เพื่อปลดอาวุธ มิลลิเซนต์ที่ตัวใหญ่ ดูดุร้าย ล็อกหัวเฮอร์ไมโอนี่จนเธอร้องครางด้วยความเจ็บปวด
  • ในการจับคู่ของรอนกับเชมัส ไม้กายสิทธิ์ที่หักของรอนได้ทำอะไรบางอย่างที่ทำให้เชมัสหน้าซีดเป็นไก่ต้ม
  • คู่ของเนวิลล์กับจัสตินทำให้เกิดควันสีเขียวน่าเกลียดลอยคลุ้งทั่วห้อง โดยที่ทั้งคู่นอนอยู่กับพื้นและหายใจหอบ
  • เดรโก มัลฟอย ให้สัมภาษณ์กับริต้า สกีตเตอร์ โดยบอกเธอว่า แฮร์รี่โกรธเกรี้ยวในชมรมและปล่อยงูทำร้ายจัสติน แต่เรื่องนี้ถูกปิดเงียบ รู้กันแค่ในโรงเรียนเท่านั้น (ถ้วยอัคนี บ.31 น.581)

สมาชิกในชมรม

ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัวจะเปิดสอนให้กับผู้ที่มีความสนใจจะเข้าชมรมเท่านั้น ซึ่งการสอนจะเน้นไปทางการป้องกันตัว เช่น การใช้คาถาปลดอาวุธเป็นต้น นักเรียนแต่ละคนจะต้องจับคู่กัน เพื่อทดลองการป้องกันตัวด้วยการปลดอาวุธ สมาชิกเท่าที่ทราบชื่อมีดังนี้ (อ้างอิงเฉพาะจากในหนังสือเท่านั้น)

กริฟฟินดอร์

  • รอน วีสลีย์ (คู่กับเชมัส ฟินนิกัน)
  • เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ (คู่กับมิลลิเซนต์ บัลสโตรด)
  • แฮร์รี่ พอตเตอร์ (คู่กับเดรโก)
  • เนวิลล์ ลองบอตทอม (คู่กับจัสติน ฟินช์-เฟลตช์ลีย์)
  • เชมัส ฟินนิกัน (คู่กับรอน)
  • ลาเวนเดอร์ บราวน์

ฮัฟเฟิลพัฟ

  • จัสติน ฟินช์-เฟลตช์ลีย์ (คู่กับเนวิลล์)
  • เออร์นี่ มักมิลลัน

เรเวนคลอ

  • แทรี่ บู๊ต
  • มิสฟอว์เซ็ต

สลิธีริน

  • เดรโก มัลฟอย (คู่กับแฮร์รี่)
  • มิลลิเซนต์ บัลสโตรด (คู่กับเฮอร์ไมโอนี่)

เกร็ดน่ารู้

  • “ชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว” เป็นชื่อประจำบทที่ 11 ของหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ ซึ่งเป็นบทที่พูดถึงชมรมโดยละเอียด
  • วันที่จัดชมรมขึ้นครั้งแรก หากเทียบกับปฏิทินจริงและเหตุการณ์ที่ระบุช่วงวันได้จากในหนังสือ จะตรงกับวันที่ 17 ธันวาคม 1992 ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่บ่งชี้อย่างชัดเจนในหนังสือ เป็นการเทียบเคียงเท่านั้น ในหนังสือระบุเพียงว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในคืนหนึ่ง เวลา 2 ทุ่ม ในสัปดาห์ที่ 3 (ห้องแห่งความลับ บ.11 น.195, 197)