ดีน โทมัส (Dean Thomas)

พ่อมดผิวสีชาวลอนดอน เพื่อนร่วมรุ่นและร่วมบ้านกริฟฟินดอร์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์

ก่อนเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์

ดีนเป็นพ่อมดผิวสีชาว เกิดและเติบโตที่ลอนดอน อาศัยอยู่กับแม่แท้ ๆ และพ่อเลี้ยงที่เป็นมักเกิ้ล พ่อแท้ ๆ ของดีนเสียชีวิตไปตั้งแต่เขายังเล็กมาก ครอบครัวใหม่ของดีนมีพี่น้องชายหญิงร่วมมารดาอยู่จำนวนหนึ่ง พวกเขาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ในวันที่เขาได้รับจดหมายเชิญเข้าเรียนจากฮอกวอตส์ แม่ของดีนรู้สึกประหลาดใจเหมือนที่พ่อแม่มักเกิ้ลมักตกใจกับการได้รับจดหมายนี้ (เจ.เค.โรว์ลิ่ง)

“ลูกมักเกิ้ลหรือไง”

“ไม่แน่ใจครับ พ่อผมทิ้งแม่ไปตั้งแต่ผมยังเล็ก ๆ แต่ผมไม่มีหลักฐานหรอกว่าเขาเป็นพ่อมด”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.15 น.286

แท้จริงแล้ว สาเหตุที่พ่อของดีนทิ้งแม่ไป เนื่องจากเขาถูกผู้เสพความตายเชื้อเชิญให้เข้าร่วมกลุ่มแต่เขาปฏิเสธคำเชิญนั้น และนั่นหมายถึงอันตรายที่จะตกถึงครอบครัวของเขาด้วย พ่อของดีนเลยจำใจต้องปกปิดการเป็นพ่อมดของตนเองและทิ้งภรรยากับลูกไป แล้วเสียชีวิตหลังจากนั้นด้วยฝีมือของผู้เสพความตาย (เจ.เค.โรว์ลิ่ง)

ดีนเป็นแฟนตัวยงของทีมเวสต์แฮม ทีมฟุตบอลของอังกฤษ (ศิลาอาถรรพ์ บ.9 น.197) ซึ่งเป็นทีมที่มีอยู่จริง

เข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ (1991-1997)

ปี 1

ดีนเข้าเรียนฮอกวอตส์ในวันที่ 1 กันยายน 1991 ด้วยความเข้าใจว่าเขาเป็นพ่อมดที่เกิดจากพ่อและแม่ที่เป็นมักเกิ้ล โดยได้รับคัดสรรให้อยู่บ้านกริฟฟินดอร์ และมีเชมัส ฟินนิกัน เป็นเพื่อนสนิทที่สุดของเขา

ดีนอยู่ร่วมในหอนอนของบ้านกริฟฟินดอร์กับรอน แฮร์รี่ เชมัส และเนวิลล์

ปี 2

ดีนและเชมัสเป็นเพื่อนซี้ตัวติดกันมาตลอด

ในปีที่ 2 ขณะเรียนวิชาประวัติศาสตร์เวทมนตร์กับศาสตราจารย์บินส์ เฮอร์ไมโอนี่ได้ขอให้อาจารย์เล่าเรื่องห้องแห่งความลับ และดีนได้แสดงข้อคิดเห็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้ ซึ่งเป็นคำตอบว่าทำไมคนเก่ง ๆ อย่างดัมเบิลดอร์ถึงไม่พบทางเข้าห้องแห่งความลับนี้ แต่ถูกศาสตราจารย์บินส์ปัดตก และประเด็นนี้ก็ถูกทิ้งไป

ศาสตราจารย์บินส์: “การที่พ่อมดไม่ใช้เวทมนตร์มืด ไม่ได้แปลว่าเขาใช้ไม่ได้นะ มิสเพนนีเฟเทอร์ ฉันต้องย้ำอีกหรือไง ถ้าคนอย่างดัมเบิลดอร์–“

ดีน: “แต่บางทีคนที่จะเปิดได้อาจต้องเป็นญาติเกี่ยวดองกับสลิธีรินด้วย เพราะอย่างนั้นดัมเบิลดอร์ถึงไม่–“

ศาสตราจารย์บินส์: “พอแล้ว มันเป็นนิทานอภินิหาร! ไม่มีอยู่จริง! ไม่มีหลักฐานสักชิ้นเดียว…”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.9 น.162

ปี 3

ในคาบเรียนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด บ็อกการ์ดที่เผชิญหน้ากับดีนกลายร่างเป็นมือที่ขาดข้างหนึ่งที่ตั้งต้นคืบคลานไปตามพื้นราวกับปู ซึ่งเขาร่ายคาถา “ริดดิคูลัส!” เปลี่ยนให้มือติดอยู่ในกับดักหนูแทน (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.7 น.145)

ปี 5

“พ่อแม่ฉันเป็นมักเกิ้ล เพื่อน… พวกเขาไม่รู้สักนิดว่ามีคนตายที่ฮอกวอตส์ เพราะว่าฉันไม่งั่งพอจะเล่าให้ฟัง”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.11 น.246

ปีนี้เป็นปีที่กระทรวงเวทมนตร์ของฟัดจ์ พยายามอย่างยิ่งในการดิสเครดิตของแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ นักเรียนส่วนหนึ่งอย่าง เชมัส ฟินนิกัน ซึ่งเป็นเพื่อนซี้ของดีน เชื่อในคำโป้ปดของกระทรวงตามแม่ของเขา และหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้แฮร์รี่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทว่าดีน โทมัส กลับเชื่อในตัวแฮร์รี่ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.11, 12) และเห็นด้วยกับการที่แฮร์รี่ตัดสินใจบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปีก่อนกับเดอะควิบเบลอร์ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.26)

“ฉันรอดูแทบไม่ไหวแล้วว่าอัมบริดจ์จะคิดยังไงที่นายออกข่าวกับประชาชนแบบนี้”

– ดีน โทมัส (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.26 น.627)

เขาเข้าร่วมกองทัพดัมเบิลดอร์ ที่ก่อตั้งขึ้นโดยเฮอร์ไมโอนี่ รอน และแฮร์รี่ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.16)

ในวันสุดท้ายที่นักเรียนฮอกวอตส์เดินทางกลับบ้าน บนรถไฟจินนี่ได้บอกกับรอนว่าเขาอาจจะคบกับดีน โทมัส หลังจากที่เลิกกับไมเคิล คอร์เนอร์ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.38 น.946)

ปี 6

ดีนเริ่มออกเดทและคบหาดูใจกับ จินนี่ วีสลีย์ ทั้งยังได้เข้าร่วมทีมควิดดิชในตำแหน่งเชสเซอร์แทนแคตี้ เบลล์ที่ได้รับอุบัติเหตุรุนแรงจากคำสาปบนสร้อยโอปอล (ที่เดรโกตั้งใจจะส่งให้ดัมเบิลดอร์) จนต้องพักฟื้นยาวที่เซนต์มังโก ซึ่งในวันคัดเลือกสมาชิกเข้าทีม ตำแหน่งเชสเซอร์ไม่ได้มีแค่ดีนเข้าคัดเลือก แต่ยังมีเพื่อนซี้ของเขาอย่างเชมัส ฟินนิกันเข้าทดสอบด้วย แต่เพราะเขาบินได้เก่งกว่าเชมัสจึงได้รับข้อเสนอเข้าทีมจากแฮร์รี่ ที่ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งกัปตันทีม (เจ้าชายเลือดผสม บ.14)

“นายยังสนใจอยากเล่นเป็นเชสเซอร์อยู่หรือเปล่า”

“อ–อ๋อ แน่นอน!” ดีนพูดอย่างตื่นเต้น

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.14 น.277

ดีนออกเดทและคบหากับจินนี่ตลอดทั้งปีการศึกษา กระทั่งเลิกรากันไปในเดือนพฤษภาคม 1997 ในตอนท้ายของความสัมพันธ์ ทั้งคู่มีความระหองระแหงกัน ส่วนหนึ่งเพราะการปฏิบัติของดีนที่มีต่อจินนี่ ซึ่งทำให้จินนี่รู้สึกว่าตัวเองบอบบางและควรได้รับการดูแลมากเกินไปจนน่าอึดอัด แน่นอนว่าเธอไม่ใช่ผู้หญิงที่ต้องการการเอาใจใส่หรือดูแลแม้กระทั่งการช่วยเธอปีนผ่านช่องรูปภาพของสุภาพสตรีอ้วน (เจ้าชายเลือดผสม บ.24)

ชีวิตในสงคราม

ดีน โทมัส เป็นหนึ่งในนักเรียนที่ไม่กลับไปเรียนที่ฮอกวอตส์ หลังดัมเบิลดอร์เสียชีวิตและโวลเดอมอร์กลับมามีอำนาจควบคุมโลกเวทมนตร์ในอังกฤษอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการควบคุมฮอกวอตส์ด้วย

หลบหนีการจับกุม

ในปี 1997 กระทรวงเวทมนตร์ภายใต้อำนาจควบคุมของโวลเดอมอร์บังคับให้พ่อมดแม่มดที่เกิดจากมักเกิ้ลทุกคนต้องไปลงทะเบียน ซึ่งการลงทะเบียนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดผู้ที่เกิดจากมักเกิ้ล ดีนที่เข้าใจว่าตนเองเป็นลูกมักเกิ้ลเห็นถึงอันตรายในเรื่องนี้ ทำให้เขาตัดสินใจไม่เข้าเรียนฮอกวอตส์ในปีที่ 7 และต้องหลบหนีการจับกุม

ราวปลายเดือนสิงหาคม-ต้นเดือนกันยายน 1997 ดีนได้พบกับเทด ท็องส์ และต่อมาเข้าร่วมกลุ่มหลบหนีกับเดิร์ก เครสเวลล์ กริ๊ปฮุก และกอร์นุก (เครื่องรางยมทูต บ.15)

“ผมรู้จักแฮร์รี่ พอตเตอร์ แล้วคิดว่าเขานี่แหละของจริง — เป็นคนที่ถูกเลือก หรือจะเรียกว่าอะไรก็ตามใจคุณเถอะ”

– ดีน โทมัส (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.15 น.290)
ภาพจากเกม Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1

กลางเดือนมีนาคม 1998 คณะเดินทางของดีนถูกนักต้อนจับกุมตัวได้และสังหารเดิร์ก เครสเวลล์ เทด ท็องส์ และก็อบลินกอร์นุก (เครื่องรางยมทูต บ.22 น.421) เขากับกริ๊ปฮุกถูกนำไปขังไว้ในคุกใต้ดินของคฤหาสน์มัลฟอย ร่วมกับลูน่า เลิฟกู๊ด ที่ถูกจับบนรถไฟด่วนสายฮอกวอตส์ ขณะเดินทางกลับบ้านช่วงคริสต์มาสก่อนหน้านี้ (เครื่องรางยมทูต บ.25) ก่อนจะได้รับความช่วยเหลือจากด๊อบบี้ที่พาพวกเขาหายตัวหลบหนีไปยังกระท่อมเปลือกหอยของบิลกับเฟลอร์ตามคำสั่งของแฮร์รี่ (เครื่องรางยมทูต บ.23)

ดีนกับลูน่ามีมิตรภาพที่ดีต่อกันตอนพักด้วยกันที่กระท่อมเปลือกหอย (เครื่องรางยมทูต บ.25 น.490)

ร่วมต่อสู้ที่ฮอกวอตส์

2 พฤษภาคม 1998 ดีนและลูน่าที่ได้รับการติดต่อจากเนวิลล์ผ่านเหรียญเกลเลียนปลอมที่ ก.ด. ใช้ติดต่อกัน ก็กลับมายังฮอกวอตส์ผ่านช่องทางลับในรูปภาพของแอรีอานนาจากร้านหัวหมูมายังห้องต้องประสงค์ ตามหลังสามสหายเพียงไม่นาน (เครื่องรางยมทูต บ.29 น.553) ในระหว่างการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ ดีนปะทะกับแอนโทนิน โดโลฮอฟ เขาใช้คาถาสะกดนิ่งทำให้โดโลฮอฟล้มคว่ำ และขณะที่ผู้เสพความตายคนนั้นพยายามจะตอบโต้คืน ปาราวตีก็ยิงคำสาปผูกร่างเขา (เครื่องรางยมทูต บ.32 น.612)

หลังสิ้นสุดการต่อสู้

หลังสิ้นสุดการสู้รบในวันที่ 2 พฤษภาคม 1998 เรื่องราวของดีน โทมัส ก็ไม่ได้รับการกล่าวถึงอีกเลย

ทักษะ

การวาดรูป: เขามีฝีมือด้านการวาดรูป ผลงานแรกที่เรารับรู้ได้คือ ป้ายที่เขียนข้อความว่า “แฮร์รี่ สิงห์สนาม” ซึ่งดีนได้ลงมือวาดรูปสิงโตเป็นสัญลักษณ์ของบ้านกริฟฟินดอร์ (ศิลาอาถรรพ์ บ.9 น.197)

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ดีน โทมัส รับบทโดย Alfred Enoch
  • ชื่อของ ดีน โทมัส ได้รับการระบุถึงครั้งแรกในบท 7 หมวกคัดสรร ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ซึ่งในฉบับภาษาอังกฤษของ UK เวอร์ชั่นแรกเริ่ม กองบรรณาธิการได้ตัดชื่อของเขาออก แต่ในฉบับของ US ยังมีชื่อของเขาอยู่
  • ในหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม ดีนได้รับเลือกให้เป็นเชสเซอร์ทีมกริฟฟินดอร์ แต่ในภาพยนตร์ไม่ได้กล่าวถึงในจุดนี้เลย
  • แรกเริ่มเดิมที เจ.เค.โรว์ลิ่ง ต้องการให้ดีนรู้ความจริงเรื่องพ่อของเขาว่าเสียชีวิตอย่างไร ด้วยการพบข้อมูลของพ่อระหว่างเรียนที่ฮอกวอตส์ แต่ใน เครื่องรางยมทูต เจ.เค.ระบุว่าเขาไม่รู้ข้อมูลเรื่องพ่อเลยตลอดที่ผ่านมา (เจ.เค.โรว์ลิ่ง และ เครื่องรางยมทูต บ.15 น.286)
  • ในหนังสือภาษาไทย ฉบับครบรอบ 20 ปี ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ มีการเปลี่ยนการสะกดนามสกุลของดีน จาก “โทมัส” เป็น “ทอมัส”
  • เหตุการณ์ท้าดวลตอนเที่ยงคืน ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บนสเกตช์ภาพของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง เคยมีดีน โทมัส ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย
ภาพร่างของเจ.เค.โรว์ลิ่ง ที่ระบุเหตุการณ์ท้าดวลตอนเที่ยงคืนว่ามีเด็กชายผิวดำ ซึ่งเข้าใจกันว่าคือ ดีน โทมัส ที่ในสเกตช์ระบุชื่อของเขาว่า Gary