160

เผยแล้ว Pottermore รูปโฉมใหม่!

เว็บไซต์ The Bookseller เผยภาพ Pottermore Part Two ให้เราได้รับชมกันเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้

Pottermore เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลส่วนขยายของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในรูปแบบออนไลน์ พร้อมจัดจำหน่ายหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้ง 7 เล่มในรูปแบบของ e-book ซึ่งกำลังจะเปิดตัวด้วยดีไซน์และวิธีการใหม่ๆ ด้วยการออกแบบเพื่อรองรับการแสดงผลบนมือถือเป็นครั้งแรก ซึ่งจะลดส่วนของความเป็นเกม (อย่างปรุงยา, ต่อสู้ตัวต่อตัว แบบเก่า) มุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้เข้าชมที่เป็นผู้ใหญ่และเข้าถึงระบบเสิร์ชเอนจินมากขึ้น

การยกเครื่องใหม่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ ภายใต้บทบาท CEO ของ Pottermore คนล่าสุดอย่าง Susan Jurevics ที่ดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 2 ปี การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมุ่งเน้นไปที่การแนะนำทั้งต่อนักอ่านหน้าใหม่ กลุ่มคนที่น่า “ปลื้มปีติ” ซึ่งเติบโตมาพร้อมกับหนังสือชุดนี้ และส่งมอบประสบการณ์แก่ผู้ที่เติบโตมาพร้อมกับแฟรนไชส์เรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น

Jurevics กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนโดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นนับแต่เปิดตัวครั้งแรก (ในเดือนเมษายน 2012) และความต้องการที่จะสะท้อนให้เห็นว่าจักรวาลของแฮร์รี่ พอตเตอร์นั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงหนังสือเจ็ดเล่ม  ละครเวที Harry Potter and the Cursed Child คือส่วนหนึ่งในการพัฒนาปัจจุบัน รวมถึงไตรภาคแรกของภาพยนตร์ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them)” ที่จะฉายในปีถัดไปนี้ด้วย

Jurevics ยังเสริมต่ออีกว่า Pottermore ต้องการให้ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ผู้ประพันธ์ ได้มีช่องทางในการบอกเล่าเรื่องราวงานเขียนใหม่ของเธอที่เกี่ยวกับโลกใบนี้ได้ง่ายขึ้น การเปิดตัวใหม่อีกครั้งจึงมาพร้อมกับโลโก้ใหม่ ซึ่งเป็นลายมือของเจ.เค.โรว์ลิ่งเอง

pottermore-new-logo

เธอบอกกับ The Bookseller ว่า: “เมื่อ Pottermore เริ่มต้นขึ้นครั้งแรก จุดมุ่งหมายของมันคือนักอ่านรุ่นใหม่ และรุ่นใหม่ที่ว่านี้ชัดเจนว่าเป็นเด็ก  ดังนั้นเว็บไซต์เดิมจึงเน้นเนื้อหาไปที่เกม ออกแบบให้มันมีรูปแบบง่ายๆ ในการสะสมอะไรสักอย่างและการร่ายคาถา นี่คือสิ่งที่เหมาะกับเด็กๆ แต่ไม่เหมาะกับผู้ชมส่วนใหญ่จริงๆ เลย” เธออธิบายเกี่ยวกับผู้ใช้ว่า “ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นตอนปลายและผู้หญิง” ซึ่งเธอค้นพบ “อย่างรวดเร็ว” หลังเข้าร่วมงานในเดือนตุลาคม 2013 ก่อนหน้านี้เธอเคยทำงานเป็นรองประธานอาวุโส มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการตลาดให้กับทาง Sony บริษัทผู้ให้การผลิต Pottermore

การเปิดตัวอีกครั้งสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกับการขวางกั้นผู้ใช้งานในการเข้าถึงเนื้อหาของเว็บไซต์ Jurevics อธิบายว่า “จากเทคโนโลยีแบบมุมเดียวตอนที่ Pottermore ได้รับการออกแบบและคิดขึ้นนั้นไม่สามารถใช้งานบน iPad ได้ และผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้หลับขณะที่โทรศัพท์ยังคงทำงานอยู่ Pottermore ในปัจจุบันให้ประสบการณ์ไปที่โน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซึ่งเป็นการใช้งานที่เริ่มจะห่างไกลออกไป” เว็บไซต์ใหม่จึงเน้นไปที่การใช้งานบนสมาร์ทโฟนเป็นลำดับแรก ภายใต้ “พฤติกรรมพื้นฐานของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป” ด้วยการออกแบบเนื้อหาเพื่อการสัมผัสและเลื่อนหน้าจอ

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดอาจเป็นการล้างแนวคิดหลักซึ่งเป็นเบื้องหลังของเว็บไซต์แรกเริ่ม ที่ส่งผู้ใช้ให้เข้ามาเป็นนักเรียนของฮอกวอตส์เสมือนจริง ผ่านเรื่องราวของหนังสือและประสบการณ์บนเว็บไซต์ Jurevics บอกว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงเส้นทางของวรรณกรรมแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่พัฒนาออกนอกหนังสือทั้งเจ็ดเล่ม

เธอกล่าวว่า “เจ.เค.โรว์ลิ่งมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาในโลกแห่งความจริงและพัฒนาการของโลกเวทมนตร์ผ่านทางเนื้อหาใหม่ อย่างตอนที่เธอสร้างควิดดิชเวิลด์คัพขึ้นบนเว็บ

การเล่าเรื่องไปตามเส้นเรื่องโดยมุ่งไปที่หนังสือเป็นสำคัญคือสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว แต่เราไม่มีสถานที่สำหรับสิ่งนี้ สิ่งที่เธอสามารถเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับโลกเวทมนตร์ที่กว้างขึ้นโดยไม่ยึดเกาะอยู่แค่เล่ม 1 ถึง 7″

ตอนนี้ Pottermore มีทีมงานทั้งหมด 35 ชีวิต Jurevics กล่าวว่างานของเราคือการปล่อยเรื่องราวออนไลน์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ไปตามลำดับ รวมถึงแผนการในเว็บไซต์ที่จะเปิดอีกครั้งด้วยทีมงานใหม่เช่นเดียวกัน “เราเคารพในสิ่งที่สร้างขึ้นมาแล้วในอดีต มันเป็นวัฏจักร เราเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เป็นปัญหาสำคัญ [ของผู้ใช้และวิธีการที่พวกเขาเข้าสู่เว็บ] ดังนั้นทักษะที่วางไว้จะแตกต่างออกไปและทีมงานบางส่วนก็แตกต่างไปเช่นกัน ซึ่งคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทันที” ในเดือนมกราคม (2015) Pottermore ได้แต่งตั้งให้ Anna Rafferty อดีตกรรมการผู้จัดการสื่อดิจิตอลของ Penguin ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ควบคุมผลิตภัณฑ์, สื่อสร้างสรรค์ และเนื้อหา เธอเคยทำงานก่อนหน้านี้ให้กับบริษัทในฐานะที่ปรึกษา

Rafferty กล่าวว่า “เราจะเปิดตัวด้วยเนื้อหาทั้งหมด ด้วยโลกที่กว้างขึ้นและเราต้องการให้ผู้คนเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดได้ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นแฟนตัวยงหรือไม่ก็ตาม มันไม่ใช่ประสบการณ์ที่เป็นเส้นตรง มันไม่ใช่หนังสือ คุณไม่ต้องอ่านจากหน้าแรกของเว็บไปบทที่หนึ่งแล้วเรื่อยไปบทที่สอง เราต้องการสะท้อนการเชื่อมโยงกันของหน้าเว็บหลายร้อยหลายพันหน้า มันคือโลกเสมือนจริงที่คุณสามารถออกค้นหาได้โดยรอบ” Rafferty พูดถึงสามคุณสมบัติใหม่ของเว็บที่กำลังจะเปิดตัวด้วยเนื้อหาสดๆ ร้อนๆ ด้วยต้นกำเนิดจากหนังสือ

อย่างแรก เนื้อหาบนเว็บไซต์แห่งนี้จะพบได้ทั้งจากหน้าแรกเว็บและจากเสิร์ชเอนจินต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาที่รวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ มากมายรวมไปถึงการสร้างภาพยนตร์ของ Warner Bros และแฟรนไชส์อื่นๆ Rafferty ยังบอกอีกว่าบริษัท Pottermore “ทำงานอย่างใกล้ชิด” กับ Bloomsbury สำนักพิมพ์ต้นฉบับของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้จะเปิดตัว แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับภาพประกอบสี ผลงานภาพวาดของ Jim Kay เป็นครั้งแรก Jurevics ระบุว่า Pottermore ตอนนี้มีโอกาสที่ดีขึ้นสำหรับแฟรนไชส์อื่นๆ ในตลาด ภายใต้ฐานะผู้ผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทาง Pottermore ยังมีทีมบรรณาธิการของพวกเขาเอง นำโดย Rafferty เพื่อสร้างสิ่งที่เธอเรียกว่า “หัวใจดิจิตอลของโลกเวทมนตร์” ด้วยเนื้อหา “ที่มุ่งเน้นการแชร์และหัวข้อที่น่าสนใจ” เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นโอกาสในการเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ จากเจ.เค.โรว์ลิ่ง ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น Rafferty กล่าวว่า “เราต้องการที่จะให้ [แฟนตัวยง] มากยิ่งขึ้น และตอนนี้เราสามารถทำเพื่อพวกเขาได้เร็วยิ่งขึ้น มันจะเป็นศูนย์กลางของแหล่งข้อมูลและความรักอย่างแท้จริง”

Jurevics ให้สัมภาษณ์ว่าทีมพัฒนาของ Pottermore ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันนี้ในกลุ่มผู้ชมที่ให้ความทุ่มเทเพื่อเกมในเว็บไซต์ปัจจุบันเป็นอย่างดี “เราตัดสินใจทำงานบนเส้นทางนี้ มันไม่ใช่การตัดสินใจอย่างไร้เหตุผล เราได้ออกแบบในสิ่งที่เรากำลังทำอย่างระมัดระวัง เราไม่สามารถร้องขอให้ผู้ใช้ไม่ออกจากเว็บเราได้ แต่พวกเราจะทำให้แน่ใจว่าสิ่งที่พวกเราทำนั้นโปร่งใสและมีการสื่อสารแล้ว”

สำหรับแฟนๆ ทาง Pottermore ออกประกาศเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า “ภาคหนึ่ง” ของเว็บไซต์กำลังจะปิดลง และส่งมอบประกาศนียบัตรรายบุคคลให้แก่แฟนๆ ของ Pottermore จนถึงวันที่ 16 กันยายนนี้ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 7 ภาคเปิดให้เข้าชมใน Pottermore แล้วก่อนหน้าจนถึงตอนนี้ และ Jurevics อธิบายว่ามันเป็นธรรมชาติของการเริ่มต้นในเวอร์ชั่นปัจจุบันที่ดำเนินมาจนถึงบทสรุป เธอกล่าวว่า “มันเป็นสิ่งสำคัญที่เรื่องราวทั้งเจ็ดอยู่บนเว็บไซต์ปัจจุบันนี้ ซึ่งเราคิดว่านี่คือบทสรุปของแนวคิดนี้ เราอยากให้ผู้ใช้ปัจจุบันได้เดินทางจนถึงบทสรุปในจินตนาการนี้ มีกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คนที่ต้องการรักษาบทบาทของตนเองไว้ในบรรยากาศที่สมจริงนี้ ถ้าพูดกันตรงๆ นี่คือสังคมแฮร์รี่ พอตเตอร์ ขนาดใหญ่สังคมหนึ่ง ที่พวกเขาสามารถทำในสิ่งที่พวกเขาอยากทำได้”

Pottermore ยังคงขายแฮร์รี่ พอตเตอร์ในรูปแบบ e-book และแบบหนังสือเสียงดิจิตอล แต่ Jurevics ส่งสัญญาณว่าพื้นที่ส่วนนี้ยังคงอยู่ภายใต้การพัฒนา “นี่คือลักษณะของการค้าที่จะกลายเป็นบริษัทที่ใหญ่ขึ้น Pottermore มีร้านค้าซึ่งมันยังเป็นเพียงระยะสั้นๆ ที่ดูเหมือนเดิมจนถึงตอนนี้” อย่างไรก็ตามเธอเน้นย้ำว่าส่วนหลักของ Pottermore ยังคงให้บริการฟรีในการเข้าชมและใช้งาน

Jurevics ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่างาน FutureBook Conference ในปีนี้จะมีรายละเอียดของเว็บไซต์มากขึ้น


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426