252

แฟนคลับแฮร์รี่ พอตเตอร์ เปิดประเด็นเดือดในทวิตเตอร์ทางการของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง!!

ก่อนที่เราจะเข้าประเด็นดุเดือด เรามาดูประเด็นน่ารักๆ จากแฟนๆ ที่เจ.เค.โรว์ลิ่งถึงกับต้องบอกชอบก่อนนะครับ

มันคงจะเจ๋งมากเลยถ้าคุณเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ทั้งหมดผ่านมุมมองของดัมเบิลดอร์บ้าง

 

Corwin Nozari แฟนคลับแฮร์รี่ พอตเตอร์คนหนึ่งก็ขอบ้าง: “ขอมุมของโวลเดอมอร์ด้วยนะครับ หรือมุมคุณนายนอร์ริสก็ได้ ได้หมด เอาที่คุณอยากเลยโรว์-โรว์”

 

เจ.เค.โรว์ลิ่งก็ตอบกลับแบบเฮฮาว่า “Corwin Nozari ประโยค ‘ได้หมด เอาที่คุณอยากเลยโรว์-โรว์’ ของคุณทำให้ฉันเจอประโยคโปรดสำหรับปี 2015 นี้เลยล่ะ”

 

ทีนี้มาเข้าประเด็นเดือดเรื่อง เซเวอรัส สเนป กันครับ… จริงๆ ประเด็นการตั้งชื่อของ อัลบัส เซเวอรัส พอตเตอร์ ลูกชายคนที่สองของแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นที่ถกเถียงกันมาหลายปีแล้วครับ ระหว่างฝ่ายเห็นชอบ และฝ่ายไม่เห็นชอบกับการที่ใช้ชื่อสเนปเป็นชื่อกลางให้อัลบัส พอตเตอร์ เหตุผลส่วนหนึ่งก็คือ สเนปน่ะชั่วร้าย ไม่ใช่คนดีเลย ทำไมแฮร์รี่ต้องให้เกียรติขนาดนั้น มีคนอีกตั้งหลายคนที่แฮร์รี่น่าจะเอามาตั้งเป็นชื่อกลาง ขณะที่อีกด้านก็บอกว่าแฮร์รี่ทำถูกแล้ว สเนปสมควรได้รับการยกย่อง และไปไกลขนาดที่ว่า แค่ตั้งชื่อกลางให้ยังน้อยไปด้วยซ้ำ แล้วประเด็นนี้ก็กลับมาพลุแตกอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมาครับ

ประเด็นมันเริ่มต้นมาจากทวีตของแฟนคลับที่ถาม เจ.เค. ว่า

ทำไมคุณถึงเลือก สเนป ให้เป็นชื่อลูกของแฮร์รี่หลังจากนั้นล่ะ? ฉันอยากรู้ว่าทำไมต้องเป็นเขา ด้วยความที่เขาไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสำหรับทุกคน

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: สเนปยอมเผชิญกับความตายเพื่อให้แฮร์รี่ออกไปจากความรักที่เขามีต่อลิลี่ ขณะที่แฮร์รี่จ่ายค่าตอบแทนเขาด้วยการให้อภัยและสำนึกในบุญคุณ

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ฉันคงต้องพูดว่า คุณโต้เถียงกันเกี่ยวกับสเนปหนักมากในหลายปีที่ผ่านมา แต่สำหรับช่วงเวลาของฉัน มันก็แค่ช่วงหนึ่งที่จะได้ระเบิดออกมาด้วยความรักและความโกรธเคืองอีกครั้งเท่านั้น มันไม่เคยเปลี่ยนแปลง…

 

แล้วแฟนคลับคนหนึ่งก็พูดว่า “มันออกจะแปลกไปหน่อยที่คุณบอกว่า ‘ด้วยการให้อภัย’ ผมหมายถึง สเนปไม่ได้ถูกครอบงำด้วยความมุ่งร้ายต่อแฮร์รี่ (ซึ่งแฮร์รี่มารู้เรื่องนี้ในท้ายที่สุด) ”

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ฉันเกรงว่ามันไม่ถูกนะคะ สเนปมีแผนสำหรับความเกลียดชังและความริษยาที่เขามีต่อเจมส์เพื่อมาลงกับแฮร์รี่ไว้อยู่แล้ว

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: นอกจากนี้ยังมีข้อเขียนที่ว่า ทำไมแฮร์รี่ถึงตั้งชื่อให้ลูกชายของเขาด้วยชื่อของสเนป แต่ข้อตัดสินนี้อยู่ที่หัวใจของความเป็นแฮร์รี่ในภายหลังจากสงคราม

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: เช้าวันนี้ ฉันได้คิดอย่างหนักถึงคำร้องขอสิ่งที่ต่างขั้วกันอย่างชัดเจนในโลกที่ยุ่งเหยิงของเรา แล้วคุณก็ยกระดับของสเนป! ให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นอย่างเหมาะสม

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: สเนปน่ะเทาไปหมดทุกจุด คุณยกให้เขาขึ้นเป็นนักบุญไม่ได้ เขาทั้งผูกพยาบาทแถมชอบข่มเหงรังแก และให้เขาเป็นปีศาจไม่ได้ด้วยเหมือนกัน เพราะเขายอมตายเพื่อปกป้องโลกเวทมนตร์

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ในความเคารพที่มีต่อสเนป แฮร์รี่หวังในหัวใจของเขาว่าเขาจะได้รับการอภัยจากสเนปด้วยเช่นเดียวกัน ความตายที่เกิดขึ้นในสงครามฮอกวอตส์ตามหลอกหลอนแฮร์รี่ไปชั่วนิรันดร์

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ไม่ค่ะ ฉันไม่ได้โวยวาย ฉันกำลังครุ่นคิด ไม่ได้อารมณ์เสีย! สเนปสมควรได้รับทั้งคำชื่นชมและและคำติเตียน เช่นเดียวกับผู้คนจำนวนมากของเรา

 

ฉันอยากเห็นคุณเขียนอะไรบางอย่างเพื่อดัมเบิลดอร์ เขาเป็นตัวละครที่ฉันรู้สึกว่ามีประเด็นมากที่สุดเกี่ยวกับภาพสะท้อนของเขา

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: อ่า… ตอนนี้ฉันยังไม่พร้อมที่จะเขียน มันคงต้องใช้เวลาที่บ้านยาวนานตลอดสัปดาห์

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ฉันต้องกลับไปทำงานแล้ว ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของคุณนะ ทั้งคนที่รักสเนป เกลียดสเนป และทั้งสองอย่างพร้อมกันเลย จุ๊บๆ

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: สเนปเป็นคนพาลที่รักในความดีงามซึ่งเขาสัมผัสได้ในตัวของลิลี่ ทว่าไม่สามารถทำให้ตัวเองดีเท่าเธอได้ นั่นจึงเป็นโศกนาฏกรรมของเขา

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: (กลับมาที่ทวิตเตอร์แล้วพบว่าการโต้วาทีชั้นยอดเกี่ยวกับสเนปยังคงคุกรุ่น)

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: สเนปไม่ได้ตายเพื่อ “อุดมการณ์” เขาตายเพื่อลบล้างความผิดของเขาเอง เขาจะพบความแหลกสลายทุกครั้งเมื่อพยายามช่วยชีวิตตัวเองให้รอดต่อไป แต่เขาเลือกปิดปากเงียบไม่บอกโวลเดอมอร์ถึงความผิดพลาดที่เลือกแฮร์รี่เป็นเป้าหมาย ความสงบเงียบของสเนปเป็นเครื่องประกันชัยชนะของแฮร์รี่

 

“เขาตายเพื่อปกป้องโลกเวทมนตร์” แล้วรีมัส, แบล็ก, ดัมเบิลดอร์, ท็องส์, เฟร็ด, คุณนายวีสลีย์, รอน, เฮอร์ไมโอนี่ล่ะ????

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: แฮร์รี่เลือกที่จะยืดเวลาให้กับชื่อของทั้งสองคน (อัลบัส ดัมเบิลดอร์ และเซเวอรัส สเนป) ที่ไม่มีใครในครอบครัวของทั้งสองทำได้

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ได้โปรดค่ะ เราควรรักษาการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับตัวละครในนิยายเรื่องนี้ให้เป็นไปอย่างสุภาพไหม? มีความเกลียดชังบนทวิตเตอร์มากพอแล้วโดยไม่ต้องเพิ่มความเกลียดชังในตัวสเนปลงไปอีก

 

เพื่อให้เขาตายอย่างคนเห็นแก่ตัว นั่นก็หมายความว่าไม่มีใครทำเพื่อคนอื่นนอกจากตัวเขาเอง ท้ายที่สุดแล้วมันก็ไม่ใช่เพื่อลิลี่

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: เขายืนขึ้นไม่ใช่เพื่อเห็นแก่ตัวเองอย่างไร้ความหมาย แต่เป็นชัยชนะที่เขาเชื่อว่าการตายของลิลี่เป็นความผิดของเขา และเขาได้ลองทำในสิ่งที่ถูกต้อง

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง: ขอบคุณทุกคนที่ร่วมอภิปรายที่ไม่ได้นัดหมายในวันนี้ กับประเด็น “สเนป: คนดีหรือชั่วร้าย หรืออะไร?” ไปทานมื้อเย็นกันค่ะ ไปได้!


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426