20 ตัวละครในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เปลี่ยนไปจนจำแทบไม่ได้

ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นภาพยนตร์ที่ใช้เวลาถ่ายทำยาวนาน ตลอดการถ่ายทำตัวละครบางตัวถูกตัดออกไป เพราะนักแสดงเลิกรับบทต่อ อย่างบทของ คอลิน ครีฟวีย์ ที่โดนตัดทิ้ง เพราะ Hugh Mitchell ไม่ต่อสัญญา เลยมีบทไนเจลขึ้นมาแทนซะดื้อเลย ขณะที่ตัวละครอีกหลายคนมีการเปลี่ยนแปลงนักแสดงด้วยเหตุผลหลากหลายประการ ส่งผลให้หน้าตาและบุคลิกต่างๆ ของตัวละครนั้นเปลี่ยนไปจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม ซึ่งส่วนใหญ่ไปทางไม่เหลือภาพเดิมเลยมากกว่า วันนี้ Muggle-V เลยขอพาไปรู้จัก 20 ตัวละครที่หน้าตาและบุคลิกเปลี่ยนไปเพราะการเปลี่ยนนักแสดงมาให้รู้จักกันครับ (หวังว่าจะหมดทุกคนแล้วนะ)

 

1. ทอม (Tom) เจ้าของร้านหม้อใหญ่รั่ว

(ซ้าย) Derek Deadman / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Jim Tavaré / นักโทษแห่งอัซคาบัน

(ซ้าย) Derek Deadman / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Jim Tavaré / นักโทษแห่งอัซคาบัน

ทอม เจ้าของร้านหม้อใหญ่รั่ว ปรากฏตัวครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ โดยได้ Derek Deadman มาเล่นในบทนี้ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Jim Tavaré ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน (ภาค 3)

 

2. กริ๊ปฮุก (Griphook)

griphook

(ซ้าย) Verne Troyer / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Warwick Davis / เครื่องรางยมทูต ภาค 1

ในภาคแรกของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บทบาทของก๊อบลินที่มีชื่อว่า กริ๊ปฮุก แสดงโดย Verne Troyer ซึ่งภายหลังบทกริ๊ปฮุกตกมาเป็นของ Warwick Davis (ที่เคยให้พากย์เสียงกริ๊ปฮุกในภาคแรก) ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ซึ่งนอกจากจะรับบทกริ๊ปฮุกแล้ว ยังรับบทเป็นศาสตราจารย์ฟลิตวิกอีกด้วย Davis ยังเป็น 1 ใน 14 นักแสดงที่ปรากฏตัวในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ครบทุกภาคอีกด้วย

 

3. ฟิเลียส ฟลิตวิก (Filius Flitwick)

(ซ้าย) ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) ถ้วยอัคนี

(ซ้าย) ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) ถ้วยอัคนี

แม้นักแสดงจะเป็นคนเดียวกันคือ Warwick Davis แต่เมื่อถ่ายทำมาถึงภาคสาม Alfonso Cuarón ผู้กำกับในภาคสามก็ได้เปลี่ยนลุ๊คของศาสตราจารย์ฟลิตวิกเสียใหม่ ให้ดูเยาว์ลงจาก 2 ภาคแรก (เพราะจริงๆ แล้วฟลิตวิกเข้าเรียนรุ่นเดียวกับมักกอนนากัล อ้างอิง https://www.muggle-v.com/677 ) และเปลี่ยนการสอนจากวิชาคาถา มาเป็นวิชาดนตรีเวทมนตร์แทน เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ถึงตัวเขาที่กำกับภาพยนตร์ภาคนี้ กับความมุ่งมั่นที่จะให้มีเพลงเวทมนตร์เกิดขึ้นในภาพยนตร์ (เพลง Double Trouble มาจากผลงานการประพันธ์เรื่อง Macbeth ของเชกสเปียร์) ซึ่งเจ.เค.โรว์ลิ่งเองก็เคยออกปากตกตะลึงกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ พร้อมคำถามที่เกิดขึ้นในหัวของเธอว่า “ทำไม?” (อ้างอิง A Conversation between JK Rowling and Daniel Radcliffe)

 

4. อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (Albus Dumbledore)

(ซ้าย) Richard Harris / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Michael Gambon (นักโทษแห่งอัซคาบัน)

(ซ้าย) Richard Harris / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Michael Gambon (นักโทษแห่งอัซคาบัน)

เป็นที่ทราบกันดีว่าบทของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ ใช้นักแสดง 2 ท่าน เนื่องจากท่านแรก Richard Harris เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหลังจากถ่ายทำภาค 2 จบในปี 2002 บทบาทอาจารย์ใหญ่จึงตกมาเป็นของ  Michael Gambon ซึ่งแสดงมาตลอดตั้งแต่ภาค 3 เป็นต้นมา (ดัมเบิลดอร์ เป็นบทที่ปรากฏครบทั้ง 8 ภาค)

 

5. อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ (Aberforth Dumbledore)

(ซ้าย) Jim McManus - ภาคีนกฟีินิกซ์ (ขวา) Ciarán Hinds - เครื่องรางยมทูต ภาค 2

(ซ้าย) Jim McManus – ภาคีนกฟีินิกซ์ (ขวา) Ciarán Hinds – เครื่องรางยมทูต ภาค 2

น้องชายแท้ๆ ของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ รับบทโดย Jim McManus ในภาคภาคีนกฟีนิกซ์ ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็น Ciarán Hinds ในภาคเครื่องรางยมทูต

 

6. เอลฟายอัส โดจ

elphiusdoge

(ซ้าย) Peter Cartwright – ภาคีนกฟีนิกซ์ (ขวา) David Ryall – เครื่องรางยมทูต ภาค 1

เอ ลฟายอัส โดจ จัดเป็นเพื่อนคนสนิทที่สุดของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ผู้เขียนบทความ “ระลึกถึงอัลบัส ดัมเบิลดอร์” ให้กับเดลี่พรอเฟ็ต เพื่อกล่าวถึงและยกย่องความดีงามของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ หลังจากเสียชีวิตของเขา ปรากฏตัวในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ครั้งแรกตอนภาค 5 (ภาคีนกฟีนิกซ์) โดยได้ Peter Cartwright มารับบทนี้ และเปลี่ยนมาเป็น David Ryall ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 1

 

7. สุภาพสตรีอ้วน (Fat Lady)

(ซ้าย) Elizabeth Spriggs / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Dawn French / นักโทษแห่งอัซคาบัน

(ซ้าย) Elizabeth Spriggs / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Dawn French / นักโทษแห่งอัซคาบัน

สุภาพสตรีอ้วน เป็นสตรีในภาพเหมือนที่ประดับหน้าทางเข้าของบ้านกริฟฟินดอร์ เพื่อให้เด็กๆ บอกรหัสผ่านสำหรับเข้าไปในห้องนั่งเล่นรวม ซึ่งรับบทในภาคแรกโดย Elizabeth Spriggs กับภาพลักษณ์และบรรยากาศในแบบฉบับภาพเหมือน (Portrait) ของยุโรปในศตวรรษที่ 16 และเปลี่ยนมาเป็น Dawn French ในภาค 3 กับบรรยากาศของดนตรียุคคลาสสิก (Classical period)

 

8. เฮเลน่า เรเวนคลอ (Helena Ravenclaw) (สุภาพสตรีสีเทา)

(ซ้าย) Nina Young / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Kelly Macdonald / เครื่องรางยมทูต ภาค 2

(ซ้าย) Nina Young / ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Kelly Macdonald / เครื่องรางยมทูต ภาค 2

ในภาคศิลาอาถรรพ์ และห้องแห่งความลับ บทบาทของสุภาพสตรีสีเทาเป็นเพียงผีสาวที่ลอยไปลอยมา ซึ่งแสดงโดย Nina Young ต่อมาในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 ก็ได้ Kelly Macdonald มารับบทของสุภาพสตรีสีเทา หรือ เฮเลน่า เรเวนคลอ ลูกสาวแท้ๆ ของโรวีน่า เรเวนคลอ ผู้ก่อตั้งบ้านเรเวนคลอนั่นเอง

 

9. แคตี้ เบลล์ (Katie Bell)

(ซ้าย) Emily Dale - ห้องแห่งความลับ (ขวา) Georgina Leonidas - เจ้าชายเลือดผสม

(ซ้าย) Emily Dale – ห้องแห่งความลับ (ขวา) Georgina Leonidas – เจ้าชายเลือดผสม

หนึ่งในนักเรียนบ้านกริฟฟินดอร์ มีตำแหน่งเป็นเชสเซอร์ของทีมควิดดิชบ้านกริฟฟินดอร์ ในภาค 1 และ 2 แสดงโดย Emily Dale ต่อมาบทนี้ตกเป็นของ Georgina Leonidas ซึ่งเข้ามารับบทแคตี้ เบลล์ตั้งแต่ภาค 6 (เจ้าชายเลือดผสม) เรื่อยไปจนถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 (จริงๆ แล้วบทของแคตี้ เบลล์ ปรากฏตัวในภาค 3 ด้วย แต่เพราะไม่ได้เห็นหน้าของเธอในภาพยนตร์ จึงไม่มีการให้เครดิตว่าใครแสดงในบทนี้)

 

10. แอนเจลิน่า จอห์นสัน (Angelina Johnson)

angelina-johnson

(ซ้าย) Danielle Tabor – ห้องแห่งความลับ (ขวา) Tiana Benjamin – ถ้วยอัคนี

ในภาค 1 – 3 บทบาทของแอนเจลิน่า จอห์นสัน เชสเซอร์อีกรายจากบ้านกริฟฟินดอร์ และกัปตันทีมบ้านกริฟฟินดอร์ในช่วงปี 1995-1996 (ปี 5 ของแฮร์รี่ พอตเตอร์) แสดงโดย Danielle Tabor และเปลี่ยนมาเป็น Tiana Benjamin ในภาค 4 ด้วยเหตุผลที่ให้ตัวละครนี้ดูอายุเท่ากับฝาแฝดวีสลีย์ ซึ่งหลังจากภาค 4 ก็ไม่ปรากฏบทของแอนเจลิน่าอีกเลย

 

11. อลิเซีย สพินเน็ต (Alicia Spinnet)

(ซ้าย) Leilah Sutherland - ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Rochelle Douglas - ห้องแห่งความลับ

(ซ้าย) Leilah Sutherland – ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Rochelle Douglas – ห้องแห่งความลับ

เชสเซอร์คนที่ 3 ของบ้านกริฟฟินดอร์ ซึ่งภาคแรกรับบทโดย Leilah Sutherland ต่อมาในภาค 2 (ห้องแห่งความลับ) เปลี่ยนมาเป็น Rochelle Douglas มีการเปลี่ยนนักแสดงอีกรอบในภาค 3 แต่ไม่มีการให้เครดิตชื่อไว้ ซึ่งในฉากห้องพยาบาลที่ทุกคนแวะไปเยี่ยมแฮร์รี่ พอตเตอร์ หลังตกจากไม้กวาด มีนักแสดงหญิง 2 คนซึ่งใส่ชุดควิดดิชที่ไม่ปรากฏว่ารับบทเป็นใครกันแน่

alicia-or-angelina

มี 3 ตัวละครหญิงที่ไม่ปรากฏชื่อแน่ชัด 1 คนที่ถูกฟ้าผ่าจนไม้กวาดติดไฟนอนอยู่บนเตียง (คนนี้ส่วนใหญ่ลงความเห็นกันว่าเป็น แอนเจลิน่า จอห์นสัน) อีกคนที่ยืนอยู่ และอีกคนที่นั่งหันหลัง

12. บิล วีสลีย์ (Bill Weasley)

billweasley

(ซ้าย) Richard Fish – นักโทษแห่งอัซคาบัน (ขวา) Domhnall Gleeson – เครื่องรางยมทูต ภาค 1

บิลปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน โดยได้ Richard Fish มารับบท ซึ่งปรากฏแค่บนหน้าหนังสือพิมพ์เดลี่พรอเฟ็ตเท่านั้น และเปลี่ยนมาเป็น Domhnall Gleeson ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 1 และ 2

 

13. ปาราวตี พาติล (Parvati Patil)

(ซ้าย) Sitara Shah - นักโทษแห่งอัซคาบัน (ขวา) Shefali Chowdhury - ถ้วยอัคนี

(ซ้าย) Sitara Shah – นักโทษแห่งอัซคาบัน (ขวา) Shefali Chowdhury – ถ้วยอัคนี

เพื่อนนักเรียนร่วมบ้านกริฟฟินดอร์กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นฝาแฝดซึ่งแฝดของเธออาศัยอีกบ้านที่ฮอกวอตส์ในสังกัดบ้านเรเวนคลอ ชื่อ ปัทมา พาติล (ในภาพยนตร์ย้ายเธอมาอยู่กริฟฟินดอร์ด้วย) ซึ่งปาราวตีปรากฏตัวในภาพยนตร์ครั้งแรกใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน ซึ่งแสดงโดย Sitara Shah ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Shefali Chowdhury ในภาค 4-6

 

14. แพนซี่ พาร์กินสัน (Pansy Parkinson)

(ซ้าย) Genevieve Gaunt - นักโทษแห่งอัซคาบัน (กลาง) Lauren Shotton - ภาคีนกฟีนิกซ์ (ขวา)Scarlett Byrne - เจ้าชายเลือดผสม

(ซ้าย) Genevieve Gaunt – นักโทษแห่งอัซคาบัน (กลาง) Lauren Shotton – ภาคีนกฟีนิกซ์ (ขวา)Scarlett Byrne – เจ้าชายเลือดผสม

นักเรียนหญิงจากบ้านสลิธีริน ที่มีทีท่าเหมือนจะเป็นแฟนสาวของเดรโก มัลฟอย แต่สุดท้ายก็ไม่! เธอปรากฏตัวครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน โดยได้ Genevieve Gaunt มารับบท และเปลี่ยนตัวนักแสดงในภาค 5 (ภาคีนกฟีนิกซ์) เป็น Lauren Shotton และเปลี่ยนอีกครั้งในภาค 6, 7.1 และ 7.2 โดยได้ Scarlett Byrne มารับบทแพนซี่ พาร์กินสัน เป็นคนสุดท้าย ทั้งนี้ยังมีข้อมูลระบุว่า Katherine Nicholson รับบทแพนซี่ในภาค 1 และ 2 แต่ไม่มีการให้เครดิตอย่างเป็นทางการจากทางภาพยนตร์ [อ้างอิง The Leaky Cauldron]

 

15. ลาเวนเดอร์ บราวน์ (Lavender Brown)

(ซ้าย) Kathleen Cauley - ห้องแห่งความลับ (กลาง) Jennifer Smith - นักโทษแห่งอัซคาบัน (ขวา) Jessie Cave - เจ้าชายเลือดผสม

(ซ้าย) Kathleen Cauley – ห้องแห่งความลับ (กลาง) Jennifer Smith – นักโทษแห่งอัซคาบัน (ขวา) Jessie Cave – เจ้าชายเลือดผสม

ลาเวนเดอร์ บราวน์ เป็นตัวละครที่ปรากฏตั้งแต่ภาค 2 (ห้องแห่งความลับ) และจัดเป็นตัวละครที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วที่สุดตัวละครหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีการเปลี่ยนแปลงถึง 3 ครั้ง ในภาค 2 แสดงโดย Kathleen Cauley และเปลี่ยนมาเป็น Jennifer Smith ในภาค 3 (นักโทษแห่งอัซคาบัน) ซึ่งนักแสดงทั้งสองคนเป็นคนผิวสี ขณะที่ภาคที่ 6 (เจ้าชายเลือดผสม) เป็นการเปิดตัวลาเวนเดอร์ บราวน์ ในรูปโฉมที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยนักแสดงผิวขาวอย่าง Jessie Cave ที่แสดงตั้งแต่ภาค 6, 7.1 และ 7.2 การเปลี่ยนนักแสดงจากผิวสีเป็นผิวขาว กลายเป็นประเด็นโจมตีทีมงานภาพยนตร์ไม่น้อยทีเดียว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนักแสดงบทลาเวนเดอร์ บราวน์ เนื่องจากในภาค 2 และ 3 ลาเวนเดอร์ไม่ใช่ตัวละครที่มีบทบาทใดมากนัก จึงยังไม่มีการค้นหานักแสดงเพื่อมารับบทนี้ กระทั่งภาค 6 ที่ลาเวนเดอร์ขึ้นมามีบทบาทโดดเด่น ทำให้ต้องมีการแคสบทนี้

 

16. ทารกน้อยแฮร์รี่ พอตเตอร์ (Baby Harry Potter)

(ซ้าย) หนึ่งในแฝดสาม Saunders - ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Toby Papworth - เครื่องรางยมทูต ภาค 2

(ซ้าย) หนึ่งในแฝดสาม Saunders – ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Toby Papworth – เครื่องรางยมทูต ภาค 2

ในภาคแรก แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ทารกน้อยแฮร์รี่ พอตเตอร์ แสดงโดยแฝดสามที่รู้จักในชื่อ Saunders Triplets หรือแฝดสาม Saunders ซึ่งเป็นเพศชาย 2 คน เพศหญิง 1 คน หมุนเวียนมาแสดงในบทของแฮร์รี่ พอตเตอร์ และในภาคสุดท้าย แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 รับบทโดยทารกน้อย Toby Papworth

 

17. พ่อของเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ (Hermione Granger’s father)

(ซ้าย Tom Knight - ห้องแห่งความลับ (ขวา) Ian Kelly - เครื่องรางยมทูต ภาค 1

(ซ้าย Tom Knight – ห้องแห่งความลับ (ขวา) Ian Kelly – เครื่องรางยมทูต ภาค 1

พ่อของเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ เป็นมักเกิ้ลที่ประกอบอาชีพทันตแพทย์ หรือหมอฟัน ในภาค 2 (ห้องแห่งความลับ) แสดงโดย Tom Knight และในเครื่องรางยมทูต ภาค 1 แสดงโดย Ian Kelly

 

18. แม่ของเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ (Hermione Granger’s mother)

(ซ้าย) Heather Bleasdale - ห้องแห่งความลับ (ขวา) Michelle Fairley - เครื่องรางยมทูต ภาค 1

(ซ้าย) Heather Bleasdale – ห้องแห่งความลับ (ขวา) Michelle Fairley – เครื่องรางยมทูต ภาค 1

แม่ของเฮอร์ไมโอนี่ ก็ประกอบอาชีพหมอฟันเช่นเดียวกับพ่อของเธอ ในภาค 2 (ห้องแห่งความลับ) แสดงโดย Heather Bleasdale และในเครื่องรางยมทูต ภาค 1 แสดงโดย Michelle Fairley

 

19. ลอร์ดโวลเดอมอร์ (Lord Voldemort)

(ซ้าย) Richard Bremmer - ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Ralph Fiennes - เครื่องรางยมทูต ภาค 1

(ซ้าย) Richard Bremmer – ศิลาอาถรรพ์ (ขวา) Ralph Fiennes – เครื่องรางยมทูต ภาค 1

ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ผู้รับบทลอร์ดโวลเดอมอร์ ที่ปรากฏตัวในฉากย้อนอดีตคืนวันที่ 31 ตุลาคม 1981 ที่บ้านของเจมส์และลิลี่ พอตเตอร์ แสดงโดย Richard Bremmer ซึ่งเราไม่ได้เห็นใบหน้าของเขาเลย และอีกครั้งตอนเผยโฉมหน้าของโวลเดอมอร์ที่อาศัยอยู่ด้านหลังศีรษะของศาสตราจารย์ควีเรลล์ และเมื่อจอมมารกลับคืนร่างอีกครั้ง ก็ได้ Ralph Fiennes มารับบทลอร์ดโวลเดอมอร์ ตั้งแต่ภาค 4 (ถ้วยอัคนี) เป็นต้นมา

 

20. ทอม มาร์โวโล ริดเดิ้ล (Tom Marvolo Riddle) วัย 16

(ซ้าย) Christian Coulson - ห้องแห่งความลับ (ขวา) Frank Dillane - เจ้าชายเลือดผสม

(ซ้าย) Christian Coulson – ห้องแห่งความลับ (ขวา) Frank Dillane – เจ้าชายเลือดผสม

ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บทของ ทอม มาร์โวโล ริดเดิ้ล หรือโวลเดอมอร์ในวัย 16 ที่อาศัยอยู่ในสมุดบันทึกและปรากฏตัวในห้องแห่งความลับ แสดงโดย Christian Coulson แต่ในภาค 6 (เจ้าชายเลือดผสม) เปลี่ยนนักแสดงเป็น Frank Dillane โดย เดวิด เยตส์ ผู้กำกับให้เหตุผลว่า คริสเตียน แก่เกินไปสำหรับการกลับมารับบทนี้อีกครั้ง T_T

 

อ้างอิงข้อมูลจาก End Credits ของภาพยนตร์แต่ละภาคเป็นสำคัญในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426