กระจกเงาสองทาง (Two-way mirror)

กระจกเงาสองทาง ปรากฏครั้งแรกในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ (เล่ม 5) เป็นวัตถุเวทมนตร์ที่มีคุณสมบัติในการติดต่อสื่อสารกันชนิดหนึ่ง โดยต้องใช้กระจกเงาสองทางที่เป็นฝาแฝดกันในการติดต่อ

นี่เป็นกระจกเงาสองทาง ฉันมีอีกบานที่เป็นคู่ของมัน ถ้าเธอต้องการพูดกับฉัน แค่เรียกชื่อฉันเข้าไปในกระจกเงา เธอจะปรากฏขึ้นมาในบานกระจกของฉัน และฉันจะสามารถพูดลงไปในกระจกเงาของเธอได้ ฉันกับเจมส์เคยใช้กระจกเงาคู่นี้เมื่อเราต้องถูกกักบริเวณแยกจากกัน

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บทที่ 38 น.1032

หลังจากซิเรียส แบล็ก (พ่อทูนหัวของแฮร์รี่ พอตเตอร์) เสียชีวิตลง กระจกเงาสองทางของซิเรียสก็ถูกมันดังกัส เฟล็ทเชอร์ ขโมยไปขาย ซึ่งคนที่ซื้อต่อจากมันดังกัสไปก็คือ อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ น้องชายของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ตามคำร้องขอจากพี่ชายตน เพื่อไว้คอยเฝ้าดูแฮร์รี่ในระหว่างออกทำภารกิจหาและทำลายฮอร์ครักซ์ ซึ่งกระจกบานนี้เป็นกระจกแฝดของซิเรียสที่แฮร์รี่ทำแตกไปในภาค 5 ดวงตาที่แฮร์รี่เห็นในเศษกระจกเงาที่เขาพกติดตัวไว้ตลอดก็คือดวงตาของอาเบอร์ฟอร์ธนั่นเอง (อ้างอิง แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 28 น.514)

เสี้ยวกระจกเงาสองทางที่แฮร์รี่มองในป่า เป็นภาพในร้านหัวหมูของอาเบอร์ฟอร์ธ (เครื่องรางยมทูต ภาค 1)
เสี้ยวกระจกเงาสองทางที่แฮร์รี่มองในป่า เป็นภาพในร้านหัวหมูของอาเบอร์ฟอร์ธ (เครื่องรางยมทูต ภาค 1)

ลำดับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับกระจกเงาสองทาง

ซิเรียสและเจมส์ เคยใช้กระจกเงาสองทางนี้ติดต่อกันระหว่างเรียนที่ฮอกวอตส์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บทที่ 38 น.1032)

ณ บ้านเลขที่ 12 กริมโมลด์เพลซ หลังจากช่วงคริสต์มาสปี 1995 สิ้นสุดลง วันที่แฮร์รี่ต้องกลับฮอกวอตส์ด้วยรถเมล์อัศวิน ซิเรียสได้มอบกระจกเงาสองทางของเจมส์ให้กับแฮร์รี่ ซึ่งแฮร์รี่ตัดสินใจที่จะไม่ใช้ของชิ้นนี้เพราะไม่อยากเป็นต้นเหตุให้ซิเรียสได้รับความเดือดร้อน หรือโดนจับตัวได้เพราะเขา เนื่องในขณะนั้นซิเรียสยังเป็นนักโทษหลบหนีของอัซคาบันอยู่ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.24 น.634) และถ้าแฮร์รี่เลือกที่จะใช้กระจกนี้ติดต่อกับซิเรียสโดยตรงแทนที่จะพึ่งเครือข่ายฟลูแล้วเจอกับการโกหกของครีเชอร์ ซิเรียสก็คงไม่ตาย

หลังการเสียชีวิตของซิเรียสในเดือนมิถุนายน 1996 แฮร์รี่พยายามเรียกซิเรียสผ่านกระจกเงาสองทางและพบว่ามันไม่ได้ผล เขาตัดสินใจโยนมันลงหีบและทำให้มันแตกออกเป็นเสี่ยงๆ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บทที่ 38 น.1033) ซึ่งหลังจากกลับไปอยู่บ้านเลขที่ 4 ซอยพรีเว็ตกับครอบครัวเดอร์สลีย์ แฮร์รี่ก็ถูกเศษกระจกเงาสองทางชิ้นนี้บาดเข้า และพบว่าส่วนใหญ่แหลกละเอียดจนเหมือนเม็ดทรายไปแล้ว (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.2 น.25)

กระจกเงาสองทางของซิเรียส ที่อาเบอร์ฟอร์ธซื้อมาจากมันดังกัส (เครื่องรางยมทูต ภาค 2)
กระจกเงาสองทางของซิเรียส ที่อาเบอร์ฟอร์ธซื้อมาจากมันดังกัส (เครื่องรางยมทูต ภาค 2)

ในช่วงประมาณตุลาคม 1996- พฤษภาคม 1997* อาเบอร์ฟอร์ธซื้อกระจกเงาสองทางนี้ต่อจากมันดังกัส ซึ่งเป็นกระจกเงาของซิเรียส ตามสิ่งที่พี่ชายเคยฝากไว้ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 28 น.514)

ช่วงวันหยุดอีสเตอร์ ปี 1998** เสี้ยวกระจกสองทางของแฮร์รี่ปรากฏดวงตาสีฟ้าซึ่งแฮร์รี่คิดว่าเป็นดวงตาของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ แต่แท้จริงแล้วเป็นดวงตาของอาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.23 น.429) และเพราะกระจกเงาสองทางนี้เอง ทำให้อาเบอร์ฟอร์ธส่งด๊อบบี้ไปช่วยเหลือแฮร์รี่ในคุกใต้ดินของคฤหาสน์มัลฟอยได้

กระจกเงาสองทางของเจมส์ที่แฮร์รี่ทำแตก (เครื่องรางยมทูต ภาค 2)
กระจกเงาสองทางของเจมส์ที่แฮร์รี่ทำแตก (เครื่องรางยมทูต ภาค 2)

*อาเบอร์ฟอร์ธระบุว่า เขาซื้อกระจกเงาสองทางของซิเรียสต่อจากอาเบอร์ฟอร์ธประมาณ 1 ปีก่อน ซึ่งตอนที่พูดนั้นเป็นวันที่ 1 พฤษภาคม 1998 (สงครามโลกเวทมนตร์ครั้งที่ 2 สิ้นสุดในวันที่ 2 พฤษภาคม 1998 อ้างอิง เครื่องรางยมทูต บ.36 น.684 ระบุว่าเป็นเวลาเช้าที่สงครามสิ้นสุดลง) หากอิงตามระยะเวลา มันดังกัสเริ่มขโมยของจากบ้านซิเรียสมาขายตั้งแต่เดือนตุลาคม 1996 แต่ไม่ระบุแน่ชัดว่าเมื่อไหร่ (เจ้าชายเลือดผสม บ.12 น.261)

**เนื่องจากเหตุการณ์ที่แฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่โดนนักต้อนจับตัวไปคฤหาสน์มัลฟอย นาร์ซิสซาให้ข้อมูลว่า เดรโก มัลฟอยกลับมาที่บ้านในช่วงวันหยุดอีสเตอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.23 น.421) ซึ่งโดยปกติแล้วเทศกาลอีสเตอร์จะมีขึ้นในช่วงเดือน มีนาคม – เมษายน นั่นแสดงว่าพ้นจากปี 1997 มาแล้ว