ฮุกกาหัวกะโหลก (Skull-Hookah)

ฮุกกาหัวกะโหลก เป็นอุปกรณ์เวทมนตร์รูปทรงหัวกะโหลกที่มีท่อสูบของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ใช้เพื่อสูบเวทมนตร์บางอย่างซึ่งเปล่งแสงสีทองจากในหัวกะโหลก เมื่อพ่นแล้วทำให้เกิดควันสำหรับแสดงภาพนิมิตให้คนอื่นสามารถมองเห็นได้

ฮุกกาหัวกะโหลกของกรินเดลวัลด์

ฮุกกาหัวกะโหลกของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์
ฮุกกาหัวกะโหลกของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์

ลักษณะฮุกกาหัวกะโหลกของกรินเดลวัลด์ เป็นรูปหัวกะโหลกที่มีท่อยาวสำหรับสูบต่อออกจากหัวกะโหลก มีการสลักตราของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ พร้อมข้อความในภาษาเยอรมันว่า Für das Größere Wohl หรือ เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ (For the Greater Good) พร้อมระบุปี 1898 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหนึ่งปีก่อนที่เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ จะพบกับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ที่หมู่บ้านก็อดดริกส์โฮลโล่ ในหน้าร้อน ปี 1899

ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าหัวกะโหลกที่ใช้ทำฮุกกานี้เป็นของใคร

ประวัติศาสตร์

ฮุกกาหัวกะโหลกปรากฏครั้งแรกในเดือนกันยายน 1927 ซึ่งคาดว่ากรินเดลวัลด์ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวมาก่อนหน้านี้

กรินเดลวัลด์ใช้ฮุกกาหัวกะโหลกในการแสดงให้ผู้ติดตามเห็นนิมิตเกี่ยวกับออบสคูรัสที่กลายเป็นครีเดนซ์ แบร์โบน (บทภาพยนตร์ อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 46)

กรินเดลวัลด์ใช้ฮุกกานี้อีกครั้งในการแบ่งปันภาพนิมิตสงครามที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแก่พ่อมดแม่มดที่เข้าร่วมคำเชิญให้มาชุมนุมที่สุสานแปร์ลาเชส ในฝรั่งเศส (บทภาพยนตร์ อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 114)

กรินเดลวัลด์ใช้ฮุกกาเพื่อฉายภาพนิมิตกลางที่ชุมนุมผู้วิเศษ ในเดือนกันยายน ปี 1927
กรินเดลวัลด์ใช้ฮุกกาเพื่อฉายภาพนิมิตกลางที่ชุมนุมผู้วิเศษ ในเดือนกันยายน ปี 1927

และในคืนเดียวกันนั้น ลีตา เลสแตรงจ์ ได้เสกคาถาใส่ฮุกกาหัวกะโหลกที่อยู่ในมือของวินดา โรซิเออร์ระเบิด (which explodes) จนกลายเป็นเปลวไฟโหมรุนแรงขึ้น

นิรุกติศาสตร์

คำว่า hookah มีที่มาจาก हुक़्क़ा (ฮุกกา หรือ huqqa) ในภาษาฮินดูสตานีของอินเดียภาคเหนือ (Hindustani) หมายถึงเครื่องมือสำหรับสูบยาที่จะพ่นออกมาเป็นควัน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากในอินเดีย มีลักษณะการทำงานเหมือนกับบารากู่

เกร็ดน่ารู้

  • Skull-hookah ปรากฏครั้งแรกในบทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald)
  • ฮุกกาหัวกะโหลกของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ออกแบบสำหรับใช้ในภาพยนตร์โดย Rob Bliss (อ้างอิง หนังสือ The Art of Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald น.181)