เคานต์ดาวน์อีกเพียง 1 เดือน กับตัวละครในภาพยนตร์ ‘สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่’

อีกเพียงเดือนเดียวเท่านั้นนับจากนี้ (ภาพยนตร์เข้าฉายที่ประเทศไทยในวันที่ 17 พฤศจิกายน) พวกเราก็จะได้ดูภาพยนตร์เรื่อง สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ กันแล้ว แต่ตอนนี้เรามาทำความรู้จักตัวละครในเนื้อเรื่องกันหน่อยดีกว่า ล่าสุดทาง Warner Bros. ได้ออกข้อความอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับตัวละครแต่ละตัวออกมา เราลองมาดูกันดีกว่าว่าแต่ละคนเป็นใคร นิสัยยังไงบ้าง

นิวท์ สคามันเดอร์ (รับบทโดย เอ็ดดี้ เรดเมย์น)

NEWT SCAMANDER (Eddie Redmayne)

นิวท์ สคามันเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยาผู้ตระเวนไปรอบโลกเพื่อเสาะหา ค้นคว้า และบันทึกข้อมูลสัตว์วิเศษทั้งหลาย โดยหวังจะให้ความรู้แก่โลกเวทมนตร์ว่า ทำไมพวกสัตว์นั้นถึงสำคัญและจำเป็นต้องสงวนรักษาไว้ ระหว่างการเดินทาง เขาได้ช่วยชีวิตสัตว์วิเศษหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะตัวใหญ่หรือตัวเล็ก เขาก็เก็บพวกมันไว้ในกระเป๋าเดินทางที่ร่ายคาถาขยายพื้นที่ไว้ให้เพียงพอสำหรับฝูงสัตว์ที่เขาดูแลและปกป้องอยู่

นิวท์เป็นคนประเภทอยู่นอกสายตา ดูขัด ๆ งุ่มง่ามสักหน่อย จะสบาย ๆ เป็นกันเองมากกว่าเมื่ออยู่กับพวกสัตว์ ไม่ใช่กับพวกพ่อมดหรือแม่มด เขามาจากประเทศอังกฤษ และเคยเป็นนักเรียนที่ฮอกวอตส์ ก่อนจะถูกไล่ออกโทษฐานก่ออันตรายต่อชีวิตมนุษย์ด้วยสัตว์วิเศษ อย่างไรก็ดีมีศาสตราจารย์ท่านหนึ่งที่พยายามต่อสู้เพื่อปกป้องเขา ศาสตราจารย์ท่านนั้นก็คือ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ในเวลานั้นไม่มีใครคาดฝันมาก่อนว่า สักวันนิวท์จะเขียนหนังสือเรียนเล่มสำคัญมากเล่มหนึ่งของฮอกวอตส์ที่ชื่อว่า ‘สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่’

 

ทีน่า โกลด์สตีน (รับบทโดย แคทเทอรีน วอเตอร์สตัน)

TINA GOLDSTEIN (Katherine Waterston)

ทีน่า (เรียกสั้น ๆ จากชื่อ พอร์เพนติน่า) โกลด์สตีน แม่มดสาวที่ทั้งฉลาดและเด็ดเดี่ยว อาศัยอยู่ในนิวยอร์กและทำงานที่มาคูซา (สภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา) [MACUSA : Magical Congress of the United States of America] เธอเคยเป็นมือปราบมาร แต่ถูกลดขั้นให้ไปทำงานนั่งโต๊ะที่แสนจะน่าเบื่อ หลังจากการกระทำอันเกินขอบเขตหน้าที่ของเธอ ที่เผลอใช้ใจนำสมองและใช้เวทมนตร์ที่ไม่ได้รับอนุญาต เธออยากได้ตำแหน่งงานผู้สอบสวนของเธอกลับคืนมาสุด ๆ ซึ่งนั่นทำให้เธอต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับพ่อมดผู้เพิ่งเดินทางเข้ามาในประเทศ ชื่อนิวท์ สคามันเดอร์ ทีน่าสนิทกับน้องสาวซึ่งเป็นรูมเมทของเธอ ชื่อควีนนี่่มาก

 

ควีนนี่่ โกลด์สตีน (รับบทโดย อลิสัน ซูโดล)

QUEENIE GOLDSTEIN (Alison Sudol)

ควีนนี่่ โกลด์สตีน น้องสาวของทีน่า ผู้แสนจะมีชีวิตชีวาและออกจะแปลก ๆ อยู่หน่อย เธอสวยแต่ก็มีอะไรมากมายกว่าแค่การสบตาเธอ ควีนนี่่ทำงานนั่งโต๊ะที่แสนน่าเบื่ออยู่ที่มาคูซาในแผนกเดียวกับทีน่า แต่เธอนั้นไม่ได้มีความทะเยอทะยานอยากที่จะเป็นมือปราบมารแบบพี่สาวของเธอ อันที่จริงถ้าว่ากันตามตรง คนที่ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการอย่างควีนนี่่ อยากจะไม่ทำงานอะไรเลยเสียมากกว่า ควีนนี่่นั้นจิตใจดีและพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อพี่สาวของเธอ นอกจากนี้เธอยังเป็นเลกจิลิเมนส์อีกด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าเธอสามารถอ่านจิตใจใครก็ได้

 

เจคอบ โควัลสกี้ (รับบทโดย แดน ฟอกเลอร์)

JACOB KOWALSKI (Dan Fogler)

เจคอบ โควัลสกี้ โนแมจ (เป็นคำในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันของคำว่า ‘มักเกิ้ล’) ผู้ทำงานในโรงงานผลิตอาหารกระป๋อง แต่ใฝ่ฝันที่จะเป็นนักทำขนมปัง ได้ทำขนมปังสดใหม่แสนอร่อย แต่ด้วยไม่สามารถหาอะไรมามัดจำเงินทุนกู้ยืมได้ เจคอบดูจะต้องยอมจำนนต่อโชคชะตา แต่ทุกสิ่งก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาได้พบนิวท์ สคามันเดอร์โดยบังเอิญ และต้องมาพัวพันจัดการเรื่องโกลาหลอันเกิดจากบรรดาสัตว์วิเศษของนิวท์ไปด้วยโดยไม่รู้ตัว ทีแรกเจคอบคิดว่าเขาคงแค่จินตนาการไปเอง แต่แล้วก็ตระหนักได้ว่า เขาได้ร่วมการผจญภัยที่เร้าใจเสียยิ่งกว่าสารพัดความฝันที่สุดแสนจะตื่นเต้นของเขารวมกันเสียอีก

 

เพอร์ซิวาล เกรฟส์ (รับบทโดย คอลิน ฟาร์เรล)

PERCIVAL GRAVES (Colin Farrell)

เพอร์ซิวาล เกรฟส์ มือปราบมารและหัวหน้าแผนกความปลอดภัยทางเวทมนตร์ที่มาคูซา ด้วยสถานะนี้เขาจึงเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งได้รับความเคารพมากที่สุด เมื่อเกรฟส์พบว่านิวท์ สคามันเดอร์เดินทางมาถึงนิวยอร์กโดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมกระเป๋าเดินทางที่เต็มไปด้วยสัตว์วิเศษต้องห้าม เขาจึงหวาดระแวงสงสัยมากในเจตนาของนิวท์ และกังวลถึงความเป็นไปได้ที่กฎหมายที่สำคัญที่สุดของโลกเวทมนตร์อเมริกัน ซึ่งก็คือบทบัญญัติความลับเวทมนตร์ จะถูกสั่นคลอนแหกกฎ เกรฟส์ดูเหมือนว่าจะแสดงความห่วงใยและความเห็นใจต่อครีเดนซ์ แบร์โบน  ชายหนุ่มที่ดูเปราะบางเป็นพิเศษ แต่จะถึงขนาดไหนกันนะ

 

แมรี่ ลู แบร์โบน (รับบทโดย ซาแมนธา มอร์ตัน)

MARY LOU BAREBONE (Samantha Morton)

แมรี่ ลู แบร์โบน โนแมจผู้นำฝีปากกล้าของกลุ่มสมาคมการกุศลเพื่อเซเล็มใหม่ (เอ็นเอสพีเอส) [New Salem Philanthropic Society : NSPS] หรือที่เป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่ากลุ่มปวงชนที่สองแห่งเซเล็ม [Second Salemers] ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะกำจัดเวทมนตร์ให้สิ้นซาก แมรี่ ลู รณรงค์อย่างดุเดือดในการต่อต้านพวกพ่อมดแม่มดที่เธอได้รับการพูดโน้มน้าวมาว่ามีตัวตนจริงอยู่รอบตัว และเธอเองก็พยายามผลักดันฝังหัวเรื่องนี้กับพวกลูกเลี้ยงของเธอ ซึ่งต่างมีชีวิตอยู่ในภาวะหวาดกลัวความโมโหร้ายของเธอ

 

ครีเดนซ์ แบร์โบน (รับบทโดย เอซรา มิลเลอร์)

CREDENCE BAREBONE (Ezra Miller)

ครีเดนซ์ แบร์โบน ลูกบุญธรรมคนกลางของแมรี่ ลู แบร์โบน เขาเป็นคนเงียบขรึม หมกมุ่นอยู่แต่กับความคิดของตัวเอง ขี้อายมาก ๆ และเปราะบางมากกว่าพี่สาวน้องสาวของเขาทั้งสองคน ครีเดนซ์นั้นไม่สามารถปกป้องตัวเองได้จากการข่มเหงที่เป็นผลมาจากการละเมิดกฎเล็กน้อยของกฎอันแสนเข้มงวดของแมรี่ ลู และความโดดเดี่ยวของเขายังส่งผลทำให้เขาโอนอ่อนได้ง่ายต่อการล่อลวงของเพอร์ซิวาล เกรฟส์ ผู้ซึ่งสนใจในตัวครีเดนซ์เป็นการส่วนตัว

 

แชสทิตี้ แบร์โบน (รับบทโดย เจนน์ เมอร์เรย์)

CHASTITY BAREBONE (Jenn Murray)

แชสทิตี แบร์โบน ลูกสาวบุญธรรมคนกลางของแมรี่ ลู ผู้ทำตามกฎเกณฑ์ทั้งหลายของแม่ของเธออย่างเชื่อฟัง และช่วยเหลือในการกำจัดเวทมนตร์ให้สิ้นซาก รวมถึงพวกผู้คนใดก็ตามที่ฝึกฝนเวทมนตร์

 

โมเดสตี้ แบร์โบน (รับบทโดย เฟธ วู้ด-แบลโกรฟ)

MODESTY BAREBONE (Faith Wood-Blagrove)

โมเดสตี้ แบร์โบน ลูกสาวบุญธรรมคนเล็กของแมรี่ ลู เธอเป็นเด็กที่มีความสามารถเกินวัย เธอแอบซ่อนความรู้สึกไม่เชื่อฟังจากแม่ที่แสนเข้มงวดของเธอได้ และรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับครีเดนซ์ พี่ชายของเธอ ถึงแม้ภาพเบื้องหน้าเธอจะแสดงออกว่าชอบเล่นเกมกระโดดฮอปสก็อตช์ที่เป็นเกมโปรดของเธอ หรือแม้แต่ร้องเพลงสั้น ๆ ที่มีเนื้อหาต่อต้านการใช้เวทมนตร์ แต่ลับหลังเมื่อห่างจากสายตาของแม่หรือพี่สาว เธอก็จะดื้อแพ่งด้วยการโยนพวกใบปลิวกลุ่มปวงชนที่สองแห่งเซเล็มให้ปลิวว่อนกระจัดกระจายหายไปตามสายลม

 

เฮนรี่ ชอว์ ซีเนียร์ (รับบทโดย จอน วอยท์)

HENRY SHAW, SR. (Jon Voight)

เฮนรี่ ชอว์ ซีเนียร์ บุคคลสำคัญแห่งวงการหนังสือพิมพ์ เขามีลูกชายอยู่สองคน ลูกชายคนโตซึ่งเป็นทั้งความภาคภูมิใจและความปิติของเขานั้น เป็นวุฒิสมาชิกที่กำลังเข้าชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งอีกครั้ง ส่วนลูกคนเล็ก แลงดอนเปรียบเสมือนความผิดพลาดในสายตาของเขา ดังนั้นเฮนรี่่ ซีเนียร์จึงไม่ได้ใส่ใจแลงดอน ตอนที่เขาพยายามโทรหาพ่อเพื่อบอกถึงเหตุการณ์ประหลาดทั้งหลายที่เกิดขึ้นในนิวยอร์กซิตี้

 

แลงดอน ชอว์ (รับบทโดย โรนัน ราฟเทอรี)

LANGDON SHAW (Ronan Raftery)

แลงดอน ชอว์ ลูกชายคนเล็กของเฮนรี่่ ชอว์ ซีเนียร์ บุคคลสำคัญแห่งวงการหนังสือพิมพ์ เขานั้นต่างจากพี่ชายของเขาผู้ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิก แลงดอนไม่เคยใช้ชีวิตในแบบที่พ่อของเขาคาดหวังให้เป็น แต่ก็พยายามตลอดที่จะเอาชนะใจพ่อให้ได้ เมื่อเขารู้ถึงพวกเหตุการณ์ลึกลับทั้งหลายในนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวกับเวทมนตร์ เขานำข่าวไปบอกพ่อของเขา โดยคิดว่าเขานั้นได้เจอข่าวใหญ่ของศตวรรษเข้าให้แล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งพ่อและพี่ชายของเขากลับไม่สนใจใยดีเขา ไม่แม้แต่จะคิดตาม

 

วุฒิสมาชิก เฮนรี่ ชอว์ (รับบทโดย จอช คาวเดอรี)

SENATOR HENRY SHAW (Josh Cowdery)

วุฒิสมาชิกชอว์ ลูกชายคนโตของเฮนรี่ ชอว์ ซีเนียร์ บุคคลสำคัญแห่งวงการหนังสือพิมพ์ เขากำลังเข้าชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งอีกครั้งในนิวยอร์ก ในยุคที่การผลิตหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายของประเทศ เขาต่อว่าพวกร้านขายเหล้าเถื่อน พวกร้านเล่นพูล และการทุจริตที่เขาเชื่อว่ามีอยู่ลับหลังสิ่งเหล่านี้ เขาเองก็เหมือนกับพ่อของเขา ที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับแลงดอน น้องชายของเขานัก แถมยังหัวเราะเยาะกับความคิดที่ว่ามีสิ่งมีชีวิตในโลกเวทมนตร์กำลังคุกคามเมือง

 

นอกจากนี้ยังมีตัวละครอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกคือ

เซราฟิน่า พิกเคอรี (รับบทโดย คาร์เมน อีโจโก)

SERAPHINA PICQUERY (Carmen Ejogo)

ประธานาธิบดีสาวผู้ทรงอิทธิพลแห่งมาคูซา (สภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา) [MACUSA : Magical Congress of the United States of America]

นาร์ลัก (ให้เสียงโดย รอน เพิร์ลแมน)

GNARLAK (Ron Perlman)

ก๊อบลินเจ้าของร้านเหล้าเถื่อน

 

พิกเกตต์

PICKETT

โบวทรัคเกิลตัวโปรดของนิวท์

————————————————————————————————

* เกมกระโดดฮอปสก็อตช์ (Hopscotch) หรือชื่อแบบไทย ๆ ก็คือ เกมตั้งเต เป็นเกมกระโดดขาเดียวที่ผู้เล่นจะกระโดดไปตามช่องตัวเลขบนพื้น โดยผู้เล่นจะโยนก้อนหิน (หรือวัตถุอื่นก็ได้) ไปที่ช่องตัวเลข 1 จากนั้นจะกระโดดเขย่งเท้าข้ามก้อนหินไปที่ช่องเลขต่อ ๆ ไป (2-10) โดยมีข้อแม้ว่าห้ามเหยียบโดนเส้นขอบตาราง และห้ามเหยียบพื้นทั้งสองเท้าไม่งั้นแพ้ เมื่อเขย่งเท้ามาถึงช่อง 10 ให้กลับตัวทั้ง ๆ ที่ยังยืนขาเดียวอยู่ แล้วกระโดดเขย่งเท้ากลับไปตามลำดับช่องจาก 10 ถึง 2 จากนั้นต้องโน้มตัวลงไปหยิบก้อนหิน แล้วถึงกระโดดข้ามช่อง 1 กลับไปยังจุดเริ่มต้นเพื่อส่งหินให้เพื่อนเล่นต่อ แต่ว่าถ้าเล่นคนเดียวก็จะเล่นแบบกฎกติกาเดิม เพียงแต่จะเปลี่ยนจากโยนหินไปลงที่ช่อง 1 เป็นช่อง 2 (และเลขอื่นไปเรื่อยจนกว่าจะครบ 10)

hopscotch-free-vector