นิวท์ สคามันเดอร์ (Newt Scamander)

นิวท์ สคามันเดอร์ มีชื่อเสียงในฐานะของนักสัตว์วิเศษวิทยา ซึ่งยังคงมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน


บ้านที่ฮอกวอตส์: ฮัฟเฟิลพัฟ

สถานภาพ: แต่งงาน กับพอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน

เกิด: 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1897 [อ้างอิง WB]

เกียรติยศ: ได้รับรางวัลเหรียญตราแห่งเมอร์ลินชั้นสอง

ไม้กายสิทธิ์: ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่มีการระบุว่าทำจากไม้แอช [อ้างอิง]

รูปพรรณสัณฐาน: ในวัยหนุ่มเขามีรูปร่างผอมบางแต่แข็งแกร่ง และผิวคล้ำแดดคล้ำฝน [อ้างอิงบทภาพยนตร์]

nobel-collection_newt-scamander-wand

ไม้กายสิทธิ์ของนิวท์ สคามันเดอร์ โดย Noble Collection

ประวัติของนิวท์ สคามันเดอร์

วัยเด็ก

นิวท์ เกิดที่เมืองเบมินสเตอร์ (Beaminster) ในดอว์เซ็ต ประเทศอังกฤษ (อ้างอิงหนังสือเดินทางของเขาจาก ภ.สัตว์มหัศจรรย์)

นิวท์ สคามันเดอร์ มีชื่อเต็มว่า นิวตัน อาร์เตมิส ไฟโด สคามันเดอร์ เป็นบุตรชายของแม่มดผู้มีทักษะเชี่ยวชาญด้านการเพาะพันธุ์ฮิปโปกริฟฟ์แฟนซี ซึ่งเป็นแบบอย่างให้เขาหลงรักในสัตว์วิเศษ นิวท์เกิดในปี ค.ศ. 1897 และเพียงอายุได้เจ็ดขวบเขาก็เริ่มต้นศึกษาสัตว์วิเศษด้วยการชำแหละร่างฮอร์กลัมป์ (สิ่งมีชีวิตคล้ายเห็ดสีชมพูอวบอ้วนที่มีขนคล้ายลวดขึ้นอยู่ตามตัว) ในห้องนอนของตัวเอง

นิวท์เข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ในปี 1908 โดยได้รับการคัดสรรให้อยู่บ้านฮัฟเฟิลพัฟ แต่ถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์ในขณะที่กำลังเรียนอยู่ฐานก่อความอันตรายให้แก่มนุษย์ด้วยสัตว์วิเศษ [อ้างอิง] ซึ่งก็ได้ศาสตราจารย์อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ที่ดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในขณะนั้นออกโรงต่อสู้เพื่อปกป้องเขา

การทำงานในกระทรวงเวทมนตร์

นิวท์ สคามันเดอร์เข้าทำงานในกระทรวงเวทมนตร์แห่งเกาะอังกฤษ ประจำอยู่ที่กองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ ในสำนักงานการตั้งถิ่นฐานใหม่ของเอลฟ์ประจำบ้าน 2 ปีก่อนจะย้ายไปไปยังแผนกสัตว์ เพราะความรู้ความสามารถด้านสัตว์วิเศษทำให้เขาได้เลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ในช่วงปี 1918 ที่นิวท์ทำงานอยู่ในกระทรวงเวทมนตร์เขามีรายได้เพียงสัปดาห์ละ 2 ซิกเกิ้ล

ในระหว่างการทำงานอยู่ที่กระทรวง เขาได้สร้างผลงานเอาไว้อย่างการจัดทำทะเบียนมนุษย์หมาป่า ค.ศ.1947 การออกกฎหมายห้ามการทดลองเพาะพันธุ์สัตว์วิเศษที่บัญญัติใช้ในปี 1965 ผลงานที่เขาภูมิใจมากที่สุด

เมื่อได้เข้าทำงานอยู่ในสำนักงานควบคุมและวิจัยศึกษาเรื่องมังกร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขามีโอกาสเดินทางไปยังต่างประเทศมากมายและเก็บรวบรวมข้อมูลในการเขียนหนังสือที่โด่งดังและขายดีทั่วไปโลก ในชื่อของ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่”

ตลอดชีวิตการทำงานที่กระทรวงเวทมนตร์ นิวท์เคยได้รับรางวัลเหรียญตราแห่งเมอร์ลินชั้นสอง ในปี 1979 เพื่อตอบแทนคุณงามความดีของเขาที่อุทิศตัวเพื่อศึกษาและรวบรวมเกี่ยวกับสัตว์วิเศษและสัตว์วิเศษวิทยา

เริ่มต้นเขียนหนังสือ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่”

หนังสือ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ เป็นหนึ่งในหนังสือแบบเรียนฮอกวอตส์ของนักเรียนชั้นปีที่ 1 นับแต่การตีพิมพ์ครั้งแรก ซึ่งปัจจุบันมีการตีพิมพ์มากกว่า 52 ครั้ง

fantasticbeasts

จุดเริ่มต้นของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 1918 จากการทาบทามของออกัสตัส วอร์ม เจ้าของสำนักพิมพ์ออบสคูรัสบุ๊คส์ นิวท์ตัดสินใจคว้าโอกาสทองนี้ทันทีเมื่อเขาอยากให้นิวท์เขียนเกี่ยวกับสัตว์วิเศษให้สำนักพิมพ์ ภายหลังจากสร้างหายนะโดยบังเอิญให้แก่ชุมชนผู้วิเศษและโนแมจในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีราวธันวาคม 1926 ซึ่งขณะนั้นเขามีอายุประมาณ 29 ปี และเป็นครั้งแรกที่เขาได้พบกับ พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน ที่ต่อมากลายเป็นภรรยาของเขานั่นเอง ความวุ่นวายทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อโนแมจ (หรือมักเกิ้ล) นามเจคอบ โควัลสกี้เกิดสลับกระเป๋ากับนิวท์ และปลดปล่อยสัตว์วิเศษออกมา ในที่สุดหนังสือเล่มนี้ก็ได้รับการรวบรวมและตีพิมพ์ขึ้นครั้งแรกในปี 1927 โดยงานเปิดตัวจัดขึ้นที่ร้านตัวบรรจงและหยดหมึก เปิดตัวในเวลา 7 โมงเช้า ของวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 1927 (อ้างอิง MinaLima)

newt-in-newyork

ในยุคของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์เรื่องอำนาจ

ในปี 1927 นิวท์ สคามันเดอร์ ในฐานะลูกศิษย์ที่ดัมเบิลดอร์ใกล้ชิดและไว้วางใจอย่างมาก เขาจึงมอบหมายภารกิจให้นิวท์ สคามันเดอร์ เดินทางไปยังฝรั่งเศสเพื่อช่วยจัดการกับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ที่นิวท์จับกุมได้ที่นิวยอร์กแต่หลบหนีการแหกคุกออกจากมาคูซามาได้สำเร็จในเดือนมิถุนายนปี 1927 ซึ่งในระหว่างที่ได้รับภารกิจเขาได้อาศัยอยู่ในเซฟเฮาส์ของนิโคลัส แฟลมเมล โดยเดินทางไปอาศัยร่วมกับ เจคอบ โควัลสกี้

ชีวิตบั้นปลาย

หลังจากที่นิวท์ทำงานให้กระทรวงเวทมนตร์อย่างหนักเขาก็ตัดสินใจเกษียณอายุราวช่วงทศวรรษที่ 1990 เพื่อมาอาศัยกับ พอร์เพนทีน่า (นามสกุลเดิมคือ โกลด์สตีน) ภรรยาของเขา ในดอว์เซ็ต ประเทศอังกฤษ และเลี้ยงเนียเซิลไว้สามตัว คือ ฮอปปี้ มิลลี่ และมัวเลอร์ ปัจจุบันนิวท์ สคามันเดอร์ยังคงมีชีวิตอยู่

card019

(แหล่งข้อมูลจากภาพยนตร์ที่ระบุในภาพเหมือนของนิวท์ สคามันเดอร์ ระบุให้เกิดความเข้าใจว่าเขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ และเสียชีวิตในปี 1992 ทว่าหลักฐานยืนยันได้จาก Pottermore และการ์ดกบช็อกโกแลตระบุว่าเขายังคงมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน ฉะนั้นข้อมูลที่บอกว่าเขาเป็นอาจารย์ใหญ่จากการมีภาพเหมือนในภาพยนตร์ก็เป็นเพียงข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ หรือจนกว่าจะมีการยืนยันจากเจ.เค.โรว์ลิ่ง)

ภาพจาก Pottermore.com
ภาพจาก Pottermore.com

ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในการ์ดกบช็อกโกแลตระบุว่าช่วงปลายของ นิวท์ สคามันเดอร์ เขาให้ความสนใจเรื่องทากไฟในป่าดงดิบของบราซิล [อ้างอิง]

ครอบครัว

นิวท์ สคามันเดอร์ แต่งงานกับ พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน แม่มดสาวจากอเมริกา ที่เคยทำงานให้กับมาคูซา หรือสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา มีน้องสะใภ้ชื่อ ควีนนี่ โกลด์สตีน ซึ่งเป็นแม่มดเช่นเดียวกับพี่สาว นอกจากนี้ยังมีหลานชายหนึ่งคนชื่อ รอล์ฟ สคามันเดอร์ พ่อมดผิวสีซึ่งแต่งงานกับ ลูน่า เลิฟกู๊ด ทั้งสองคนมีลูกชายฝาแฝดสองคนชื่อ ลอร์แกน และไลแซนเดอร์ สคามันเดอร์ [อ้างอิง J.K. Rowling: A Year in the Life]

46712

นิวท์ สคามันเดอร์ ยังมีพี่ชายหนึ่งคนชื่อ ธีซีอุส สคามันเดอร์ (Theseus Scamander) ซึ่งเป็นมือปราบมารที่มีฝีมือชั้นยอดของกระทรวงเวทมนตร์อังกฤษ [อ้างอิง] นิวท์ สคามันเดอร์ มาจากครอบครัวที่ทำงานอยู่ในกระทรวงเวทมนตร์ พวกเขาต่างให้ความสนใจกับการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ความถูกต้องและการทำตามกฎหมาย พวกเขามองว่าความรู้ความสามารถที่นิวท์มีมากมายนั้นออกจะไร้ประโยชน์ ขณะที่นิวท์ไม่สนใจในอำนาจเหล่านั้น (JKR และ Eddie Redmayne จาก The Magizoologist ในแผ่น Special Features ของสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่)

นิวท์ได้รับอิทธิพลมาจากแม่ของเขา แม่มดผู้มีทักษะเชี่ยวชาญด้านการเพาะพันธุ์ฮิปโปกริฟฟ์แฟนซี

ทักษะทางเวทมนตร์

  • การดูแลสัตว์วิเศษ: อย่างที่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเขามีทักษะยอดเยี่ยมด้านนี้
  • การปรุงยา: ในการรักษาสัตว์วิเศษเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผู้เลี้ยงจะต้องมีความรู้ด้านการปรุงยา
  • ด้านสมุนไพรศาสตร์: ศาสตร์หนึ่งที่นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟมีมากกว่าบ้านอื่นๆ
scamander-newhero

สมบัติเวทมนตร์

กระเป๋าเดินทาง: กระเป๋าที่ได้รับการเสกคาถาขยายขนาดไว้มากมาย ชนิดที่สามารถบรรจุสัตว์วิเศษไว้ได้ทุกขนาด รวมถึงที่อยู่เฉพาะของมันแต่ละชนิดอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการลวงตาหรือปกปิดความสามารถหลักให้รอดพ้นจากสายตามักเกิ้ลได้ด้วยการดึงสลักพิเศษที่ตัวกระเป๋า เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คนทั่วไปมองเห็นมันเป็นกระเป๋าเดินทางแสนธรรมดา

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them) นิวท์ สคามันเดอร์ รับบทโดย เอ็ดดี้ เรดเมย์น (Eddie Redmayne)
  • ในปี 2001 หนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ได้รับการวางจำหน่ายครั้งแรกในโลกของมักเกิ้ลไปทั่วโลกโดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง ภายใต้ความอนุญาตจากศาสตราจารย์อัลบัส ดัมเบิลดอร์ เพื่อช่วยเหลือกองทุนคอมิกรีลีฟของมักเกิ้ล ซึ่งเป็นหนังสือฉบับสำเนาจากเล่มประจำตัวของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในราคา 17 ซิกเกิ้ล 3 คนุต ซึ่งประเทศไทยเราตีพิมพ์และวางจำหน่ายหนังสือเล่มนี้โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ แปลโดย นิลมังกร
  • ในหนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ นิวท์ สคามันเดอร์ ระบุว่าตนเองจบการศึกษาจากฮอกวอตส์ เป็นไปได้สองอย่างคือ ช่วงที่เขาโดนพิจารณาไล่ออกจากฮอกวอตส์ (ซึ่งหมายความว่าไม้กายสิทธิ์ของเขาจะถูกหักทิ้งเช่นเดียวกับของแฮกริดถ้าถูกไล่ออกจริง) เขาอาจไม่ได้ถูกไล่ออกเพราะได้อัลบัสช่วยเหลือไว้จนสำเร็จ หรืออาจโดนไล่ออกจริง แต่เขียนข้อมูลให้จบการศึกษาเพื่อปกปิดการถูกไล่ออกนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัด
  • ตลกเล็กๆ ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบันก็คือ การให้นิวท์ สคามันเดอร์ ปรากฏตัวในแผนที่ตัวกวน
newtscamander-maraudersmap
  • เจ.เค.โรว์ลิ่ง ระบุว่า นิวท์ สคามันเดอร์ อาจเป็นคนที่ริเริ่มให้มีการสอนเกี่ยวกับสัตว์วิเศษในฮอกวอตส์ (JKR จาก The Magizoologist ในแผ่น  Special Features ของสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่)
  • ผู้ให้เสียงพากย์ไทย นิวท์ สคามันเดอร์ คือคุณอภินันท์ ธีระนันทกุล [อ้างอิง]
  • ในหนังสือ มนุษย์หรือสัตว์ประหลาดกันแน่: ความจริงเกี่ยวกับนิวท์ สคามันเดอร์ ของริต้า สกีตเตอร์ มีการระบุข้อมูลเท็จในทำนองว่า นิวท์ สคามันเดอร์ ทิ้งให้ประธานเซราฟิน่าต้องอกหัก (สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉบับพิมพ์ใหม่ น.xi)